Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/07/2022

Hội nghị G20 : Nga bị điểm mặt là kẻ gây chiến và tàn phá Ukraine

RFI,, VOA

Hội nghị ngoại trưởng G20 : Nga bị cô lập vì cuộc xâm lược Ukraine

Thanh Phương, RFI, °9/07/2022

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 08/07/2022 đã rời khỏi cuộc họp tại Indonesia với các đồng nhiệm trong nhóm G20 sau khi đại diện các nước phương Tây đồng loạt lên án cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine. 

G201

Bàn chủ tọa Hội Nghị Ngoại Trưởng G20 ở Nusa Dua (Bali-Indonesia) ngày 08/07/2022. AP - Stefani Reynolds

Hội nghị ngoại trưởng nhóm G20, được tổ chức trên đảo Bali của Indonesia, đã không ra một quyết định cụ thể nào, nhưng đã trở thành nơi đối đầu giữa phương Tây và Nga. Theo lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, các nước phương Tây đã thất bại trong việc tẩy chay nước Nga.

Theo lời ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi khi phát biểu bế mạc hội nghị Bali, các đại biểu tham dự đã "bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hậu quả nhân đạo của chiến tranh Ukraine". Nhưng cũng theo lời ngoại trưởng Indonesia, nhóm G20 đã không nhất trí lên án cuộc xâm lược của Nga, mà chỉ có một số nước thành viên lên án.

Tuy vậy, theo hãng tin AFP, các nước phương Tây cho rằng họ đã thành công trong việc mở rộng mặt trận chống Nga và đã nêu rõ trách nhiệm của Moskva trong cuộc chiến tranh Ukraine và trong các khủng hoảng năng lượng và lương thực toàn cầu. Trả lời AFP, ngoại trưởng Pháp Catherine Colona khẳng định : "Nước Nga đã bị cô lập đến mức ông Lavrov đã rời khỏi hội nghị vào giữa ngày, sau khi đã phát biểu. Bà Colona ghi nhận là đã không có một quốc gia nào, kể cả các nước trong nhóm BRICS, tức là những quốc gia phát triển lớn thân cận với Moskva hơn, lên tiếng bênh vực thái độ của Nga.

Theo lời một quan chức phương Tây, xin được giấu tên, Nga đã bị bất ngờ khi thấy có nhiều nước G20 lên án cuộc xâm lược Ukraine.

Với tư cách nước chủ nhà, Indonesia đã cố giữ thái độ trung lập, nhưng trong bài diễn văn khai mạc hội nghị G20, ngoại trưởng Marsudi đã kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.

Thanh Phương

***********************

Hi ngh G20 : Chiến tranh là ch đ chính, Nga phn ng li ch trích ca phương Tây

Reuters, VOA, 08/07/2022

Indonesia, nước ch nhà ca hi ngh G20, hôm th Sáu 8/7 kêu gi các ngoi trưởng ca nhóm này giúp chm dt chiến tranh Ukraine, trong khi đó, ngoi trưởng Nga cáo buc phương Tây làm hng cơ hi gii quyết các vn đ kinh tế toàn cu khi phương Tây "điên cung" ch trích v cuc xung đt.

G202

Hi ngh ngoi trưởng G20 Nusa Dua, Bali, Indonesia.

Sau khi các cuc tho lun kết thúc, B trưởng Ngoi giao Indonesia Retno Marsudi cho biết bao trùm lên cuc hp Bali là vn đ chiến tranh và tác đng ca nó đến an ninh lương thc và năng lượng, và vn đ này đã được tho lun trong hu hết các cuc hp song phương.

B trưởng Ngoi giao Nga Sergey Lavrov nói rng các b trưởng ca các nước phương Tây "gn như ngay lp tc đi chch hướng ngay sau khi h lên phát biu, đưa ra nhng li ch trích d di nhm vào Liên bang Nga liên quan đến tình hình Ukraine".

Khi khai mc cuc hp, bà Retno kêu gi G20 "tìm đường tiến v phía trước" đ gii quyết các thách thc toàn cu và nói rng hu qu ca cuc chiến, bao gm giá năng lượng và lương thc tăng, s nh hưởng nng n nht đến các nước có thu nhp thp.

Nhng thách thc liên quan đến tình trng giá lương thc và năng lượng tăng cao đã "tr nên trm trng hơn đáng k bi vic Nga tn công Ukraine", Ngoi trưởng M Antony Blinken nói bên l cuc hp.

Mt quan chc phương Tây cho hay rng trong phiên hp toàn th, ông Blinken đã đi đu vi phía Nga v vic nước này ngăn chn Ukraine xut khu ngũ cc và ăn cp các sn phm đó.

"Ông y nói thng vi phía Nga rng : Này các đng nghip Nga ca chúng tôi, Ukraine không phi là đt nước ca quý v. Ngũ cc ca h không phi là ngũ cc ca quý v. Ti sao quý v li phong ta các cng ?", quan chc phương Tây k li.

Quan chc này cho biết thêm rng ông Lavrov không có mt trong phòng hp vào thi đim đó.

Hai ông Lavrov và Blinken đã tho lun v mi vic trong phòng hp, Ngoi trưởng Indonesia Retno cho hay, nhưng không đi vào chi tiết.

Ukraine, nước xut khu ngũ cc ln th tư thế gii, vp phi nhiu khó khăn trong vic xut khu hàng hóa, vi tình trng nhiu cng ca nước này b phong ta khi chiến tranh hoành hành dc theo b bin min nam.

Ông Lavrov nói vi các phóng viên sau đó rng Nga đã sn sàng đàm phán vi Ukraine và Th Nhĩ K v ngũ cc, nhưng không rõ khi nào các cuc đàm phán như vy có th din ra.

Ngoi trưởng Ukraine đã phát biu qua mng vi hi ngh, cáo buc Nga đang bóp nght ngun sng bng cách phong ta cng Bin Đen ca Ukraine.

Ông Lavrov đã ri phòng hp khi ngoi trưởng Ukraine phát biu, đi s Ukraine ti Indonesia cho biết.

Mt s thành viên G20 kêu gi chm dt xung đt thông qua ngoi giao và đàm phán, bà Retno cho biết và nói thêm rng điu quan trng là phi đưa phân bón ca Nga và ngũ cc ca Ukraine quay tr li vi chui cung ng toàn cu.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI, VOA
Read 222 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)