Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/10/2022

Nga hỗn loạn vì cuộc chiến ở Ukraine - Trung Quốc là mối họa lớn hơn Nga nhiều lần

VOA tiếng Việt

Cu viên chc ngoi giao Nga : Cuc chiến Ukraine s khiến Nga hn lon

Reuters, VOA, 17/10/2022

Cuc xâm lăng Ukraine ca Tng thng Vladimir Putin đã đưa Nga vào con đường đi đến hn lon, có th khiến ông b lt đ, gây ra ni chiến hoc thm chí làm đt nước đ v, mt nhà ngoi giao Nga đã t chc vì bt đng vi cuc chiến đưa ra nhn đnh.

ngatrung1

Tng thng Nga Vladimir Putin nói ông không hi tiếc v cuc chiến Ukraine

Ông Boris Bondarev, mt tham tán thuc phái b Nga ti Liên Hp Quc Geneva, đã t chc hi tháng 5 vì ông cm thy cuc chiến cho thy đt nước ca ông đã tr nên đàn áp và méo mó như thế nào.

Trong mt bài viết ch trích dài 6.500 t v nước Nga ca Putin, ông Bondarev nói rng đt nước hin gi đy ry nhng k nnh hót ch biết vâng li, nhng người lp li đường li ca Đin Kremlin, cho phép ông Putin đưa ra các quyết đnh quan trng vn hưởng ng s tuyên truyn ca chính ông y.

Tương lai có th s đi mt vi hn lon, ông nói.
"Nếu ông Putin b ht khi chc v, tương lai ca Nga s vô cùng bp bênh", ông Bondarev, người tng làm vic ti B Ngoi giao t năm 2002 đến 2022, viết trên tp chí Foreign Affairs.

"Hoàn toàn có kh năng là người kế nhim ông y s c tiếp tc cuc chiến, nht là khi các c vn ch cht ca ông Putin đến t các cơ quan an ninh. Nhưng không ai Nga có được tm vóc như ông y, vì vy đt nước này có th s bước vào thi k ri ren chính tr. Nó thm chí có th rơi vào hn lon".

Tng thng Putin nói hôm 14/10 rng ông không hi tiếc v chiến dch quân s đc bit, mà ông coi là mt trn chiến sng còn vi phương Tây hung hăng và kiêu ngo b ông xem là mun hy dit và chia ct nước Nga.

Nhưng sau gn 8 tháng chiến s, được xem là cuc đi đu ln nht gia Nga vi phương Tây k t cuc Khng hong tên la Cuba năm 1962, ngay c nhng mc tiêu cơ bn nht nước Nga còn lâu mi đt được.

Ông Bondarev, vn t mô t là nhà ngoi giao lưu vong đã bước ra khi con tàu điên r’, là con trai ca mt kinh tế gia ti B Ngoi thương và là giáo viên tiếng Anh ti Hc vin Quan h Đi ngoi Nhà nước danh giá ca Moscow.

Ông cnh báo rng bt k lnh ngng bn nào cũng ch đơn gin là cho Putin thêm thi gian.

"Bt k lnh ngng bn nào cũng s ch cho Nga cơ hi tái vũ trang trước khi tn công ln na", ông nói. "Ch có mt điu thc s có th ngng cuc chiến ca ông Putin, đó là quân ca ông Putin b đánh cho tan nát".

Tuy nhiên, ông Bondarev nói rng nhng người mơ ước v sp đ trong lòng nước Nga cn cân nhc hu qu.

"Người dân Nga có th đoàn kết sau lưng mt nhà lãnh đo thm chí còn hiếu chiến hơn ông Putin, kích đng mt cuc ni chiến, gây hn bên ngoài nhiu hơn hoc c hai", ông cnh báo.

"Nếu Ukraine thng và ông Putin rt đài, điu tt nht mà phương Tây có th làm là đng có s nhc".

Ông Bondarev ch ra s s nhc mà người Nga phi hng chu sau khi Liên Xô sp đ năm 1991 nên là mt bài hc cho phương Tây.

"Cung cp vin tr cũng s giúp phương Tây tránh lp li sai lm ca h t nhng năm 1990, khi người Nga cm thy b M la gt, và s giúp người dân Nga cui cùng cũng chp nhn d dàng là đế chế ca h không còn na".

Reuters

************************

Gii lãnh đo tình báo Đc lưu ý Trung Quc là mi ha ln hơn Nga nhiu ln

Reuters, VOA, 17/10/2022

Các lãnh đo tình báo Đc hôm 17/10 cnh báo Trung Quc có th dùng c phn ca h trong các cơ s h tng trng yếu làm đòn by đ theo đui các mc tiêu chính tr trong bi cnh chính quyn Berlin đang tranh lun liu có nên đ công ty vn ti Cosco ca Trung Quc đu tư vào cng Hamburg hay không.

ngatrung2

Cng Hamburg được Đc xem là cơ s h tng trng yếu

B kinh tế Đc do Đng Xanh điu hành mun ph quyết kế hoch ca Cosco mua c phn ti mt trong ba bến tàu cng quan trng nht ca Đc, trong khi th tướng thuc Đng Dân ch Xã hi (SPD) có khuynh hướng tán thành, theo các ngun tin chính ph.

Tranh cãi này cho thy cuc tranh lun rng ln hơn, gay gt hơn Đc v làm sao gim s ph thuc vào Trung Quc, đi tác thương mi hàng đu ca nước này, sau khi Nga xâm lược Ukraine đã cho thy s nguy him ca vic ph thuc vào mt nhà nước ngày càng qu quyết và đc đoán.

Trung Quc đã kêu gi Đc không chính tr hóa quan h kinh tế ca các nước hay đi theo ch nghĩa bo h vi danh nghĩa an ninh quc gia.

Trong mt phiên điu trn ti quc hi v mt lot các vn đ an ninh, lãnh đo các cơ quan tình báo trong nước và hi ngoi ca Đc cho biết h không th đưa ra đánh giá công khai v kế hoch ca Cosco nhưng nói chung h kêu gi hãy thn trng.

"Chúng tôi rt, rt bt bình vic Trung Quc tham gia vào cơ s h tng quan trng", lãnh đo cơ quan tình báo hi ngoi (BND), Bruno Kahl, nói ti phiên điu trn, và lưu ý rng hi cng nên được coi là cơ s h tng trng yếu, vì vy bt k khon đu tư nào cũng phi được xem xét rt cn thn.

Đc nên nghĩ rng Trung Quc s s dng công ngh, bao gm cơ s h tng 5G, hoc sc mnh kinh tế đ thc hin các ý tưởng ca h, ông nói thêm. "Trong trường hp có bt đng chính tr gia Trung Quc và Đc, nhng công c này s được s dng", ông nói.

Người đng đu cơ quan tình báo trong nước ca Đc, Thomas Haldenwang, cho biết c phn trong cơ s h tng quan trng ca Đc cũng dn đến phá hoi và gây nh hưởng dư lun.

"Khi tôi nói chuyn vi các đi tác nước ngoài v Trung Quc, h luôn nói : Nga ch là cơn bão, Trung Quc mi là biến đi khí hu", ông nói.

"Vì vy, chúng ta s phi chun b cho s biến đi khí hu này trong nhng năm ti".

Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 199 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)