Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/01/2023

Cuối cùng Đảng Cộng hòa đã bầu được tân Chủ tịch Hạ Viện Mỹ

RFI tổng hợp

Đảng Cộng hòa Mỹ đã bầu được tân chủ tịch Hạ Viện, nhưng sau 15 vòng bỏ phiếu

Trọng Nghĩa, RFI, 07/01/2023

Sau 4 ngày tranh cãi, với 15 vòng bỏ phiếu, vào sáng sớm hôm 07/01/2023, ông Kevin McCarthy mới được các dân biểu đảng Cộng hòa bầu làm chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ.

my1

Sau 15 vòng bỏ phiếu, dân biểu Kevin McCarthy, thuộc đảng Cộng hòa, đắc cử chủ tịch Hạ Viện Mỹ vào sáng sớm ngày 07/01/2023. © AP/Alex Brandon

Chiến thắng của dân biểu thuộc tiểu bang California, 57 tuổi, với 216 phiếu thuận so với 212 phiếu chống, đã chấm dứt một tình trạng bế tắc tồi tệ nhất tại Hạ Viện Mỹ từ hơn 160 năm qua, đồng thời minh họa những khó khăn mà tân chủ tịch sẽ gặp phải khi lãnh đạo định chế này với một đa số xít xao và bị chia rẽ trong nhiệm kỳ hai năm vừa bắt đầu. 

Tính ra, ông Kevin McCarthy đã giành chiến thắng với số phiếu của không đầy một nửa nghị sĩ trong Hạ Viện, vì đã có sáu dân biểu Cộng hòa bỏ phiếu trắng - không ủng hộ ông, nhưng cũng không bỏ phiếu cho ứng cử viên khác. 

Từ Washington, thông tín viên RFI Guillaume Naudin tường trình : 

"Sau một trận đấu mệt nhoài đến tận khuya, dân biểu bang California rốt cuộc đã giành được chức vụ mình hằng mơ ước, nhưng đã phải đi qua một con đường khổ ải và nhục nhằn thực sự.

Ông Kevin McCarthy đã từng cho rằng mình sẽ được bầu ở vòng bỏ phiếu thứ 14. Thế nhưng, đúng vào lúc ông nghĩ rằng đã thuyết phục được đối thủ dữ dằn nhất của mình bằng cách nhượng bộ về cách vận hành trong tương lai của Hạ Viện, thì vào giây phút cuối cùng, dân biểu cực kỳ thân Trump thuộc bang Florida là Matt Gaetz đã lại chống lại ông. 

Sau những thời khắc căng thẳng, vòng bỏ phiếu thứ 15 đã được tổ chức, và lần này, những người ngoan cố cuối cùng đã quyết định bỏ phiếu trắng, qua đó mặc nhiên hạ thấp ngưỡng phiếu bầu cần thiết. Kevin McCarthy được 216 phiếu ủng hộ, một con số thấp hơn là mức đa số tuyệt đối. Ông đắc cử nhưng bị đẩy vào tư thế suy yếu và rất bấp bênh. 

Ngược lại, các dân biểu cực kỳ bảo thủ đã chứng tỏ sức nặng, tầm quan trọng và quyền lực của họ để cho thấy rằng sẽ không có gì được thực hiện nếu không có họ. Và tất cả những điều đó đã xảy ra vào ngày 6 tháng 1. Hai năm sau vụ tấn công vào trụ sở Quốc hội do các thành phần ủng hộ Donald Trump tiến hành, chính những người ủng hộ những kẻ bạo loạn lại đang dẫn dắt cuộc chơi".

Trọng Nghĩa

************************

Hạ Viện Mỹ vẫn chưa bầu được chủ tịch sau 11 vòng bỏ phiếu

Trọng Nghĩa, RFI, 06/01/2023

Hôm 06/01/2023, Hạ Viện Mỹ lại phải tiếp tục bỏ phiếu bầu ra một chủ tịch. Ngày họp hôm qua đã lại kết thúc mà không bầu được lãnh đạo do chia rẽ trầm trọng trong hàng ngũ đảng Cộng hòa.

my2

Kiểm phiếu vòng thứ 7 trong ngày bỏ phiếu thứ 3 để bầu ra chủ tịch Hạ Viện Mỹ, hiện do đảng Cộng hòa chiếm đa số, ngày 05/01/2023. AP - Alex Brandon

Sau ba ngày họp với 11 vòng bầu cử, ứng cử viên có nhiều triển vọng nhất là ông Kevin McCarthy vẫn thất bại do thái độ kiên quyết chống đối của 20 dân biểu Cộng hòa theo xu hướng cực hữu.

Từ Hoa Kỳ, thông tín viên David Thomson cho biết thêm chi tiết :

"Trong hậu trường, Kevin McCarthy đã làm mọi cách để o bế những người phản đối ông, chấp nhận thêm nhiều nhượng bộ đến mức làm suy yếu đáng kể quyền hành của chủ tịch Hạ Viện, nhưng vẫn hoài công.

Vào ngày thứ ba của cuộc tranh luận và sau 11 vòng bỏ phiếu, 20 dân biểu ủng hộ cựu tổng thống Trump vẫn kiên quyết không bầu cho ông McCarthy và nói rằng họ không tin tưởng vào ông ta. Ngay cả những lời kêu gọi của ông Donald Trump, yêu cầu bỏ phiếu cho ông McCarthy cũng không khiến họ đổi ý.

Bế tắc chưa từng thấy từ 160 năm nay đã làm nổi rõ vai trò của nhóm Freedom Caucus, tập hợp những dân biểu Cộng hòa hữu khuynh nhất trong cánh hữu. Việc đảng Cộng hòa chỉ giành được đa số sít sao tại Hạ Viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua đã giúp nhóm này có quyền ngăn chặn. Để được bầu làm chủ tịch, ông McCarthy cần đến 218 phiếu bầu, nhưng hiện thời ông chỉ được tối đa là 201 phiếu.

Các dân biểu Cộng hòa ủng hộ ông McCarthy - vốn chiếm đại đa số - không tránh khỏi khó chịu và mất kiên nhẫn. Trên kênh truyền hình Fox News, dân biểu Don Bacon đã tỏ thái độ bực tức : "20 đảng viên Cộng hòa, đó là một sự sỉ nhục cho Hạ Viện !". Dân biểu này cho rằng cuối cùng thì đảng Cộng hòa sẽ phải liên minh với đảng Dân Chủ để phá vỡ thế bế tắc.

Tên tuổi nhiều ứng cử viên khác cũng đang được lưu hành để thay vào chỗ của ông McCarthy, nhưng dường như họ cũng không có cơ may chiến thắng".

Tổng thống Mỹ tặng huân chương cho 12 "anh hùng" ngày 06/01/2021

Tổng thống Joe Biden vào hôm nay, 06/01/2023 sẽ đánh dấu hai năm ngày xẩy ra vụ tấn công vào Điện Capitol Hoa Kỳ bằng một lễ trao huân chương cho các "anh hùng" trong các cơ quan thực thi pháp luật và chính trị vì những đóng góp của họ cho nền dân chủ.

Ông Biden, thuộc đảng Dân Chủ, sẽ tặng "Huân Chương Tổng Thống dành cho Công Dân" cho 12 người và phát biểu trong một buổi lễ tại Nhà Trắng. Theo một quan chức Nhà Trắng, "12 anh hùng đó đã thể hiện lòng dũng cảm và lòng vị tha trong thời khắc hiểm nghèo của đất nước".

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa,
Read 180 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)