Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/11/2022

Cuộc chiến tại Ukraine bước sang một bước ngoặc mới : quân Nga kiệt lực

RFI tổng hợp

Ukraine tái khẳng định không nhượng một tấc đất ở miền đông cho Nga

Thu Hằng, RFI, 09/11/2022

Tối 08/11/2022, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một lần nữa tái khẳng định sẽ không nhượng "một tấc đất" trong các cuộc giao tranh với Nga ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine. Trước đó, ông Zelensky cũng đặt điều kiện tái lập toàn vẹn lãnh thổ trước khi đàm phán hòa bình với Moskva.

uk1

Quang cảnh đổ nát sau các cuộc giao tranh ở làng Dolyna, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 03/11/2022. AP - Andriy Andriyenko

Các cuộc giao tranh hiện diễn ra quanh các thành phố Bakhmut, Soledar và Avdiivka, ở vùng công nghiệp miền đông. Trong video điểm tin hàng ngày, tổng thống Zelensky cho biết "hoạt động của quân chiếm đóng (Nga) vẫn ở cường độ rất cao - có hàng chục vụ tấn công xảy ra mỗi ngày", nhưng quân Nga "chịu nhiều thiệt hại vô cùng lớn". Ông tái khẳng định "sẽ không nhượng một tấc đất nào" ở miền đông.

Trên chiến trường miền nam, nhiều quan chức địa phương thân Nga cho biết quân Ukraine tiến từ thành phố này sang thành phố khác. Xe tăng của quân đội Ukraine đã vào thành phố Snihurivka, một trong ba mũi tiến công của quân Ukraine, và đẩy quân Nga khỏi khu vực này, theo ông Vitaliy Kim, thống đốc vùng Mykolaiv lân cận. Tuy nhiên, Reuters chưa kiểm chứng được thông tin trên.

Chính trường Hoa Kỳ, nước viện trợ lớn nhất cho Ukraine, có thể thay đổi sau cuộc bầu cử giữa kỳ. Ngày 08/11, tổng thống Zelensky kêu gọi người dân Mỹ "duy trì tình đoàn kết không lay chuyển như hiện nay" cho đến khi "tái lập hòa bình" ở Ukraine. Ông cũng cảm ơn "tổng thống Biden, hai đảng ở Quốc Hội và mọi người dân Mỹ" vì sự ủng hộ tài chính, quân sự và ngoại giao quan trọng cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga ngày 24/02.

Về phía Anh, tối 08/11, thủ tướng Rishi Sunak cho biết Luân Đôn đang chuẩn bị gửi thêm cho quân đội Ukraine 12.000 túi đồ chống giá lạnh và 150 lều giữ ấm.

Thu Hằng

***********************

Cố vấn an ninh Nga và Iran thảo luận về tình hình Ukraine

Thanh Hà, RFI, 09/11/2022

Cố vấn an ninh Nga và Iran hôm 09/11/2022 thảo luận về tình hình Ukraine. Đôi bên đặc biệt chú ý đến các biện pháp "hợp tác an ninh" và đối phó với các hành vi "can thiệp của phương Tây" vào công việc nội bộ hai nước.

uk2

Các drone trong một cuộc tập trận tại một địa điểm không được tiết lộ của Iran, do quân đội nước này công bố ngày 24/08/2022. via Reuters – Wana News Agency

Theo hãng tin Anh Reuters, thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, Nikolai Patrushev, đến Tehran và hội đàm với đồng cấp Iran, Ali Shamkhani. Đôi bên đã trao đổi về các biện pháp hợp tác an ninh và nhằm "ngăn chặn tình báo phương Tây can thiệp vào công việc nội bộ của hai nước".

Hãng thông tấn TASS của Nga trích dẫn một nguồn tin từ chính quyền Moskva cho biết thêm, trong cuộc họp hôm nay, hai quan chức của Hội đồng An ninh Nga và Iran còn đề cập đến việc đẩy mạnh quan hệ ngoại giao và thương mại song phương nhằm đối phó với các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Bản tin của Nga không đi sâu thêm vào chi tiết.

Reuters nhắc lại Nikolai Patrushev là một nhân vật thân tín với tổng thống Vladimir Putin. Iran và Nga cùng đang bị phương Tây trừng phạt kinh tế.

Chính quyền Kiev và Âu - Mỹ cáo buộc Iran cung cấp drone cho Moskva để quân đội Nga tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine. Cuối tuần qua, Tehran thừa nhận đã cung cấp drone cho Nga, nhưng các thương vụ này đã "diễn ra trước khi chiến tranh Ukraine khai mào".

Trong khi đó, kênh truyền hình SkyNews của Anh hôm qua tiết lộ Nga đã chuyển 140 triệu euro tiền mặt và nhiều loại vũ khí đạn dược đến Teheran hồi tháng 8/2022 để đổi lấy drone của Iran. Số tiền đó đã được chuyển tới Iran bằng đường hàng không.

Thanh Hà

**********************

Nga đưa chương trình "học quân sự" trở lại trường học

Thu Hằng, RFI, 09/11/2022

Học sinh Nga chuẩn bị phải học 140 giờ "học quân sự" hàng năm. Chương trình đang được Bộ Quốc phòng và bộ Giáo Dục soạn thảo, dựa theo mô hình có từ năm 1918 và tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau trong gần như suốt thời Liên Xô.

uk3

Ảnh trích từ video do Cơ quan Báo chí của Bộ Quốc phòng Nga công bố : Những nhà tuyển quân Nga tham gia một khóa huấn luyện quân sự tại công viên Ái Quốc, ngoại ô Moskva, ngày 01/10/2022. AP

Vài giờ mỗi tuần, giáo viên chuyên môn dạy cho học sinh những kiến thức cơ bản về đời sống quân sự, tập duyệt binh, sử dụng súng, thiết bị sơ cứu hoặc mặt nạ phòng độc. Quyết định đưa các giờ học "quân sự" trở lại trường học được cho là nhằm chuẩn bị cho vài chục nghìn, thậm chí là vài trăm nghìn quân nhân tương lai cho cuộc chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu mạnh mẽ của quá trình "tái Xô Viết" của Nga, theo nhận định của chuyên gia Arnaud Dubien, giám đốc Viện Quan sát Pháp - Nga, với đài RFI :

"Điều này không hẳn gây ngạc nhiên nếu nhìn vào bối cảnh hiện nay, trước tiên là cuộc chiến ở Ukraine, và nhìn chung, là quá trình tái Xô Viết tư duy và thực tiễn tại Nga. Liệu việc đó có đưa đến kết quả nào không ? Chưa chắc. Tôi muốn nhắc lại việc Bộ Quốc phòng Nga từng đề xuất kéo dài nghĩa vụ quân sự thành hai năm, nhưng quyết định của họ đã bị phản đối trong tuần này. Dù sao, điều này nói lên bầu không khí ở Nga".

Trong bầu không khí tái Xô Viết này, trường học rất được chú ý tới. Tháng 09 vừa qua, chính phủ đã đưa vào chương trình hàng loạt bài học mang tên "các cuộc thảo luận quan trọng", nhưng nhanh chóng bị công luận gọi là "giờ học tinh thần yêu nước" dựa theo nội dung ca ngợi thành tích của Nhà nước Nga và cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Dù bị đông đảo phụ huynh và giáo viên phản đối, đạo luật vẫn nhanh chóng được thông qua.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Thanh Hà
Read 220 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)