Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/12/2022

World Cup 2022 chấm dứt với hai ngôi sao nổi bật

RFI tổng hợp

Bóng Đá : Pháp mất chức vô địch thế giới trong danh dự

Trọng Nghĩa, RFI, 19/12/2022

Thua Argentina trong loạt đá luân lưu chiều 18/12/2022 trong trận chung kết tại Cúp Bóng Đá Thế Giới 2022 ở Doha, đội tuyển Pháp đã phải nhường chức vô địch cho một "đại gia" Nam Mỹ. Thất bại này để lại nhiều tiếc nuối, nhưng nhìn vào tổng thể, Pháp hoàn toàn không có gì phải hổ thẹn với thành tích đạt được, và nhất là đã chứng tỏ được rằng nền bóng đá của mình đã trở thành cơ sở tham khảo cho thế giới.

giai1

Kylian Mbappe chuẩn bị sút luân lưu trong trận chung kết Pháp - Argentina ngày 18/12/2022, sân vận động Lusail, Qatar. December 18, 2022 France's prepares to take a penalty kick Reuters – Carl Recine

Khi Cúp Bóng Đá Thế Giới 2022 khởi đầu cách nay hơn một tháng, với một loạt khó khăn, trắc trở mà các chú "Gà Trống Gô Loa" - biệt danh của đội Pháp - gặp phải, không ai dám nghĩ là đội quân Áo Lam (Les Bleus) sẽ vào được chung kết và cầm cự ngang ngửa với đội bóng có thể nói là số một thế giới hiện nay, đương kim vô địch Nam Mỹ, dưới sự dẫn dắt của siêu sao Lionel Messi, 7 lần đoạt giải Quả Bóng Vàng.

Việc Argentina phải chấp nhận phân định thắng bại trên chấm phạt đền với Pháp vào hôm qua cho thấy là năng lực các tuyển thủ Áo Lam không thua kém các đồng đội của Messi, người được công nhận là huyền thoại của bóng đá hiện nay.

Đối với giới phân tích, trong hơn hai thập niên gần đây, Pháp đã nổi lên là quốc gia luôn luôn xuất hiện ở đỉnh cao nền bóng đá thế giới. Từ năm 1998 đến nay, kể cả lần này ở Qatar, Pháp đã bốn lần giành được vé vào chung kết World Cup, một thành tích mà không một cường quốc bóng đá nào đạt được.

Trong bốn lần đó, Pháp thắng 2 lần (3-0 vào năm 1998 trước Brazil, và 4-2 vào năm 2018 trước Croatia), và bị thua hai lần (năm 2006 trước Ý và năm 2022 trước Argentina), cả hai đều ở loạt đá luân lưu.

Youri Djorkaeff, cựu cầu thủ Pháp vô địch thế giới năm 1998, hiện là cố vấn bóng đá đặc biệt của chủ tịch FIFA, đã kể lại với nhật báo Pháp Le Figaro rằng thành tích nói trên của đội tuyển Pháp là điều gây ấn tượng rất mạnh : "Tôi đã nói chuyện với các cựu cầu thủ ở Doha, họ thực sự ngưỡng mộ những gì Pháp đang làm. Pháp được lấy làm ví dụ, được thế giới bóng đá yêu mến và đó là điều rất đáng mừng".

Le Figaro nhắc lại, trong những thập niên 1980, 1990, người ta thường nhắc đến câu nói của tiền đạo người Anh Gary Lineker về bóng đá Tây Đức : "Bóng đá là môn thể thao mười một đấu mười một, và cuối cùng, bao giờ Đức cũng thắng". Theo tờ báo Pháp, câu nói vẫn nổi tiếng này hiện đang rất phù hợp với Pháp, được công nhận là một cỗ máy chiến thắng.

Ông Hubert Fournier, giám đốc kỹ thuật quốc gia về bóng đá của Pháp cũng công nhận rằng "Có thể là ở Pháp ta không đo lường đủ" thành tích to lớn mà đội tuyển Pháp đạt được khi luôn luôn hiện diện ở đỉnh cao các cuộc thi quốc tế lớn.

Tại Cúp Bóng Đá Qatar 2022 vừa kết thúc, đội tuyển Pháp không phải là đã ra về tay không. Ngoài huy chương bạc đầy tiếc nuối, cầu thủ đầy triển vọng của Pháp là Kylian Mbappé đã rất đúng hẹn, đoạt giải Chiếc Giầy Vàng dành cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong giải. Tổng cộng Mbappé đã ghi được 8 bàn thắng, hơn Messi một bàn.

Ngoài ra, Mbappé còn lập được thành tích ghi được ba bàn thắng trong một trận chung kết, điều mà cho đến nay chỉ duy nhất cầu thủ Anh Geoff Hurst làm được vào năm 1966.

Nếu tính thêm bàn thắng ghi được trong trận chung kết với Croatia năm 2018, Mbappé đã lập kỷ lục ghi được 4 bàn thắng trong trận chung kết World Cup.

Tóm lại, dù thất bại trước Argentina, nhưng đội Pháp và Mbappé vẫn được ca ngợi, không chỉ ở Pháp mà cả ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Trọng Nghĩa

************************

Trận chung kết World Cup "lịch sử" : Argentina hạ Pháp ở chấm phạt đền

Trọng Nghĩa, RFI, 19/12/2022

Đội tuyển Pháp với Vua Phá Lưới Kylian Mbappé trở về nước hôm 19/12/2022 mà không mang được về chiếc Cúp Vô Địch Bóng Đá Thế Giới. Danh hiệu vô địch đã bị Lionel Messi giành lấy cho đội Argentina, sau một trận chung kết căng thẳng mà thắng bại chỉ được phân định trên chấm phạt đền vào hôm qua ở Doha, sau khi hai đội hòa nhau 3-3. Trận đấu được nhiều người cho là trận chung kết vĩ đại nhất mọi thời đại.

giai2

Cầu thủ Lionel Messi của Argentina ghi bàn thắng thứ ba trong trận chung kết World Cup giữa Argentina và Pháp tại sân vận động Lusail, Qatar, ngày 18/12/2022. AP - Christophe Ena

Phải nói là kịch bản của trận đấu nghẹt thở cho đến giờ phút chót. Tranh thủ một kiểu thi đấu lỏng lẻo và uể oải bất ngờ của đội Pháp, ngay trong hiệp đầu, Argentina đã vươn lên dẫn trước 2-0, nhờ quả phạt đền của Messi (phút thứ 23) và bàn thắng sau đó của trung phong Angel Di Maria (phút thứ 36).

Vào lúc đó ai cũng nghĩ là số phận hẩm hiu của đội Pháp đã an bài. Nào ngờ, huấn luyện viên đội tuyển Pháp đã khéo thay đổi đấu pháp, và vào gần cuối hiệp hai, trong vỏn vẹn 2 phút, ngôi sao Kylian Mbappé đã giúp đội Pháp gỡ hòa 2-2 với một quả penalty (phút thứ 80) và một cú sút tuyệt vời ở phút thứ 82.

Hai hiệp chính kết thúc với tỷ số hòa, hai đội đã vào đấu hiệp phụ. Đến phút thứ 109, Messi đã mang lại lợi thế cho Argentina với bàn thắng thứ ba, nhưng không đầy 10 phút sau, vào phút thứ 118, chính Mbappé đã tạo ra tình huống nguy hiểm khiến Argentina phải chịu quả phạt đền thứ hai trong trận, một quả phạt mà cầu thủ Pháp đưa được vào lưới, giúp Pháp san bằng tỉ số 3-3. Kết quả được duy trì đến khi hiệp phụ kết thúc.

Thắng bại sau đó đã được phân định trong loạt đá luân lưu, và rốt cuộc Argentina đã thắng với tỷ số 4-2, giành chức Vô Địch Bóng Đá Thế Giới, lần thứ ba trong lịch sử của mình.

Trọng Nghĩa

************************

World Cup 2022 : Thắng Pháp, Messi trở thành "ngang hàng" với Maradona

Chi Phương, RFI, 19/12/2022

Ngay sau khi tiếng còi kết thúc trận chung kết vang lên, hàng triệu người dân Argentina đã có mặt trên khắp các nẻo đường, đặc biệt là ở quảng trường Buenos Aires, tối 18/12/2022, ăn mừng chức vô địch World Cup của đội tuyển quốc gia lần đầu tiên từ 36 năm qua. Đây là cũng là chiếc cúp đầu tiên và cũng là cuối cùng với Lionel Messi, siêu sao bóng đá Argentina. Thắng Pháp, Messi trở thành cầu thủ vĩ đại "ngang hàng" Maradona.

giai3

Cầu thủ Lionel Messi với chiếc Cúp vô địch bóng đá thế giới, sân vận động Lusail, Qatar, ngày 18/12/2022. Reuters – Kai Pfaffenbach

Thông tín viên RFI Théo Conscience tường trình từ Buenos Aires : 

"Thật không thể tin được ! Thật tuyệt vời, vô cùng ấn tượng". Hôm qua, ở quảng trường Buenos Aires, người dân Argentina khó có từ nào có thể diễn tả được hết niềm vui cực độ của họ. Một người đàn ông Argentina cho biết : "Đó là giấc mơ của chúng tôi, Argentina có niềm đam mê lớn với bóng đá. Có rất nhiều cảm xúc cùng lúc mà tôi không có từ nào để diễn tả nổi". 

Ông Rodrigo, 69 tuổi, cho biết "đây là điều tuyệt vời nhất đối với chúng tôi". 

Cách đó không xa, Ông Gonzalo ôm vợ mình và khóc (vì hạnh phúc) : "Chúng tôi đã trải qua rất nhiều thời khắc khó khăn, bóng đá là điều duy nhất cứu lấy chúng tôi". 

Soledad, một người Argentina khác, rất vui mừng cho Lionel Messi, cuối cùng đã giành được chiếc Cúp vô địch tối cao. Bà cho biết : "Messi xứng đáng giành được vô địch hơn bất cứ ai, tôi đã đợi khoảnh khắc này từ nhiều năm qua". 

Còn đối với Joaquin, siêu cầu thủ 7 lần giành Quả Bóng Vàng rất xứng đáng được xếp ngang hàng với Diego Maradona trong trái tim của người Argentina. Đối với ông, "đó là hai cầu thủ vĩ đại nhất, và hôm nay, Diego Maradona giống như đã chơi cùng với đội Argentina, ông ấy đã phù hộ chúng tôi trong lượt đá luân lưu, Maradona đã có mặt ở đó". 

Chức vô địch thứ ba cho đội Argentina, cho lần cuối cùng tham gia World Cup của Lionel Messi và cũng là chức vô địch đầu tiên của đội tuyển quốc gia, kể từ khi Maradona ra đi. Người dân Argentina không mong đợi gì hơn thế ! 

Chi Phương

*************************

Á quân Cúp Bóng đá thế giới : Đội Pháp trở về trong vinh quang

Thanh Hà, RFI, 19/12/2022

Không giữ được chức vô địch, nhường ngôi sao vàng thứ ba trên ngực áo cho Argentina, thế nhưng đội tuyển Pháp đã rời sân cỏ Qatar trong vinh quang. Với thêm 3 lần ghi bàn trong một trận chung kết hôm 18/12/2022, tổng cộng là 8 bàn thắng, Kylian Mbappé đoạt danh hiệu vua phá lưới World Cup 2022. Đội tuyển Áo Lam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Didier Deschamps đã thực sự làm giới hâm mộ mê say.

giai4

Người hâm mộ chờ đón kết quả trận chung kết Pháp - Argentina trên đại lộ Champs Elysees, Paris, Pháp, ngày 18/12/2022. Reuters – Denis Balibouse

Chiều nay, đội tuyển Pháp sẽ trở về Paris và theo chương trình sẽ hội ngộ với người hâm mộ ở Paris. Bộ trưởng Thể Thao, bà Amélie Oudéa Castéra, cho biết trên nguyên tắc máy bay của Mbappé và các đồng đội của anh sẽ đáp xuống phi trường Roissy – Charles de Gaulle, ngoại ô phía bắc Paris, vào khoảng 6 giờ chiều. Đội tuyển Áo Lam sẽ không diễu hành trên đại lộ Champs Elysée, nhưng sẽ đến Quảng trường Concorde để cảm ơn nhiệt tình của công chúng đã dành cho đội Pháp trong suốt mùa bóng.

Tổng thống Emmanuel Macron ngay từ chiều qua đã có những lời an ủi đội Pháp để hụt chiếc Cúp vàng và bỏ lỡ cơ hội đi vào lịch sử với tư cách đội tuyển hai lần liên tiếp đoạt chức vô địch thế giới. Dù vậy, theo ông Macron, đội Pháp đã "tiến rất gần đến đích" và trong những tuần qua "đã đem lại cho cả một dân tộc những thời khắc tuyệt đẹp", "người Pháp rất tự hào" về những thành tích của đội bóng quốc gia, với một trận chung kết đấu hết mình và đầy kịch tính.

Về phần mình, huấn luyện viên Deschamps, tuy thất vọng trước hồi kết quá "nghiệt ngã", cho dù Kylian Mbappé và đồng đội đã đảo ngược tình huống ở vào phút thứ 80 - 81, nhưng cũng nhìn nhận tài năng rất lớn và dấu ấn lớn không kém của Mbappé tại một giải bóng đá thế giới "đi vào kỷ lục". Với đội trưởng Hugo Lloris, 35 tuổi, Cúp bóng đá Qatar 2022 là gạch nối giữa hai thế hệ các tuyển thủ Pháp mà Mbappé là gương mặt tiêu biểu nhất của lớp cầu thủ đang lên.

Cổ động viên Pháp đương nhiên thất vọng với kết quả sau cùng, nhưng đã thực sự hạnh phúc vì được xem một trận chung kết "có một không hai". Các cầu thủ của Didier Deschamps đã cống hiến cho làng bóng thế giới một trận đấu "kinh điển", một trận so tài "hồi hộp đến ngạt thở".

Tại Pháp hôm qua có hơn 24 triệu khán giả trực tiếp theo dõi trận đấu qua đài truyền hình. Đài tư nhân TFI nói đến "một kỷ lục chưa từng thấy" thu hút 81% khán giả trên toàn quốc trong thời gian từ 16 đến 19 giờ.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Chi Phương, Thanh Hà
Read 202 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)