Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/10/2022

Chip điện tử : Mỹ quyết làm chậm tiến bộ công nghệ và quân sự của Bắc Kinh

VOA tiếng Việt

M siết kim soát xut khu vi quy đnh mi, gây khó cho ngành chip ca Trung Quc

Reuters, VOA, 08/10/2022

Chính quyn ca Tng thng M Biden công b mt lot các bin pháp kim soát xut khu hôm th Sáu 7/10, bao gm c bin pháp ct đt Trung Quc khi mt s loi chip bán dn được sn xut bt k nơi nào trên thế gii bng thiết b ca M.

chip1

Mỹ đã công bố hàng loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu có thể khiến Trung Quốc lùi lại nhiều năm

Đng thái này m rng phm vi tác đng ca các n lc mà M thc hin nhm làm chm tiến b công ngh và quân s ca Bc Kinh.

Các quy đnh ca M, mt s có hiu lc ngay lp tc, là bước phát trin tiếp theo t các hn chế đã được nêu trong các thư gi trong năm nay ti các nhà sn xut máy công c hàng đu là KLA Corp, Lam Research Corp và Applied Materials Inc, yêu cu h ngng chuyn thiết b đến các nhà máy hoàn toàn thuc s hu ca Trung Quc chuyên sn xut chip logic tiên tiến .

Mt lot các bin pháp va được tung ra có th dn đến s thay đi ln nht trong chính sách ca Hoa K đi vi vic cung cp công ngh cho Trung Quc k t nhng năm 1990.

Nếu được thc hin hiu qu, các bin pháp này có th gây khó khăn cho ngành sn xut chip ca Trung Quc bng cách buc các công ty M và nước ngoài s dng công ngh ca M phi ct đt vic h tr cho mt s nhà máy và nhà thiết kế chip hàng đu ca Trung Quc.

Jim Lewis, chuyên gia v công ngh và an ninh mng ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế (CSIS), mt t chc tư vn có tr s ti th đô Washington ca M, nhn xét : iu này s khiến Trung Quc tht lùi nhiu năm".

Trong mt cuc hp hôm 6/10 đ cung cp thông tin trước cho các phóng viên v các quy đnh mi, các quan chc cp cao trong chính ph M cho biết rng trong s các quy đnh, có nhiu bin pháp nhm ngăn chn các công ty nước ngoài bán chip tiên tiến cho Trung Quc hoc cung cp cho các công ty Trung Quc các công c đ sn xut chip tiên tiến ca riêng h.

Tuy nhiên, các quan chc M tha nhn rng h chưa nhn được li ha đm bo t các quc gia đng minh là s thc hin các bin pháp tương t, và các cuc tho lun vi các quc gia đó vn đang din ra.

Cũng hôm 7/10, chính quyn Biden đã m rng các hn chế đi vi các hãng IFLYTEK, Dahua Technology và Megvii Technology ca Trung Quc, nhng hãng này b đưa thêm vào s đen hi năm 2019 vì h b cáo buc đã h tr Bc Kinh trong vic đàn áp nhóm thiu s Duy Ngô Nhĩ.

Các quy đnh được công b hôm 7/10 cũng không cho phép xut khu mt lot các loi chip đ s dng trong các h thng siêu máy tính ca Trung Quc.

Eric Sayers, mt chuyên gia v chính sách quc phòng ti Vin Doanh nghip M, cho rng đng thái này phn ánh mt n lc mi ca chính quyn Biden nhm kim chế nhng bước tiến ca Trung Quc thay vì ch tìm cách lp li sân chơi công bng.

Các quy đnh mi cũng s hn chế nghiêm ngt vic xut khu thiết b ca Hoa K cho các nhà sn xut chip nh Trung Quc và chính thc lut hóa ni dung các bc thư gi đến Nvidia Corp và Advanced Micro Devices Inc (AMD) v vic hn chế giao hàng cho Trung Quc các loi chip được s dng trong các h thng siêu máy tính mà các quc gia trên thế gii da vào đ phát trin vũ khí ht nhân và các công ngh quân s khác.

Hôm th By 8/10, người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Mao Ninh gi đng thái này là s lm dng các bin pháp thương mi nhm cng c "bá quyn công ngh" ca Hoa K.

(Reuters)

*************************

M ct kh năng Trung Quc tiếp cn công ngh bán dn tiên tiến

Reuters, VOA, 04/10/2022

Hoa Kỳ trong tun này d kiến s công b các bin pháp mi hn chế các công ty Trung Quc tiếp cn vi công ngh máy tính hiu năng cao, ba người được thuyết trình v vn đ này nói vi Reuters.

chip2

Chip bán dn tiên tiến tiên tiến.

Ba ngun tin va k cho biết các bin pháp này nhm ct đt kh năng ca Trung Quc tiếp cn công ngh bán dn tiên tiến. T New York Times là hãng tin đu tiên tường thut v các bin pháp mi có th được đưa ra trong tun này, đng thi cho biết thêm rng Washington cũng có kế hoch hn chế bán các vi mch do M sn xut cho các d án trung tâm d liu và cho các d án siêu máy tính mnh nht ca Trung Quc.

Tòa Bch c không tr li ngay yêu cu bình lun và B Thương mi t chi phát biu.

Reuters tháng trước đưa tin chính quyn Biden đã lên kế hoch vào tháng 10 m rng các quy đnh hn chế đi vi các lô hàng ca M đến Trung Quc đi vi các cht bán dn được s dng cho trí tu nhân to và các công c sn xut chip.

Các quy tc này là mt phn trong n lc tăng cường ca Hoa K nhm kim soát công ngh có th h tr quân đi Trung Quc.

Hi tháng 8, Reuters đưa tin rng Hoa K đang xem xét hn chế chuyn các lô hàng thiết b sn xut chip cho các nhà sn xut chip b nh Trung Quc.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA tiếng Việt
Read 154 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)