Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/10/2022

Bạo loạn Capitol : Trump gửi thư ngỏ về quyết định triệu tập của Quốc hội

RFI tiếng Việt

Hôm 13/10/2022, Ủy ban Điều tra của Quốc hội Mỹ về vụ tấn công điện Capitol đã ra quyết định triệu tập cựu tổng thống Donald Trump ra giải trình có tuyên thệ về vai trò của ông trong vụ bạo loạn ngày 06/01/2021. Hôm qua, 14/10, cựu tổng thống Mỹ đã gửi thư đến Ủy ban, nhưng không cho biết bác bỏ hay chấp nhận việc ra giải trình. Bức thư cũng được công bố trên mạng xã hội.

capitol1

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi nói chuyện tại America First Policy Institute ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 26/07/2022. Reuters – Sarah Salibiger

Thông tín viên Guillaume Naudin tường trình từ Washington :

Đó là một bức thư dài không dưới 14 trang. Thư được đăng trên một mạng xã hội, do chính ông Donald Trump lập ra, sau khi cựu tổng thống Mỹ đã bị các mạng xã hội lớn khai trừ. Do đó, những người ủng hộ ông Trump có thể xem được thư này. Trong bức thư nói trên, hình ảnh những người ủng hộ ông Trump nổi bật với những bức ảnh đám đông tụ tập ở Washington để nghe Donald Trump phát biểu ngày 06/01/2021.

Trong văn bản nói trên, cựu tổng thống vẫn tiếp tục nói về chủ đề ưa thích : lên án cuộc bầu cử bị gian lận. Ông trích dẫn trong phần phụ lục một số trường hợp "gian lận phiếu bầu" ở một số bang, nhưng không cung cấp bằng chứng dù là nhỏ nhất.

Ông Trump cũng chỉ trích Ủy ban mà theo ông đã được lập ra bởi một nhóm đảng viên đảng Dân chủ cực tả, nhằm tiến hành một cuộc "săn lùng phù thủy" chống lại ông, cũng như không tiến hành điều tra về những vấn đề mà ông Trump đã đặt ra trong hai năm qua, về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, điều mà Donald Trump gọi là "tội ác thế kỷ". Cựu tổng thống yêu cầu Ủy ban Điều tra trả lời về điều này.

Ông Trump cũng tuyên bố đã phải huy động hàng nghìn người để sẵn sàng bảo đảm an ninh cho điện Capitol, vì theo trực giác, ông đoán biết nhiều người sẽ đến nghe. Donald Trump cáo buộc các giới chức chính quyền thành phố và Quốc hội đã phớt lờ điều này. Cuối cùng, cựu tổng thống Mỹ đã phủ nhận số liệu các phiên điều trần của Ủy ban, mà ông Trump coi là "bất hợp pháp". Ngay cả khi không nói ra công khai, điều này dường như cho thấy Donald Trump không sẵn sàng đáp ứng quyết định triệu tập của Ủy ban Điều tra".

Theo AFP, Ủy ban Điều tra Quốc hội Mỹ chưa cho biết sẽ có biện pháp gì nếu ông Trump không ra giải trình. Theo giáo sư luật Stephen Gillers, Đại học New York, được AFP trích dẫn, việc Ủy ban ra quyết định triệu tập chủ yếu để ông Trump về sau không có cơ hội lên án Ủy ban "đã bất công", vì không để cho ông ra làm chứng.

Ủy ban Điều tra về vụ bạo loạn 06/01/2021 sẽ ngưng hoạt động trước cuộc bầu cử Hạ Viện tháng tới. Ủy ban sẽ phải đưa ra báo cáo cuối cùng trước cuối năm nay. Nếu phe Cộng Hòa kiểm soát được Hạ Viện sau cuộc bầu cử lần này, Ủy ban Điều tra về vụ bạo loạn 06/01/2021 sẽ bị giải tán.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 156 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)