Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/09/2022

Quân Ukraine làm chủ hoàn toàn vùng đất phía đông

RFI tiếng Việt

Chiến tranh Ukraine : Zelensky hứa "đem lại chiến thắng cho Kharkiv"

Thanh Hà, RFI, 15/09/202

Vùng Kharkiv đã được giải phóng "gần như toàn bộ" khỏi ách của quân đội Nga. Tổng thống Ukraine tuyên bố như trên trong chuyến thị sát Izium hôm 14/09/2022 và cam kết "mang lại chiến thắng". Trên đường trở lại thủ đô Kiev xe của ông bị tai nạn, nhưng tổng thống Ukraine bình an và chuẩn bị tiếp chủ tịch Ủy Ban Liên Hiệp Châu Âu với trọng tâm là kinh tế và lịch trình hội nhập Liên Âu.

miendong1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thành phố Izium, tỉnh Kharkiv, vừa được giải phóng, ngày 14/09/2022. Reuters – Gleb Garanich

Vào lúc tổng thống Volodymyr Zelensky thị sát tình hình tại thành phố Izium, khu vực Kharkiv, đông bắc Ukraine, đêm qua, quân Nga oanh kích vào thành phố Kryvyi Rig, quê hương của ông Zelensky ở miền trung. Theo hãng tin Pháp AFP, 7 tên lửa của Nga đã dội xuống thành phố với khoảng 600.000 dân này. Cùng lúc trung tâm thành phố và nhiều khu vực lân cận bị ngập lụt. Mực nước sông Ingulets đột ngột dâng cao. Dân chúng được lệnh tản cư tránh lũ.

Tổng thống Zelensky quy tránh nhiệm cho quân đội Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng, tìm cách "nhận chìm thành phố này". Trước mắt, thị trưởng thành phố cho biết đợt oanh kích của Nga đêm qua và lũ lụt không gây thiệt hại nhân mạng. Riêng tại khu vực miền đông, trong vùng Donetsk, thống đốc Pavlo Kyrylenko cho biết Lugansk và Donetsk liên tục bị pháo kích đêm qua.

Về mặt ngoại giao, trong ngày hôm nay tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Ursula von der Leyen. Từ đầu chiến tranh, bà Ursula von der Leyen đã ba lần đến Kiev. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu sẽ thảo luận với tổng thống và thủ tướng Ukraine chủ yếu về vấn đề hợp tác kinh tế trong bối cảnh Kiev đang "tiến gần" đến việc hội nhập Liên Hiệp Châu Âu. Tháng 6/2022, Bruxelles đã đồng ý cứu xét đơn của Ukraine xin gia nhập Liên Âu. Theo AFP, về phía Kiev, bộ trưởng Tài Chính Serguii Martchenko hy vọng được Liên Hiệp Châu Âu giúp đỡ về kinh tế. Thâm hụt ngân sách hàng tháng của Ukraine hiện lên tới 5 tỷ đô la. 

Tại Berlin, ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock mong muốn có thể sớm quyết định về việc cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine, đặc biệt là về việc chuyển giao xe thiết giáp đời mới Leopard-2 cho quân đội Ukraine. 

Thanh Hà

************************

Quân Ukraine đã tiến vào Izium mà hầu như không gặp sự kháng cự nào

Chi Phương, RFI, 15/09/2022

Về chiến thắng ở thành phố chiến lược Izium, mà tổng thống Volodymyr Zelensky đến thăm hôm 14/09/2022, theo lời kể của binh lính Ukraine, lực lượng của Kiev đã đánh chiếm thành phố này mà không gặp sự kháng cự nào từ phía quân Nga.

miendong2

Quân nhân Ukraine trên xe thiết giáp BMP-1 gần thành phố Izium, tỉnh Kharkiv, vừa được giải phóng. Ảnh chụp ngày 14/09/2022. Reuters – Gleb Garanich

Đặc phái viên RFI Stéphane Siohan tường trình từ Izium :

"Ngay từ khi bắt đầu chiến dịch phản công vào tuần trước, quân đội Ukraine đã oanh kích và tiêu diệt các vị trí của quân Nga cũng như các kho đạn và xe thiết giáp của Nga ở Izium. Trước sự ngạc nhiên của Sergiy, một lính thuộc lữ đoàn 120 của quân đội Ukraine, thành phố Izium đã thất thủ mà quân Ukraine thậm chí không cần chiến đấu trên đường phố. Anh thuật lại : "Mọi chuyện diễn ra rất nhanh. Ban đầu, lính Nga ra sức chống cự, nhưng nhờ vào tình báo và lực lượng pháo binh của chúng tôi, trận chiến đã kết thúc nhanh chóng. Sau đó, chúng tôi đã bắt đầu thu dọn. Quân Nga bỏ lại các thiết bị quân sự ở đây".

Lực lượng pháo binh Ukraine, được các máy bay không người lái (drone) dẫn đường, đã gây nhiều tổn thất cho quân Nga, hoàn toàn bị bất ngờ. Khi lực lượng bộ binh Ukraine chiếm lại được Izium, họ phát hiện nhiều lính Nga tử trận và gần như không còn ai bảo vệ các vị trí của quân Nga. 

Denys, một sĩ quan Ukraine thuộc lữ đoàn 120, xác nhận : "Một số bỏ quân phục để mặc thường phục, họ đã lấy cắp các xe hơi đã bị xóa mọi dấu vết. Những kẻ không kịp chạy trốn có lẽ còn đang ở trong rừng. Một số đã thoát được, số khác thì không. Họ vắt chân lên cổ mà chạy, hoảng sợ như những bé gái. Không chỉ ở Izium mà tình trạng này xảy ra ở khắp nơi, trong những ngôi làng nhỏ nhất mà họ từng chiếm đóng".

Khắp nơi trong thành phố, binh lính Ukraine bắt đầu rà phá mìn, dọn dẹp các xác xe tăng của Nga bị phá hủy. Người dân thành phố dần dần ra khỏi nhà, giống như vừa thức dậy sau một cơn ác mộng dài".

Izium nằm ở giữa vùng Kharkiv và Donbass, với gần 50 000 dân sinh sống trước chiến tranh. Theo AFP, các cuộc giao tranh "đẫm máu" đã xảy ra ở thành phố khi lực lượng Nga đánh chiếm vào mùa xuân 2022. Việc Ukraine giành lại được thành phố chiến lược Izium là một thất bại to lớn đối với quân Nga.

Trong chuyến thăm tại Izium hôm qua, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên án hành động của quân đội Nga trong thời gian chiếm đóng thành phố này, giống như những gì xảy ra ở Bucha, ngoại ô Kiev : "Các tòa nhà bị phá hủy, người dân bị giết hại. Đây là một phần trong lịch sử của chúng tôi, và cũng là một phần trong lịch sử hiện đại của Nga". Nhưng ông Zelensky không đưa thông tin chi tiết về những cáo buộc này.

Chi Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Chi Phương
Read 223 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)