Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/10/2022

Không đánh được các mục tiêu quân sự, Putin ra lệnh pháo kích vào nhà dân

RFI tiếng Việt

Cơ sở hạ tầng năng lượng bị Nga oanh kích, Ukraine chuẩn bị đối mặt với mùa đông khắc nghiệt

Phan Minh, RFI, 12/10/2022

Hôm 11/10/2022, quân đội Nga tiếp tục oanh kích các cơ sở hạ tầng năng lượng thiết yếu của Ukraine. Mặc dù Kiev ít bị ảnh hưởng, nhưng một số nhà máy điện và nhiệt điện ở một số nơi như Lviv hay Vinnytsia đã bị trúng tên lửa. Điều này báo hiệu một mùa đông khắc nghiệt đối với người dân Ukraine.

phao1

Xe bị trúng tên lửa của Nga oanh kích vào Kiev, Ukraine hôm 10/10/2022. Reuters – Valentyn Ogirenko

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết thêm chi tiết :

Người dân Ukraine đang gắng chịu đựng nhưng các cuộc oanh kích của Nga gây hậu quả nghiêm trọng. Theo bộ trưởng Năng lượng Herman Haluschshenko, quân đội Nga kể từ hôm thứ Hai đã oanh kích 30% cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, chủ yếu là các nhà máy nhiệt điện than, vốn hết sức quan trọng, trong khi hệ thống sưởi tập thể ở Ukraine phải hoạt động khoảng từ ngày 15 tháng 10 cho cả mùa đông.

Chính quyền Ukraine đã yêu cầu người dân giảm tiêu thụ năng lượng, trong khi ở thủ đô Kiev, một số quận đang bị cắt điện và nước trong nhiều giờ. Dự ứng tình hình, giá gỗ và viên củi đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, trong khi máy phát điện chạy bằng diesel đang bị khan hiếm. Ở các thành phố và vùng nông thôn, cư dân chuẩn bị đối phó với một mùa đông theo kiểu thời xưa, trong khi Kiev hy vọng vào nguồn cung cấp năng lượng từ các đối tác châu Âu.

Theo chính phủ Ukraine, cách tốt nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng là cộng đồng quốc tế cung cấp hệ thống phòng không để Kiev ngăn chặn việc Moskva phá hủy toàn bộ hệ thống năng lượng một cách có hệ thống.

Phan Minh

**********************

Nga lại phóng tên lửa vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine

Thùy Dương, RFI, 11/10/2022

Một số cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở miền tây Ukraine sáng 11/10/2022 lại trúng tên lửa trong đợt oanh kích mới của Nga. Thống đốc vùng Lviv, Maksym Kozyski, thông báo có ba vụ nổ tại hai địa điểm cơ sở hạ tầng trong vùng.

phao2

Trung tâm thành phố Lviv mất điện sau khi cơ sở hạ tầng bị tên lửa Nga tấn công. Ảnh chụp ở Lviv, Ukraine ngày 10/10/2022. Reuters – Stringer

Theo thông báo của thị trưởng của thành phố cùng tên, thủ phủ vùng Lviv, Andriy Sadovy, "một cuộc tấn công bằng tên lửa vào một cơ sở hạ tầng quan trọng" khiến 30% thành phố mất điện. Cư dân thành phố được kêu gọi dự trữ nước sinh hoạt do nguồn cung cấp nước sạch ở hai khu vực trong thành phố bị hư hại. Thị trưởng Andriy Sadovy cảnh báo vấn đề có thể lan rộng ra toàn bộ thành phố Lviv.

Tại thủ đô Kiev, theo AFP, dù còi báo động vang lên nhiều lần trong suốt 5 giờ đồng hồ sáng hôm nay, nhưng Kiev không bi trúng lên lửa. Công ty điện lực DTEK phục vụ thủ đô Kiev thông báo từ hôm nay 11/10 điện bị cúp thường xuyên và luân phiên do mạng điện bị hư hại sau loạt tên lửa của Nga hôm thứ Hai 10/10.

Về phía Nga, Bộ quốc phòng hôm nay thông báo đã cho tiến hành các vụ oanh kích ồ ạt mới nhắm vào các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng về điện tại Ukraine. Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nga, Igor Konachenkov, khẳng định : "Hôm nay (thứ Ba 11/10), các lực lượng vũ trang Nga đã tiếp tục oanh kích ồ ạt với các vũ khí tầm xa có độ chính xác cao, từ các căn cứ trên bộ và trên biển, nhắm vào các cơ sở quân sự và cơ sở điện của Ukraine". Quan chức này khẳng định quân đội Nga đã bắn trúng tất cả các mục tiêu nhắm tới.

Thùy Dương

******************************

Tổng thống Mỹ Biden hứa tiếp tục cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến cho Ukraine

Thùy Dương, RFI, 11/10/2022

Ngày 10/10/2022, sau khi Nga ồ ạt nã tên lửa vào nhiều thành phố Ukraine, tổng thống Mỹ Joe Biden đã hứa với đồng nhiệm Ukraine Volodymyr Zelensky là Washington "tiếp tục cung cấp cho Ukraine những gì Ukraine cần để phòng thủ, kể cả các hệ thống tiên tiến" về phòng không.

nga2

Ảnh tư liệu : Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp đồng nhiệm Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ ngày 01/09/2021. AP - Evan Vucci

Thông cáo của Nhà Trắng được đưa ra hôm qua 10/10 sau cuộc điện đàm giữa hai nguyên thủ Mỹ và Ukraine. Hoa Kỳ đã cam kết trợ giúp cho Ukraine các bệ phóng tên lửa đất đối không NASAMS tiên tiến : hai bệ phóng sẽ được giao trong những tuần hoặc tháng tới, và 6 bệ phóng tên lửa khác sẽ được cung cấp theo khuôn khổ chương trình viện trợ dài hạn. Hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS do nhà sản xuất Mỹ Raytheon và tập đoàn Kongsberg của Na Uy hợp tác chế tạo.

Trên Twitter, tổng thống Ukraine gọi đó là "một cuộc nói chuyện hiệu quả". Tổng thống Zelensky cũng coi "phòng không hiện là ưu tiên số 1 trong hợp tác quốc phòng" giữa hai nước. Cuối ngày hôm qua, ông cho biết : "Trong số 84 tên lửa Nga phóng đến Ukraine, có 43 hỏa tiễn đã bị bắn hạ. Trong số 24 drone của Nga, có 13 chiếc bị bắn hạ".

Đức chuẩn bị chuyển hệ thống phòng không Iris-T cho Ukraine

Cũng trong ngày 10/10, chính phủ Đức cam kết cung cấp cho Ukraine trong những ngày tới hệ thống phòng không Iris-T với tầm bắn cao 20 km và xa 40 km. Theo AFP, bộ trưởng Quốc Phòng Đức, Christine Lambrecht, khẳng định loạt tấn công bằng tên lửa của Nga hôm qua cho thấy rõ ràng là cần khẩn trương giao các hệ thống phòng không cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc Phòng Đức cũng cho biết thêm là có thể cung cấp thêm cho Ukraine 3 hệ thống vào năm 2023.

Thùy Dương

 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh, Thùy Dương
Read 207 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)