Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/07/2022

Putin vẫn lì lợm ra lệnh bắn phá nhà dân ở Ukraine

RFI tổng hợp

Nga vẫn oanh kích liên tục vào vùng Donetsk ở miền đông

Chi Phương, RFI, 09/07/2022

Sau 4 tháng chiến tranh, Nga và Ukraine vẫn giao tranh ác liệt ở miền đông. Hôm 08/07/2022, lãnh đạo vùng Donetsk cho biết, Nga liên tục pháo kích tại các chiến tuyến ở Bakhmut, Sloviansk và Kramatorsk. 

putin01

Ảnh minh họa: Khói bốc lên từ ngôi chợ trung tâm thành phố Sloviansk, ngày 05/07/2022. Thành phố ở tỉnh Donetsk này là mục tiêu bị quân Nga pháo kích liên tục..  AFP - MIGUEL MEDINA

Tại Donetsk, các cuộc pháo kích của Nga đã làm 6 người thiệt mạng và 21 người bị thương trong vòng 24g, theo thống đốc vùng Donetsk Pavlo Kyrylenko. Ông khẳng định quân đội Nga đang tập trung lực lượng, hoặc tổ chức lại lực lượng để chuẩn bị các cuộc tấn công mới vào các thành phố lớn như Sloviansk, Kramatorsk và Bakhmut.  

Ngoài ra, lãnh đạo vùng Donetsk cũng cáo buộc quân đội Nga phá huỷ mùa màng, bắn phá các thiết bị nông nghiệp, gây ra các vụ cháy lớn trên các cánh đồng đang trong mùa thu hoạch.

Trên trang Twitter của Bộ Quốc phòng Anh, cơ quan tình báo của nước này hôm 09/07/2022 cho biết, lực lượng Nga đang huy động quân dự bị từ khắp đất nước, tập trung ở gần Ukraine để chuẩn bị các cuộc tấn công mới. Các đơn vị bộ binh mới sử dụng một lượng lớn xe bọc thép MT-LB để di chuyển.

Đây là một loại xe tăng được Liên Xô chế tạo từ những năm 1950 và khả năng tấn công cũng như tự vệ không cao, trái ngược với các loại vũ khí tối tân được sử dụng từ đầu cuộc chiến. Cơ quan này cho rằng Nga triển khai các lực lượng tiếp viện với các loại vũ khí lỗi thời và không phù hợp, mặc dù tổng thống Nga Putin hôm 7/7 tuyên bố quân đội Nga vẫn "chưa thật sự ra tay" ở Ukraine. 

Hôm qua, sau nhiều lần tổng thống Ukraine Zelensky kêu gọi phương Tây cung cấp thêm vũ khí, Hoa Kỳ thông báo viện trợ thêm các loại vũ khí trị giá 400 triệu đô la, bao gồm các hệ thống phóng pháo phản lực Himars đã chứng tỏ hiệu quả chống lại lực lượng Nga trên chiến tuyến miền đông.  

Chi Phương

*******************

Chiến tranh Ukraine : Tổng thống Nga Putin thách thức NATO, Donbass bị bắn phá

Phan Minh, RFI, 08/07/2022

Hôm 07/07/2022, tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng thách thức phương Tây khi nói rằng Nga "vẫn chưa bắt đầu những việc nghiêm túc" ở Ukraine.

putin1

Ảnh minh họa : Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước những người chiến thắng trong Cuộc thi Lãnh đạo nước Nga, tại điện Kremlin, Moskva, Nga, ngày 07/07/2022.  AP - Mikhail Klimentyev

Nguyên thủ Nga đã có những lời lẽ thách thức vào lúc quân đội Nga gia tăng các cuộc bắn phá tại các thị trấn ở vùng Donbass, khu vực phía đông Ukraine nơi Kiev cáo buộc Moskva cố ý tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào thường dân.

Các phóng viên AFP có mặt tại chỗ thuật lại rằng một cuộc oanh kích vào trung tâm thành phố Kramatorsk đã gây ra một vết nứt lớn giữa một khách sạn và các tòa nhà chung cư. Họ nhìn thấy thi thể của một người cùng với nhiều người khác bị thương, cũng như hai chiếc xe hơi bốc cháy.

Trên Facebook, thị trưởng thành phố, Oleksandr Goncharenko, kêu gọi người dân ở lại các hầm trú ẩn và cho biết : "Cuộc không kích khu vực trung tâm của Kramatorsk đã khiến nhiều người thiệt mạng". Trong bối cảnh đó, hôm qua, trong một bài phát biểu trước các nghị sĩ Nga, tổng thống Putin đã lên tiếng "dằn mặt" phương Tây :

"Hôm nay chúng ta nghe nói rằng họ muốn đánh bại chúng ta trên chiến trường. Tôi có thể nói gì bây giờ ? Thì họ cứ thử đi. Chúng ta thường nghe rằng phương Tây muốn chiến đấu với chúng ta cho đến người Ukraine cuối cùng. Đây là một thảm họa đối với người dân Ukraine. Thế nhưng, dường như mọi chuyện đều đang đi theo hướng đó.

Mọi người nên biết rằng chúng ta chưa bắt đầu những việc nghiêm túc. Đồng thời, chúng ta không từ chối các cuộc đàm phán hòa bình. Nhưng những người từ chối đàm phán nên biết rằng mọi chuyện càng kéo dài thì sẽ càng khó thương lượng với chúng ta".

Phan Minh

**********************

Thành phố Sloviansk miền Donbass tiếp tục sơ tán trước đà tiến của lực lượng Nga

Trọng Nghĩa, RFI, 07/07/2022

Sau khi tuyên bố đã kiểm soát được tỉnh Lugansk, lực lượng Nga tại Ukraine đang tìm cách đánh chiếm Donetsk, tỉnh thứ hai của vùng Donbass, và hôm 07/07/2022 tiếp tục công phá Sloviansk và Kramatorsk, hai thành phố lớn nhất còn trong tay Ukraine. Tại Sloviansk, lực lượng Ukraine vẫn cố kháng cự, nhưng chính quyền đã phải cho dân chúng sơ tán. 

putin3

Khói bốc lên từ một khu chợ bị Nga oanh kích, tại Sloviansk, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 05/07/2022.  Reuters - MARKO DJURICA

Trong một đoạn video, ông Vadym Liakh, thị trưởng thành phố Sloviansk xác nhận là "công việc sơ tán đang được tiến hành", và hiện vẫn còn 23.000 cư dân kẹt lại trong thành phố.

Trước ngày chiến tranh bùng lên, thành phố Sloviansk ở tỉnh Donetsk này, có khoảng 110.000 dân. Nhưng trong nhiều tuần lễ nay, thành phố đã bị bắn phá hàng ngày, mạng lưới cấp nước đã bị phá hủy từ một tháng nay, và một phần ba thành phố thường xuyên không có điện. Quân đội Nga hiện chỉ cách trung tâm thành phố khoảng bốn mươi km.

Trong tình hình đó, Quân Đội Nga hôm qua 06/07 đã công bố những hình ảnh mà họ cho là về vụ phá hủy hai hệ thống pháo phản lực hàng loạt Himars tối tân mà Mỹ viện trợ cho Ukraine. Theo hãng tin Ria Novosty, những vũ khí này đã bị tên lửa chính xác cao của lực lượng vũ trang Nga phá hủy ở khu vực tỉnh Donetsk, vùng Donbass, cùng với hai kho đạn dược có liên quan.

Phía Ukraine đã lên tiếng bác bỏ các thông tin mà Nga đưa ra. 

Theo hãng tin Pháp AFP, được Washington bàn giao cho Ukraine vào ngày 23/6, các bệ phóng pháo phản lực Himars đã khiến Nga rất lo sợ vì phương tiện này rất cơ động và có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa 80 km.

Hôm 23/06 vừa qua, Nga cũng loan báo tịch thu được 2 hệ thống đại bác Caesar của Pháp viện trợ cho Ukraine, nhưng các tuyên bố này đã nhanh chóng bị quân đội Pháp phủ nhận.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Phan Minh, Trọng Nghĩa
Read 270 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)