Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/10/2022

Mỹ công bố chiến lược Bắc Cực mới, tập trung vào cạnh tranh với Nga, Trung Quốc

VOA

M hôm 7/10 công b chiến lược Bc Cc mi, trong đó thy trước s cnh tranh ngày càng quyết lit vi Nga và Trung Quc vi s hin din chiến lược ca chính ph M Bc Cc như là mt khu vc.

artic1

USCGC Healy là tàu phá băng lớn nhất của Hoa Kỳ bảo vệ lợi ích quốc gia ở các vĩ độ cao nhất trên Trái đất. Ảnh : Cảnh sát biển Hoa Kỳ

"Chúng tôi s thc hin các hành đng cn thiết đ bo v người M và lãnh th có ch quyn ca chúng tôi", tài liu v chiến lược mi do Nhà Trng công b cho biết.

Nga đã m ca tr li hàng trăm đa đim quân s thi Liên Xô trong khu vc, Tng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hi tháng 8, và nói thêm rng năng lc ca Nga đó đt ra thách thc chiến lược đi vi liên minh gm 30 quc gia này.

Trung Quc, vn t mô t là nước gn Bc Cc, cũng có tham vng trong khu vc và cho biết h có ý đnh xây dng Con đường tơ la vùng cc. Trung Quc đ mt đến tài nguyên khoáng sn và các tuyến đường vn chuyn mi khi nhit đ tăng làm tan các khi băng.

Chiến lược mi ca M, vn cp nht chiến lược năm 2013, nói rng M mong mun khu vc Bc Cc hòa bình, n đnh, thnh vượng và hp tác. Chiến lược này ưu tiên gii quyết biến đi khí hu nhiu hơn và tp trung đu tư vào phát trin bn vng đ ci thin sinh kế cho cư dân Bc Cc, đng thi bo tn môi trường.

Chiến lược này cũng tính đến s cnh tranh chiến lược ngày càng quyết lit Bc Cc, vn tr nên ti t hơn trước cuc chiến vô c ca Nga Ukraine và nhng n lc ngày càng tăng ca Cng hòa Nhân dân Trung Hoa đ tranh giành nh hưởng trong khu vc, đng thi tìm cách xác đnh v trí M đ làm sao va cnh tranh va qun lý căng thng hiu qu", Nhà Trng cho biết.

Nhà Trng cho biết M s răn đe các mi đe da đi vi lãnh th M và các đng minh bng cách tăng cường các kh năng cn thiết đ bo v li ích ca chúng ta Bc Cc, đng thi phi hp cách tiếp cn chung v an ninh vi các đng minh và đi tác và gim thiu ri ro ca vic leo thang ngoài ý mun.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 165 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)