Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/06/2017

Donald Trump trước giờ quyết định : cựu Giám đốc FBI điều trần

Tổng hợp

Cáo buộc về quan hệ Trump-Nga 'lớn hơn bê bối Watergate' (BBC, 07/06/2017)

Vụ bê bối Watergate hồi thập niên 1970 không lớn bằng vụ điều tra Trump-Nga, theo cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ.

caobuoc1

Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper

"Watergate trở nên mờ nhạt" trước những gì nước Mỹ đang phải đối diện, ông James Clapper nói.

Cơ quan tình báo Hoa Kỳ tin rằng Nga đã can thiệp vào kỳ bầu cử Mỹ và đang tiến hành điều tra về các mối liên hệ bị cho là có tồn tại giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump và Moscow.

Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng nào được biết đến về sự thông đồng này, và Tổng thống Donald Trump đã bác bỏ rằng câu chuyện đó là 'tin giả'.

Những người đứng đầu các cơ quan tình báo Hoa Kỳ sẽ bị ủy ban tình báo của Quốc hội chất vấn về chuyện này vào hôm thứ Tư.

Các thượng nghị sĩ nói họ muốn hỏi Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia, Đô đốc Mike Rogers, Quyền Giám đốc FBI Andrew McCabe và Thứ trưởng Nội vụ, Tướng Rod Rosenstein xem liệu có phải ông Trump đang tìm cách làm lạc hướng cuộc điều tra bằng cách sa thải cựu giám đốc FBI James Comey hay không.

Lời tuyên thệ được đưa ra một ngày sau khi tờ Washington Post đưa tin ông Coats nói với các cộng sự rằng ông Trump đã tìm cách thuyết phục FBI ngưng cuộc điều tra về cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump là Michael Flynn, cùng các mối quan hệ của ông này với điện Kremlin.

Thế nhưng ông Coats thông qua phát ngôn viên nói hôm thứ Tư rằng ông chưa bao giờ cảm thấy bị áp lực từ phía ông Trump trong phải việc ngưng điều tra, và nói ông sẽ không tiết lộ các nội dung thảo luận giữa ông với tổng thống.

Ngày hôm sau sẽ diễn ra cuộc tuyên thệ được nhiều người quan tâm của ông Comey, người đã lãnh đạo cuộc điều tra cáo buộc liên quan tới Nga cho tới khi bị ông Trump sa thải.

Ông sẽ bị chất vấn về các trao đổi với tổng thống trước khi bị sa thải.

caobuoc2

Tại sao cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn từ chức ?

Ông Comey được cho là đã nói với Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions rằng ông không muốn bị để trong tình huống có mặt một mình cạnh tổng thống.

Sự so sánh của ông Clapper về vụ điều tra Trump-Nga với vụ Watergate sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên - Tổng thống Richard Nixon đã từ chức giữa cuộc bê bối chính trị không tiền khoáng hậu tại Hoa Kỳ, liên quan tới việc do thám, đánh cắp và che đậy thông tin.

Cựu giám đốc cơ quan tình báo phát biểu tại Úc và nói việc tìm hiểu cho tới tận gốc rễ các cáo buộc trên là điều "thực sự cấp bách" cho Hoa Kỳ và cho thế giới.

******************

Cựu Giám đốc FBI : Tổng thống Trump yêu cầu tôi trung thành (VOA, 07/06/2017)

Ngay trong lời đu bài phát biu trước Quc hi vào ngày 7/6, cu Giám đc FBI, James Comey, nêu rõ Tng thng Donald Trump bo ông rng : "Tôi cn s trung thành. Tôi trông đi lòng trung thành" trong mt bui cơm ti hi tháng Giêng, theo các tài liệu công b 1 ngày trước khi ông Comey ra tr li cht vn ca y ban Tình báo Thượng vin.

caobuoc3

Tổng thng Donald Trump và cu Giám đc FBI James Comey

Bài diễn văn đã son ca ông Comey được tiết l cho báo gii chiu 6/6.

Trong đó, ông Comey mô tả chi tiết rng ông và Tng thng Trump ăn ti riêng vi nhau vào tháng Giêng. Dp này, Tng thng Trump hi ông Comey có mun tiếp tc gi chc Giám đc FBI hay không. Ông Comey đáp ông mun phc v hết 10 năm nhim kỳ và 'không đứng về bên nào xét v mt chính tr.'

Vẫn theo li ông Comey, sau đó Tng thng Trump đã đưa ra nhng li l đ cp đến s trung thành. Ông Comey tr li rng ông ch có th cam kết thành tht vi Tng thng. Khi Tng thng Trump bo ông y mun 'mt s trung thành chân thật', ông Comey đã ngng mt lát ri đáp rng "Tôi s dành cho Tng thng điu đó.'

Ông Comey bị Tng thng Trump đt ngt sa thi vào tháng trước.

**********************

Cựu Giám đốc FBI sắp điều trần : Thắc mắc cần được giải đáp (VOA, 07/06/2017)

Cựu Giám đc FBI, James Comey, người b Tng thng Donald Trump sa thi cách đây gn 1 tháng, s điu trn trước y ban Tình báo Thượng vin vào ngày 8/6. Ủy ban này đang điu tra s can thip ca Nga vào cuc bu c Tng thng M 2016 cũng như mi liên h, nếu có, gia Moscow vi người ca Tng thng Trump.

caobuoc4

Tổng thng Donald Trump và cu Giám đc FBI James Comey

Đây sẽ là ln xut hin trước công chúng đu tiên ca ông Comey k t khi ông b Tng thng sa thải vào ngày 9/5 va qua.

Ông Comey bị đui vic trong lúc đang dn đu cuc điu tra ca FBI v s can d ca Nga vào bu c M và có hay không s thông đng gia nhng tr lý trong chiến dch tranh c ca ông Trump vi Nga nhm giúp ông Trump đánh bại đi th Dân ch, cu Ngoi trưởng Hillary Clinton.

Vài ngày sau khi ông Comey bị sa thi r lên tin ông có ghi chú li t m chi tiết ni dung trong các cuc trao đi vi Tng thng.

Buổi điu trn d kiến din ra lúc 10 gi sáng ngày 7/6.

Một s nhng câu hỏi có phn chc s được nêu lên vi cu Giám đc FBI :

1. Tổng thng Donald Trump có yêu cu ông Comey cam kết trung thành vi Tng thng hay không ?

Theo tin tức báo chí, các ngun tin thân cn vi ông Comey cho hay ông Trump đã yêu cu ông Comey ha trung thành với Tng thng trong ba ăn ti ti Tòa Bch c.

Trong cuộc phng vn vi NBC, ông Trump nói ông Comey yêu cu được gp Tng thng vì không mun b mt vic. Ông Trump không h đ cp ti chuyn yêu cu ông Comey ha trung thành.

2. Tổng thng Trump có thúc giục ông Comey hy cuc điu tra nhm vào cu C vn An ninh Quc gia Michael Flynn hay không ?

Theo báo chí Mỹ, ông Comey cho các thành viên trong ni b tin cy ca ông biết rng Tng thng Trump t ý hy vng rng ông Comey s ngưng cuc điều tra về ông Flynn và các liên h ca ông Flynn vi các đc v Nga.

"Tôi hy vọng ông s thôi, b qua v ca ông Flynn", t Times thut li Tng thng Trump nói vi ông Comey sau khi bí mt mi ông Comey ti Phòng Bu Dc. "Ông y là người tt. Tôi hy vng ông có thể b qua chuyn này".

3. Ông Comey có nghĩ rằng hành đng ca ông Trump là tìm cách cn tr cuc điu tra v Nga hay không ?

Ông Comey có phần chc s không có câu tr li dt khoát. Theo d kiến, ông Comey s mô t các s kin và đ người khác phân tích các khía cạnh pháp lý.

4. Có hay không chuyện ông Comey đã nhiu ln nói vi Tng thng rng Tng thng không b điu tra ?

Trong thư gi ông Comey thông báo quyết đnh sa thi, Tng thng Trump viết rng "Tôi hết lòng cm kích ông đã thông báo vi tôi, trong ba ln khác nhau, rng tôi không b điu tra" v v Nga.

5. Ông Comey có thể trưng ra bng chng gì cho thy có s thông đồng gia người ni b ca ông Trump vi các gii chc Nga hay không ?

Liệu các ph tá tin cy ca ông Trump có bí mt hp tác vi Nga trong âm mưu gây hi cho chiến dch tranh c ca bà Hillary Clinton hay không-đó là trng tâm ca các cuc điu tra ca liên bang lẫn ca Quc hi. Có phn chc ông Comey s không đưa ra câu tr li dt khoát.

Quay lại trang chủ
Read 625 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)