Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/08/2022

Putin khoe tên lửa siêu thanh, Tập gửi quân sang Nga tập trận chung

RFI tổng hợp

Nga triển khai phi cơ trang bị tên lửa siêu thanh ở Kaliningrad

Thanh Phương, RFI, 19/08/2022

Nga thông báo đã triển khai hôm 18/08/2022, các phi cơ trang bị tên lửa siêu thanh loại mới nhất ở vùng Kaliningrad, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng chung quanh vùng đất này của Nga, nằm lọt giữa hai nước thành viên khối NATO là Litva và Ba Lan.

ngatrung1

Ảnh do bộ phận báo chí của Bộ Quốc phòng Nga cung cấp ngày 18/08/2022 cho thấy một chiếc MiG-31 hạ cánh xuống căn cứ Không Quân Nga Chkalovsk tại vùng Kaliningrad.  AP

Trong bản thông cáo, Bộ Quốc phòng Nga nói rõ : "Trong khuôn khổ các biện pháp chiến lược răn đe bổ sung, 3 chiếc MiG-31 trang bị tên lửa siêu thanh Kinjal đã được triển khai tại vùng Kaliningrad". Ba chiến đấu cơ này sẽ tạo thành một đơn vị tác chiến, sẵn sàng xuất kích 24 giờ trên 24.

Cùng với tên lửa hành trình Zircon, tên lửa siêu thanh Kinjal thuộc một thế hệ vũ khí mới do Nga chế tạo và được tổng thống Vladimir Putin xem là "bất bại", bởi vì các tên lửa này không thể bị các hệ thống phòng không của đối phương bắn chặn. 

Việc triển khai các tên lửa siêu thanh ở Kaliningrad, một vùng đất đã được quân sự hóa cao độ, diễn ra vào lúc đang có cuộc đọ sức giữa Liên Hiệp Châu Âu với Moskva về vùng này. Trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt của Liên Âu đối với Nga, vào tháng 6, Litva đã ngưng cấp phép cho một số mặt hàng trung chuyển qua nước này đến Kaliningrad. Sau nhiều lần Nga phản đối và đe dọa, cuối cùng Liên Âu đã yêu cầu Litva cho phép hàng hóa của Nga, ngoại trừ thiết bị quân sự, trung chuyển qua hệ thống đường xe lửa sang Kaliningrad. 

Trả lời RFI Pháp ngữ hôm qua, tướng Dominique Trinquand, một chuyên gia quân sự của Pháp, cho rằng việc triển khai tên lửa siêu thanh ở Kaliningrad là một bước leo thang của phía Nga : 

 "Leo thang trong việc phô trương vũ khí đã diễn ra từ 6 tháng nay. Phía Nga đã nói là không thể chấp nhận việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine. Chúng ta đã gởi cho Kiev các tên lửa phòng không, tên lửa chống tăng, rồi xe thiết giáp, các dàn pháo và dàn phóng rocket nhiều nòng, nhưng về phía Nga thì vẫn chưa có sự leo thang, ngoài những những tuyên bố hùng hổ. Những thông báo này và những việc triển khai này đã có từ lâu. Đây vẫn là kiểu dương oai diễu võ quen thuộc của phía Nga".

Thanh Phương

***********************

Trung Quốc đưa quân sang Nga để tập trận chung

Thanh Phương, RFI, 18/08/2022

Hôm 17/08/2022, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo sẽ gởi quân sang Nga để tham gia các cuộc tập trận chung bắt đầu vào cuối tháng này nhằm " tăng cường hợp tác" giữa quân đội hai nước.

ngatrung2

Xe tăng Trung Quốc trong cuộc diễn tập quân sự Vostok-2018 tại khu huấn luyện Tsugol - Siberia, không xa biên giới với Trung Quốc và Mông Cổ, ngày 13/09/2018.  AFP – Mladen Antonov

Theo bản thông cáo của Bộ Quốc phòng được hãng tin AFP trích dẫn, Trung Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên mang tên "Vostok", mà theo Moskva sẽ diễn ra từ ngày 30/08 đến 05/09, trong khuôn khổ hợp tác với Nga. Nhiều nước khác cũng sẽ tham gia cuộc tập trận này, trong đó có Ấn Độ, Belarus, Mông Cổ, Tadjikistan. 

Trong những tháng qua, Trung Quốc cũng như Ấn Độ bị cáo buộc đứng về phía Nga do hai nước này chống lại các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moskva và chống lại việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định việc tham gia cuộc tập trận Vostok "không có liên quan gì đến tình hình khu vực và quốc tế hiện nay".

Theo AFP, đây là cuộc tập trận chung thứ hai giữa Trung Quốc và Nga. Tháng 5 vừa qua, quân đội hai nước đã tổ chức các cuộc thao dượt suốt 13 tiếng đồng hồ tại một khu vực gần Nhật Bản và Hàn Quốc, vào lúc tổng thống Mỹ Joe Biden đang thăm Tokyo. Washington thường xuyên bày tỏ quan ngại về việc Bắc Kinh và Moskva xích lại gần nhau, cho rằng điều này đe dọa đến an ninh thế giới.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hôm qua, khi được hỏi về việc Trung Quốc tham gia tập trận chung ở Nga, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Ned Price không có bình luận gì đặc biệt, vì theo ông, "đa số các nước có liên quan cũng thường xuyên tham gia nhiều cuộc thao dượt và trao đổi quân sự với Hoa Kỳ".

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương
Read 233 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)