Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/11/2022

Chiến tranh Ukraine : Mỹ tiếp tục nhiệt tình ủng hộ

Tổng hợp

C vn An ninh Quc gia M thăm Kyiv, cam kết s ng h ‘vng chc’

Reuters, VOA, 05/11/2022

C vn An ninh Quc gia Hoa K Jake Sullivan tuyên b nhân chuyến thăm Kyiv ngày 4/11 rng s ng h ca M đi vi Ukraine "không lay chuyn và không nao núng" sau cuc bu c quc hi ti M vào ngày 8/11.

myuk1

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan gặp ông Zelensky ở Kiev hôm 4/11. Ảnh : AP

"Chúng tôi hoàn toàn có ý đnh đm bo có ngun lc khi cn và chúng tôi s ly phiếu bu t c lưỡng đng đ biến điu đó thành hin thc", ông Sullivan nói vi các phóng viên trong mt cuc hp báo ti ph tng thng Ukraine.

Mt s đng viên Cng hòa nói s thu hp vin tr ca Hoa K cho Kyiv nếu h giành được quyn kim soát Quc hi Hoa K trong cuc b phiếu ngày 8/11. Tháng trước, đng viên Cng hòa hàng đu ca H vin Kevin McCarthy nói rng người M không nên "vin tr vô hn" cho Ukraine.

Nhưng ông Sullivan, người đã gp Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Chánh văn phòng Andriy Yermak, cho biết Tng thng Joe Biden cam kết hp tác lưỡng đng "theo bt k kch bn nào" đ duy trì vin tr kinh tế, nhân đo và an ninh.

"Tôi tin tưởng rng... s ng h ca Hoa K đi vi Ukraine s không lay chuyn và không h nao núng, và tôi nói nghiêm túc", ông nhn mnh.

Vài gi sau, Toà Bch c công b khon vin tr quân s tr giá 400 triu đô la na cho Kyiv.

H tr tài chính và quân s ca Hoa K và các phương Tây khác là rt quan trng đi vi Ukraine khi nước này chng li mt cuc xâm lược toàn din mà Nga phát đng vào ngày 24/2 năm nay.

Chuyến thăm ca ông Sullivan din ra mt ngày sau khi Thượng ngh sĩ đng Dân ch Chris Coons và người đng cp đng Cng hòa Rob Portman đến th đô Ukraine trong n lc báo hiu s ng h ca lưỡng đng Hoa K.

Ông Yermak cho biết cuc gp hôm 4/11 vi ông Sullivan là "rt quan trng" và các đi tác ca Ukraine "hoàn toàn hiu tình hình ca chúng tôi".

Trên thc đa chiến trường Ukraine, lính Ukraine ngày 4/11 dùng chính vũ khí chiếm được ca Nga bn vào các mc tiêu ca Nga gn thành ph quan trng phía đông Bakhmut trong lúc giao tranh kéo dài ti khu vc mà Moscow đang c gng đánh chiếm.

Các lc lượng Nga đã nhiu ln tiến hành các cuc tn công nhm vào Bakhmut và Avdiivka gn đó trong khu vc Donetsk nhưng đang b đy lùi vi nhng gì mà Kyiv nói là tn tht nng n.

"Tun trước đã xy ra mt cuc giao tranh rt d di... có rt nhiu người trong s h (người Nga), c người và thiết b, b thit hi" mt người lính ch nêu tên là Moriak cho biết.

Các nhà báo ca Reuters đã nhìn thy mt chiếc xe tăng T-80 ca Nga b chiếm và mt khu ci t hành 2S23 Nona SVK, hin do các binh sĩ Ukraine điu khin, bn vào các mc tiêu bên ngoài Bakhmut.

Quân đi Ukraine cho biết c hai thiết b này b tch thu vào tháng 3 và h đã mt nhiu tháng đ sa cha li.

Bakhmut là mc tiêu quan trng ca các lc lượng vũ trang Nga trong cuc tiến công chm rãi qua khu vc Donetsk k t khi Nga chiếm các th trn công nghip Lysychansk và Sievierodonetsk vào tháng 6 và tháng 7.

B Quc phòng Anh nói công ty quân s tư nhân Wagner Group "có kh năng vn" tham gia nhiu vào cuc giao tranh Bakhmut. Wagner, được biên chế bi các cu chiến binh lc lượng vũ trang Nga, thành lp vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhp Crimea và bt đu h tr cho nhng người ly khai thân Nga.

Theo Reuters

**************************

Quân đi Ukraine dùng vũ khí ca Nga bn vào mc tiêu Nga

VOA, 05/11/2022

Các lc lượng Ukraine s dng vũ khí chiếm được t quân Nga đã bn vào các mc tiêu ca Nga gn thành ph Bakhmut trng yếu min đông ngày th Sáu trong khi giao tranh kéo dài trong mt khu vc mà Moscow đang c gng chiếm gi, Reuters cho biết.

myuk2

Các binh sĩ Ukraine bn mt phát đn vào chiến tuyến t mt chiếc xe tăng T80 chiếm được t quân Nga trong trn chiến Trostyanets vào tháng 3, khi cuc xâm lược ca Nga vào Ukraine tiếp tc, vùng Donbas phía đông Bakhmut, Ukraine, ngày 4/11/2022.

Các lc lượng Nga đã nhiu ln tiến hành các cuc tn công nhm vào Bakhmut và Avdiivka gn đó trong vùng Donetsk nhưng đang b đy lùi vi điu mà Kyiv nói là tn tht nng n.

Reuters cho biết các nhà báo ca h nhìn thy mt chiếc xe tăng T-80 ca Nga b thu gi và mt khu súng ci t hành 2S23 Nona SVK, hin do các đi ngũ Ukraine điu khin, bn vào các mc tiêu bên ngoài Bakhmut.

Quân đi Ukraine cho biết c hai vũ khí này chiếm được vào tháng 3 và mt nhiu tháng đ tái trang b.

Bakhmut là mt mc tiêu quan trng ca các lc lượng vũ trang Nga trong cuc tiến công chm chp qua vùng Donetsk k t khi Nga chiếm các thành ph công nghip Lysychansk và Sievierodonetsk vào tháng 6 và tháng 7.

B Quc phòng Anh cho biết công ty quân s tư nhân Wagner Group "có phn chc vn" tham gia nhiu vào giao tranh Bakhmut. Wagner, vi nhân viên là các cu chiến binh lc lượng vũ trang Nga, được thành lp vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhp Crimea và bt đu ym tr nhng người ly khai thân Nga.

Nguồn : VOA, 05/11/2022

**************************

Mỹ tài trợ cho việc hiện đại hóa xe tăng và tên lửa phòng không Ukraine

Thanh Phương, RFI, 05/11/2022

Hôm 04/11/2022, Lầu Năm Góc thông báo Hoa Kỳ sẽ tài trợ cho việc hiện đại hóa các xe tăng T-72 và các tên lửa địa đối không HAWK trong khuôn khổ một khoản viện trợ quân sự mới khoảng 400 triệu đôla cho Ukraine. 

myuk3

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, Jake Sullivan hội đàm với chánh văn phòng tổng thống Ukraine, Andriy Yermak tại Kiev. Ảnh ngày 04/11/2022. AP - Efrem Lukatsky

Sau đó Nhà Trắng thông báo là cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Joe Biden, ông Jack Sullivan đã gặp tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm qua để thông báo cho ông khoản viện trợ nói trên.

Các tên lửa phòng không cũng như xe thiết giáp vẫn là những thiết bị quân sự mà Ukraine cần nhất khi xin viện trợ của Mỹ và các nước phương Tây khác. 

Theo một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Hoa Kỳ sẽ tài trợ cho việc hiện đại hóa 45 xe tăng T-72, được chế tạo từ thời Liên Xô và nay không còn hiệu quả bằng các xe tăng hiện đại, như Leopard của Đức hay M1 Abrams của Mỹ. Hà Lan cũng đã đưa ra cam kết tương tự, nâng tổng số xe tăng T-72 được hiện đại hóa là 90 chiếc. 

Khi được hỏi vì sao Washington không cấp cho Kiev các xe tăng hiện đại, phát ngôn viên Lầu Năm Góc giải thích đó là vì xe tăng mới giá rất đắt và phải cần thời gian huấn luyện sử dụng, trong khi T-72 là những xe tăng mà quân Ukraine đã sử dụng thành thạo trên chiến trường.

Viện trợ quân sự mới của Mỹ cũng bao gồm việc tài trợ cho việc hiện đại hóa các tên lửa HAWK lấy từ kho dự trữ quân sự của Mỹ. Loại tên lửa đã giúp quân Ukraine rất nhiều trong việc chống trả các cuộc tấn công bằng drone và các vụ oanh kích bằng tên lửa của Nga. 

Theo hãng tin AFP, ngoài viện trợ quân sự mới, Hoa Kỳ cũng đang nghiên cứu các phương tiện để giúp Ukraine tu sửa các cơ sở hạ tầng cấp điện và cấp nước, bị Nga oanh kích liên tục trong những tuần qua.

Thanh Phương

***********************

G7 cam kết ngăn chặn Nga đẩy dân Ukraine vào tình cảnh đói rét

Thanh Hà, RFI, 04/11/2022

Kết thúc 2 ngày họp tại Münster- Đức, ngoại trưởng khối G7 hôm 04/11/2022 thông báo tăng cường các phương tiện hỗ trợ Kiev và không để cho Nga đẩy hàng triệu người dân Ukraine vào tình cảnh đói rét.

myuk4

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock lần đầu chủ trì cuộc họp các ngoại trưởng của khối G7 cùng với sự có mặt của các đồng cấp Canada, Mỹ, Nhật Bản, Anh, Liên Hiệp Châu Âu và Ý, tại Munster, Đức, ngày 03/11/2022. AP - Wolfgang Rattay

Trong cương vị chủ tịch luân phiên nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới, khai mạc cuộc họp hôm 03/11/2022, ngoại trưởng Đức, Annalena Baerbock, được AFP trích dẫn, tuyên bố, G7 không "để cho sự tàn bạo của cuộc chiến trong những tháng mùa đông sắp tới" xô đẩy người già, trẻ em hay các gia đình Ukraine rơi vào tình cảnh đói kém, chết lạnh hàng loạt.

Ngoại trưởng Đức đồng thời mạnh mẽ lên án Nga áp dụng những "phương pháp quỷ quyệt". Trong những ngày qua, nhiều thành phố Ukraine, trong đó có thủ đô Kiev liên tục bị tên lửa Nga tấn công. Quân Nga nhắm vào các nhà máy điện, nước của Ukraine. 

Liên quan đến thượng đỉnh G20 sẽ được tổ chức tại Bali, Indonesia, trong hai ngày 15 và 16/11, tổng thống Volodymyr Zelensky, hôm qua 03/11/2022, cho biết sẽ tham dự thượng đỉnh này, qua cầu truyền hình, nếu như nguyên thủ Nga, ông Vladimir Putin, có mặt tại hội nghị.

Indonesia hiện đảm nhiệm chức chủ tịch G20, giữ lập trường trung lập trong chiến tranh Ukraine. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã mời đồng nhiệm Ukraine tham dự qua cầu truyền hình. Ông cũng đích thân sang Moskva mời tổng thống Nga, bất chấp sự phản đối của nhiều nước phương Tây, đứng đầu là Mỹ. Cho đến sáng nay, Jakarta cho biết điện Kremlin vẫn chưa "quyết định" về lời mời dự G20.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ dự thượng đỉnh G20 nhưng báo trước là sẽ không ngồi cùng bàn với nguyên thủ Nga.

Ngũ cốc Ukraine được xuất khẩu trở lại

Trên "mặt trận" lương thực, thực phẩm từ hôm 03/11/2022 ngũ cốc Ukraine lại được xuất khẩu. Trung tâm điều phối của Liên Hiệp Quốc đặt tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận : 7 tàu chở hàng mang theo hơn 290.000 tấn ngũ cốc và nông phẩm đã đi qua hành lang nhân đạo trong vùng Biển Đen. Đây là bước kế tiếp sau khi Nga đổi ý, áp dụng trở lại các điều khoản trong thỏa thuận đã ký hồi tháng 7/2022 với Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thẩm định của Ankara từ ngày 01/08/2022, 426 tàu chở ngũ cốc đã sử dụng hành lang an toàn được thiết lập trên Biển Đen. Thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Ukraine có hiệu lực cho tới ngày 19/11/2022. Văn bản này có được triển hạn hay không, Moskva còn cần có thời gian để "thẩm định lại tình hình", theo lời phát ngôn viên phủ tổng thống Nga, ông Dmitri Peskov.

Liên quan đến các hoạt động hạt nhân : Cơ quan năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA hôm 03/11/2022 kết luận "không phát hiện dấu hiệu nào về các hoạt động nguyên tử không được khai báo" tại ba địa điểm mà các thanh tra viên vừa được điều tới thể theo yêu cầu của chính quyền Kiev.

Từ đầu tuần, thanh tra viên của AIEA đã bắt đầu giám sát các hoạt động hạt nhân tại hai nhà máy khai thác khoáng sản của Ukraine ở Jovti Vody và Dnipro – miền trung đông. Chính quyền Zelensky còn yêu cầu AIEA kiểm tra tại một địa điểm thứ ba. Các kết luận của Cơ Quan năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế chứng tỏ Ukraine không chuẩn bị một đợt tấn công bằng "bom bẩn" như những cáo buộc của Moskva.

Điện Kremlin tố cáo Ukraine chuẩn bị dùng "bom bẩn" nhắm vào các lực lượng Nga và Kiev nghi ngờ đây là cái cớ để chính quân đội Nga sử dụng loại vũ khí này.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt RFI tiếng Việt
Read 182 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)