Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/06/2017

Chính trường quốc tế : những vết tích không vương đạo của Nga

RFI tiếng Việt

Vụ MH17 : Thêm nhiều thông tin về vai trò của Nga (RFI, 06/06/2017)

Báo cáo của mạng lưới điều tra Bellingcat công bố ngày 05/06/2017 tiết lộ nhiều thông tin mới cho thấy sự can dự hiển nhiên của Nga trong vụ máy bay của hãng Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 bị trúng tên lửa hồi tháng 7/2014. Toàn bộ 289 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Bellingcat là một mạng lưới điều tra độc lập do phóng viên người Anh Eliot Higgins chủ trì.

nga1

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay MH17 rơi xuống Donetsk, Ukraine. Ảnh chụp ngày 22/07/2014. Reuters/Maxim Zmeyev/File Photo

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết cụ thể :

"Về vụ chuyến bay MH17 rớt tại vùng Donbass ngày 17/07/2014, hàng loạt giả thuyết về những thủ phạm giấu mặt tiếp tục được tung ra. Tuy nhiên, các điều tra của tổ hợp các nhà báo độc lập Bellingcat chỉ rõ quân đội Nga đã tham gia trực tiếp trong việc vận chuyển tên lửa BUK, bắn hạ chiếc Boeing trên bầu trời Ukraine.

Mạng lưới điều tra Bellingcat công bố hôm qua một báo cáo mới, lần này cho thấy lộ trình di chuyển của tên lửa, từ một căn cứ quân sự ở vùng Koursk, Nga, đến biên giới với Ukraine.

Bellingcat đã xác định các địa điểm và tìm được những người tham gia dựa trên các bức ảnh được binh sĩ Nga đưa lên mạng xã hội. Ảnh vệ tinh cho thấy chính lữ đoàn hậu cần số 69 của quân đội Nga đã chuyển sang Ukraine tên lửa đặc biệt này. Các nhà điều tra còn xác định là viên tài xế chuyến xe có tên Dimitry X.

Các dữ kiện nói trên đã được chuyến đến văn phòng của cơ quan điều tra. Tại Liên Hiệp Quốc, Nga tiếp tục chống lại việc thành lập một tòa án quốc tế đặc biệt về vụ MH17".

Tháng 9/2016, cơ quan công tố Hà Lan phụ trách điều tra đã công bố các kết luận sơ bộ, cho thấy tên lửa đã được chuyển từ Nga qua Donbass, miền đông Ukraine. Khoảng 100 người đã "tích cực" tham gia vào vụ này.

Theo báo The Australian hôm 17/05/2017, Hà Lan, Úc, Ukraine, Malaysia và Bỉ đang phối hợp xem xét các thủ tục pháp lý cần thiết để đưa vụ MH17 ra xét xử tại một tòa án quốc tế, cho dù có thể không dẫn độ được các bị cáo.

*********************

Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ : Cựu giám đốc FBI không bị ngăn điều trần (RFI, 06/06/2017)

Rào cản cuối cùng ngăn cựu giám đốc Cơ Quan Điều Tra Liên Bang FBI James Comey ra điều trần trước Thượng Viện đã được gỡ bỏ ngày 05/06/2017. Trên nguyên tắc, tại phiên điều trần, ông Comey sẽ công khai việc tổng thống Donald Trump gây sức ép yêu cầu ông ngưng tìm kiếm thông tin về sự can thiệp của Nga vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2016

nga2

Tổng thống Donald Trump và cựu lãnh đạo FBI James Comey. REUTERS/Jim Lo Scalzo/Pool, Gary Cameron/File Photo

Theo AFP, Nhà Trắng khẳng định tổng thống có đặc quyền trong những vụ việc kiểu này. Nhưng để tạo điều kiện cho cuộc điều tra của ủy ban Thượng Viện được diễn ra nhanh chóng và chính xác, tổng thống Donald Trump sẽ không dùng đến đặc quyền đó để ngăn cản cựu giám đốc James Comey tiết lộ câu chuyện vào ngày thứ 08/06/2017.

Phiên điều trần của James Comey tại Thượng Viện đang được công chúng chờ đợi và có thể sẽ đặt tổng thống Mỹ vào một tình thế khó khăn, trong khi gọng kềm của các nhà điều tra ngày càng được siết chặt quanh chủ nhân Nhà Trắng.

Cựu giám đốc FBI có thể sẽ công khai bản ghi chép nội dung các cuộc trao đổi với Donald Trump liên quan tới việc tổng thống Mỹ yêu cầu ông ngưng tìm kiếm thông tin về sự can thiệp của Moskva.

Trong khi đó, cũng trong ngày hôm qua, trang mạng the Intercept của Mỹ trích tài liệu ngày 05/05 của Cơ Quan An Ninh Quốc Gia khẳng định cơ quan tình báo Nga đã nhiều lần tấn công tin tặc vào hệ thống bầu cử Mỹ. Các vụ tấn công tin tặc trên kéo dài nhiều tháng cho tới tận ngày bầu cử 08/11/2016 và nhắm vào các doanh nghiệp tư nhân cung cấp dịch vụ ghi danh cử tri, thiết bị bỏ phiếu cho các địa phương. Tuy nhiên, tài liệu trên không cho biết liệu sự can thiệp của Nga đã có tác động đến kết quả bầu cử không. Moskva hôm nay đã bác bỏ thông tin đó.

Thùy Dương

********************

Montenegro gia nhập NATO : Nga dọa trả đũa (RFI, 06/06/2017)

Ngày 05/06/2017, Montenegro chính thức trở thành thành viên thứ 29 của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO, bất chấp việc Nga đe dọa trả đũa.

nga3

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) tiếp thủ tướng Montenegro Dusko Markovic tại Washington ngày 05/06/2017. REUTERS/Joshua Roberts

Reuters cho biết thủ tướng Montenegro Dusko Markovic đã dự buổi lễ chào mừng sự kiện trên tại Washington, với sự có mặt của tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Bộ ngoại giao Mỹ hoan nghênh Montenegro, vì nước này đã quyết tâm "thực hiện quyền lựa chọn các liên minh cho riêng mình bất chấp việc các nước khác hợp lực nhằm gây sức ép".

Với 620.000 dân, Montenegro là một trong những thành viên nhỏ nhất của NATO, nhưng sự gia nhập của nước này cho phép NATO từ nay có thể kiểm soát được toàn bộ khu vực ven biển Bắc Địa Trung Hải, từ eo biển Gibraltar cho tới biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Vì thế, việc Montenegro gia nhập NATO đã khiến Moskva tức giận.

Điện Kremlin chỉ trích chính phủ Montenegro đi theo "con đường thù địch". Trong một thông cáo đưa ra hôm qua, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov nói Moskva có quyền trả đũa trên cơ sở có đi, có lại.

Hồi tháng 04/2017, Moskva đánh giá việc quốc gia thành viên của Nam Tư cũ gia nhập Liên Minh "phản ánh đường lối đối đầu ở Châu Âu, tạo ra các giới tuyến mới".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ
Read 614 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)