Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/06/2017

Tuy cô lập nhưng Hoa Kỳ sắp có thêm bang thứ 51

Tổng hợp

G7 khí hậu họp tại Ý, Hoa Kỳ tự cô lập (RFI, 12/06/2017)

Cuộc họp cấp bộ trưởng Môi Trường của nhóm G7 họp tại Bologna, nước Ý, trong hai ngày Chủ Nhật 11 và thứ Hai 12/06/2017. Sáu nước cam kết tiếp tục nỗ lực chống biến đổi khí hậu trong khi đại diện của đối tác Mỹ là ông Scott Pruitt hoàn toàn im lặng.

hoaky1

Chủ tịch cơ quan bảo vệ môi trường EPA của Mỹ, Scott Pruitt, nói chuyện với đồng nhiệm Ý Gian Luca Galletti tại cuộc họp cấp bộ trưởng Môi Trường của nhóm G7, Bologna, ngày 11/06/2017. REUTERS/Max Rossi

Theo AFP, một tuần sau khi tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi Hiệp Định COP 21, chủ tịch Cơ quan Bảo vệ Môi trường EPA, đại diện của Hoa Kỳ, Scott Pruitt chỉ dự hội nghị G7 khí hậu có một ngày, chụp ảnh, rồi biến mất.

Trong khi đó, đại diện nước chủ nhà là bộ trưởng Ý Gian Luca Galletti cho biết Ý và "đại đa số" các nước xem COP21 là hiệp định không thể đảo ngược, không thể thương thuyết lại. Ông ám chỉ tuyên bố của tổng thống Donald Trump đòi xóa những "điều khoản bất lợi cho doanh nhân Mỹ".

Cho dù Mỹ rút lui gây khó khăn tài chính cho kế hoạch COP 21, Pháp kêu gọi tăng tốc thực hiện. Bộ trưởng Pháp Nicolas Hulot cho biết do tình thế cấp bách, cần phải "nâng cao chỉ tiêu và có lẽ phải gia tăng vận tốc thực hiện" hầu có thể ngăn chận nhiệt độ khí quyển không tăng hơn 2°C vào cuối thế kỷ.

Bên ngoài hội trường, nhiều cuộc biểu tình bảo vệ khí hậu được tổ chức. Trưa 11/06, hơn 1.000 sinh viên tuần hành ôn hòa với biểu ngữ "Không có hành tinh thứ hai cho chúng ta".

Tú Anh

**********************

Hoa Kỳ sắp có tiểu bang thứ 51 ? (VOA, 12/06/2017)

Ngày 11/6, cư dân vùng lãnh th Puerto Rico đã đi đu phiếu đ tr thành bang th 51 ca Hoa Kỳ trong mt cuc trưng cu không có tính ràng buộc pháp lý.

hoaky2

Thống đc Ricardo Rossello vui mng trước kết qu trưng cu vào ngày 11/6/2017.

Gần na triu phiếu ng h gii pháp Puerto Rico tr thành mt bang ca nước M, khong 7.600 phiếu ng h gii pháp đc lp cho Puerto Rico trong tư cách mt vùng lãnh th, và gn 6.700 phiếu mun duy trì nguyên trng. T l đi b phiếu là 23%.

Đây là cuộc trưng cu dân ý không có tính ràng buc th năm ca c tri đo Puerto Rico. Năm 2012, dân đo đã chn gii pháp tr thành mt tiu bang ca Hoa Kỳ, nhưng Quc hi, cơ quan có quyn đưa ra quyết đnh ti hu v tương lai ca Puerto Rico, không làm gì để xúc tiến gii pháp này.

Thống đc Puerto Rico, Pedro Rossello, nói :

"Chúng tôi đã tạo cơ hi cho người dân lên tiếng trong vic đưa ra mt gii pháp và ch trong vài gi là có kết qu. Chúng tôi trông đi s có nhiu phiếu ng h vic trở thành tiểu bang, và chúng tôi s s dng nhng lá phiếu này, là nhng lá phiếu phê chun cuc b phiếu năm 2012, đ đm bo ý nguyn dân ch ca người dân, nhng công dân M cư ng Puerto Rico, được thc hin".

Nhiều người cho rng quy chế lãnh th ca Puerto Rico đã góp phần đy hòn đo này vào mt cuc suy thoái kinh tế kéo dài 10 năm qua.

Nhưng phe đi lp lo ngi hòn đo s mt đi bn sc văn hóa và cnh báo rng Puerto Rico s cht vt hơn na v mt tài chính, bi vì nếu tr thành mt bang ca nước Mỹ, cư dân s b buc phi tr hàng triu đôla tin thuế cho chính ph liên bang.

Ông David Aldarondo, một người ng h gii pháp đc lp cho Puerto Rico, nói :

"Tôi nghĩ sẽ rt khó khăn, tôi tin s có mt s chuyn tiếp d dàng hơn nếu tr thành mt tiu bang, nhưng nếu mun chn gii pháp đc lp, ví d như ngày mai, tôi tin rng chúng tôi s gp rt nhiu khó khăn trong mt khong thi gian nhưng rt cuc, có th không xy ra trong đi tôi, Puerto có th tr thành mt quc gia tt đp, mt hòn đo tt đẹp".

Hiện nay cư dân Puerto Rico là công dân M, h được min thuế thu nhp liên bang, nhưng vn phi tr tin bo him xã hi, chăm sóc y tế và các sc thuế đa phương. Theo quy chế hin nay, vùng lãnh th này nhn được ít tài tr ca liên bang hơn so vi các tiểu bang ca Hoa Kỳ.

Cuộc trưng cu dân ý trùng hp vi ngày k nim 100 năm Hoa Kỳ cp quc tch M cho cư dân Puerto Rico, mc dù h không được đi bu trong các cuc bu c tng thng M, và ch có mt đi din Quc hi vi quyn hn b phiếu hn chế.

Quay lại trang chủ
Read 561 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)