Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/09/2022

Anh Quốc tổ chức tang lễ nữ hoàng Elizabeth II

RFI tiếng Việt

Mọi chú ý dồn về vương quốc Anh : hôm 19/09/2022 tang lễ nữ hoàng Elizabeth chính thức được cử hành tại Luân Đôn, khép lại giai đoạn hơn một chục ngày quốc tang từ khi nữ hoàng từ trần ngày 08/09 tại lâu đài Balmoral, thọ 96 tuổi. Hơn 500 quốc vương, lãnh đạo trên thế giới và các phái đoàn cấp cao đến dự tang lễ tại thánh đường Westminster. Đây là một trong những sự kiện lớn nhất tại vương quốc Anh từ nhiều chục năm qua.

elizabeth1

Gia đình hoàng gia Anh trong Lễ tưởng niệm Nữ hoàng Elizabeth II trước khi được an táng tại lâu đài Windsor hôm 19/09/2022. AP - Alkis Konstantinidis

Tang lễ được cử hành vào lúc 10 giờ sáng ngày 19/09/2022, giờ Luân Đôn, đúng theo các thủ tục truyền thống hàng trăm năm của hoàng gia Anh. Ước tính có cả triệu người đứng hai bên đường trên lộ trình hàng dài hơn 35 km suốt từ thủ đô Luân Đôn đến Windsor để từ biệt nữ hoàng lần cuối.

Từ Luân Đôn thông tín viên Emeline Vin cho biết thêm về chương trình trong ngày :

"Lễ viếng nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị tại nhà nguyện đã kết thúc sáng sớm nay, vào lúc 6 giờ 30 sáng nay, giờ Luân Đôn. Các nghi thức tang lễ sẽ bắt đầu vào quãng 10 giờ 45, khi linh cữu nữ hoàng được chuyển từ điện Westminster sang tu viện cùng tên. Tại đây hơn 500 vị thượng khách quốc tế tham đã có mặt. Danh sách các vị khách mời dài đến mức ban tổ chức đã phải giới hạn mỗi quốc gia, chỉ có một người đại diện, đi cùng vợ hay chồng. Bên cạnh đó các vị vua và hoàng hậu của khoảng hơn một chục quốc gia trên thế giới cũng được mời đến Luân Đôn. Bên Bộ Ngoại giao Anh đã mất hàng giờ để sắp xếp vị trí chỗ ngồi cho các quan khách, tôn trọng những mối quan hệ nhậy cảm giữa tất cả các bên. Sau buổi lễ và hai phút mặc niệm, lĩnh cữu nữ hoàng Anh sẽ được chuyển đến lâu đài Windsor, cách thủ đô Luân Đôn chừng 30 cây số. Tại đây vào lúc 4 giờ 30 chiều nay, một buổi lễ thứ nhì sẽ diễn ra, nhưng ở quy mô khiêm tốn hơn. Đến cuối ngày, khoảng 7 giờ 30 tối, nữ hoàng sẽ vình viễn về yên nghỉ bên quận công Philip, vị phu quân của bà trong khuôn viên nhà nguyện Saint George, trong lâu đài Windsor". 

Nga không được mời dự tang lễ nữ hoàng Anh. Luân Đôn phản đối Moskva xâm chiếm Ukraine. Phu nhân tổng thống Zelensky đại diện cho chính quyền Kiev đến viếng nữ hoàng Elizabeth từ chiều qua. Belarus do ủng hộ Nga xâm lược Ukraine, Miến Điện, một thuộc địa cũ của Anh Quốc, Syria, Afghanistan và Bắc Triều Tiên không được mời tham dự.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà
Read 169 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)