Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/10/2022

Putin : Nga đã "làm đúng như dự trù" trong cuộc chiến tranh Ukraine

RFI tiếng Việt

Hôm 14/10/2022, trong một cuộc họp báo tại Astana, thủ đô Kazakhstan, nơi diễn ra thượng đỉnh Nga – Trung Á, tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã "làm đúng như dự trù" trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine kéo dài từ gần 8 tháng nay.

nga1

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh Nga – Trung Á ở Astana, Kazakhstan, ngày 14/10/2022 via Reuters - Sputnik

Theo hãng tin Pháp AFP, tại thượng đỉnh Trung Á, lãnh đạo Nga lần đầu tiên phải thừa nhận là các đối tác truyền thống, vốn là những nước thuộc Liên Xô cũ, đang "lo ngại" về tình hình tại Ukraine. Ông Putin cũng khẳng định "trong hiện tại" chưa cần thiết phải mở thêm một đợt oanh kích quy mô lớn tại Ukraine, như đợt tấn công ồ ạt đầu tuần này, nhắm vào nhiều cơ sở hạ tầng dân sự và khu dân cư ở Ukraine.

Tổng thống Nga đồng thời cam kết là đợt động viên hàng trăm nghìn tân binh cho chiến trường Ukraine, đang gây nhiều lo ngại trong xã hội Nga, sẽ kết thúc vào cuối tháng này. Thông tín viên Anissa el-Jabri từ Moskva cho biết cụ thể:  

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký các sắc lệnh bổ sung, để làm rõ và giám sát việc động viên binh sĩ cho cuộc chiến tại Ukraine, hơn hai tuần lễ sau khi lệnh động viên được ban hành. Lãnh đạo Nga cho biết cụ thể là, theo số liệu thống kê, đã có 222 nghìn người nhập ngũ, rất gần mục tiêu 300 nghìn. Do đó, tổng thống Nga bảo đảm đợt động viên sẽ dừng lại vào cuối tháng này.

Trong khi chờ đợi, để đốc thúc tinh thần chiến đấu của các tân binh, lãnh đạo Nga nhấn mạnh : ‘Tất cả các công dân được gọi nhập ngũ đều phải trải qua huấn luyện. Khóa đào tạo ban đầu kéo dài từ 5 đến 10 ngày. Sau đó, tùy theo lĩnh vực quân sự, những người được động viên tham gia vào các đơn vị chiến đấu sẽ được huấn luyện từ 5 đến 15 ngày. Giai đoạn huấn luyện tiếp theo diễn ra trực tiếp tại các đơn vị tham chiến’.   

Ông Putin cũng nói rõ, sẽ không thể bảo vệ được 1.100 km chiến tuyến, nếu không có các lực lượng tân binh được động viên trong dịp này. Điều này cho thấy nhiệm vụ mà lãnh đạo Nga giao phó cho họ là phòng thủ. Ít nhất cũng là trong thời điểm hiện tại.  

Đối với những người trốn khỏi nước để tránh phải ra mặt trận, đặc biệt là tới vùng Trung Á, nơi ông Putin đang có mặt, tổng thống Nga cho biết muốn đưa ra một câu trả lời ‘pháp lý’, chứ không phải là phản ứng mang tính ‘cảm xúc’. Tổng thống Nga nói đến những trường hợp cụ thể cần xác định rõ. Không có việc thừa nhận hiện tượng đào thoát quy mô lớn. Người phát ngôn điện Kremlin đã đánh giá con số người Nga chạy trốn rất cao, mà tạp chí Forbes đưa ra, là "không chính xác". 

Cũng trong cuộc họp báo hôm qua, tổng thống Nga cho biết hiện tại chưa quyết định có tham gia thượng đỉnh G20 tháng 11 tới tại Indonesia hay không. Về khả năng gặp tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhân dịp này, ông Putin khẳng định chưa nhìn thấy lợi ích gì trong một cuộc hội kiến như vậy, và điều này còn phụ thuộc vào việc tổng thống Mỹ "có sẵn sàng cho các thương lượng với tôi hay không".  

Điện Kremlin hôm qua thông báo vào tháng 7/2023 sẽ hoàn tất việc sửa chữa cây cầu chiến lược Crimea. Cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch, nối liền nước Nga với bán đảo Crimea của Ukraine bị Moskva sáp nhập từ năm 2014, vừa bị hư hại một phần ngày 08/10, sau hàng loạt vụ nổ, xảy ra ngay sau ngày sinh nhật ông Putin, 07/10. Chính quyền Putin đã quyết định trả đũa thiệt hại này bằng đợt oanh kích chưa từng có nhắm vào nhiều thành phố lớn của Ukraine.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 184 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)