Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/09/2022

Chiến sự tại Ukraine : lợi thế nghiêng về phía Kiev

RFI tổng hợp

Tổng thống Zelensky tuyên bố giành lại nhiều khu vực ở miền đông và nam Ukraine

Chi Phương, RFI, 05/09/2022

Trong một video đăng tải tối Chủ nhật, 04/09/2022, tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định lực lượng Ukraine đã giành lại 2 khu vực ở miền nam và một khu vực ở miền đông nước này từ tay quân đội Nga. 

kiev1

Quân Ukraine trên đường tiến vào Donetsk, miền Đông Ukraine, ngày 28/08/2022. AP - Leo Correa

Trong video đăng tối Chủ nhật, ông Zelensky gửi lời cảm ơn tới lực lượng Ukraine đã giải phóng một khu vực ở vùng Kherson và chiếm lại một số cao điểm dọc theo hướng Lysychansk - Siversk.

Lực lượng Ukraine cũng lấy lại hai khu dân cư ở miền nam nước này. Theo Reuters, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không nêu rõ địa danh và thời gian cụ thể mà chỉ đơn giản tuyên bố nhận được "tin tốt" từ các chỉ huy quân sự cấp cao của Ukraine.

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng Nga cũng đăng tải một video trên cổng thông tin của bộ, xác nhận việc Kiev nỗ lực tấn công một số vùng ở Mykolaiv - Kryvyi nhưng "không thu được kết quả gì", hãng tin AP trích dẫn.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov khẳng định lực lượng Nga đã tấn công vào các vị trí của quân đội và lực lượng dự bị của Ukraine. Trong vòng 24g, Ukraine đã mất 11 xe tăng, 17 xe tăng chở quân, trong đó có 4 chiếc Bradley APCs do Hoa Kỳ sản xuất.

Chi Phương

***********************

Ukraine : Kiev khẳng định có "giao tranh ác liệt" trên "gần như toàn bộ" vùng Kherson

Minh Anh, RFI, 30/08/2022

24 tiếng đồng hồ sau khi chính thức thông báo một chiến dich phản công ở miền nam Ukraine, chính quyền Kiev vào sáng sớm hôm 30/08/2022, cho biết là những cuộc "giao tranh ác liệt" giữa lực lượng Ukraine với quân Nga đang diễn ra ở "gần như toàn bộ" vùng Kherson bị Nga chiếm đóng. Thực tế chiến trường cho thấy, lực lượng Kiev đã gặt hái một vài thành công, cho dù Moskva khẳng định là cuộc phản công của Ukraine hoàn toàn thất bại

kiev2

Hố bom ở cầu bắc qua sông Dnipro, trong vùng Kherson, Ukraine, ngày 21/07/2022. AFP - STRINGER

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan tường trình : 

"Bất kỳ hoạt động quân sự nào cũng cần được giữ bí mật. Bà Natalya Humenyuk, phát ngôn viên của bộ chỉ huy quân sự Ukraine đã khẳng định như trên. Thế nhưng vào hôm qua, 29 tháng 8, theo các nguồn tin trùng hợp, các lực lượng vũ trang Ukraine đã đột ngột phát động một chiến dịch phản công trên toàn bộ chiến tuyến phía nam, từ khu vực xung quanh Zaporijjia cho đến tận Biển Đen. 

Tính đến lúc này, quân Đội Ukraine có vẻ như đã phá vỡ được một số điểm trong tuyến phòng thủ đầu tiên trong số ba tuyến mà Nga dựng lên trước Kherson, có nơi tiến sâu được hơn mười km. 

Pháo binh Ukraine đã nã ồ ạt vào Nova Kakhovka và vùng phụ cận Kherson, khiến cho các cầu tạm mà Nga lắp đặt trên sông Dnieper không thể sử dụng được. 

Khuya hôm qua, binh sĩ Ukraine đã đăng nhiều video lên mạng xã hội, chứng minh sự hiện diện của họ rất sâu bên trong chiến tuyến của kẻ thù, trong khi các video tương tự của phía Nga dường như cho thấy phản ứng bất ngờ, với nhiều đơn vị bị thất thần trước trận mưa pháo đến từ phía Ukraine. 

Dường như Kiev đã tái chiếm được nhiều hơn là bốn địa phương được loan báo trong 24 giờ qua. Dù sao chăng nữa thì trong những ngày sắp tới, thách thức đối với Ukraine là bao vây hơn 20.000 binh sĩ Nga ở phía tây sông Dnepr, bằng cách ngăn chăn việc vượt qua sông". 

Zelensky kêu gọi quân đội Nga rút khỏi miền nam Ukraine 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tối thứ Hai 29/08 đã kêu gọi các binh sĩ Nga chạy trốn khỏi các cuộc tấn công do quân đội Ukraine phát động gần thành phố Kherson, nói rằng Kiev đang giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ của mình. Trong một bài phát biểu hàng ngày, Volodymyr Zelensky hứa rằng quân đội Ukraine sẽ đánh đuổi quân đội Nga "đến tận biên giới".

Moskva khẳng định cuộc phản công "thất bại" 

Nga tuyên bố đã đẩy lùi các "nỗ lực tấn công" của Ukraine ở khu vực Kherson và Mykolaiv, cũng ở miền nam Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga vào hôm 29/08 khẳng định : "Trong ngày quân đội Ukraine đã cố gắng tấn công theo ba hướng, ở khu vực Mykolaiv và Kherson", nhưng phía Ukraine đã "thất bại một cách thê thảm", và lực lượng Ukraine đã phải "chịu tổn thất nặng nề". 

Phát ngôn viên của bộ chỉ huy "Miền Nam" của Quân Đội Ukraine, Natalia Goumenyuk, trước đó, đã nói rằng lực lượng Kiev đang tấn công "theo nhiều hướng" trên mặt trận này nhằm đẩy quân Nga qua bên kia sông Dnepr.

Minh Anh

**********************

Chiến tranh Ukraine : Nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia lại mất kết nối với lưới điện

Thùy Dương, RFI, 04/09/2022

Ngày 03/09/2022, nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia của Ukraine, hiện đang bị quân Nga chiếm đóng, lại bị mất kết nối với mạng lưới tải điện, theo thông báo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA.

kiev3

Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporijja bên bờ sông Dniepr, Ukraine. Ảnh chụp ngày 27/04/2022. AFP – Ed Jones

Theo giải thích của AIEA, đường dây kết nối cuối cùng còn hoạt động "đã bị hư hại". Ba tuyến kết nối khác "đã mất trước đó trong cuộc xung đột". Sự cố xảy ra hôm qua "sau những đợt oanh kích mới trong khu vực", theo thông tin mà nhà chức trách Ukraine báo cáo với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế. Tuy nhiên, AIEA cũng trấn an là nhà máy Zaporijjia vẫn tiếp tục vận hành "nhờ một tuyến dự phòng". 

Về phía Energoatom, trong một thông cáo đăng tải trên mạng telegram, công ty điện lực Ukraine đổ lỗi cho các cuộc tấn công của lực lượng Nga và lưu ý "do không đủ công suất cho hai lò phản ứng, lò phản ứng số 5 đã phải dừng hoạt động". Theo AFP, cả Energoatom và AIEA đều xác nhận hiện giờ lò phản ứng số 6 vẫn đang vận hành, sản xuất điện để làm mát các thanh nhiên liệu và bảo đảm một số tiêu chí an toàn thiết yếu khác.

Xin nhắc lại, hôm 25/08, lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động, nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia ở miền nam Ukraine tạm thời bị ngắt kết nối với mạng điện bên ngoài, làm dấy lên mối lo ngại của quốc tế về nguy cơ xảy ra một tai nạn hạt nhân.

Khu vực xung quanh nhà máy điện Zaporijjia, nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Châu Âu, trong thời gian qua thường xuyên bị bắn phá. Nga và Ukraine đều đổ lỗi cho nhau về các vụ tấn công và sự cố trong nhà máy. Theo thông báo hôm thứ Năm (01/09) của tổng giám đốc AIEA, Rafael Grossi, khi đến thanh sát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu, có nhiều dấu hiệu cho thấy "sự toàn vẹn của nhà máy đã nhiều lần bị xâm phạm" và tình hình là "không thể chấp nhận được".

Sau khi tổng giám đốc AIEA rời đi, vẫn còn 6 chuyên gia của phái đoàn thanh sát AIEA lưu lại tại chỗ cho đến ngày 04/09 hoặc 05/09 để tiếp tục tìm hiểu tình hình. Theo kế hoạch của AIEA, sẽ có 2 chuyên gia lưu lại liên tục, lâu dài tại nhà máy. Theo lãnh đạo AIEA, sự hiện diện này là "vô cùng quan trọng để giúp ổn định tình hình".

Hôm 03/09, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đã đề nghị đồng nhiệm Nga Vladimir Putin để Ankara làm trung gian tháo gỡ bế tắc trong cuộc khủng hoảng nhà máy điên hạt nhân Zaporijjia.

Thùy Dương

**********************

Ukraine oanh kích một căn cứ của Nga gần nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia

Thùy Dương, RFI, 03/09/2022

Quân đội Ukraine ngày 02/09/2022 thông báo đã tấn công một căn cứ của Nga tại Energoda ở miền nam, không xa nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia.

kiev4

Nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia -Energodar. Ảnh chụp ngày 04/08/2022. © Alexander Ermochenko - Reuters

Trong bản tin thường nhật, quân đội Ukraine khẳng định : "Tại các địa phương Kherson và Energodar, các cuộc oanh kích chính xác của quân chúng tôi đã phá hủy 3 hệ thống pháo của kẻ thù, một kho đạn, giết chết nhiều binh sĩ Nga".

Quân đội Ukraine tố cáo trước khi phái đoàn thanh sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA đến hôm thứ Năm 01/09, các lực lượng Nga đã kịp di dời "toàn bộ các thiết bị quân sự của họ" khỏi khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia mà Nga đã chiếm được của Ukraine. Khu vực nhà máy điện Zaporijjia, nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Châu Âu, trong thời gian qua thường xuyên bị bắn phá, làm dấy lên lo ngại về một thảm họa hạt nhân. Nga và Ukraine đều đổ lỗi cho đối phương.

Trong khi đó, AFP cho biết tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 03/09 đã đề nghị đồng nhiệm Nga Vladimir Putin để Ankara làm trung gian giải quyết vụ khủng hoảng nhà máy điên hạt nhân Zaporijjia. Theo thông cáo của phủ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan tuyên bố Ankara có thể tạo điều kiện thuận lợi tháo gỡ vụ Zaporijjia, tương tự như Ankara từng làm để các bên đạt thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Minh Anh, Thùy Dương
Read 228 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)