Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/07/2022

Ukraine bao vây Kherson, Nga tiếp tục bắn vào khu dân cư

RFI tiếng Việt

Quân Ukraine phá hủy một phần cây cầu chính của Kherson do Nga kiểm soát

Trọng Thành, RFI, 27/07/2022

Ngày 27/07/2022, quân đội Ukraine thông báo đã phá hủy một phần cây cầu quan trọng trên sông Dniepr, cầu duy nhất nối thành phố Kherson do quân Nga kiểm soát với căn cứ địa của Nga ở phía nam sông Dniepr.

kherson1

Cầu Antonivski (Antonovsky), Kherson, Ukraine. Ảnh chụp ngày 27/07/2022. Reuters – Alexander Ermochenko

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời bà Natalia Goumeniouk, người phát ngôn bộ tư lệnh miền Nam Ukraine, xác nhận thông tin trên truyền thông về các cuộc oanh kích nhắm vào cây cầu Antonovski. Theo phát ngôn viên quân đội Ukraine, các cuộc tấn công nhắm vào cầu Antonovski được thực hiện với vũ khí có độ chính xác cao, có mục tiêu "làm mất tinh thần" quân địch. Trên Twitter, ông Mikhaïlo Podoliak, cố vấn của tổng thống Ukraine, nhấn mạnh các lực lượng chiếm đóng phải học cách để "bơi qua sông Dniepr, hoặc rời khỏi Kherson chừng nào có thể". 

Về các cuộc oanh kích nhắm vào cây cầu Antonovski, đại diện của lực lượng chiếm đóng Nga, Kirill Stremooussov, không cho biết mức độ thiệt hại cụ thể, nhưng khẳng định tình trạng hiện nay của cây cầu "không có bất cứ ảnh hưởng nào đến chiến sự", quân đội Nga đã "dự kiến mọi thứ", và sẽ lắp đặt nhiều cầu quân sự để vượt sông. 

Trong lúc quân đội Ukraine phản công tại Kherson, nhiều địa điểm của Ukraine hôm 26/07/2022 bị quân Nga tiếp tục oanh kích, như cảng Odessa, tây nam Ukraine, thành phố cảng Mykolaiv và Zakota, một ngôi làng ven biển gần Odessa. Bộ tư lệnh miền Nam Ukraine cho biết "các cuộc tấn công ồ ạt bằng hỏa tiễn nhắm vào miền Nam Ukraine xuất phát từ các phi cơ đến từ Hắc Hải".

Dân Ukraine tại Kherson hy vọng ngày giải phóng đến gần

Theo AFP, hiện tại chiến tuyến chỉ có còn cách thành phố Kherson – thủ phủ tỉnh Kherson – "vài cây số". Về tình hình bên trong các khu vực do Nga kiểm soát trong thành phố, phóng viên RFI đã liên lạc được với nhà báo Oleg Batourine. Batourine đã từng bị quân Nga bắt được hồi tháng 4, trước khi trốn thoát. Nhà báo người Ukraine, chủ nhân trang mạng thông tin Novy Den’ (bị Nga đóng cửa) tiếp tục đưa thông tin hàng ngày về đời sống thành phố trên trang Facebook cá nhân. Hiện đang ẩn náu tại một nơi bí mật, ông Batourine cho biết cụ thể :

"Họ nói với tôi về cuộc sống dưới ách chiếm đóng. Vật giá leo thang, đồng tiền của Nga, đồng rúp, đang dần thay thế đồng hryvnia của Ukraine. Tại các chợ, người ta vẫn còn chấp nhận đồng hryvnia, nhưng khi mua sắm trong các cửa hàng, khi thanh toán các hóa đơn, bạn phải trả bằng đồng rúp. Mọi người cũng nói với tôi rằng họ cố gắng tránh quân Nga, vì họ ở khắp mọi nơi.

Nhưng các cư dân ủng hộ chính quyền Kiev vẫn bấu víu lấy niềm tin là quân đội Ukraine sẽ phản công tái chiếm miền Nam… Số các vụ tấn công vào những vị trí của quân Nga tăng mạnh kể từ cuối tháng 6. Điều này mang lại rất nhiều hy vọng cho cư dân vùng Kherson. Tất cả những người mà tôi nói chuyện đều cho biết họ rất vui vì lực lượng Ukraine không ở xa".

Trọng Thành

**********************

Chiến tranh Ukraine : Nga tấn công hải cảng Mykolaiv, bắn vào khu dân cư ở Kharkiv

Thu Hằng, RFI, 26/07/2022

Sáng 26/07/2022, quân Nga gần như đồng loạt tấn công vào cả miền nam và miền đông Ukraine. Cơ sở hạ tầng của một khu cảng ở vùng Mykolaiv, miền nam Ukraine, bị "trúng hàng loạt tên lửa của Nga bắn từ Biển Đen". Trong khi đó, thị trưởng thành phố Kharkiv, ở miền đông, cho biết chuẩn bị thông báo thiệt hại sau vụ tấn công của Nga nhắm vào một khu dân cư gần trung tâm thành phố.

kherson2

Một hố đạn pháo tại một khu dân cư sau khi quân Nga tấn công vào Kharkiv, Ukraine, ngày 26/07/2022. Reuters – Stringer

Trên mạng Telegram, thị trưởng Mykolaiv cho biết không quân Nga cũng được huy động trong vụ tấn công khu cảng ở miền nam, nhưng không nêu thêm chi tiết. Theo AFP, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn tại vùng Kherson (miền nam), bị Nga chiếm đóng từ tháng 3, cũng như ở hai tỉnh miền đông Donetsk và Luhansk hiện do lực lượng ly khai kiểm soát.

Người đứng đầu cơ quan quân sự vùng Kherson cho biết tình hình "vẫn nguy cấp" do thiếu thuốc men, lương thực và sản phẩm vệ sinh. Phía Ukraine khẳng định đã chiếm lại được 44 ngôi làng trong vùng và phá hủy 3 cây cầu để ngăn đà tiến của quân Nga. Ngược lại, quân Nga đã "đạt được một số thành công" gần nhà máy nhiệt điện Vygleguirsk ở vùng Donbass, dù chịu nhiều tổn thất khi tiến gần đến thành phố Bakhmout, hiện giờ vẫn nằm trong tay quân Ukraine, ở tỉnh Donetsk.

Vũ khí viện trợ của phương Tây đang giúp Ukraine lấy lại thế cân bằng trên chiến trường. Theo thông báo của bộ trưởng Quốc Phòng Oleksi Reznikov, 3 trong số 15 xe tăng Gepard được Đức hứa viện trợ đã đến Ukraine ngày 25/07. Cùng ngày, Kiev cũng nhận được nhiều xe tăng PT-91 Twardy của Ba Lan.

Về vụ Nga bắn tên lửa vào cảng Odessa hôm 24/07, Nga khẳng định nhắm bắn "một tầu chiến và một kho tên lửa chống hạm của Ukraine". Tuy nhiên, bản cập nhật tình hình chiến sự tại Ukraine ngày 26/07 của bộ Quốc Phòng Anh phủ nhận thông tin trên : "Không một chi tiết nào cho thấy có những mục tiêu như vậy ở địa điểm bị tên lửa nhắm bắn".

Moskva luôn ưu tiên giảm khả năng chống hạm của Ukraine, mối đe dọa cho đội tầu Nga ở Biển Đen. Tuy nhiên, theo bộ Quốc Phòng Anh, "quá trình tìm kiếm mục tiêu của Nga thường bị sai lệch vì dựa vào những thông tin tình báo lỗi thời, lập kế hoạch sai và theo chỉ thị từ trên xuống".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Thu Hằng
Read 238 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)