Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/11/2022

World Cup 2022 : Phương Tây 'đạo đức giả'

BBC tiếng Việt

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cáo buộc phương Tây "đạo đức giả" trong việc đưa tin về hồ sơ nhân quyền của Qatar trước thềm World Cup. 

worldcup1

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino phát biểu trong cuộc họp báo tại Doha, Qatar vào ngày 19/11/2022

Tại một cuộc họp báo ở Doha ngày 19/11, Infantino đã nói trong gần một giờ đồng hồ và bảo vệ Qatar và giải đấu một cách cuồng nhiệt. 

Sự kiện này tại phương Tây lại bị lu mờ bởi cáo buộc Qatar vi phạm nhân quyền, bao gồm cái chết của người lao động nhập cư và cách đối xử với cộng đồng LGBT. 

Ông Infantino sinh ra ở Thụy Sĩ, nói rằng các quốc gia Châu Âu nên xin lỗi vì những hành động đã phạm phải trong lịch sử của chính họ, thay vì tập trung vào các vấn đề của người lao động nhập cư ở Qatar.

Chủ nhà Qatar bắt đầu giải đấu với Ecuador tại Sân vận động Al Bayt vào Chủ nhật. 

Vào tháng 2 năm 2021, báo Anh The Guardian nói 6.500 công nhân nhập cư từ Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Bangladesh và Sri Lanka đã chết ở Qatar kể từ khi nước này giành quyền đăng cai World Cup. 

Con số dựa trên số liệu do đại sứ quán các nước tại Qatar cung cấp. 

Tuy nhiên, chính phủ Qatar nói con số này là sai lệch, vì không phải tất cả các trường hợp tử vong được ghi nhận đều là những người làm việc trong các dự án liên quan đến World Cup. 

Chính phủ Qatar nói hồ sơ tai nạn của họ cho thấy có 37 người lao động tử vong tại các công trường xây dựng sân vận động World Cup từ năm 2014 đến năm 2020, chỉ 3 trong số đó là "liên quan đến công việc". 

Tuy nhiên, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho rằng đây là một sự đánh giá thấp. 

Ngày 19/11, ông Infantino nói: "Tôi là người Châu Âu. Vì những gì chúng ta đã làm trong 3.000 năm trên khắp thế giới, chúng ta nên xin lỗi trong 3.000 năm tới trước khi đưa ra những bài học đạo đức". 

"Nếu Châu Âu thực sự quan tâm đến số phận của những người này, họ có thể tạo ra các kênh hợp pháp - như Qatar đã làm - nơi một số công nhân này có thể đến Châu Âu để làm việc. Mang lại cho họ một số tương lai, một số hy vọng". 

"Tôi khó hiểu những lời chỉ trích. Tất cả chúng ta nên giáo dục chính mình, nhiều thứ không hoàn hảo nhưng cải cách và thay đổi cần có thời gian". 

"Bài học đạo đức một chiều này chỉ là đạo đức giả. Tôi tự hỏi tại sao không ai nhận ra sự tiến bộ đạt được ở đây kể từ năm 2016". 

"Qatar đã sẵn sàng, đây sẽ là kỳ World Cup hay nhất từ ​​trước đến nay". 

"Tôi không cần phải bảo vệ Qatar, họ có thể tự bảo vệ mình. Tôi bảo vệ bóng đá. Qatar đã tiến bộ và tôi cũng cảm nhận được nhiều điều khác nữa".

Nguồn : BBC, 19/11/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt
Read 190 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)