Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/07/2022

Cuộc chiến tại Ukraine : Putin tìm đồng minh mới

Tổng hợp

Chiến tranh Ukraine : Nga ra lệnh Quân đội tăng cường các chiến dịch oanh kích

Minh Anh, RFI, 17/07/2022

Bộ quốc phòng Nga, ngày 16/07/2022, ra lệnh cho các lực lượng Nga tại Ukraine gia tăng các chiến dịch quân sự. Kiev cho biết, những làn mưa rốc-két và tên lửa nã xuống Ukraine trong những ngày qua đã làm hàng chục người chết. 

nga2

Một địa điểm bị quân Nga oanh kích tại Odessa, miền nam Ukraine ngày 16/07/2022.  © AP - Nina Lyashonok

Bộ trưởng quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, trong một thông cáo đăng trên trang mạng, đã ra lệnh cho các đơn vị Quân đội tăng cường các chiến dịch nhằm ngăn chặn các cuộc phản công ở phía đông Ukraine và nhiều vùng lãnh thổ khác do Nga kiểm soát.

Hôm thứ Sáu, 15/7, Kiev tuyên bố nhờ vào các hệ thống pháo do phương Tây cung cấp đã phá hủy khoảng 30 kho hậu cần của Nga trong những tuần gần đây và giảm thiểu đáng kể nguy cơ tấn công từ phía Nga. 

Theo Reuters, Nga liên tục oanh kích bằng tên lửa và rốc-két nhắm vào nhiều vùng khác của Ukraine như thành phố Chuhuiv thuộc vùng đông bắc Kharkiv, hay thành phố Nikopol ở phía nam, nằm dọc theo sông Dnipro. Ukraine khẳng định đã có khoảng 40 người bị giết chết trong những đợt tấn công của Nga nhắm vào nhiều vùng đô thị trong ba ngày qua. 

Phía Nga khẳng định sử dụng các loại vũ khí có độ chính xác cao nhằm phá hủy các cơ sở quân sự. Trong thông cáo, bộ quốc phòng Nga cũng xác nhận vụ oanh kích một tòa nhà ở Vinnytsia khi cho đấy là nơi diễn ra cuộc họp giữa các quan chức quân sự cao cấp của Ukraine với các bên cung cấp vũ khí nước ngoài. Tương tự, vụ pháo kích Nikopol là cũng nhằm phá hủy một nhà máy sản xuất các linh kiện tên lửa.

Minh Anh

***********************

Nhà Trắng : Nga tìm kiếm hỗ trợ quân sự từ Iran để tấn công Ukraine

Minh Anh, RFI, 17/07/2022

Cố vấn an ninh của Nhà Trắng, ông Jake Sullivan, hôm 16/07/2022, khẳng định, nhiều quan chức quân sự Nga đã đến Iran ít nhất hai lần để đánh giá các loại drone chiến đấu mà Iran rất có thể sẽ cung cấp cho Nga, hiện đang bị lún sâu trong cuộc chiến ở Ukraine. 

uk3

Ảnh tư liệu : Một kho chứa các loại máy bay không người lái (drone) của Quân đội Iran, ngày 28/05/2022. AP

Theo những hình ảnh vệ tinh được chính phủ Mỹ tiết lộ, cuộc gặp giữa các giới chức quân sự Nga và Iran diễn ra trong các ngày 08/6 và 05/7/2022, tại căn cứ không quân Kachan, cách thủ đô Tehran 200 km về phía nam. Tại đây, Quân đội Iran trình làng các thiết bị bay không người lái của mình cho phái đoàn Nga.

Phía Mỹ đánh giá vụ việc cho thấy Nga đang tìm cách tăng cường kho vũ khí trước sự kháng cự mạnh mẽ của Quân đội Ukraine ở phía đông. Theo Nhà Trắng, "đây là lần đầu tiên một phái đoàn Nga đến thăm căn cứ không quân này để xem xét một cuộc trình diễn như thế !" 

AFP nhắc lại, hôm thứ Hai, 11/7, Nhà Trắng đã tuyên bố có nhiều nguồn tin cho thấy Iran sẵn sàng cũng cấp hàng trăm chiếc drone cho Nga bao gồm cả những loại drone chiến đấu, và Quân đội Iran dường như đã bắt đầu các chương trình đào tạo về cách thức điều khiển loại thiết bị này ngay từ đầu tháng 7/2022. 

Trong tuần, phát ngôn viên cho Hội Đồng An Ninh Quốc Gia (CSN) của Nhà Trắng, ông John Kirby, có giải thích với đài CNN rằng những loại thiết bị bay không người lái này có thể được sử dụng cho các chiến dịch nhận dạng và cung cấp đạn dược. 

AFP lưu ý, Hoa Kỳ cho công bố các hình ảnh vệ tinh này vào lúc hôm thứ Sáu, 15/7, ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian bác bỏ các cáo buộc của Nhà Trắng về việc Iran cung cấp drone cho Nga là "vô căn cứ" trong cuộc trao đổi điện đàm với người đồng nhiệm Ukraine Dmytro Kuleba. 

Minh Anh

*******************

Máy bay chở 11 tấn vũ khí rơi ở Hy Lạp, 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng

Thùy Dương, RFI, 17/07/2022

Một chiếc máy bay vận tải quân sự Antonov-12 chở 11 tấn vũ khí, chủ yếu là mìn cối, khởi hành từ sân bay Nis, miền nam Serbia, đã phát nổ và rơi tối thứ Bảy 16/07/2022 khi bay trên vùng trời gần Paleochori Kavalas, miền bắc Hy Lạp. 8 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng.

uk4

Xác chiếc máy bay Antonov-12 bị nổ rơi xuống khu vực làng Palaiochori, phía bắc Hy Lạp, ngày 1707/2022.  AP - Giannis Papanikos

Tối hôm 16/07, những người sống trong vòng bán kính 2km tính từ điểm máy bay rơi, được yêu cầu ở yên trong nhà và đeo mặt nạ. 7 xe cứu hộ được điều đến hiện trường nhưng lực lượng cứu hộ Hy Lạp không thể tiến gần xác máy bay rơi. Các chuyên gia của Quân đội và Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Hy Lạp cho biết cần sử dụng drone để tránh nguy cơ nhân viên cứu hộ hít phải khí độc.

Cho đến hôm nay, thông tin liên quan đến chuyến bay chở 11 tấn vũ khí còn nhiều điều chưa rõ ràng. Theo đài truyền hình Nhà nước Hy Lạp, ERT, máy bay chở hàng từ Serbia sang Jordan, nhưng bộ trưởng quốc phòng Serbia, Nebojsa Stefanovic hôm 17/07 khẳng định điểm đến là Bangladesh. Nhà xuất khẩu số vũ khí này công ty tư nhân Valir của Serbia.

Bộ trưởng quốc phòng Serbia nhấn mạnh thương vụ được ký với bộ quốc phòng Bangladesh và tuân thủ luật pháp quốc tế. Ông tuyên bố những thông tin rằng chuyến hàng vũ khí này được chuyển sang Ukraine là hoàn toàn sai và từ năm 2016 Serbia không còn cấp phép xuất khẩu vũ khí sang Nga và Ukraine. Cũng theo bộ trưởng quốc phòng Serbia, ngoài việc hãng hàng không khai thác chuyến bay là của Ukraine, thì không có mối liên hệ nào khác về 11 tấn vũ khí nói trên với Ukraine.

Thùy Dương

********************

Ukraine tố cáo Nga bắn tên lửa từ nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia

Thanh Phương, RFI, 16/07/2022

Hôm 16/07/2022, cơ quan năng lượng hạt nhân Ukraine Energoatom tố cáo Quân đội Nga đã triển khai các dàn phóng tên lửa tại khu vực nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia, miền nam Ukraine để nhắm bắn vào các vùng Nikopol và Dnipro, khu vực xảy ra các vụ oanh kích trong đêm qua.

uk6

Dàn phóng tên lửa Uragan của Quân đội Nga nhắm bắn vào các đội quân của Ukraine tại một khu vực không được tiết lộ. Ảnh do Cơ quan Báo chí bộ quốc phòng Nga cung cấp ngày 15/07/2022.  AP

Trên mạng Telegram, chủ tịch Energoatom Petro Kotin còn cho biết là hiện có đến 500 binh lính tại Zaporijjia và họ đang kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine này, vốn đã lọt vào tay quân Nga chỉ vài ngày sau khi tổng thống Putin phát động cuộc chiến tranh xâm lược ngày 24/02.

Theo hãng tin AFP, gần như toàn bộ Ukraine đêm qua đã được đặt trong tình trạng báo động, với nhiều vụ oanh kích được ghi nhận tại nhiều nơi, trong đó có Kramatorsk, thành phố vùng Donbass hiện còn nằm dưới sự kiểm soát của Kiev.

Trong khi đó, dư luận quốc tế vẫn chưa hết bàng hoàng, phẫn nộ sau vụ oanh kích vào một tòa nhà ở trung tâm thành phố Vinnytsia, cách các chiến tuyến hàng trăm km ở phía tây. Ít nhất 23 thường dân thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em, trong vụ oanh kích này. Phía Nga khẳng định đó là một mục tiêu quân sự.

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan tường trình :

"Có phải các sĩ quan Nga chỉ nhìn thấy tên "Nhà sĩ quan" trên bản đồ Google rồi quyết định phóng ngay một tên lửa vào mục tiêu này ? Đó là giả thuyết cực kỳ vô lý mà nhiều người dân Ukraine đang đang đặt ra sau vụ tấn công phá hủy hoàn toàn tòa nhà ở trung tâm thành phố Vinnytsia và gây hư hại khoảng 50 tòa nhà xung quanh.

Bộ quốc phòng Nga khẳng định một phần của bộ tư lệnh không quân Ukraine đã bị tiêu diệt trong vụ oanh kích này, nhưng tại chỗ, không có một yếu tố nào xác nhận khẳng định đó.

Thật vậy, từ nhiều năm qua, "Nhà sĩ quan" đã được cải tạo thành một trung tâm văn hóa và rạp hát, nơi mà vào cuối tuần này, nữ ca sĩ Roxolana, ứng viên cuộc thi Eurovision, sẽ trình diễn. Mặt khác, một trong những kỹ thuật viên của cô, đến trước để chuẩn bị cho buổi trình diễn, đã thiệt mạng trong vụ oanh kích của Nga.

Trên các tầng khác của tòa nhà bị oanh kích, còn có các văn phòng, các cửa hàng nhỏ, các dịch vụ, như thường thấy trong các tòa nhà trước đây là cơ quan hành chính thời Liên Xô.

Dưới chân tòa nhà là một trung tâm y tế chuyên về trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nằm bên một con đường có nhiều người qua lại nhất ở Vinnytsia".

Trong khi đó, Ukraine tiếp tục nhận vũ khí viện trợ của phương Tây. Bộ quốc phòng nước này hôm qua thông báo đã nhận được các dàn phóng rocket nhiều nòng tối tân MLRS M2070 của Anh, có tầm bắn 80 km, để bổ sung cho hệ thống tương tự Himars của Mỹ.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ
Read 219 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)