Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/08/2022

Nga tiếp tục kiểm soát 6 nhà máy điện nguyên tử, an ninh toàn khu vực sẽ "lâm nguy"

RFI tổng hợp

Nga oanh kích gần nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia miền trung Ukraine


Trọng Thành, RFI, 1/08/2022

Cuộc oanh kích của quân Nga trong đêm ngày thứ Ba qua ngày thứ Tư 10/08/2022, tại khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, 14 người chết và 13 người bị thương, theo chính quyền tỉnh Dnipropetrovsk.

hatnhan1

Một hố tên lửa do Nga oanh kích vào khu định cư Kushuhum, ở vùng Zaporijjia (Ukraine) ngày 10/08/2022. Reuters - Stringer

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời thống đốc tỉnh Dnipropetrovsk, ông Valentin Reznitchenkoa, phát biểu trên mạng Telegram, theo đó quân đội Nga dùng tên lửa đa nòng Grad oanh kích thị xã Marganets, đối diện với nhà máy hạt nhân, bên kia sông Dniepr, và ngôi làng Vychtchetarassivka. Sáng ngày 10/08, làng Kuchugum gần đó cũng là mục tiêu tấn công của 4 tên lửa. Theo thống đốc tỉnh, bốn ngôi nhà dân đã "hoàn toàn bị phá hủy. Hàng chục ngôi nhà khác không còn mái, và cửa sổ. Điện và nước bị cắt đứt". Tổng cộng 80 trái hỏa tiễn đã được bắn đi, và quân Nga "đã cố tình bắn vào một số khu dân cư, nơi nhiều người đang ngủ tại nhà mình".  

Sau cuộc oanh kích nói trên, tối ngày 10/08, tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, trong buổi họp báo hàng ngày, tuyên bố "các đơn vị vũ trang Ukraine, các lực lượng tình báo và an ninh Ukraine sẽ có các biện pháp đáp trả sau cuộc tấn công của quân Nga nhắm vào thị xã Marganets.  

Nhà máy Zaporijjia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu. Hôm qua, nhóm 7 cường quốc công nghiệp phát triển (G7) đã ra thông cáo yêu cầu Nga "trao trả ngay lập tức" toàn bộ quyền kiểm soát hợp pháp nhà máy điện này cho chính quyền Kiev. G7 cảnh báo : Nếu Nga tiếp tục kiểm soát nhà máy điện nói trên, an ninh toàn khu vực sẽ "lâm nguy".  

Trong tuần qua, hai chính quyền Kiev và Moskva cáo buộc nhau về việc khu vực nhà máy điện hạt nhân bị oanh kích. Hiện tại, không có nguồn tin độc lập nào để xác minh thông tin của các bên. Theo một số nguồn tin, chiều hôm nay, theo yêu cầu của Nga, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có cuộc họp khẩn về chủ đề này.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (AIEA), Rafael Grossi, đã thông báo với Hội đồng Bảo an về tình trạng "hết sức nghiêm trọng" tại nhà máy điện hạt nhân. Về phần mình, tổng thống Ukraine cảnh báo nguy cơ xảy ra một tai nạn hạt nhân, như kiểu vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Tchernobyl, miền bắc Ukraine, vào năm 1986, dưới thời Liên Xô.  

Trọng Thành

**********************

Kiev đòi lập vùng phi quân sự quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia

Thùy Dương, RFI, 09/08/2022

Trong bối cảnh Moskva và Kiev vẫn tiếp tục đổ lỗi cho nhau về các vụ tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia ở miền nam Ukraine, nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Châu Âu và hiện đang bị quân Nga chiếm giữ, Kiev hôm 08/08/2022 kêu gọi thiết lập vùng phi quân sự quanh nhà máy Zaporijjia và cho rằng cần có sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại khu vực này. 

uk3

Nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia tại Enerhodar, vùng Zaporjijia, Ukraine, ngày 04/08/2022.  Reuters – Alexander Ermochenko

Phát biểu trên truyền hình hôm 08/08, ông Petro Kotine, lãnh đạo tập đoàn năng lượng Nhà nước Ukraine Ernergoatom, kêu gọi "cộng đồng quốc tế và mọi đối tác" của Ukraine "làm mọi điều cần thiết" để "quân xâm lược rút khỏi khu vực có nhà máy điện hạt nhân" và để "lập một khu vực phi quân sự hóa". Quan chức Ukraine nhận định, một khi lực lượng mũ nồi xanh kiểm soát khu vực này thì sự hiện diện của họ sẽ cho phép giải quyết mối lo cơ sở hạt nhân bị tấn công. 

Trong khi đó, theo AFP, cũng trong ngày hôm qua, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói đến nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân Zaporijjia như vụ nổ Tchernobyl hồi năm 1986. Mọi chuyện còn có thể tồi tệ hơn nhiều bởi Tchernobyl chỉ bị nổ 1 lò hạt nhân, còn nhà máy Zaporijjia thì có tới 6 lò hạt nhân. 

Về phía Mỹ, phát ngôn viên Nhà Trắng, Karine Jean Pierre, hôm qua kêu gọi "Nga ngưng mọi chiến dịch quân sự trong và xung quanh các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine và trao trả lại quyền kiểm soát" những nơi này cho Ukraine. 

Thùy Dương

***********************

Ukraine : "Liên Hiệp Quốc kêu gọi chấm dứt tấn công "tự sát" nhắm vào trung tâm hạt nhân Zaporijjia

Minh Anh, RFI, 08/08/2022

Nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia của Ukraine là cơ sở lớn nhất Châu Âu, lần thứ hai bị bắn phá trong vòng hơn 24 giờ. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, đang công du Nhật Bản, hôm 08/08/2022 kêu gọi "chấm dứt mọi cuộc tấn công tự sát" và tạo thuận lợi cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử AIEA tiếp cận địa điểm để thanh sát.

uk4

Một quân nhân, với quân phục có hình cờ Nga, đứng gác gần nhà máy điện hạt nhân Zaporijiia, ngoại ô thành phố Enerhodar do Nga kiểm soát ở vùng Zaporijiia, Ukraine ngày 04/08/2022.  Reuters - Alexander Ermochenko

Theo AFP, giống như các cuộc pháo kích hôm thứ Sáu 05/08 nhắm vào cơ sở hạt nhân nằm ở phía nam Ukraine, rơi vào tay quân Nga hồi đầu tháng Ba năm nay, hôm qua, Chủ nhật, 07/08, cả Nga và Ukraine đều quy trách nhiệm cho nhau về vụ tấn công.

Chính quyền thành phố Energodar do Nga dựng lên, tố cáo quân đội Ukraine đã nã pháo trùm trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ nhật bằng loại pháo đa nòng Ouragan. Theo lời giới chức thành phố, "các mảnh vỡ và động cơ của đạn pháo trùm nằm cách một lò phản ứng có 400m", và vụ oanh kích này đã làm hỏng nhiều tòa nhà hành chính và bắn trúng vào "vùng cất giữ các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng".

Về phần mình, tập đoàn năng lượng Nhà nước Ukraine Energoatom thông báo một nhân viên đã bị thương phải nhập viện do "tiếng nổ từ một quả đạn pháo do Nga bắn tối thứ Bảy". Cũng theo cơ quan này, "ba thiết bị giám sát bức xạ xung quanh địa điểm đã bị hư hại (…) Hậu quả là không thể đo được mức độ phóng xạ cao và khó thể can thiệp đúng lúc".

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) hôm thứ Bảy đánh giá tình hình "đáng báo động" trước những thông tin đến từ trung tâm hạt nhân. Đang thăm Tokyo, Nhật Bản, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tuyên bố : "Mọi cuộc tấn công nhắm vào các trung tâm hạt nhân là một hành động tự sát. Tôi hy vọng rằng các cuộc tấn công này sẽ chấm dứt. Đồng thời, tôi cũng mong rằng AIEA có thể tiếp cận được trung tâm Zaporijjia"

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Thùy Dương, Minh Anh
Read 270 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)