Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/08/2022

Quân đội Nga chịu nhiều tổn thất khó có thể phục hồi nhanh

Tổng hợp

Quan chc phương Tây : Mt na s chiến đu cơ ca hm đi Bin Đen Nga vô dng

Reuters, VOA, 19/08/2022

Mt quan chc phương Tây cho biết hôm th Sáu 19/8 rng các v n ti căn c không quân Saky bán đo Crimea đu tháng này đã khiến hơn mt na s máy bay chiến đu ca hm đi Bin Đen không còn s dng được.

nga1

Căn c Saky ca Nga Crimea b tn công hôm 9/8.

Căn c không quân gn Novofedorivka ven bin phía tây ca bán đo mà Nga sáp nhp t tay Ukraine hi năm 2014 đã hng chu nhiu v n vào ngày 9/8.

Quan chc không mun nêu tên cho biết Ukraine hin đang liên tc đt được "hiu ng đng hc" sâu trong vùng hu tuyến ca Nga, điu này gây tác đng c th đến ngun hu cn ca Nga và "nh hưởng tâm lý đáng k đến gii lãnh đo Nga".

Quan chc này nói : "Hin chúng tôi đánh giá rng các s kin xy ra sân bay Saky vào ngày 9/8 đã khiến hơn mt na s máy bay chiến đu ca hm đi Bin Đen không s dng được".

Vào ngày 12/8, B Quc phòng Anh cho biết trong bn tin tình báo cp nht ca h rng tuy ch mt phn nh trong s các máy bay chiến đu Nga b phá hy trong v n, song năng lc không quân ca hi quân đã b suy gim nghiêm trng.

Quan chc này cho biết hm đi Bin Đen đang cht vt đ hot đng nhiu hơn ch không ch là "mt đi phòng th duyên hi" ch thnh thong tiến hành các cuc tn công bng tên la. Vn quan chc này nói tiếp rng n lc ca Nga hăm da tn công đ b vào Odessa đã b cn tr.

Quan chc này nói thêm rng nhìn chung, cuc chiến đang "thi đim mà các hot đng gn như dm chân ti ch".

"Lc lượng trên b ca c hai bên đu không có đ sc mnh chiến đu tp trung trên b đ tiến hành các hành đng tn công hiu qu, theo bt k cách nào gây ra được nh hưởng c th đến chiu hướng ca cuc chiến", quan chc này nói.

(Reuters)

**********************

Cháy kho đạn của Nga gần biên giới Ukraine

Thanh Hà, RFI, 19/08/2022

Chiều ngày 18/08/2022 kho đạn của Nga ở tỉnh Belgorod cách biên giới Ukraine khoảng 50 km bị cháy. Dân cư tại hai ngôi làng lân cận được lệnh sơ tán. Cùng lúc, bốn vụ nổ đã xảy ra gần một căn cứ không quân của Nga tại Belbek, sát cạnh thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea.

nga2

Khói bốc lên tại khu vực xảy ra vụ nổ tại một kho đạn của Quân đội Nga gần làng Mayskoye (Crimea), ngày 16/08/2022.  AP

Reuters nhắc lại, Sevastopol thuộc bán đảo Crimea của Ukraine đã bị Nga thôn tính từ 2014. Trên mạng Telegram, thống đốc Sevastopol, Mikhaïl Razvojaïev cho biết không ghi nhận bất kỳ một "thiệt hại" nào. Tuy nhiên theo một số nguồn tin từ Crimea "ít nhất bốn vụ nổ đã xảy ra chiều qua gần một căn cứ không quân của Nga tại Belbek, cách không xa thành phố Sevastopol". Từ khi thôn tính bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014, Nga đặt căn cứ của Hạm đội Biển Đen tại Sevastopol.

Cũng chiều qua, Nga khởi động hệ thống phòng không gần thành phố Kerch, Crimea. Đây là nơi có cây cầu nối liền bán đảo Crimea với phần lãnh thổ của Nga. Từ tuần trước, nhiều căn cứ không quân và kho đạn của Nga tại Crimea liên tục bị tấn công. Cách nay hai ngày, Moskva đã cách chức tư lệnh Hạm đội Biển Đen.

Còn ngay trên lãnh thổ của Nga, trong khu vực Belgorod, sát biên giới Ukraine, chiều qua, dân cư tại hai ngôi làng đã được lệnh sơ tán sau vụ cháy một kho đạn. Trong thông cáo, lãnh đạo tỉnh Belgorod, Viatcheslav Gladkov cho biết tai nạn không gây ra thiệt hại nhân mạng. Nhưng dân cư tại các làng Tomonovo và Soloti được đưa về những nơi "an toàn".

Kể từ khi tổng thống Vladimir Putin đưa quân xâm chiếm Ukraine, Moskva đã nhiều lần tố cáo Kiev "tấn công" Belgorod. Tháng trước chính quyền địa phương cho biết tên lửa Ukraine cướp đi sinh mạng của bốn dân cư tỉnh này.

Mỹ tăng cường viện trợ cho Ukraine

Cũng Reuters trích dẫn ba nguồn tin khác nhau tại Washignton cho biết rất có thể nội trong ngày hôm 19/08/2022 chính quyền Biden tháo khoán thêm 800 triệu đô la viện trợ cho Ukraine, trong đó bao gồm luôn cả khoản viện trợ vũ khí. 

Thanh Hà

*********************

Cầu lửa nhấn chìm kho đạn Nga gần biên giới Ukraine

Linh Đan, Công an nhân dân, 19/08/2022

Nhiều video về vụ nổ kho đạn mới nhất của Nga gần biên giới Ukraine đã được chia sẻ rộng khắp các mạng xã hội. Hình ảnh từ những video này cho thấy, quả cầu lửa khổng lồ đang nhấn chìm kho đạn và kèm theo cột khói đen dày đặc. 

nga3

Vụ nổ ở Belgorod xảy ra chỉ ít ngày sau hàng loạt vụ nổ liên tiếp tại Crimea. Ảnh : Twitter.

Thống đốc vùng Belgorod của Nga Vyacheslav Gladkov tối 18/8 cho biết: "Một kho đạn và vũ khí đã bốc cháy tại khu vực làng Timonovo thuộc huyện Valuysky. Theo những báo cáo mới nhất, vụ cháy không gây thương vong về người. Chính quyền địa phương đang sơ tán người dân tại các làng Timonovo và Soloti đến nơi trú ẩn an toàn".

Các video về vụ việc được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều tiếng nổ lớn liên tiếp vang lên tại kho đạn, tạo nên quả cầu lửa khổng lồ. Lực lượng cứu hỏa địa phương đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường để tiến hành công tác dập lửa và cứu hộ.

Vụ nổ nêu trên xảy ra chỉ ít ngày sau các vụ tấn công liên tiếp của Ukraine nhằm vào các căn cứ của Nga tại Crimea. Hiện nguyên nhân của vụ nổ đang được điều tra làm rõ.

Kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga được tiến hành, nhiều vụ pháo kích của Ukraine nhằm vào các chốt kiểm soát tại vùng Belgorod đã được ghi nhận. Do đó, giới chức địa phương không loại trừ khả năng đây là một vụ tấn công của các lực lượng thân Ukraine.

Phía Moscow trước đó mô tả việc các kho đạn và sân bay quân sự ở Crimea nổ lớn liên tiếp là hành động phá hoại, chủ yếu được thực hiện bởi máy bay không người lái và súng cối, khiến cơ sở hạ tầng bị hư hại và gây thương vong cho dân thường.

Được biết, cùng ngày, các cột điện cao thế kết nối với nhà máy điện hạt nhân Kursk tại khu vực miền Nam nước Nga cũng đã bị phá hủy. Không những vậy, nhiều tiếng nổ lớn đã được ghi nhận tại trung tâm chỉ huy của quân đội Nga ở thành phố Melitopol, miền Nam Ukraine.

Linh Đan

************************

Nga thừa nhận nhiều cơ sở hạ tầng ở bán đảo Crimea "bị phá hoại"

Trọng Thành, RFI, 17/08/2022

Hôm 16/08/2022, một kho đạn và nhiều cơ sở hạ tầng ở bán đảo Crimea, vùng lãnh thổ của Ukraine hiện do Nga kiểm soát, bị phá hủy. Chính quyền Nga thừa nhận đây là hành động "phá hoại".

nga4

Khói bốc lên sau vụ nổ ở làng Mayskoye, thuộc Dzhankoim, Crimea, ngày 16/08/2022  © Reuters - Stringer

Thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình từ Moskva :

"Một kho đạn tạm thời ở phía bắc bán đảo Crimea bị nổ. Trái ngược với lý do sơ suất đã dẫn đến vụ nổ kho đạn dành cho không quân hồi tuần trước, chính quyền Nga thừa nhận đây là một hành động phá hoại, tuy không nói rõ là thủ phạm đã được xác định hay chưa.

Theo quân đội Nga, nhiều cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm một đường dây điện cao thế, một nhà máy điện, một tuyến đường sắt, cũng như một số ngôi nhà đã bị hư hại. Theo thống đốc bán đảo Crimea, Sergei Aksionov, đã đến hiện trường, có hai thường dân bị thương, và họ đã tổ chức sơ tán cư dân của một ngôi làng lân cận.

Tình hình này buộc phía Nga phải quy hoạch lại nhiều tuyến đường sắt nối với lãnh thổ Nga, vào thời điểm có rất nhiều du khách đi nghỉ chuẩn bị trở lại Nga trước khi học sinh tựu trường.

Cho dù quân đội không nói về việc này, chúng ta có thể tưởng tượng được rằng các vụ phá hoại nói trên cũng có thể làm gián đoạn việc gởi quân tiếp viện cho "chiến dịch quân sự đặc biệt" đang tiếp tục ở Ukraine. Về mặt chính thức, đường ray đã được sửa chữa, nhưng sẽ không có chuyến tàu khách nào chạy trên tuyến này trong ngày hôm nay".

Bán đảo Crimea, bị Moskva sáp nhập vào năm 2014, đóng vai trò là hậu phương cho quân đội Nga trong các cuộc tấn công vào các vùng lãnh thổ khác của Ukraine. Các vụ nổ trong những ngày gần đây có khả năng làm suy yếu cơ sở hậu cần của Nga.

Về phần mình, chính quyền Ukraine vẫn tỏ ra mơ hồ xung quanh các vụ nổ nói trên, không chính thức xác nhận hay phủ nhận vai trò của quân đội Ukraine đằng sau các vụ nổ này. Trong lúc một số giới chức Ukraine hoan nghênh các cuộc tấn công có độ chính xác cao"như thợ kim hoàn" của quân đội Ukrainethì tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky tỏ ra thận trọng.

Trên mạng Telegram tối 6/08, tổng thống Ukraine kêu gọi người Ukraine rời xa các căn cứ quân sự Nga do các vụ nổ, đồng thời khẳng định những kẻ chiếm đóng đang phải rời khỏi bán đảo Crimea. Ông Zelensky kết luận : "Họ cần phải hiểu rằng đó không phải là vùng đất của họ".

Về mặt chính thức, các dàn phóng tên lửa đa nòng mà nhiều nước phương Tây cung cấp cho Ukraine để tự vệ chống Nga có tầm bắn 80 km. Chính quyền Kiev từng cam kết không sử dụng loại vũ khí này để tấn công lãnh thổ Nga.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA, Thanh Hà, Trọng Thành, RFI, Linh Đan, Công an nhân dân
Read 212 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)