Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/11/2022

Cuộc chiến tại Ukraine sẽ càng khốc liệt vào mùa đông

Tổng hợp

Anh : Hun luyn kém càng khiến Nga mt ưu thế trên không

VOA, 08/11/2022

B Quc phòng Anh ngày 7/11 cho biết vic Nga mt các thành viên phi hành đoàn có kinh nghim trong cuc xâm lược Ukraine đang góp phn khiến Nga "mt ưu thế trên không và có th tr nên trm trng hơn do hun luyn kém" cũng như làm "tăng ri ro tiến hành ym tr tiếp cn trong các khu vc phòng không dày đc".

uk1

Máy bay ném bom tm trung Su-24 ca Nga.

Anh cho biết năng lc không quân ca Nga "không có kh năng thay đi trong vài tháng ti", trong mt bn tin cp nht được đăng trên Twitter. "Tn tht máy bay ca Nga có kh năng vượt xa kh năng chế to khung máy bay mi ca h. Thi gian cn thiết đ đào to các phi công có năng lc càng làm gim kh năng tái to năng lc tác chiến trên không ca Nga".

Kherson hôm 6/11, cư dân không có đin và nước, và các quan chc do người Nga b nhim ca thành ph cáo buc Ukraine "phá hoi" mà không có bng chng.

Các quan chc do Đin Kremlin hu thun cho biết mt cuc tn công do Ukraine t chc đã làm hư hng "ba ct bê tông ca đường dây đin cao thế".

Nhà chc trách cho biết các chuyên gia năng lượng đang làm vic đ "nhanh chóng" gii quyết vn đ, theo AFP.

Tuy nhiên, ông Yaroslav Yanushevych, người đng đu chính quyn khu vc Kherson ca Ukraine, đã đ li cho Nga vì mt đin.

Ông Yanushevych viết trên Telegram : " Beryslav tm thi b chiếm đóng, quân đi Nga đã cho n tung các đường dây đin cao thế. Khong mt km rưỡi ct đin và đường dây đã b phá hy".

"Thit hi là khá ln", ông nói thêm, theo AFP.

Trong tháng qua, Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy và các quan chc khác cho biết khong 30% đến 40% cơ s h tng năng lượng ca Ukraine đã b phá hy bi các cuc không kích ca Nga.

Ông cho biết trong bài phát biu hàng đêm ngày 6/11, "Tính đến ti nay, tình trng mt đin vn tiếp tc Kyiv và sáu khu vc. Hơn 4,5 triu người tiêu dùng không có đin. Hu hết h hin đang Kyiv và khu vc Kyiv. Hết sc khó khăn".

Ti Kyiv, th trưởng Vitali Klitschko đã cnh báo người dân thành ph hôm 6/11 rng h phi chun b cho điu ti t nht trong mùa đông này - chng hn như không có đin, nước hoc sưởi m trong cái lnh cóng - nếu Nga tiếp tc tn công cơ s h tng năng lượng ca đt nước.

"Chúng tôi đang làm mi th đ tránh điu này. Nhưng hãy thng thn mà nói, k thù ca chúng ta đang làm mi cách đ thành ph không có sưởi, không có đin, không có nước, nói chung, vì vy tt c chúng ta đu chết. Và tương lai ca đt nước và tương lai ca mi chúng ta ph thuc vào mc đ chun b ca chúng ta cho nhng tình hung khác nhau", ông Klitschko nói vi truyn thông nhà nước.

Hi ngh v biến đi khí hu ca Liên hp quc COP27 khai mc ti Ai Cp ngày 6/11 b bao trùm bi cuc chiến ca Nga Ukraine.

Đi din ca Vương quc Anh, Alok Sharma, ch tch ca COP26, cho biết trong bài phát biu khai mc ti COP27 : "Cuc chiến tàn bo và phi pháp ca Tng thng Nga Vladimir Putin Ukraine đã gây ra nhiu cuc khng hong toàn cu, mt an ninh năng lượng và lương thc, áp lc lm phát và n nn chng cht".

Ông Sharma nói thêm : "Nhng cuc khng hong này đã làm phc tp thêm nhng nguy cơ d b tn thương v khí hu và hu qu ca đi dch".

Ông Sameh Shoukry, ch tch COP27 và ngoi trưởng Ai Cp, ngày 6/11 bày t lo ngi rng các cuc khng hong liên quan đến vic Nga xâm lược Ukraine làm lu m các hành đng v biến đi khí hu.

Ti Kherson, Nga đang tăng cường sơ tán cư dân khi khu vc xung đt và tha nhn tình hình đang xu đi trong khu vc. Ít nht 70.000 thường dân đã được di chuyn khi Kherson, nơi đã rơi vào tay các lc lượng Nga trong vòng vài ngày k t khi cuc xung đt bt đu vào tháng Hai.

Trong khi có d báo v mt cuc chiến đm máu giành li thành ph, "tình hình Kherson rõ ràng là khó khăn", ông Michael Kofman, giám đc nghiên cu Nga ti CNA, mt vin nghiên cu Arlington, Virginia, viết trong mt bài phân tích tun này, t The New York Times đưa tin. "Các lc lượng Nga dường như rút khi mt s nơi, sơ tán và rút lui, nhưng cũng được tăng cường vi lính được đng viên".

Người dân thành ph cho biết các trm kim soát đã b b hoang và không còn lc lượng tun tra nào ca Nga, nhưng các quan chc Ukraine t ra thn trng, tin rng Moscow đang gài by.

Đ cp ti Iran, ông Zelenskyy nói tt c nhng ai giúp Nga kéo dài cuc chiến đu phi chu trách nhim v hu qu ca cuc chiến này.

"Nếu không phi vì Iran cung cp vũ khí cho k xâm lược, chúng ta đã tiến gn hơn đến hòa bình. Và điu này có nghĩa là tiến gn hơn đến mt gii pháp hoàn chnh cho cuc khng hong lương thc. Gn hơn vi vic gii quyết cuc khng hong giá sinh hot. Gn hơn vi n đnh ti th trường năng lượng. Gn hơn vi an ninh kh tín trước s tng tin bng bc x, điu mà Nga không t b", ông Zelenskyy tuyên b.

B trưởng Ngoi giao Iran Hossein Amir Abdollahian ln đu tiên tha nhn hôm 6/11 rng Iran đã gi máy bay không người lái đến Nga, nhưng ông nói rng đó là trước chiến tranh.

Trong bài phát biu vào đêm 6/11, ông Zelenskyy đã bác b vic Iran tha nhn ch cung cp mt s lượng hn chế máy bay không người lái cho Nga. Ông cho biết các lc lượng Ukraine đang bn rơi các máy bay không người lái hàng ngày.

Hoa Kỳ và các đng minh phương Tây trong Hi đng Bo an Liên hip quc đã kêu gi Tng thư ký Antonio Guterres điu tra xem liu Nga có s dng máy bay không người lái ca Iran đ tn công dân thường Ukraine hay không.

Nguồn : VOA, 08/11/2022

*************************

Tổng thống Zelensky cảnh báo Nga tấn công ồ ạt trở lại cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine

Thùy Dương, RFI, 07/11/2022

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tối Chủ nhật 06/11/2022 cho rằng Nga sẽ lại tiếp tục tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

uk2

Một người dân vùng Kiev đun nấu ngoài trời, ngày 02/04/2022. Người dân thủ đô Ukraine chuẩn bị khả năng phải di tản vì hệ thống điện nước sinh hoạt bị phá hủy. AP - Vadim Ghirda

Trong video thường nhật hôm qua, nguyên thủ Ukraine nhấn mạnh, Nga đang tập trung, xin trích, "lực lượng và phương tiện để có thể lặp lại các vụ tấn công ồ ạt vào cơ sở hạ tầng của chúng ta, trước hết là cơ sở hạ tầng năng lượng". Hết lời dẫn.

Trước đó, Mykhailo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine, cho biết trên Twitter rằng Ukraine sẽ "đứng vững" bất chấp các vụ tấn công của Nga, bằng cách bố trí lực lượng phòng không, bảo vệ cơ sở hạ tầng và tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng.

Hôm nay, lãnh đạo một công ty cung cấp năng lượng lớn cho thủ đô, dự báo Ukraine thiếu hụt 32% nguồn cung năng lượng. Tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại Kiev.

Chủ Nhật 06/11/2022, báo Mỹ New York Times, trích dẫn một nguồn tin trong chính quyền thành phố Kiev, cho biết đời sống của dân chúng mỗi ngày một khó khăn do khan hiếm điện, kèm theo đó là những ảnh hưởng đối với hệ thống cấp thoát nước, buộc chính quyền thành phố phải tính tới tản cư dân nếu tình hình thêm xấu đi. 

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan gửi về bài tường trình :

Sơ tán hơn 3 triệu người dân chỉ trong vài giờ, đây là một kịch bản khủng khiếp mà chính quyền thành phố Kiev đang phải chuẩn bị, trong trường hợp tình hình năng lượng xấu đi đột ngột.

Theo một nguồn tin nói với báo Mỹ New York Times, nếu các vụ oanh kích khiến toàn bộ mạng lưới điện bị cắt, thì nhà chức trách sẽ có khoảng thời gian 12 tiếng đồng hồ để yêu cầu cư dân rời khỏi thành phố.

Hiện tại, 40% cơ sở hạ tầng điện đã bị hư hại, và các nhà khai thác mạng lưới điện đã tiến hành các đợt cắt điện diện rộng, mỗi lần nhiều giờ đồng hồ tại nhiều khu vực khác nhau, để giữ mạng lưới điện ổn định.

Tuy nhiên, tình hình hiện nay đang làm gián đoạn nguồn cung cấp nước sạch cũng như việc thoát nước thải qua hệ thống cống, có nguy cơ làm cho vấn đề vệ sinh tồi tệ hơn.

Hôm thứ Bảy, công ty khai thác năng lượng Nhà nước UkrEnergo thông báo thêm nhiều biện pháp hạn chế và chính quyền thành phố Kiev đang chuẩn bị 1.000 nơi trú ẩn có hệ thống sưởi ấm, có thể dùng làm hầm phòng không cho thường dân.

Lần đầu tiên Kherson mất điện nước diện rộng

Tại Kherson, miền nam Ukraine, sau hai vụ oanh kích mà cả Nga và Ukraine đều đổ lỗi cho nhau, thành phố Kherson hiện đang do quân Nga nắm quyền kiểm soát, hôm qua 06/11 cũng mất cả điện và nước. Theo AFP, một số khu vực trong vùng cũng chịu cảnh tương tự như thủ phủ Kherson. Đây là lần đầu tiên Kherson bị mất điện nước diện rộng kể từ khi nổ ra chiến tranh. Đập thủy điện ở Kakhovka, Kherson, cũng bị hư hại do các vụ oanh kích.

Thùy Dương

**************************

Putin : 50.000 lính Nga được huy đng đang tác chiến ti Ukraine

Reuters, VOA, 08/11/2022

Tng thng Nga Vladimir Putin ngày 7/11 tuyên b 50.000 binh sĩ Nga trong s được triu tp trong đt đng viên va ri hin đang chiến đu vi các đơn v tác chiến Ukraine, thông tn xã Interfax đưa tin.

uk3

Cnh sát Nga bt người biu tình chng lnh đng viên mt phn ca Tng thng Putin (nh chp ngày 24/9/2022 ti St. Petersburg)

Ông Putin cho biết 80.000 người ang trong khu vc chiến dch quân s đc bit" - thut ng Nga s dng cho cuc chiến ca h Ukraine - và phn còn li ca gn 320.000 người được huy đng đang các tri hun luyn Nga.

"Hin chúng tôi có 50.000 người trong các đơn v chiến đu. S còn li vn chưa tham gia chiến đu", Interfax dn li ông Putin nói trong chuyến thăm ti vùng Tver, ngoi ô Moscow.

Vào tháng 9, ông Putin tuyên b ng viên mt phn" đ gi hàng trăm nghìn chiến binh mi cho cuc chiến sau khi Ukraine tái chiếm nhng vùng lãnh th rng ln trong mt cuc phn công. Đng thái này đã gây ra mt cuc di cư ca hàng trăm nghìn người Nga và gây ra các cuc biu tình phn chiến trên khp đt nước.

Tun trước, ông Putin cho biết tng cng 318.000 người đã được triu tp làm nghĩa v quân s.

Nga đã kết thúc đt đng viên mt phn vào cui tháng 10. B trưởng Quc phòng Sergei Shoigu ngày 28/10 nói khong 41.000 chiến binh Nga đã tham gia các đơn v chiến đu Ukraine.

Theo Reuters

************************

Tổng thống Putin cho phép tuyển binh cựu tù nhân Nga đưa sang chiến trường Ukraine

Thu Hằng, RFI, 07/11/2022

Sau thông báo vượt chỉ tiêu huy động 300.000 quân dự bị ra chiến trường Ukraine, quân đội Nga sẽ được tăng cường lực lượng từ những cựu tù nhân hoặc đang những người chưa thi hành án về các tội giết người, cướp giật, ăn cắp, buôn bán ma túy hoặc những trọng tội khác. Ngày 04/11/2022, tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cho phép gọi nhập ngũ những thành phần này. 

uk4

Quân nhân mới nhập ngũ, tại nhà ga ở Prudboi, Volgograd, Nga, ngày 29/09/2022. AP

Tuy nhiên, lệnh tuyển binh này không bao gồm các tội phạm tình dục đối với trẻ vị thành niên, tội phản quốc, gián điệp hoặc khủng bố, cũng như những người bị kết án âm mưu ám sát thành viên chính phủ, cướp máy bay… Thông tin được hãng thông tấn Nga Ria Novosti đăng tải, và được nhiều cơ quan truyền thông phương Tây trích dẫn, còn cho biết vài trăm nghìn người trước đây bị cấm nhập ngũ, giờ có thể đăng lính. 

Về mặt chính thức, chiến dịch huy động 300.000 quân dự bị đã hoàn tất, nhưng theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ, được đài truyền hình Nhật Bản NHK trích dẫn ngày 07/11, tổng thống Putin "có thể triển khai những điều kiện cần thiết để tiếp tục kín đáo các đợt động viên" vì đợt động viên bán phần đã không đáp ứng "những mục tiêu tối đa của ông Putin ở Ukraine". 

Cũng vì không đạt được các mục tiêu đề ra trên chiến trường, thêm một chỉ huy của quân đội Nga đã bị cách chức. Trong bản tin thường nhật về tình hình chiến sự Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh nêu khả năng "việc này dường như nằm trong nỗ lực nhằm tách bạch và rũ bỏ trách nhiệm cho các nhà lãnh đạo cấp cao ở Nga". 

Nga duy trì cường độ các cuộc tấn công ở miền nam và miền đông Ukraine. Tuy nhiên, theo khẳng định của tổng thống Ukraine Zelensky, trong video điểm tin tối 06/11, "kẻ thù chịu nhiều tổn thất nghiêm trọng ở vùng Donetsk", miền đông Ukraine. 

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Thùy Dương, Reuters, Thu Hằng
Read 197 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)