Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/11/2022

Biden và đảng Dân chủ trước nguy cơ thất bại trong bầu cử Quốc hội giữa kỳ

RFI tiếng Việt

Vài ngày trước cuộc bầu cử giữa kỳ Quốc hội Mỹ, tổng thống Joe Biden tích cực di chuyển khắp nước Mỹ để vận động bầu cử. Hôm 04/11/2022, tổng thống Mỹ bảo đảm rằng đảng Dân chủ có thể đảo ngược "thất bại"mà các cuộc thăm dò dự báo. Ông Biden đồng thời cảnh báo về viễn cảnh tối tăm nếu đảng Cộng Hòa giành chiến thắng.

biden1

Tổng thống Joe Biden trong cuộc vận động tranh cử Quốc hội giữa kỳ. Ảnh chụp ngày 04/11/2022 tại phi trường San Diego, bang California, Hoa Kỳ. Reuters – Kevin Lamarque

Từ Washington, thông tín viên RFI Guillaume Naudin cho biết thêm :

"Bang New Mexico, California hay ngay cả New York, Joe Biden hiện diện khắp nơi tại Hoa Kỳ, kể cả tại những bang mà ông đã giành được đa số phiếu bầu năm 2020, tức là nơi mà lẽ ra ông không cần phải đến. Nhưng tại những nơi mà trên nguyên tắc đảng Dân chủ giành chiến thắng dễ dàng thì nay tình hình lại không diễn ra như dự kiến. Một số nơi thường được xem như là nắm chắc phần thắng trong tay, thì nay không còn chắc chắn nữa. Điều này có thể được giải thích bởi các phát biểu của phe Cộng Hòa về kinh tế và tình hình tội phạm, dường như đã tạo ra một vài tiếng vang ở những nơi đó. Riêng đối với bầu cử Hạ Viện, viễn cảnh dường như không mấy khả quan đối với phe Dân chủ.

Dĩ nhiên, cuộc bầu cử giữa kỳ thường không có lợi cho chủ nhân Nhà Trắng. Tuy nhiên, có sự khác nhau giữa thất bại và thảm bại. Đó là điều mà Biden, Harris và Obama cố gắng tránh bằng mọi giá.

Đối với bầu cử Thượng Viện thì tình hình có hơi khác một chút, vì kết quả chỉ là dựa vào một số cuộc đua sít sao, tại những nơi mà các cuộc thăm dò đưa ra dự báo trái ngược nhau.

Hai đảng đang dồn hết lực lượng trong trận đấu, nhất là qua việc chi tiền cho các quảng cáo trên truyền hình. Nhưng cũng không nên hành động thiếu suy nghĩ. Chẳng hạn như Joe Biden không được lòng dân ở bang Arizona đến mức ông ta cẩn thận tránh đến đó".

Trong khi đó, theo AFP, ông Donald Trump ngày càng đưa ra những dấu hiệu rõ ràng muốn tái tranh cử tổng thống. Trong một bài phát biểu tối ngày 03/11 tại bang Iowa, ông nói : "Chúng ta sẽ lấy lại Quốc hội, giành lại Thượng Viện, (…), và vào năm 2024, chúng ta sẽ lấy lại Nhà Trắng tráng lệ".

Ba ngày trước cuộc bầu cử giữa kỳ, hôm nay 05/11, mọi chú ý đang dồn vào bang mang tính quyết định Pennsylvania. Phe Dân chủ và Cộng Hòa nỗ lực huy động cử tri, thậm chí hai cựu tổng thống Donald Trump và Barack Obama và ông Joe Biden cùng đến bang này tranh luận.

Chi Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương
Read 208 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)