Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/01/2023

Phương Tây giao xe tăng hạng nghẹ cho Ukraine

RFI tổng hợp

Mỹ và Đức thông báo cung cấp xe bọc thép hạng nhẹ cho Ukraine

Minh Anh, RFI, 06/01/2023

Một ngày sau khi ra thông cáo chung cùng với Mỹ về việc cung cấp xe bọc thép cho Ukraine, hôm 06/01/2023 phát ngôn viên chính phủ Đức khẳng định Berlin sẽ gởi 40 xe bọc thép kiểu Marder, bên cạnh nhiều xe Bradley của Mỹ. 

xetang1

Xe tăng Bradley trong một cuộc tập trận với Lực lượng Dân chủ Syria ở vùng Deir Ezzor, Syria, ngày 08/12/2021. AP - Baderkhan Ahmad

Tại buổi họp báo thường nhật, ông Steffen Hebestreit cho biết cụ thể, "40 xe bọc thép Marder sẽ có sẵn trong quý I, và có thể sẽ được gởi đến Ukraine sau 8 tuần huấn luyện cho quân đội Ukraine". Được đưa vào sử dụng từ năm 1970, Marder là loại xe bọc thép hạng nhẹ dành để vận chuyển quân. Vũ khí chính được trang bị là pháo 20 ly. 

Hôm qua, tổng thống Mỹ Joe Biden và thủ tướng Đức thông báo gởi phương tiện chiến đấu đến Ukraine nhưng chưa cho biết cụ thể số lượng, ngày giờ chuyển giao. 

Cũng theo lời phát ngôn viên chính phủ Đức, "thời điểm để cung cấp các loại xe tăng phòng thủ công nghệ phương Tây đã đến" và "các cuộc thảo luận diễn ra dồn dập từ trung tuần tháng 12/2022" giữa các đồng minh đã cho phép đi đến quyết định này. Sự việc đánh dấu một bước ngoặt trong việc hậu thuẫn quân sự Ukraine. 

Ngoài ra, theo AFP, dưới áp lực của quốc tế tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, thủ tướng Đức còn cho biết sẽ cung cấp một hệ thống phòng không Patriot như những gì đồng minh Mỹ tuyên bố. 

Quyết định này của Mỹ và Đức được đưa ra sau thông báo của tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Tư, 04/01, sẽ giao cho Ukraine loại xe tăng hạng nhẹ AMX-10RC. Quyết định của Paris đã gây thêm áp lực với thủ tướng Đức, thường xuyên bị chỉ trích là tìm cách trì hoãn trong vấn đề hỗ trợ quân sự cho Ukraine.   

Về phía Mỹ, loại xe Bradley của Mỹ, có phần cùng dòng với Marder, được sử dụng từ những năm 1980. Dòng M2 cải tiến còn được mệnh danh là "sát thủ xe tăng", là loại xe bọc thép Bradley được trang bị pháo 25 ly, một khẩu liên thanh 7,62 ly cùng một bệ phóng tên lửa chống tăng, và có thể chở được nhiều binh sĩ hơn - đến 6 người.  

AFP nhắc lại, từ đầu cuộc chiến đến nay, Ukraine đã nhận được nhiều xe tăng từ các nước đồng minh tại Châu Âu, chủ yếu là các loại xe tăng thiết kế từ thời Liên Xô. Đây sẽ là lần đầu tiên, các loại xe bọc thép của phương Tây được giao cho Kiev.   

Tuy nhiên, đây chưa phải là loại phương tiện mà Kiev mong muốn. Ukraine đã nhiều lần kêu gọi phương Tây cung cấp các loại xe tăng tấn công hiện đại, được trang bị vũ khí mạnh hơn, như kiểu xe tăng Leopard 2 của Đức.

Minh Anh

**********************

Chiến tranh Ukraine : Pháp sẽ giao xe tăng hạng nhẹ cho Kiev

Thu Hằng, RFI, 05/01/2023

Pháp sẽ chuyển cho Ukraine nhiều xe tăng chiến đấu hạng nhẹ AMX 10-RC để đáp ứng nhu cầu ngày càng cấp bách của Kiev trong cuộc chiến chống xâm lược Nga. Theo phủ tổng thống Pháp, "đây là lần đầu tiên, xe tăng theo thiết kế của phương Tây được giao cho quân đội Ukraine".

xetang2

Xe tăng Pháp AMX-10 RC tại cảng Yanbu, Saudi Arabia, tham gia chiến dịch của liên quân chống Iraq xâm lược Kuwait. Ảnh chụp tháng 10/1999. AFP – Pascal Guyot

Tổng thống Emmanuel Macron đã thông báo tin trên cho đồng nhiệm Ukraine trong cuộc điện đàm kéo dài một tiếng ngày 04/01/2023. Theo điện Elysée, "tổng thống (Macron) muốn tăng cường hỗ trợ quân sự" và tái khẳng định "sự ủng hộ không lay chuyển" của Pháp, cũng như của Liên Hiệp Châu Âu đối với Ukraine. Bộ Quân Lực Pháp cho AFP biết là hai nước sẽ "sớm trao đổi để xác định" cách chuyển giao, cũng như thời hạn và số lượng xe tăng.

Được sản xuất từ những năm 1980, xe tăng AMX-10 RC nặng 25 tấn, được trang bị pháo cỡ 105 mm, dùng bánh lốp, nên "rất cơ động", "dù cũ nhưng hiệu quả", theo một cố vấn của phủ tổng thống Pháp. Xe tăng AMX-10 RC từng được sử dụng trong chiến tranh vùng Vịnh, Afghanistan và vùng Sahel (Châu Phi). Xe tăng AMX-10 RC đã có sẵn trong kho, do bộ binh Pháp đang dần thay thế khoảng 250 xe loại này bằng xe bọc thép trinh sát và xe tăng thế hệ mới Jaguar. Thay vì phá hủy, các xe tăng AMX-10 RC có thể có ích cho Ukraine.

Cũng thông qua quỹ đặc biệt do Pháp triển khai, Ukraine đã nhận được nhiều xe bọc thép Bastion hạng nhẹ hôm 04/01. Trước đó, các đồng minh Châu Âu của Ukraine đã giao xe tăng cho Kiev, nhưng đều là kiểu do Liên Xô sản xuất, dù tổng thống Zelensky liên tục đề nghị được viện trợ xe tăng phương Tây. Đức vẫn lưỡng lự về việc giao xe tăng chiến đấu Leopard-2 cho quân đội Ukraine.

Nga triển khai tầu chiến thử tên lửa Zircon ?

Trái ngược với Ukraine, liên tục được các nước đồng minh phương Tây hỗ trợ quân sự, quân đội Nga chịu nhiều tổn thất lớn. Tính đến giữa tháng 11/2022, Nga đã mất khoảng "60% xe tăng và 70% số tên lửa tấn công mục tiêu trên đất liền", "40% xe chở quân và 20% pháo binh" bị hư hại, khoảng "250.000 quân nhân Nga không có khả năng chiến đấu". Theo báo Le Figaro ngày 04/01, những thông tin trên được đô đốc Hervé Bléjean, giám đốc Ban tham mưu quân sự Liên Hiệp Châu Âu, cung cấp trong buổi họp kín hôm 16/11 của các dân biểu thuộc ủy ban quốc phòng Pháp, nhưng báo cáo chỉ được Hạ Viện công bố gần đây.

Trước những khó khăn về khí tài, tổng thống Nga từng hứa "không giới hạn" kinh phí cho quốc phòng. Ngày 04/01, qua video, ông Putin đã dự lễ ra khơi của một chiến hạm được trang bị nhiều loại tên lửa đời mới hiện đại, làm nhiệm vụ ở các khu vực Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải. Tên lửa siêu thanh được trang bị trên tầu có thể là loại Zircon hiện đại, được Nga quảng bá là "có khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng không hiện nay và trong tương lai" và "có thể tiến hành những cuộc tấn công mạnh, chính xác trên biển và trên đất liền".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Thu Hằng
Read 202 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)