Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/10/2022

Nga cố thủ Kherson, vũ khí hạt nhân chiến thuật, dân vùng bị chiếm đóng

RFI tổng hợp

Tình báo Ukraine : Nga duy trì lực lượng "tinh nhuệ nhất" tại Kherson

Trọng Thành, RFI, 30/10/2022

Cuộc phản công tái chiếm thành phố Kherson, thủ phủ tỉnh miền nam Kherson, phải kéo dài đến cuối tháng 11/2022, theo dự báo của tình báo quân sự Ukraine, do việc Nga tập trung tại đây các đơn vị "tinh nhuệ nhất". 

uk1

Nga đang điều lực lượng bổ sung tới củng cố phòng tuyến tại tỉnh Kherson để ngăn quân đội Ukraine tiến về phía thành phố Kherson. Theo CNN, WSJ, CNN.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Washington, dẫn lời lãnh đạo Cục Tình báo Quân sự Chính của Ukraine (GUR), ông Kyrylo Budanov, cho biết : khoảng 40.000 binh sĩ tại các vùng chiếm đóng thuộc tỉnh Kherson, trong đó chủ yếu là các đơn vị tinh nhuệ thuộc các lực lượng nhảy dù, đặc nhiệm và thủy quân lục chiến. Các đơn vị Nga tập trung tại thủ phủ Kherson và cả hai bờ tả ngạn và hữu ngạn sông Dnipro.

Về phần mình, Bộ Chỉ huy Tác chiến Miền nam của Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang tiếp tục đưa các binh sĩ mới được động viên đến hữu ngạn sông Dnipro, nơi quân Nga bắt đầu lập phòng tuyến từ ngày 29/10, bất chấp việc các tân binh có dấu hiệu "xuống tinh thần và thiếu huấn luyện". Trung tâm Kháng chiến Ukraine cũng cho biết quân Nga đang cưỡng bức dân thường xây dựng các công sự ở Kherson.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh dẫn lời bộ quốc phòng Nga, hôm qua, tuyên bố quân Nga đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công trên bộ của Ukraine tại các hướng Mylove, Sukhanove, Pyatikhatky, Ishchenka, Bruskinske và Sadok, phía bắc tỉnh Kherson. Một cố vấn quân sự Nga ở Kherson khẳng định quân Nga chưa chuẩn bị cho các cuộc giao tranh trên đường phố tại thành phố Kherson.

Tỉnh Mykolaiv chuẩn bị đối phó với mùa đông hoàn toàn không có điện 

Trước đà phản công khó cưỡng lại của quân đội Ukraine, chính quyền Nga quyết định triệt hạ các cơ sở hạ tầng điện lực dân sự của Ukraine. Chính quyền tỉnh Mykolaiv, tỉnh giáp ranh với tiền tuyến Kherson, đang sẵn sàng cho một mùa đông hoàn toàn không có điện.

Phóng sự của hai thông tín viên Anastasia Becchio và Boris Vichith gửi về từ Mykolaiv :

"Trên một tấm bản đồ treo tường lớn, ông Vadim Danilkiv, phó giám đốc cơ quan điện lực của tỉnh Mykolaiv, chỉ vào một trong những nhà máy điện chính trong khu vực, vừa bị tên lửa của Nga phá hoại. Ông nói : "Quân Nga chủ ý phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Các nhà máy điện lớn đều đã bị tấn công và hư hại. Tháng vừa qua là tháng khó khăn nhất về điện".

Ở khu vực Mykolaiv cũng như những nơi khác, biện pháp cắt điện kéo dài vài giờ đã được áp dụng để phòng ngừa nguy cơ toàn bộ mạng lưới phân phối điện bị nghẽn mạch do quá tải. Ông Vadim Danilkiv cảnh báo tình hình sẽ không sớm được cải thiện. Ông nói :

"Chừng nào Ukraine chưa giành chiến thắng, tình hình như hiện nay sẽ tiếp tục. Chúng tôi đang chuẩn bị cho mọi tình huống. Chúng tôi thậm chí đang lên kế hoạch đối phó với kế hoạch mất điện hoàn toàn. Một mùa đông rất khó khăn đang chờ đợi chúng tôi, tất cả mọi người đều phải sẵn sàng. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo rằng mọi người có ánh sáng, hơi nóng và nước sạch, nhưng mặt khác, chúng tôi biết rằng những kẻ khủng bố nhằm mục đích tước đoạt của chúng tôi tất cả những điều này".

Trọng Thành

************************

Nga cáo buộc Mỹ hạ thấp "ngưỡng hạt nhân"

Trọng Thành, RFI, 30/10/2022

Chính quyền Nga khẳng định việc Mỹ tăng tốc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật B61 tại Châu Âu sẽ làm hạ thấp "ngưỡng hạt nhân", tức cho phép Hoa Kỳ dễ dàng hơn trong việc quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân trên chiến trường. Thông báo của Moskva được đưa ra trong bối cảnh Ukraine và các đồng minh cáo buộc Nga tìm cớ sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Ukraine, sau hàng loạt thất bại quân sự trên chiến trường.

uk3

Tên lửa liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Nga trong lần phóng thử. Ảnh do cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos công bố ngày 20/04/2022. © AP

Hãng tin Anh Reuters dẫn lại phát biểu của thứ trưởng Ngoại Giao Nga, Alexandre Grouchko, với hãng tin nhà nước Nga Ria Novosti. Thứ trưởng ngoại giao Nga nhận định : "Chúng tôi không thể làm ngơ trước các dự án hiện đại hóa vũ khí hạt nhân, cũng như các loại bom quy ước tại Châu Âu… Hoa Kỳ đang hiện đại hóa các vũ khí này, tăng cường độ chính xác và giảm mức độ công phá, có nghĩa là cho phép biến chúng thành các vũ khí được sử dụng trên chiến trường, như vậy họ đã hạ thấp ngưỡng hạt nhân". Thứ trưởng ngoại giao cảnh báo, Moskva sẽ phải xem xét các biện pháp đối phó.

Cáo buộc của Nga được đưa ra sau thông tin của báo mạng Politico chuyên về chính trị Mỹ, ngày 26/10. Politico cho biết là chính quyền Mỹ, trong một cuộc họp kín của NATO, thông báo sẽ tăng cường triển khai bom hạt nhân chiến thuật B61-12, phiên bản hiện đại hóa của bom hạt nhân B61. Các loại bom mới này sẽ được chuyển đến một số căn cứ không quân tại Châu Âu vào tháng 12 tới, sớm hơn ít tháng so với lịch trình trước đó. Theo một số nghiên cứu của Liên đoàn các nhà Khoa học Mỹ (Federation of American Scientists), được Reuters trích dẫn, bom B61-12 "có sức công phá thấp hơn các phiên bản trước, nhưng chính xác hơn và có thể xuyên sâu vào lòng đất".

Về phần mình, bộ quốc phòng Mỹ bác bỏ thông tin Politico đăng tải. Theo phát ngôn viên bộ quốc phòng Mỹ Oscar Seara, việc bom hạt nhân B61-12 hiện đại hóa được đưa đến Châu Âu "không hề liên quan đến các diễn biến hiện tại ở Ukraine và việc triển khai nói trên cũng không hề được đẩy nhanh". Lầu Năm Góc nhấn mạnh là việc hiện đại hóa vũ khí hạt nhân B61 là một kế hoạch đã có từ lâu, và đã được tiến hành trong nhiều năm.

Hiện tại quân đội Nga có khoảng 2.000 vũ khí "hạt nhân chiến thuật", trong lúc Hoa Kỳ có khoảng 200, và một nửa trong số đó hiện đã được bố trí tại một số căn cứ ở Ý, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Hà Lan. Bộ quốc phòng Mỹ hôm 27/10 công bố Chiến lược Hạt nhân (Nuclear Posture Review). Theo một quan chức Lầu Năm Góc, lập trường mới về răn đe hạt nhân của Mỹ nhằm "gây khó khăn hơn cho quyết định của đối thủ" về việc sử dụng các vũ khí hủy diệt hàng loạt, và Hoa Kỳ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại "các cuộc tấn công rất quan trọng có ý nghĩa chiến lược, bất kể với sức công phá ra sao, kể cả với các vũ khí phi hạt nhân", nhắm vào nước Mỹ và các đồng minh, đối tác của Hoa Kỳ. 

Trọng Thành

************************

Chiến tranh Ukraine : Bầu không khí dè chừng tại các vùng bị Nga sáp nhập

Thùy Dương, RFI, 29/10/2022

Một tháng đã trôi qua từ khi Moskva sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine. Bao trùm lên các vùng chiếm đóng là một bầu không khí khác thường. Các cư dân, thậm chí giữa bạn bè hay láng giềng, nhiều khi cũng phải dè chừng nhau. "Ai ủng hộ phe nào ?" là điều mà nhiều người tự hỏi.

uk4

Thường dân từ thành phố Kherson (Ukraine), do Nga kiểm soát, được đưa lên xe đi bán đảo Crimea (lãnh thổ Ukraine Nga sáp nhật từ 2014). Ảnh chụp ngày 23/10/2022. Reuters – Alexander Ermochenko

Trở về từ Kherson và Melitopol, thông tín viên Anissa el Jabri gửi về bài phóng sự :

"Một con tàu chạy trên sông Dniepr, nối thành phố Kherson và các làng mạc lân cận. Thường mang theo nhiều túi, gói đồ, dù đi một mình hay cùng gia đình, các hành khách đều ngồi sát nhau trên những chiếc ghế gỗ. Nhiều người ngồi nghe, nhiều người kể chuyện. Không ngần ngại, người phụ nữ này cười và bày tỏ : "Tôi nghĩ rằng tình hình của chúng tôi sẽ sớm trở nên tốt hơn là ở vùng đất phía Ukraine do Zelensky kiểm soát. Ở đây, chúng tôi được bảo vệ. Nga sẽ còn hiện diện tại đây".

Trên cầu tàu, khi được hỏi, một hành khách hỏi lại chúng tôi : Bà là gián điệp hay là một nhà báo ? Câu hỏi có vẻ mang tính giễu cợt, nhưng cũng phản ánh một thực tế. Nhiều người nhìn đi chỗ khác hoặc trả lời đầy vẻ lảng tránh : "Tôi không thể nói gì, đó là vì đang có thiết quân luật".

Tại Melitopol, đôi khi người ta ngập ngừng, chọn lựa kỹ từ ngữ. Hôm thứ Ba, một xe hơi bị gài bom đã phát nổ trước trụ sở chính quyền thân Nga khiến 6 người bị thương. Khi được hỏi : "Ai đã gây ra vụ này ?", một người đàn ông đáp : "Chúng tôi không có thông tin đáng tin cậy. Có thể là quân du kích… họ có thể làm nhiều điều… có thể là vậy".

Anh dùng chữ "du kích" chứ không phải là "khủng bố" như từ ngữ trong thông cáo của chính quyền mới. Đi bên cạnh, mẹ của anh này thừa nhận là gia đình đã nói với họ là nên thận trọng hơn và học cách im lặng.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Thùy Dương
Read 187 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)