Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/11/2022

Bộ Tư pháp Mỹ bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra Donald Trump

Tổng hợp

Hoa Kỳ : Donald Trump giận dữ về việc bổ nhiệm công tố viên điều tra ông

Thanh Phương, RFI, 19/11/2022

Tối hôm 18/11/2022, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất giận dữ về việc chính quyền bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra về ông trong hai vụ, trong đó có vụ bạo loạn đồi Capitol 6/1/2021. Trước đó, bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã giao nhiệm vụ cực kỳ "nhạy cảm" này cho Jack Smith, công tố viên hiện làm việc tại La Haye cho Tòa án đặc biệt về Kosovo. 

trump1

Donald Trump phát biểu tại dinh thự Mar-a-Lago, bang Florida, ngày 18/11/2022, sau khi bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt điều tra về cựu tổng thống. AP - Rebecca Blackwell

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

Từ nhiều tuần qua và thậm chí từ nhiều tháng qua, Merrick Garland vẫn chịu nhiều áp lực đòi ông phải truy tố Donald Trump. Nhưng ông vẫn chủ trương phải tôn trọng tính độc lập của ngành tư pháp, đồng thời rất ý thức về tầm mức chính trị của những hồ sơ mà ông xử lý.  

Ông đã được bổ nhiệm bởi Joe Biden, người đang nghĩ đến chuyện tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ, còn Donald Trump thì cũng vừa tuyên bố ứng cử lần nữa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. 

Như vậy, không phải là bộ trưởng Tư pháp sẽ quyết định có truy tố cựu tổng thống Mỹ hay không, mà quyết định sẽ thuộc về công tố viên đặc biệt, đặc trách việc đưa ra kết luận về hai vụ việc, trước nhất là vai trò của Donald Trump trong vu bạo loạn ngày 06/01/2021 nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, và vụ các tài liệu mật bị đem ra khỏi Nhà Trắng trước khi bị FBI tịch thu tại tư dinh của ông Trump ở Mar A Lago.  

Để đảm nhận vai trò đó, Merrick Garland đã chọn một nhân vật dày dặn kinh nghiệm. Jack Smith là người gốc New York và trong cương vị công tố viên, ông đã dẹp trừ được các băng đảng tại đây. Sau đó, ông đã đứng đầu một ê kíp khoảng 30 công tố viên chuyên về các vụ tham nhũng và gian lận bầu cử.  Cho tới nay, ông làm việc ở La Haye để điều tra cho Tòa án Công lý Quốc tế về các tội ác chiến tranh ở Kosovo.

Jack Smith đã hứa sẽ làm việc một cách hoàn toàn độc lập, nhưng Donald Trump chưa gì đã không tin, tố cáo một sự bất công và báo trước là sẽ không cộng tác với công tố viên.

Thanh Phương

*************************

B Tư pháp M b nhim công t viên đc bit điu tra Trump

Reuters, VOA, 19/11/2022

trump2

B trưởng Tư pháp M Merrick Garland thông báo b nhim Jack Smith làm công t viên đc bit cho các cuc điu tra v hành đng ca cu Tng thng Donald Trump, trong phòng hp báo ca B Tư pháp M Washington, M, ngày 18 tháng 11 năm 2022.

B trưởng Tư pháp M Merrick Garland ngày th Sáu b nhim Jack Smith, mt công t viên điu tra ti phm chiến tranh, làm công t viên đc bit đ giám sát các cuc điu tra ca B Tư pháp liên quan đến Donald Trump, bao gm c vic cu tng thng này x lý các tài liu nhy cm và n lc đo ngược kết qu cuc bu c năm 2020.

Thông báo ca ông Garland được đưa ra ba ngày sau khi ông Trump, người theo Đng Cng hòa, tuyên b s tái tranh c tng thng vào năm 2024. Ông Garland cho biết tư cách ng c viên ca ông Trump, cũng như ý đnh tái tranh c ca Tng thng Đng Dân ch Biden, khiến vic b nhim mt công t viên đc bit là cn thiết.

Các công t viên đc bit đôi khi được b nhim đ điu tra các v án nhy cm v chính tr và h thc hin công tác ca mình vi mt mc đc đc lp khi lãnh đo B Tư pháp.

Trump Justice Department

Công tố viên đặc biệt Jack Smith (Ảnh : AP)

"Tiến đ ca các cuc điu tra s không dng li hoc trì tr dưới s giám sát ca tôi", ông Smith nói trong mt phát biu. "Tôi s suy xét mt cách đc lp và s xúc tiến các cuc điu tra mt cách nhanh chóng và thu đáo hướng ti bt c kết qu nào mà các d kin và lut pháp xác đnh".

Ông Smith s giám sát cuc điu tra v vic ông Trump x lý các tài liu ca chính ph sau khi ri Nhà Trng vào năm ngoái và cuc điu tra v nhng n lc can thip vào quá trình chuyn giao quyn lc mt cách ôn hòa sau cuc bu c năm 2020, ông Garland cho biết.

Ông Smith, mt người đc lp v chính tr, cho ti gn đây tng là công t viên trưởng ca tòa án đc bit The Hague, được giao nhim v truy t các ti ác chiến tranh Kosovo. Trước đó, ông giám sát b phn liêm chính công cng ca B Tư pháp và tng là công t viên liên bang và tiu bang New York.

Đây là ln th hai trong vòng năm năm B Tư pháp ch đnh mt công t viên đc bit đ điu tra hành vi ca ông Trump. Cu giám đc FBI Robert Mueller, được b nhim làm công t viên đc bit vào năm 2017, đã thu thp bng chng v các liên lc gia ban vn đng tranh c tng thng năm 2016 ca ông Trump và Nga, nhưng nhn thy không đ bng chng đ truy t.

Các đc v FBI đã thu gi hàng ngàn tài liu ca chính ph, mt s được đánh du tuyt mt, t tư gia Mar-a-Lago ca ông Trump trong mt cuc lc soát được tòa án chp thun vào ngày 8 tháng 8. Các nhà điu tra cũng đang điu tra ông Trump v chuyn cn tr cuc điu tra. Ông Trump đã đ đơn kin dân s nhm trì hoãn cuc điu tra tài liu mt và gi mt s tài liu không cho các nhà điu tra tiếp cn.

Cuc điu tra còn li là cuc điu tra quy mô ln v mt âm mưu bt thành ca các đng minh ca ông Trump nhm đo ngược kết qu cuc bu c tng thng năm 2020 bng cách gi hàng lot danh sách đi c tri gi to ti Cơ quan Lưu tr Quc gia Hoa K và c gng ngăn Quc hi xác nhn chiến thng bu c ca ông Biden.

Mt đi bi thm đoàn đang nghe bng chng trong v án đó, vi các công t viên ra trát buc khai chng cho các cu lut sư hàng đu ca Nhà Trng và các c vn thân cn ca Phó Tng thng Mike Pence.

Theo Reuters

Nguồn : VOA, 19/11/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, RFI tiếng Việt, Reuters, VOA tiếng Việt
Read 191 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)