Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/08/2022

Cựu Tổng thống Mỹ không bất khả xâm phạm : Donald Trump bị khám nhà

RFI - VOA

Khám xét tư dinh Mar-a-Lago : Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phản công Trump

Thu Hằng, RFI, 12/08/2022

Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) bị cựu tổng thống Donald Trump và những người ủng hộ ông tấn công từ nhiều ngày nay sau khi FBI khám xét tư dinh Mar-a-Lago tại Miami. Ngày 11/08/2022, bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland đã khẳng định "chính ông đã phê chuẩn" cuộc khám xét rầm rộ của FBI.

khamnha1

Bản sao đề nghị của bộ Tư Pháp yêu cầu yêu cầu Tòa án quận Nam Florida công bố lệnh khám xét tư dinh của Donald Trump mà FBI đã thực thi, ngày 11/08/2022.  AP - Jon Elswick

Thông tín viên RFI Loubna Anaki tường trình từ New York :

"Tôi sẽ không ngồi yên mà không làm gì". Ông Merrick Garland lên án những lời chỉ trích và cáo buộc lạm dụng nhắm vào bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ từ thứ Hai (08/08). Theo ông, đó là "những cáo buộc vô căn cứ". Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ giải thích chính ông là người đã phê chuẩn đề xuất lệnh khám xét, với sự chấp thuận của một thẩm phán, để có thể vào tư dinh của Donald Trump. Và tất cả đều được tiến hành theo đúng pháp luật.

Ông Merrick Garland xác nhận đó là một cuộc điều tra liên quan đến các hồ sơ bảo mật nhưng không chi sâu vào chi tiết. Ông tuyên bố : "Tôi sẽ nói nhiều hơn khi tôi có thể".

Trước những cáo buộc của ông Donald Trump, ông Merrick Garland cũng thông báo bộ Tư Pháp đã yêu cầu một thẩm phán công bố lệnh khám xét đã được thực thi khi khám xét dinh thự Mar-a-Lago. Ông nêu rõ đó là một yêu cầu đặc biệt, nhưng cần thiết vì lợi ích chung.

Cần phải nói là từ thứ Hai vừa qua, cựu tổng thống Mỹ sử dụng vụ khám xét này để cáo buộc chính quyền lạm dụng các công cụ tư pháp để nhằm mục đích duy nhất, mà theo ông, là ngăn ông ra ứng cử nhiệm kỳ tổng thống tới".

Theo thông tin được nhật báo Mỹ Washington Post đăng tối 11/08, trích từ nhiều nguồn tin ẩn danh nắm rõ hồ sơ, trong cuộc khám xét, dường như FBI muốn tìm kiếm cả những tài liệu có liên quan đến vũ khí hạt nhân.

Thu Hằng

**************************

B trưởng Tư pháp xác nhn FBI đang điu tra ông Trump

Reuters, VOA, 12/08/2022

B trưởng Tư pháp M Merrick Garland ngày 11/8 xác nhn rng các đc v liên bang đã lc soát tư gia ca cu Tng thng Donald Trump Florida gia cuc điu tra mà các ngun tin cho hay là tp trung v vic liu ông Trump có đưa các tài liu t Tòa Bch c v nhà mt cách bt hp pháp hay không khi ông ri nhim s.

khamnha2

Các nhân viên Mt v có vũ trang đng bên ngoài li vào khu dinh th Mar-a-Lago ca cu Tng thng Donald Trump, ngày 8 tháng 8 năm 2022, Palm

Cùng ngày 11/8, cu Tng thng Trump loan báo các đi din và lut sư ca ông ‘đang hp tác toàn din, sau khi B trưởng Tư pháp Garland phát biu v v FBI lc soát nhà ông Trump cách đây ba ngày.

Ông Trump nói nhân viên Cc Điu tra Liên bang FBI lc soát tư gia ca ông ti Mar-a-Lago hôm 8/8 và m tung két st ca ông gia cuc điu tra ca B Tư pháp v vic ông Trump có th đã mang các h sơ trong lúc làm Tng thng t Tòa Bch c v ct gi đây.

Mt nhóm ng h ông Trump hôm 9/8 đã tp trung bên ngoài nhà ông Trump Florida đ phn đi vic này, nói rng đây là hành đng truy bc chính tr.

T New York Times và đài CNN dn các ngun tin n danh cho biết cuc lc soát liên quan ti các tài liu mt.

CNN loan tin ông Trump không có mt ti nhà lúc din ra cuc lc soát.

Trước đây trong năm, Văn kh Quc gia báo cáo vi Quc hi rng h đã thu hi khong 15 hp h sơ văn kin ca Tòa Bch c t tư gia ca ông Trump Florida, mt s trong đó có cha tài liu mt.

Lúc đó, y ban giám sát H vin loan báo h đang m rng mt cuc điu tra nhm vào ông Trump và yêu cu Văn kh Quc gia giao np thêm thông tin.

Trước đây ông Trump tng xác nhn ông đã đng ý np li mt s h sơ cho Văn kh Quc gia và nói đây là mt quy trình thông thường.

Cuc lc soát ca FBI ti tư gia ông Trump đu tun này càng gây chú ý thêm cho nhng rc ri pháp lý mà ông đang phi đương đu, trong đó có cuc điu tra vai trò ca ông khi tr s Quc hi b tn công hôm 1/6/2021.

Nguồn : VOA, 12/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Reuters
Read 223 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)