Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/10/2022

Cường độ cuộc chiến tại Ukraine chưa có dấu hiệu suy giảm

RFI tổng hợp

Liên Âu quyết định huấn luyện 15.000 binh sĩ Ukraine trên lãnh thổ của khối

Thùy Dương, RFI, 17/10/2022

Liên Hiệp Châu Âu đang tích cực hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Hôm 17/10/2022, ngoại trưởng 27 nước thành viên họp tại Luxembourg để chính thức ra quyết định bắt đầu thực hiện kế hoạch huấn luyện 15.000 binh sĩ Ukraine trên lãnh thổ Liên Âu và cấp thêm 500 triệu euro để trang vị vũ khí cho Kiev.

uk1

Một đơn vị Ukraine khai hỏa pháo tự hành 155 mm Caesar của Pháp viện trợ, vùng Donbass, miền đông Ukraine. Ảnh chụp ngày 15/06/2022. AFP – Aris Messinis

AFP trích dẫn một quan chức Liên Âu, cho biết đây là lần đầu tiên Liên Âu thực hiện một sứ mệnh với quy mô lớn đến như vậy. Theo một nguồn tin ngoại giao, sau cuộc họp của ngoại trưởng các nước thành viên, chương trình sẽ ngay lập tức được triển khai. Các chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraine tại Liên Âu sẽ được thực hiện với kinh phí từ Quỹ Hòa bình Châu Âu (FEP), nằm ngoài ngân sách Liên Âu viện trợ quân sự cho Kiev. Mục tiêu là "huấn luyện cơ bản" cho tổng cộng 12.000 binh sĩ Ukraine và "tập huấn chuyên biệt" cho khoảng 2.800 quân nhân.     

Trên thực tế, một số chương trình đào tạo đang được tiến hành ở nhiều nước thành viên Liên Âu, nhất là Đức và Pháp, nơi binh sĩ Ukraine được huấn luyện sử dụng pháo, bệ phóng tên lửa và hệ thống phòng không do Liên Hiệp Châu Âu cung cấp. Riêng về Pháp, bộ trưởng Quân lực Sébastien Lecornu hôm thứ Bảy 15/10 thông báo Pháp sẽ huấn luyện khoảng 2.000 lính Ukraine ngay trên lãnh thổ Pháp.

Về các khoản tài trợ, Bruxelles cho biết hôm nay ngoại trưởng 27 nước thành viên cũng phải chính thức thông qua ngân sách 50-60 triệu euro/năm trong giai đoạn đầu thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân Ukraine. Đồng thời, Liên Âu cũng thông qua khoản tài trợ mới 500 triệu euro để Kiev trang vị vũ khí, nâng tổng số tiền Liên Âu tài trợ cho Ukraine lên thành 3 tỉ euro. Khoản tiền này không bao gồm các khoản viện trợ riêng của từng nước thành viên của khối, ước tính cao hơn con số nói trên rất nhiều.

Quỹ Hòa bình Châu Âu được cấp ngân sách 7,5 tỉ đô la. Nhưng một quan chức cấp cao của Liên Âu nhấn mạnh ngân sách cho 7 năm đã bị sử dụng hết trong vòng chỉ có 7 tháng. Các nước thành viên sẽ phải đóng góp thêm. Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha là những nước đóng góp nhiều nhất cho Quỹ Hòa bình Châu Âu.

Thùy Dương

**********************

Nga gia tăng dùng drone tấn công Kiev và nhiều nơi khác ở Ukraine

Trọng Nghĩa, RFI, 17/10/2022

Vào sáng 17/10/2022, trung tâm thủ đô Kiev và nhiều thành phố khác của Ukraine lại hứng chịu nhiều cuộc tấn công của lực lượng Nga, với các loại drone "cảm tử" bị nghi là do Iran chế tạo. Liên Âu cho biết sẽ điều tra về sự can dự của Teheran vào cuộc chiến Ukraine.

uk2

Một chiếc drone trên bầu trời Kiev, Ukraine, trong một cuộc oanh kích của Nga, ngày 17/10/2022. AFP – Sergei Supinsky

Theo hãng tin Pháp AFP, một quận trung tâm của thủ đô Ukraine vào sáng nay đã liên tiếp bị nhiều đợt tấn công bằng drone, đúng một tuần sau một loạt các cuộc không kích của Nga. Một loạt tiếng nổ liên tiếp được nghe thấy vào khoảng 06g35, 06g45 và 06g58 giờ địa phương.

Theo thị trưởng Kiev ông Vitali Klitschko, các cuộc tấn công nhằm vào quận Shevshchenko, một khu dân cư sôi động ở trung tâm thủ đô Ukraine, trong lúc Andrii Yermak, chánh văn phòng tổng thống Ukraine, đã tố cáo Nga là đã tấn công Kiev bằng máy bay không người lái Shahed của Iran.

Một nhiếp ảnh gia của hãng tin Mỹ AP đã chụp được ảnh một chiếc drone có cánh hình tam giác và đầu đạn nhọn. Còn một phóng viên Reuters đã nhìn thấy các mảnh của một drone được sử dụng trong tấn công mang dòng chữ : " Trả thù cho Belgorod", tên thành phố Nga giáp giới Ukraine thường xuyên bị lực lượng Kiev pháo kích.

Ngoài Kiev, Nga cũng dùng drone tấn công những nơi khác. Trong một thông báo đăng trên mạng Telegram, Không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ được 15 chiếc máy bay không người lái do Iran chế tạo từ 3g30 sáng đến 6g50 sáng thứ Hai : sáu chiếc ở khu vực Odessa và chín chiếc ở khu vực Mykolaiv. Tổng cộng đã 26 chiếc Shahed-136 đã bị phá hủy vào đêm 16–17 tháng 10.

Cách nay đúng một tuần, hôm thứ Hai, 10/10, các cuộc oanh tạc của Nga với quy mô chưa từng có trong nhiều tháng nhắm vào Kiev và các thành phố khác ở Ukraine, đã làm ít nhất 19 người thiệt mạng và 105 người bị thương, gây nên một làn sóng phản đối dữ dội trên toàn thế giới.

EU sẽ điều tra về sự can dự của Iran

Trước tình hình đó, Liên Hiệp Châu Âu cho biết sẽ điều tra về sự can dự của Iran vào cuộc chiến Ukraine. Phát biểu với một số nhà báo tại Bruxelles vào hôm nay, ông Josep Borrell, lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Âu cho biết là Bruxelles sẽ tìm kiếm bằng chứng cụ thể về việc Iran tham gia vào cuộc chiến.

Theo Reuters, hai nhà ngoại giao tham gia vào việc chuẩn bị các cuộc đàm phán giữa các ngoại trưởng Liên Âu, EU có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Iran trên vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Iran dĩ nhiên đã phủ nhận việc cung cấp drone cho Nga.

Chiến sự tại các nơi khác

Cuộc tấn công vào Kiev diễn ra trong bối cảnh giao tranh gia tăng ở các khu vực phía đông tại các vùng Donetsk và Luhansk trong những ngày gần đây, cũng như cuộc phản công tiếp tục của Ukraine ở phía nam gần Kherson và Zaporijjia.

Trong bài phát biểu tối hôm qua, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã có giao tranh dữ dội xung quanh các thành phố Bakhmut và Soledar trong vùng Donetsk.

Vào hôm qua, chính quyền Nga hậu thuẫn ở vùng Donetsk cho biết Ukraine đã nã pháo vào tòa nhà hành chính trung tâm của họ, nhưng không có thương vong được báo cáo.

Trọng Nghĩa

************************

Elon Musk tiếp tục tài trợ dịch vụ vệ tinh Starlink cho Ukraine

Thùy Dương, RFI, 16/10/2022

Chỉ một hôm sau khi tuyên bố không thể tiếp tục tài trợ cho chính phủ Ukraine về mạng lưới internet qua vệ tinh Starlink và đề nghị Bộ Quốc phòng Mỹ gánh chi phí cho Kiev, ông chủ tập đoàn Tesla, tỉ phú Elon Musk, thứ Bảy, 15/10/2022, thông báo tiếp tục duy trì dịch vụ vệ tinh Starlink miễn phí cho Ukraine.

uk3

Ngày 15/10/2022, trên Twitter, tỉ phú Elon Musk thông báo tiếp tục tài trợ dịch vụ Starlink cho Ukraine. Ảnh minh họa. © Sipa

Starlink là dịch vụ đường truyền internet qua vệ tinh quan trọng thiết yếu cho Ukraine trong cuộc chiến chống quân Nga xâm lược, bảo đảm bảo thông tin liên lạc ổn định tại đất nước đang bị chiến tranh tàn phá.

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki giải thích :

Như đã thành thói quen,sau khi đưa ra một thông báo gây ồn ào, Elon Musk lại quay ngược phủ nhận vấn đề. Thứ Sáu, ông chủ của Space X đã làm dấy lên một làn sóng lo ngại khi khẳng định doanh nghiệp của ông không còn khả năng tài chính để tài trợ cho mạng lưới vệ tinh liên lạc Starlink tại Ukraine.

Đây là một hệ thống vô cùng quan trọng đối với chính phủ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga, bởi vì Starlink bảo đảm việc kết nối mạng internet tại các vùng của Ukraine bị quân Nga tấn công và cho phép quân đội Ukraine thực hiện chuẩn xác các hành động.

Xin nhắc lại là kể từ đầu cuộc chiến tại Ukraine, Space X đã giao hơn 25.000 thiết bị thu phát tín hiệu qua Starlink cho Kiev. Theo Elon Musk, chi phí cho việc này lên tới gần 80 triệu đô la. Ông chủ tập đoàn Tesla hôm thứ Sáu phát biểu : "Chúng tôi không thể cứ tiếp tục mãi như vậy", đồng thời kêu gọi Lầu Năm Góc từ giờ phải bảo đảm tài chính cho các hoạt động này.

Thế nhưng, đến hôm qua, Elon Musk dường như đã thay đổi quan điểm. Tỉ phú này viết trên Twitter : "Kể cả khi vẫn tốn kém thêm nhiều tiền vì Starlink, trong khi các công ty khác nhận được hàng tỷ đô la từ người đóng thuế, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tài trợ cho chính phủ Ukraine". Tuy nhiên, những tuyên bố này không hẳn trấn an được chính quyền Ukraine, vốn phụ thuộc vào mạng lưới vệ tinh Starlink.

Thùy Dương

************************

Xả súng tại một căn cứ quân sự Nga : Ít nhất 11 binh sĩ thiệt mạng

Thùy Dương, RFI, 16/10/2022

Ít nhất 11 binh sĩ Nga thiệt mạng trong một vụ xả súng nhắm vào một trung tấm huấn luyện trong vùng Belgorod sát biên giới với Ukraine. Vụ xả súng xảy ra vào buổi sáng thứ Bảy 15/10/2022 nhưng đến tối hôm qua thông tin mới được chính quyền loan báo.

uk4

Quân dự bị Nga vừa được động viên tập luyện trong một căn cứ quân sự chuẩn bị để đưa vào mặt trận ở Ukraine, ngày 10/10/2022 Reuters – Alexander Ermochenko

Từ Moskva, thông tín viên Julian Colling cho biết thêm chi tiết :

"Theo thông báo Bộ Quốc phòng Nga vào cuối buổi tối hôm qua bố, hai người đàn ông đã dùng súng tự động bắn vào các lính tình nguyện đang tập luyện trước khi ra mặt trận. Bộ Quốc phòng Nga cho biết là hai kẻ tấn công này đến từ một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Họ đều đã bị bắn hạ.

Tổng cộng, trong số các binh sĩ đang huấn luyện, có ít nhất 11 người chết và 15 người bị thương. Tất cả đều không mang vũ khí vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Đó là những thông tin chính thức từ chính quyền Nga.

Thế nhưng, nhiều cơ quan truyền thông độc lập, chủ yếu dựa vào các nguồn tin từ trong căn cứ quân sự, cho biết có 22 người chết và 16 người bị thương, trong đó dường như một số người vừa được động viên nhập ngũ. Và không chỉ có 2 mà là 3 kẻ xả súng.

Trên mạng Telegram, một số kênh thân chính phủ khẳng định những kẻ tấn công đến từ Tadjikistan, nhưng không thể giải thích bằng cách nào họ vào được trung tâm huấn luyện này.

Tuy nhiên, tối hôm qua, các mạng xã hội Nga cũng chỉ trích là các nhà chức trách đã để quá lâu mới thông báo tin tức vụ xả súng trong khi vụ tấn công xảy ra ngay từ khoảng 10 giờ sáng thứ Bảy. Như vậy là chính quyền Nga đã che giấu thông tin suốt cả ngày hôm qua.

Dù là mọi chuyện xảy ra thế nào đi chăng nữa, lại một lần nữa khu vực chiến lược Belgorod, giáp giới với Ukraine và cũng là hậu phương thực sự của quân đội Nga, đã bị nhắm tới. Đây thường xuyên là mục tiêu trong các vụ oanh kích bắn đi từ Ukraine".

Cũng trong ngày hôm qua, theo chính quyền vùng Belgorod, một vụ oanh kích đã nhắm trúng vào một kho dầu của Nga gần thành phố Belgorod, thủ phủ vùng. AFP cho biết trong tuần qua, Nga tố cáo số vụ Ukraine oanh kích vào các vùng biên giới của Nga đã "tăng đáng kể", không chỉ nhắm tới Belgorod, mà cả Koursk và Briansk.

Những binh sĩ Nga đầu tiên đến Belarus

Cũng trong ngày 15/10, Nga đã điều những binh sĩ đầu tiên đến Belarus trong khuôn khổ lực lượng quân sự chung được thành lập theo thỏa mới giữa Moskva và Minsk. Bộ trưởng quốc phòng Belarus trong thông cáo cho biết những chuyến tầu lửa đầu tiên chở binh sĩ Nga đã đến Belarus, nhưng không cho biết thông tin về số quân Nga được triển khai. Minsk khẳng định lực lượng chung chỉ nhằm phòng vệ và bảo vệ biên giới trước mối đe dọa từ Ukraine. Tuy nhiên, các động thái gần đây của Minsk khiến công luận lo ngại Belarus sẽ trực tiếp tham gia cuộc chiến chống nước láng giềng Ukraine.

Tổng thống Ukraine : Tình hình gần Bakhmout ngày càng khó khăn 

Về tình hình chiến sự Ukraine, sáng hôm nay 16/10, tổng thống Zelensky khẳng định quân đội vẫn trụ vững và kiểm soát được thành phố Bakhmout, miền đông đất nước, bất chấp các cuộc tấn công ồ ạt của quân Nga. Tuy nhiên, ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn vẫn tiếp diễn trong vùng Donetsk và Lugansk.

Thùy Dương

*******************

Hoa Kỳ cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine

Thanh Phương, RFI, 15/10/2022

Hôm 14/10/2022, Lầu Năm Góc và bộ Ngoại Giao Mỹ thông báo Washington sẽ cấp thêm một khoản viện trợ quân sự 725 triệu đô la cho Ukraine để giúp nước này chống trả quân xâm lược Nga.

uk5

Mỹ có nhiều đợt viện trợ quân sự cho Kiev từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tấn công Ukraine. (Ảnh: AP)

Trong một thông cáo, ngoại trưởng Antony Blinken nhấn mạnh, với khoản viện trợ mới, tổng viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine đã lên đến mức chưa từng có là 18,3 tỷ đô la. Lầu Năm Góc thì cho biết viện trợ quân sự mới chủ yếu bao gồm đạn dược cho hệ thống pháo phản lực Himars rất lợi hại, cùng với hơn 23.000 đạn pháo, 5.000 mìn điều khiển từ xa chống xe thiết giáp, 5.000 súng chống tăng và 200 xe vận tải quân sự Humvees.

Về phần nước Pháp, theo nhật báo Le Figaro, Paris sẽ cấp cho Kiev các tên lửa địa đối không tầm ngắn Crotale và hệ thống radar GM20, để tăng cường hệ thống phòng không của quân đội Ukraine. 

Trong khi đó, theo hãng tin chính thức SPA, Saudi Arabia hôm nay vừa thông báo cấp một khoản viện trợ nhân đạo 400 triệu đô la cho Ukraine. Cũng theo hãng tin này, hoàng thái tử Mohammed bin Salman đã nói chuyện qua điện thoại với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Saudi Arabia đã từng đóng vai trò trung gian giữa Ukraine và Nga, dẫn đến một cuộc trao đổi tù nhân giữa hai bên.

Về phần nhà tỷ phú Elon Musk, hôm qua ông tuyên bố là công ty SpaceX của ông sẽ không thể tiếp tục tài trợ cho mạng Internet qua vệ tinh Starlink ở Ukraine. Kể từ đầu cuộc chiến tranh ở Ukraine, SpaceX đã cung cấp khoảng 25.000 thiết bị cuối (terminal) để duy trì việc truy cập Internet cho nước này. Theo lời ông Elon Musk, chiến dịch đó đã tiêu tốn 80 triệu đô la cho công ty SpaceX và tổng chi phí từ đây đến cuối năm có thể lên tới 100 triệu đô la.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Trọng Nghĩa, Thanh Phương
Read 188 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)