Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/12/2022

World Cup 2022 : Argentine vô địch thế giới

Tổng hợp

World Cup 2022: Một kết thúc đẹp

Hoàng Đ. Minh Long, SaigonnhoNews, 18/12/2022

Giải bóng đá thế giới năm 2022 tại Qatar đã khép lại với một kết thúc thật đẹp.  Trận chung kết giữa Argentina và Pháp được đánh giá là trận chung kết hay nhất từ trước đến giờ khi đội Argentina dẫn trước 2-0 và Pháp đã lội ngược dòng để san bằng tỷ số khi trận đấu chỉ còn trên mười phút.

1450142587

(Photo by Tullio Puglia – FIFA/FIFA via Getty Images)

Argentina lại vượt lên khi Messi ghi bàn trong hiệp phụ thứ hai để rồi Pháp lại gỡ hòa khi chỉ còn vài phút. Hai đội phải giải quyết bằng loạt đá luân lưu và cuối cùng Messi và đồng đội đã chiến thắng.

1245715207

(Photo by ANP via Getty Images)

Thật không sai khi các bình luận viên cho rằng trận chung kết hôm nay là trận chung kết hay nhất trong lịch sử World Cup vì nhiều lý do.

Thứ nhất, trận đấu có đến sáu bàn thắng. Đây không phải lần đầu tiên trận chung kết có nhiều bàn thắng như vậy. Năm 1958, trận chung kết có bảy bàn thắng khi Brazil vượt qua Thụy Điển với tỷ số 5-2.  Các trận chung kết năm 1930, 1938 và 2018 đều có tỷ số 4-2. Tuy nhiên, các trận kể trên đều không cân bằng vì đội chiến thắng đè bẹp á quân. Trận chung kết hôm nay, tuy trong suốt hiệp một Pháp thi đấu mờ nhạt và không sút nổi một trái về khung thành Argentina, nhưng hiệp hai và các hiệp phụ diễn là trận đối đầu thật sự kỳ phùng địch thủ.

Hiệp một, tuyến giữa của Pháp bị Argentina phá nát và hầu như bị ép sân hoàn toàn. Tiền vệ nhạc trưởng Griezman và trung phong Giroud đều bị thay ra vì đá quá mờ nhạt. Đến lúc tiền vệ Rabiot bị thay, đội Pháp lúc này toàn các cầu thủ gốc châu Phi, trừ thủ môn. Có lẽ khi huấn luyện viên Pháp thay hầu hết các cầu thủ đá chính bằng những cầu thủ dự bị, Argentina bị lúng túng vì kế hoạch phòng thủ được chuẩn bị kỹ càng trước trận đấu bây giờ bị đảo lộn.

Các cầu thủ Argentina không biết ai phải kèm ai. Cũng có thể là các cầu thủ dự bị được thay vào còn trẻ và nhiều sức cho nên áp đảo Argentina trong phần sau của hiệp hai. Mà cũng có thể là do Argentina bị một yếu điểm là khi dẫn trước, họ bất cẩn và quên rằng trận đấu chưa kết thúc thì chưa thể nói ai là vô địch cho nên phạm những sai lầm nghiêm trọng.

1450140916

(Photo by Julian Finney/Getty Images)

Trong cả ba lần đoạt cúp vàng, Argentina luôn đem lại những giây phút đau tim cho người hâm mộ. Năm 1978, khi đoạt cúp vàng lần đầu tiên trên sân nhà, Argentina cũng ghi ba bàn vào lưới Hà Lan. Năm đó, ở Việt Nam chưa có truyền hình trực tiếp, tôi chỉ được coi trận chung kết được TV chiếu lại.

Dù đã biết kết quả, mỗi chiều Chúa nhật, tôi say mê xem lại trận banh đó và la lên sung sướng khi Mario Kempes ghi bàn vào lưới Hà Lan. Kempes ghi bàn vào phút 38. Chỉ còn mười phút là hết trận, Argentina để Hà Lan gỡ hòa và hai đội phải đá hai hiệp phụ. Kempes ghi bàn thứ hai vào phút 105 và Bertoni ấn định trận đấu với bàn thứ ba vào phút 115. Vì chỉ coi phát lại qua TV cho nên không hồp hộp gây cấn bằng trận chung kết năm 1986.

Năm 1986, đội Argentina đá thắng như trẻ che vì Maradona (10) đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Năm đó, Việt Nam lần đầu tiên có trực tiếp bóng đá qua đài Hoa Sen do Liên Xô bảo trợ. Trận đấu diễn ra vào lúc một giờ sáng. Argentina ghi bàn sớm do quả đánh đầu của Jose Brown.

Sau đó, Valdano ghi bàn thứ hai để giúp Argentina dẫn trước 2-0. Tưởng đâu trận đấu đã an bài, Tây Đức ghi liên tiếp hai bàn vào phút 74 vào 81. Khi ai cũng nghĩ là trận đấu sẽ phải hem hai hiệp phụ, cú chuyền bóng chọc tuyệt vời của Maradona cho Buruchaga (7) đã đem lại cúp vàng cho Argentina.

1450139270

(Photo by Maddie Meyer – FIFA/FIFA via Getty Images)

Trở lại giải năm 2022, từ đầu giải, người viết cũng không nghĩ là Argentina sẽ đoạt cúp vì một con én Messi không làm nên mùa xuân. Cũng giống như Argentina thời thập niên 1980, một mình Maradona phải gánh đội cho nên bị thua te tua tại Tây Ban Nha năm 1982. Messi dù bảy lần đoạt Quả bóng vàng (cầu thủ hay nhất trong năm) nhưng cũng mới một lần đoạt cúp Nam Mỹ năm 2021.

Sau trận tra quân thua Ả rập, tôi nghĩ Argentina nếu may lắm thì chỉ vượt qua vòng hai. May mắn thay, bỗng dưng cầu thủ trẻ Alvarez (9) tỏa sáng sau khi được đưa vào đá chính thức cho L. Martinez (22), người mà giới hâm mộ người Việt gọi là chân gỗ vì chuyên môn đá lên trời. Khi Alvarez ghi hai bàn và đem lại quả phạt đền cho Argentina trong trấn bán kết, người viết bỗng nhớ tới năm 1986 khi Maradona lúc đó không còn đơn độc gánh vác đội nhà vì có Valdano (11) và Buruchaga (7) đồng hành.

Tối thứ bảy, khi nghĩ về trận chung kết 2022, tôi nhận ra những điểm tương đồng của Argentina năm 1986 và năm 2022. Thứ nhất, cả hai đội trưởng Maradona và Messi đều thuộc loại nhỏ con (cao 1,7m) nhưng đều có chân trái với lối đi bóng quỉ khốc thần sầu. Cả hai đã từng gánh vác đội tuyển và chuốc lấy bao đắng cay (Argentina bị loại ở vòng hai bởi Ý và Brazil ở vòng hai World cup 1982 khi Maradona lãnh thẻ đỏ và bị đuổi ra sân; trong khi Messi và Argentina thua Đức tại trận chung kết World cup 2014 cũng như các giải Nam Mỹ).

Ở World cup 1986, Maradona có Valdano và Buruchaga hỗ trợ với đỉnh điểm là hai bàn thắng sau cùng của Argentina đều do Maradona chuyền chọc khe cho Valdano và Buruchaga ghi bàn.  Hai bàn thắng diễn ra rất giống nhau, đều xuất phát từ Maradona nơi giữa sân.

Hồi năm ngoái, khi xem trận chung kết giải bóng đá Nam Mỹ, tôi rất thích tiền đạo cánh trái của Argentina, Di Maria. Cầu thủ này có kỹ thuật cá nhân lừa bóng rất tốt. Vì Messi đã bị các hậu vệ đối phương kèm chặt, Di Maria có nhiều khoảng trống để thể hiện tài năng. Khi Di Maria bị thương ở vòng trước và phải ngồi dự bị khá nhiều, tôi không nghĩ Argentina đủ khả năng vô địch.

Sáng nay, khi thấy Di Maria được đá chính, tôi hy vọng với bộ ba Messi (10), Maria (11) và Alvarez (9) sẽ phá thủng hàng phòng ngự của Pháp. Quả đúng như vậy, Maria với tài lừa bóng lắt léo của mình đã đem lại quả phạt đền và Messi đã chuyển thành bàn thắng. Sau đó, Maria lại lập công ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Khi huấn luyện viên Scaloni thay Maria ra, tôi bất bình và nghĩ đây là sai lầm. Nếu hôm nay Argentina thua, liệu ông Scaloni có thể sẽ hối hận về quyết định này.

1245714923

(Photo by ANP via Getty Images)

Trận chung kết 2022, tuy Alvarez không ghi bàn nhưng tốc độ và sức càn lướt của anh đã làm cho hàng phòng ngự của Pháp phải tốn nhiều sức. Hầu hết ai cũng muốn nhìn thấy Messi cùng Argentina đoạt chức vô địch năm nay sao bao nhiêu năm lỡ hẹn. Cách đây tám năm, Messi cùng đồng đội thi đấu rất hay tại World Cup 2014 và ai cũng nghĩ họ sẽ đoạt cúp năm đó.

Vận may đã không mỉm cười với Messi khi Đức ghi bàn trong hiệp phụ để cướp đi chức vô địch nằm trong tầm tay. Sau đó, Messi và Argentina lại liên tiếp thua ở các trận chung kết cúp Nam Mỹ. Messi đã nản lòng và tuyên bố từ giã đội tuyển nhiều lần vì sức ép quá lớn.

Messi hồi nhỏ bị thiếu hormone cho nên người nhỏ bé và phải chích thuốc rất mắc tiền để chữa bệnh này.  Gia đình nghèo khó nên phải nhờ vào câu lạc bộ Barcelona bảo trợ để có tiền chi trả cho việc chữa trị. Năm mười ba tuổi, Messi phải rời quê nhà để sang Barcelona tập huấn với CLB này.

Khi mẹ và các anh chị em quay lại về cố hương, Messi ở lại Barcelona với bố. Hằng đêm, Messi khóc rất nhiều trước khi rơi vào giấc ngủ vì nhớ gia đình và quê hương. Khác với một Maradona đầy cá tính và mạnh mẽ, Messi từ bé là một cậu bé ít nói và bẽn lẽn. Vì vậy, có người đem chuyện anh phải đi toilet nhiều lần trước các trận đấu lớn vì không chịu nổi áp lực. Messi được nhiều người yêu mến vì tính tình hiền lành và rất khiêm nhường.

Maradona, người được FIFA chọn là cầu thủ hay nhất thế kỷ 20, ngoài đời ăn chơi trác táng và có những câu phát biểu làm nhiều người khó chịu. C. Ronaldo, cầu thủ người Bồ Đào Nha (thường được so sánh với Messi vì hai người thay nhau đoạt những danh hiệu cá nhân cao quí nhất trong vòng 15 năm qua) thì luôn cao ngạo tự đánh bóng bản thân một cách trơ trẽn.

Messi phải nói là một cầu thủ gương mẫu từ trên sân cỏ lẫn ngoài đời. Anh không bao giờ nhận công riêng cho mình và luôn luôn khen ngợi đồng đội. Messi có một gia đình hạnh phúc với người vợ mà anh quen biết từ thời bé. Sau bao thất bại ở cấp đội tuyển, chức vô địch World Cup 2022 quả là một kết thúc thật đẹp cho một thiên tài bóng đá.

Hoàng Đ. Minh Long

Nguồn : SaigonnhoNews, 18/12/2022

*************************

Argentine vô đch World Cup 2022

Reuters, VOA, 19/12/2022

Đi tuyn Argentine hôm 18/12 giành chc vô đch World Cup 2022 khi đánh bi đương kim vô đch Pháp 4 2 trong lot sút luân lưu sau khi hai đi hòa 3 3 sau hai hip ph.

champion1

Cu th Argentine ăn mng sau khi đng đi sút thành công trong lot đá luân lưu.

Argentine ln th ba vô đch World Cup sau trn đu mà Lionel Messi ghi hai bàn và Kylian Mbappe lp hat-trick.

Vi hai bàn thng hip mt ca trn đu nh công ca Messi và Angel Di Maria, Argentine dường như trên đà giành thng li, nhưng Mbappe đã chuyn hóa qu pht đn phút 80 thành bàn thng và tung cú volley mt phút sau đó giúp Pháp cân bng t s và hai đi phi đá hip ph.

Messi mt ln na đưa Argentine vượt lên dn trước phút 108, nhưng Mbappe li san bng t s bng mt qu pht đn khác, tr thành cu th th hai lp hat-trick trong trn chung kết World Cup sau Geoff Hurst cho đi tuyn Anh năm 1966.

Hai đi sau đó phi đá luân lưu đ phân thng bi. Th môn Emiliano Martinez ca Argentine đã cn phá được cú sút ca cu th Kingsley Coman trong khi Aurelien Tchouameni đã sút ra ngoài, giúp Argentine giành chc vô đch thế gii đu tiên k t năm 1986, và th ba tính cho ti nay.

Nguồn : VOA, 18/12/2022

************************

World Cup Qatar 2022 : Lập kỳ tích lịch sử, Maroc trở thành niềm tự hào Châu Phi

Anh Vũ, RFI, 18/12/2022

Đội tuyển Maroc đã không có được chiến thắng để khép lại hành trình đã khiến cả thế giới kinh ngạc ở Cúp thế giới Qatar 2022. Chiều ngày 17/12/2022, đội bóng đại diện cho Châu Phi đã thất bại trước tuyển Croatia với tỷ số 2-1 trong trận tranh huy chương đồng. Đứng thứ 4 thế giới, những con Sư tử của vùng Atlas có thể ngẩng cao đầu hướng tới tương lai.

champion2

Cầu thủ Maroc (áo đỏ) đối mặt với Croatia trong trận tranh hạng 3 Cúp thế giới 2022, trên sân vận động Khalifa International tại Doha, ngày 17/12/2022. AP - Francisco Seco

Bản anh hùng ca mà các cầu thủ Maroc đã viết lên tại World Cup Qatar 2022 là niềm tự hào không chỉ của người dân Maroc mà còn của cả lục địa đen. Thông tín viên RFI Nadia Ben Mahfoudh tại Rabat ghi nhận cảm xúc của người dân Maroc sau trận đấu :

Cuối cùng đội tuyển Maroc đã đứng thứ 4 ở kỳ Cúp thế giới lần này. Hàng trăm người đã đổ ra đại lộ Mohammed 5 ở Rabat để ăn mừng chiến công của đội tuyển. Nhiều cổ động viên trong niềm tự hào xen lẫn nỗi buồn vì không được thấy đội bóng cùa họ đi xã hơn nữa.

Một người đàn ông nói : "Chúng tôi đã rất thích thú được theo dõi tất cả các trận đấu của Maroc. Các cầu thủ thực sự đã là những chiến binh Titan. Họ đã làm tất cả để đi đến trận chung kết của Cúp thế giới, nhưng đáng tiếc là họ đã không gặp may mắn".

Nếu như một số người cho là đội tuyển không may mắn, nhưngmột số khác thì tỉnh táo nói đến những hạn chế của đội bóng.

Một cổ động viên khác nói : "Đã có những cầu thủ bị chấn thương, vắng mặt, không dễ dàng gì, rõ ràng là không dễ gì".

Đúng là một hành trình khó khăn. Dù thất bại trước đội Pháp ở bán kết và trước Croatia tại trận tranh hạng ba, các cổ động viên đội tuyển đều khẳng định đó là một chiến công.

"Cho Maroc nói riêng, cho Châu Phi và thế giới Ả Rập nói chung. Chúng tôi tự hào về đất nước mình, tự hào về đội bóng của mình".

Nhiều người hy vọng hành trình này của đội tuyển Maroc sẽ là tấm gương cho các đội bóng Châu Phi và Ả Rập khác noi theo để có thể bứt phá.

Một người khác nói : "Chúng tôi rất tự hào về đội tuyển của mình. Chúng tôi đứng thứ 4 thế giới. Như thế đã là một cái tên lớn rồi. Điều đó sẽ đem lại cơ hội lớn cho các đội bóng khác không chỉ với đội Maroc".

Lúc này, các cổ động viên đang chuẩn bị đón những con Sư tử vùng Atlas trở về vào ngày thứ Hai hoặc thứ Ba.

"Tất cả người Maroc chắc chắn sẽ có mặt để đón những nhà vô địch của chúng tôi. Chúng tôi thực sự đang rất nóng lòng đón họ trở về sớm nhất".

Nhiều người đã mơ đến chặng tiếp theo, Cúp bóng đá Châu Phi CAN 2023 và xa hơn thế.

"Chúng tôi tự hào. Lần đầu tiên giành vị trí thứ 4 thế giới, đây thực sự là niềm vinh dự lớn đối với chúng tôi. Năm 2026, chúng tôi sẽ còn trở lại và sẽ giành Cúp thế giới.

Kỳ Cúp thế giới 2022 sẽ khắc sâu trong trong tâm trí người Maroc và cả lục địa này.

Anh Vũ

**********************

World Cup 2022 : Cái bóng quá lớn của Messi trước trận chung kết Pháp-Argentina

Thanh Hà, RFI, 17/12/2022

Pháp hay Argentina đoạt chức vô địch Cúp Bóng Đá Thế Giới Qatar 2022 ? Một ngày trước trận đấu quyết liệt, mọi chú ý tập trung về danh thủ người Argentina, Lionel Messi. Đội tuyển Pháp tuyên bố sẵn sàng "vượt lên trên mọi thách thức" để chinh phục được ngôi sao vàng thứ ba trên ngực áo của các cầu thủ.

champion3

Ảnh minh họa chụp ngày 09/09/2017 : Cầu thủ Pháp Ousmane Dembelé (trái) và danh thủ Argentina Lionel Messi từng là đồng đội trong Câu lạc bộ FC Barcelona (Tây Ban Nha). Họ là đối thủ của nhau trong trận chung kết Pháp-Argentina tại Cúp Bóng Đá Thế Giới 2022 ngày 18/12/2022. AFP

Trong cuộc họp báo sáng nay 17/12/2022 huấn luyện viên Pháp Didier Deschamps trấn an công luận trước nghi vấn một số cầu thủ trong đội tuyển quốc gia bị nhiễm virus lạ, ho và nhức đầu. Ông tuyên bố ê kíp "cẩn thận tối đa" để bảo vệ sức khỏe cho các cầu thủ trước trận đấu quyết liệt.

Kingsley Coman, Ibrahoim Konaté, Raphael Varan không tập dợt với đồng đội trên sân cỏ hôm qua vì lý do sức khỏe. Théo Hernadez và Aurélien Tchouméni vì lý do chấn thương nên cũng đã vắng mặt hôm qua. Thủ môn kiêm đội trưởng Hugo Lloris trong cuộc họp báo giải thích những sự cố đó không hề làm các cầu thủ nao núng. Mọi người đang "tập trung hơn bao giờ hết" để được nâng cúp vàng vào ngày Chủ Nhật này.

Danh thủ Ousmane Dembélé nói đùa rằng, sổ mũi, nhức đầu hay ho chỉ cần một chút trà nóng với gừng và mật ong là giải quyết được tất cả và như thế mọi người sẽ sẵn sàng đương đầu với đội tuyển Argentina.

Chỉ riêng Lionel Messi đã chinh phục gần như hầu hết người hâm mộ trên thế giới. Nhưng điều đó không khiến các chú gà trống Gaulois nản lòng như tường thuật của đặc phái viên RFI Antoine Grognet từ Doha :

"Với sự nghiệp lẫy lừng đã có, Lionel Messi đương nhiên muốn đoạt cúp bóng đá thế giới. Nhưng đội Pháp cũng muốn giành được chiếc cúp đó". Ngay cả cầu thủ Pháp, Ousmane Dembélé cũng không có ý định trải thảm đỏ cho Lionel Messi người từng 7 lần đoạt quả bóng vàng.

Dembélé và Messi từng là đồng đội của câu lạc bộ Barça từ 2017 đến 2021. Khi Dembélé ký hợp đồng với đội bóng Barcelona thì Messi ngay từ đầu đã tin tưởng vào tài năng của cầu thủ Pháp này. Dembélé cho biết :

"Với Lionel Messi, tôi thực sự trải qua bốn năm tuyệt đẹp trong đội bóng Barça. Leo là một tuyển thủ ngoại hạng. Tôi luôn nhắc lại điều đó. Anh đã cùng với Andres Inesta khiến tôi thực sự yêu mến đội này. Ở ngoài sân cỏ Mesi thật sự là một con người giản dị, điềm tĩnh và anh luôn giúp đỡ những đồng đội trẻ. Anh đã mang lại cho tôi rất nhiều".

Thế nhưng tình cảm không có chỗ đứng trong một trận chung kết ở cúp bóng đá thế giới. Đối với tuyển thủ Randan Kolo Muani người đã ghi bàn thắng trong trận bán kết vừa qua, thi đấu với Leo Messi hay với bất kỳ một cầu thủ nào khác cũng vậy thôi.

Randan từng có dịp đọ sức với Leo ở giải Ligue1. Anh nói : "Messi là một danh thủ, tôi từng ngưỡng mộ anh. Cá nhân tôi đã thi đấu nhiều trận rồi và mỗi lần ra sân, điều thú vị nhất là đá bóng trên sân cỏ. Đấu với ai thì cũng vậy". Trước một trận đấu lớn, mọi người ở đây bắt đầu làm hạ nhiệt nỗi ám ảnh, bớt sợ hãi trước cái bóng quá lớn của Messi khi sắp phải so tài với Argentina. 

Trước khi hai đội Pháp và Argentina tranh hùng, chiều Thứ Bảy, 17/12/2022 giới hâm mộ bóng đá chắc chắn phải hài lòng với cuộc đọ sức giữa Maroc và Croatia để tranh vị trí hạng ba Cúp Bóng Đá Thế Giới Qatar 2022.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Đ. Minh Long, Reuters, Anh Vũ, Thanh Hà
Read 381 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)