Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/01/2023

Dư luận chất vấn Putin về vụ lính Nga bị giết hại tại Maiivka

RFI tổng hợp

Chỉ trích ở Nga lại bùng lên sau thông báo 89 lính chết trong vụ Makiivka

Thùy Dương, RFI, 05/01/2023

Hôm 04/01/2023, nhiều chỉ trích trong công luận Nga nhắm vào bộ chỉ huy quân sự nước này lại bùng lên sau khi Moskva thông báo có đến 89 lính Nga thiệt mạng trong vụ Ukraine oanh kích vào một nơi trú đóng của quân Nga tại Makiivka, miền đông Ukraine, đêm 31/12/2022 rạng sáng 01/01/2023.

nga1

   Một lễ tưởng niệm lính Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công của Ukraine vào một cơ sở ở Makiivka (miền đông Ukraine), tại quảng trường Glory ở Samara, Nga, ngày 03/01/2023. Reuters – Albert Dzen

Đây là thiệt hại nhân mạng cao nhất trong một cuộc oanh kích mà Moskva thừa nhận kể từ khi Putin xua quân xâm lược Ukraine tháng 2 năm ngoái. Ban đầu, hôm 02/01, Nga chỉ thừa nhận có 63 nạn nhân. Truyền thông Nga loan báo các binh sĩ thiệt mạng là quân dự bị động viên chứ không phải quân nhân chuyên nghiệp.

Đích thân bà Margarita Simonyan, tổng biên tập kênh Russia Today, vốn giữ vai trò trung tâm trong chính sách tuyên truyền của Moskva trên trường quốc tế, hôm qua, kêu gọi công bố danh tính các sĩ quan Nga có liên quan và có các biện pháp xử lý về trách nhiệm của những sĩ quan này, bởi "việc không trừng phạt sẽ dẫn đến những tội ác mới", kéo theo đó là sự phản kháng trong xã hội.

Trong khi đó, trên mạng xã hội, nhiều người Nga yêu cầu điều tra minh bạch về hoàn cảnh diễn ra vụ oanh kích tại Makiivka. Về phía chính quyền, tổng thống Nga Vladimir Putin chưa có phản ứng chính thức.

Số binh lính thiệt mạng trong vụ oanh kích ở Makiivka mà Nga thông báo đã tăng thêm gần 1/3 so với con số ban đầu, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với số liệu mà Ukraine đưa ra. Theo AFP, cơ quan truyền thông chiến lược của quân đội Ukraine tổng kết vụ oanh kích đã tiêu diệt 400 lính Nga và làm 300 lính bị thương. Những con số này hiện vẫn chưa được một nguồn tin độc lập kiểm chứng. 

Thùy Dương

**************************

Thực hư về cuộc pháo kích chết chóc của Ukraine ở Makiivka

Minh Anh, RFI, 04/01/2023

Ngày 02/01/2023, Nga thừa nhận ít nhất có 63 binh sĩ bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào Makiivka, phía đông Ukraine. Đây là lần thiệt hại quân sự nặng nề nhất của quân đội Nga chỉ trong một lần tấn công duy nhất. AFP có bài giải thích về cuộc oanh kích mà quân đội Ukraine đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

nga2

Tòa nhà một trường dạy nghề thành đống đổ nát sau cuộc pháo kích của quân đội Ukraine tại Makiivka, phía đông vùng Donetsk, ngày 02/01/2023. © RIA Novosti / Sputnik via AP

1. Chuyện gì đã xảy ra ở Makiivka ?

Đầu giờ chiều thứ Hai, 02/01/2023, bộ Quốc Phòng Nga trong một động thái hết sức hiếm có, đã thông báo rằng 63 trong số các binh sĩ đã bị giết chết trong một cuộc pháo kích được thực hiện nhờ sự hỗ trợ từ hệ thống tên lửa Himars, một loại vũ khí do Mỹ tài trợ cho Ukraine trong cuộc chiến chống Moskva, và có thể pháo kích vào vùng lãnh thổ nằm rất sâu sau những đường chiến tuyến của kẻ thù.

Cuộc pháo kích này xẩy ra tại thành phố Makiivka, một thành phố nằm trong vùng đất bị Moskva chiếm đóng từ lâu, nằm sâu ở phía đông vùng Donetsk, một trong những cứ địa do phe ly khai thân Nga kiểm soát kể từ khi cuộc xung đột với Kiev bùng phát năm 2014.

Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga, Igor Konachenkov, tuy không nêu rõ ngày giờ xảy ra cuộc tấn công, nhưng cho biết là bốn tên lửa đã bắn trúng "một trung tâm triển khai tạm thời" của quân đội. Hai tên lửa rốc-kết khác đã bị bắn chặn.

Thông báo này là một ngoại lệ : Không những đây còn là thiệt hại nặng nề nhất chỉ trong một cuộc tấn công mà Nga thừa nhận kể từ khi cuộc chiến xâm lược bắt đầu vào tháng 02/2022, mà thông báo này còn là lần công bố đầu tiên về những thiệt hại quân sự kể từ tháng 9/2022, khi bộ trưởng Quốc Phòng Nga Serguei Choigu nhắc đến con số 5.937 người chết trong hàng ngũ quân đội Nga.

2. Phía Ukraine nói gì ?

Ukraine, một mặt thừa nhận đã tiến hành cuộc oanh kích này vào ngày 31/12/2022, trước thềm Năm Mới, nhưng mặt khác, lại đưa ra những thông tin trái ngược nhau về những mất mát của quân đội Nga ở Makiivka.

Cơ quan thông tin chiến lược (Departement des communications stratégiques) của quân đội Ukraine, trên mạng Telegram, với những lời lẽ phấn khích, đã nhắc đến con số 400 người chết và 300 người khác bị thương.

Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine, thái độ chừng mực hơn, cho biết không có thông tin chính xác về số nạn nhân Nga, nhưng lại đưa ra con số "có đến 10" phương tiện quân sự Nga "đủ loại" đã bị phá hủy trong cuộc pháo kích này. Thứ Hai, 02/01, trong một tin nhắn trên mạng xã hội Facebook, bộ tham mưu Ukraine còn nói thêm rằng "thiệt hại nhân mạng của phe chiếm đóng đang được hiện rõ".

3. Vì sao có đến ngần người chết ?

Quân đội Nga không giải thích vì sao thiệt hại đặc biệt nặng nề đến như thế. Các lực lượng Ukraine chỉ đơn giản nói đến một "khu vực tập trung" binh sĩ ở Makiivka.

Hôm Chủ nhật, 01/01, truyền thông Nga và Ukraine đã bắt đầu loan báo về cuộc tấn công này khi khẳng định rằng tòa nhà bị bắn trúng đón tiếp các tân binh Nga, tức là những binh sĩ không chuyên nghiệp.

Một nguồn tin nội bộ từ giới chức phe ly khai địa phương cho hãng thông tấn Nga TASS biết rõ là cuộc pháo kích này là có thể xảy ra do việc "một số đông tân binh mới đến đã sử dụng điện thoại di động" và điều này có thể đã cho phép quân đội Ukraine xác định được vị trí.

Theo Igor Strelkov, cựu chỉ huy phe ly khai, vốn rất am tường tình hình tại địa bàn, tòa nhà mà các tân binh Nga trú ngụ đã hoàn toàn bị cuộc pháo kích phá tan do đạn dược cũng được cất trữ ở đó. Trên mạng Telegram, người này viết : "Hầu như toàn bộ thiết bị quân sự được cất trữ xung quanh tòa nhà mà không hề có chút ngụy trang nào đã bị phá hủy". Vị cựu chỉ huy này ước tính con số nạn nhân là "nhiều trăm" người.

Còn kênh Telegram "Rybar", một trong những nguồn tin thân Nga chính về cuộc chiến Ukraine, tòa nhà này chứa đến 600 người.

4. Nga phản ứng ra sao ?

Thông báo về những mất mát này không chỉ gây ra một cú sốc mạnh ở Nga, mà còn làm dấy lên nhiều chỉ trích nhắm vào bộ chỉ huy quân sự Nga, vốn dĩ đã gặp bối rối vì một chuỗi các thất bại nhục nhã trên chiến trường Ukraine từ vài tháng gần đây.

Blogger Boris Rojine, rất gần gũi với phe ly khai thân Nga người Ukraine, ghi nhận : "Dù đã trải qua nhiều tháng chiến tranh, nhiều bài học vẫn chưa được rút ra", đồng thời chỉ trích mạnh mẽ "sự bất tài" của nhiều sĩ quan cao cấp quân đội Nga.

Về phần mình, thông tín viên chiến trường Nga Alexandre Kots tự hỏi : "Vì sao chúng ta cứ tiếp tục để tân binh trú đóng trong các khách sạn, nhà trọ và các trường chuyên nghiệp…".

Còn cựu chỉ huy phe ly khai Igor Strelkov cảnh báo rằng một cuộc tấn công chết người như thế có nguy cơ tái diễn "bất kỳ lúc nào", và lấy làm tiếc rằng các tướng lĩnh Nga "không có khả năng học hỏi về nguyên tắc".

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ (ISW), bộ Quốc Phòng có nhiều khả năng sẽ tìm cách "quy trách nhiệm cho giới lãnh đạo phe ly khai về việc an ninh tác chiến tồi và nguồn nhân sự được huy động".

Nhiều lễ tưởng niệm đã diễn ra trong ngày thứ Ba 03/01 nhất là ở Samara và nhiều thành phố lân cận, nguyên quán của một bộ phận các nạn nhân.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Minh Anh
Read 205 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)