Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/09/2022

Thấy gì qua của cuộc tập trận qui mô Vostok 2022 ?

Minh Anh -Thùy Dương

Vostok 2022 : Tổng thống Putin đến thị sát tập trận, một ngày sau cuộc diễn tập trên biển Nhật Bản

Minh Anh, RFI, 06/09/2022

Điện Kremlin thông báo tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 06/09/2022, đã đến Vladivostok để thị sát các cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài từ nhiều ngày qua, với sự tham dự của nhiều nước, trong đó có Trung Quốc.

113554

Tầu hộ tống Thống Chế Shaposhnikov, ngày 05/09/2022, trong đợt tập trận chung Vostok/2022 do Nga tổ chức. © Anissa El Jabri / RFI

AFP dẫn lời phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov cho biết, tổng thống Nga đã đến khu vực huấn luyện quân sự Sergueievski, một trong những điểm diễn ra các cuộc tập trận lớn mang tên Vostok/2022 (Viễn Đông – 2022). Tại đây, chủ nhân điện Kremlin có "cuộc họp kín" với bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigu và tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valeri Guerassimov. Sau cuộc họp này, tổng thống Nga quan sát "giai đoạn cuối cuộc tập trận", dự kiến kết thúc vào ngày mai 07/9. 

Hôm nay, cũng là ngày thứ hai giới truyền thông được xem cuộc tập trận do Nga chỉ huy. Trong phiên bản năm nay, quân số Nga tham gia chiến dịch giảm đến 6 lần so với năm 2018, khi chỉ có 50 ngàn quân nhân hiện diện. Tuy nhiên, với Moskva, điều cốt lõi là ngay giữa lòng cuộc chiến Ukraine và dù đang bị phương Tây trừng phạt, cuộc tập trận quy mô lớn này vẫn có đến 14 nước tham gia, trong đó có Trung Quốc, nhất là trong các bài tập ngày hôm qua trên biển Nhật Bản. 

Từ Vladivostok, đặc phái viên đài RFI Anissa El Jabri tường thuật : 

"Tầu hộ tống thống chế Shaposhnikov trong một cuộc xuất kích duy nhất, đã thực hiện nhiều bài tập phức tạp với sự tham gia pháo binh, tên lửa, hỏa lực phòng không với vũ khí chống tầu ngầm và hệ thống REP. Tất cả những nhiệm vụ này đã được hoàn thành xuất sắc, thiết bị khí tài được sắp đặt đúng vị trí".

Đứng trên cầu tầu bình lặng dù sóng to gió lớn, thuyền trưởng tầu Merkulov không giấu được niềm vui : đại bác, thủy lôi phá mìn, trực thăng… chỉ trong vài giờ mọi thứ đã được kiểm tra suôn sẻ cho dù có báo động bão trên biển Nhật Bản. Hải quân Trung Quốc thì không thấy đâu nhưng trong suốt những ngày trước đó, hai bên đã có sự hợp tác. 

Thuyền phó Roman Shilov giải thích : "Khi chúng tôi tập trận chung với Trung Quốc, chúng tôi hành động như một nhóm lực lượng thống nhất. Tôi đưa ví dụ so sánh một cách thô thiển : Nếu quan sát cuộc tập trận của NATO, các vị thấy là các tầu chiến của Anh, Pháp, Tây Ban Nha gặp nhau và hợp tác cùng nhau. Thì chúng tôi cũng vậy, chúng tôi cũng làm như thế với đối tác Trung Quốc". 

Nga và Trung Quốc hiện chưa có tham gia một liên minh quân sự nào, và cũng chưa có dự kiến, nhưng việc đôi bên xích lại gần nhau hơn khiến phương Tây lo ngại. Và nhất là đối với Nga, cuộc tập trận 2022 còn là một kiểu thách thức những nước nào muốn cô lập Nga, và chứng tỏ rằng Nga cũng có thể gầy dựng một liên minh rộng lớn hơn.

Minh Anh

**********************

Nga – Trung thể hiện tình đoàn kết tại cuộc tập trận Vostok 2022

Minh Anh, RFI, 05/09/2022

Vào lúc cuộc chiến tranh tại Ukraine do tổng thống Vladimir Putin phát động vừa bước sang tháng thứ 7, hôm thứ Năm ngày 01/09/2022, Nga khởi động cuộc tập trận "Vostok 2022", được tổ chức bốn năm một lần tại vùng Viễn Đông. Đợt tập trận lần này quy tụ 14 nước tham dự trong đó có Trung Quốc. 

vostok1

Chiến hạm Nga tham gia cuộc tập trận Vostok-2022, trong vịnh Pierre Đại Đế, biển Nhật Bản, ngày 05/09/2022. AFP – Kirill Kudryavsev

Chủ nhật 04/09/2022, Nga và Trung Quốc đã cùng nhau thể hiện sức mạnh hải quân. Hôm qua cũng là ngày đầu tiên Nga cho phép giới truyền thông đến quan sát cuộc tập trận, điểm đến lần này đảo Sakhaline, cách không xa biên giới với Nhật Bản. Phải chăng đây là một thông điệp cứng rắn gởi đến Tokyo ? 

Từ đảo Sakhaline, thông tín viên đài RFI Anissa El Jabri gởi về bài tường trình : 

"Ngay khi rời trung tâm thành phố là những con đường bằng phẳng, dọc hai bên là những căn nhà nhỏ bằng gỗ và thường với mái lợp tôn. Với vài trung tâm thương mại nhỏ, Sakhaline vẫn là một điểm đến xa xôi ngay cả đối với người Nga ở Vladivostok, thành phố lục địa gần nhất. Một điểm đến khan hiếm đủ thứ và đắt đỏ, nơi mà đế chế Nga đã từng cho đi đày những kẻ mà họ muốn trừng phạt. 

Tại hòn đảo này, vào mùa xuân và mùa hè, cây cối sum sê chỉ được có ba tháng. Đầu tháng Chín là thời điểm lý tưởng nhất cho các cuộc tập trận tại căn cứ quân sự Nga ở trên cao.

Thông điệp đầu tiên được gởi đi trước hết là đến Nhật Bản. Nước này, vốn có tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây, biết là các hoạt động quân sự sẽ gia tăng trong khu vực và trên thực tế từ mùa xuân những hoạt động này chưa hề ngừng.

Chủ Nhật này, tại eo biển rộng chừng vài chục cây số - biên giới giữa Sakhaline và Nhật Bản, Nga tiến hành các bài tập trận phòng thủ, theo như thông báo của quân đội Nga. Chủ đề là đáp trả một cuộc tấn công đổ bộ, thao dợt chiến đấu cơ và pháo binh. Và hôm nay, là cuộc biểu dương lực lượng chung của hải quân Nga – Trung."

Cũng trong ngày hôm qua, Tân Hoa Xã thông báo ông Lật Chiến Thư (Li Zhanshu), ủy viên Ban Thường Vụ Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc, trong tuần này sẽ đến thăm Moskva, trong khuôn khổ vòng công du bốn nước Nga, Mông Cổ, Nepal, và Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 07/9 đến ngày 17/09/2022.

Minh Anh

***********************

Tập trận chung Vostok 2022 : Ấn Độ rơi vào thế khó xử giữa đồng minh và đối thủ

Thùy Dương, RFI, 04/09/2022

Đợt tập trận chung Vostok 2022, do Moskva chủ trì, đang diễn ra tại miền Viễn Đông của Nga từ ngày 01/09/2022 và kéo dài đến ngày 07/09 với sự tham gia của 50.000 binh sĩ, 140 máy bay và 60 tàu chiến từ nhiều nước, đặc biệt là Ấn Độ và Trung Quốc, hai nước láng giềng đang có tranh chấp biên giới. Ấn Độ thông báo không tham gia vào các cuộc thao dượt ở Biển Nhật Bản.

vostok2

Ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố : Quân đội Trung Quốc diễn hành trước ngày khai cuộc tập trận chung Vostok 2022, tại vùng Viễn Đông Nga, ngày 31/08/2022. AP - Vadim Savitsky

Từ Bangalore, thông tín viên Côme Bastin cho biết thêm thông tin :

"Đây không phải là lần đầu tiên Ấn Độ tham gia các cuộc tập trận chung với Nga, đồng minh lịch sử về quân sự của New Delhi, cũng như với một số nước vệ tinh của Liên Xô cũ. Thế nhưng, chiến dịch tập trận chung Vostok 2022, bắt đầu vào thứ Năm (01/09) ở miền Viễn Đông của Nga, lại trở thành một vấn đề đau đầu cho Ấn Độ vì có liên quan đến Trung Quốc.

Kể từ khi chiến tranh Ukraine nổ ra, Ấn Độ vẫn từ chối trực tiếp phản đối Nga, đồng thời lại lo ngại về sự xích lại gần nhau giữa Moskva và Bắc Kinh. Trung Quốc là mối đe dọa của Ấn Độ ở biên giới trên dãy núi Himalaya.

Đó là những điều rất mâu thuẫn, theo như giải thích của Harsh Pant, chuyên gia quan hệ quốc tế tại Observer Research Foundation tại New Delhi.

Chuyên gia Harsh Pant lý giải : "Ấn Độ tham gia (tập trận) bởi vì họ không muốn đẩy Nga vào vòng tay của Trung Quốc. Nhưng đồng thời, Ấn Độ lại từ chối tham gia các cuộc thao dượt ở Biển Nhật Bản. Quả thực, Nhật Bản đã này tỏ sự phản đối mạnh mẽ nhất việc triển khai quân này của Trung Quốc. Ấn Độ cố gắng lựa lách các đồng minh, nhưng mọi chuyện ngày càng trở nên khó khăn hơn, bởi vì các căng thẳng giữa trục Nga - Trung và Phương Tây chỉ ngày càng gia tăng".

Cách đây một năm, Nga và Trung Quốc từng tổ chức các cuộc tập trận chung với sự tham gia của hơn 10.000 binh sĩ. Về phần mình, Ấn Độ cùng với Úc, Nhật Bản và Hoa Kỳ, là thành viên của liên minh Bộ Tứ (Quad) chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Thùy Dương
Read 241 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)