Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/06/2017

Putin để lộ nanh vuốt tại Moldova, Donbass và ngay tại Nga

Tổng hợp

Moldova trục xuất 5 nhà ngoại giao Nga bị nghi tuyển quân cho vùng Donbass (RFI, 14/06/2017)

Quan hệ giữa Nga và Moldova, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ lại căng thẳng. Năm nhà ngoại giao Nga đã bị trục xuất vào cuối tháng Năm vừa qua, nhưng mãi đến hôm qua, 13/06/2017, lý do mới rò rỉ : Theo nguồn tin chính quyền Chisinau, những người bị trục xuất không phải là cán bộ ngoại giao đơn thuần mà là mật vụ Nga đặc trách tuyển chiến binh cho vùng Donbass, Ukraine.

nga1

Đại sứ quan Nga tại Chisinau, Moldova. REUTERS/Viktor Dimitrov

Thông tín viên RFI tại Kiev, Stéphane Siohan, cho biết chi tiết :

Lãnh đạo Moldova từ năm 1991 đã quen đi dây giữa Châu Âu và Nga. Moskva hậu thuẫn cho một vùng đòi độc lập ở nước này. Nhưng lần này chính quyền Chisinau thường bị xem là rất mềm mỏng với Nga, đã hành động mạnh bạo và vào ngày 29/05, đã trục xuất 5 nhà ngoại giao Nga. 

Thật ra, những người này thuộc cơ quan tình báo quân sự Nga GRU, đặc trách tuyển quân cho vùng chiến sự Donbass, miền đông Ukraine. Những người được tuyển mộ sẽ được bí mật huấn luyện ở Nga, trước khi được đưa qua chiến đấu ở Ukraine trong lực lượng thân Nga.

Tình báo Nga tìm những chiến binh này ở Gagaouzia, một vùng nói tiếng Thổ của Moldova với cư dân nhìn chung là thân Nga. Chính quyền Ukraine đã chận bắt được những chiến binh này, chuyển thông tin đến Chisinau và chính quyền Moldova quyết định hành động để dừng "trò chơi" này của Moskva.

Phần Nga thì vẫn tiếp tục các âm mưu lũng đoạn nước cộng hòa Moldova, một khu vực rất nhạy cảm mà việc thao túng những cộng đồng thiểu số không khác gì chơi với lửa. 

Nga đã trả đũa ngay hôm 31/05, trục xuất 5 nhà ngoại giao Moldova. Trong một thông cáo bộ Ngoại Giao Nga còn nhắc nhở chính quyền Chisinau về tính chất "phản tác dụng" của các hành động trên.

Mai Vân

**********************

Nga : Lãnh đạo đối lập Alexei Navalny bị tạm giữ hành chính (BBC, 13/06/2017)

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny bị tạm giữ hành chính 30 ngày vì liên tục vi phạm luật về việc tổ chức biểu tình.

nga2

Ông Navalny (phải) có ý định tranh cử Tổng thống Nga vào năm tới

Ông bị bắt tại nhà riêng ở Moscow 12/6, trước các cuộc biểu tình chống tham nhũng ở Nga.

Hàng trăm người bị bắt trong các cuộc biểu tình khắp nước Nga.

Cảnh sát chống bạo động tại trung tâm Moscow chọn bắt ngẫu nhiên những người biểu tình khỏi đám đông, phóng viên BBC có mặt tại một cuộc biểu tình cho hay.

Tòa án ở Moscow đưa ra phán quyết chiều 12/6, bác yêu cầu của luật sư bào chữa cho Alexei Navalny.

Lãnh đạo phe đối lập 41 tuổi xác nhận điều này trên Twitter.

nga3

Những người trẻ bị bắt tại cuộc biểu tình ở St Petersburg

Ông Navalny, người có ý định tranh cử Tổng thống Nga vào năm tới, dự kiến tham dự cuộc biểu tình không được phép ở thủ đô hôm 12/6.

OVD-Info, một tổ chức NGO, cho hay 825 người đã bị bắt tại cuộc biểu tình ở thủ đô.

Cảnh sát Moscow cho biết khoảng 5.000 người tham gia sự kiện này, Interfax đưa tin.

OVD-Info cũng cho biết hàng trăm người bị bắt tại St Petersburg.

Bộ Nội vụ Nga cho biết khoảng 3.500 người tham gia biểu tình ở thành phố này, và 500 người bị bắt.

*********************

Nga bắt hơn 1.500 người biểu tình chống Putin (RFI, 13/06/2017)

Đông đảo người dân Nga lại xuống đường biểu tình rầm rộ phản đối chính quyền và tình trạng tham nhũng ngày 12/06/2017 theo lời kêu gọi của nhà đối lập Alexei Navalny. Khoảng 1.500 người tham gia đã bị cảnh sát bắt giữ và đưa ra xét xử ngày hôm nay. Trước đó, nhà đối lập Navalny bị bắt tại nhà riêng và bị kết án tù 30 ngày vì kêu gọi tập hợp mà không được chính quyền cho phép.

nga4

Cảnh sát Nga bắt người biểu tình tại Moskva ngày 12/06/2017. REUTERS/Maxim Shemetov

Đông đảo người biểu tình là giới trẻ. Đó là những học sinh và sinh viên, từ khi sinh ra đến nay, chỉ biết đến một tổng thống, Vladimir Putin.

Theo thông tín viên RFI Muriel Pomponne, có mặt trong cuộc biểu tình tại Moskva, bất chấp các biện pháp trấn áp của cảnh sát, giới trẻ vẫn xuống đường thể hiện sự bất bình của mình :

""Chúng tôi đến đây vì muốn chính quyền thay đổi. Điều đó chắc sẽ giúp dẹp được tình trạng tham thũng". Kirill, một thanh niên 29 tuổi, mặc chiếc áo ghi dòng chữ : "Tôi yêu nước Nga, nhưng tôi chán chế độ". 

Rất nhiều người biểu tình tự nhận là "yêu nước" nhưng phản đối chế độ hiện tại, như trường hợp của Artiom với lời tuyên bố : "Ủng hộ Tổ Quốc và chống những gì đang diễn ra tại đây, tham nhũng, bất công xã hội, ám sát mang động cơ chính trị. Tôi ủng hộ chính trị gia Alexei Navalny".

Tuy nhiên, phần lớn người biểu tình không hẳn là ủng hộ Navalny. Họ còn trẻ, họ chỉ biết mỗi Putin là tổng thống và họ muốn điều này thay đổi. Họ đồng thanh hô vang "Một, hai, ba, Putin, hãy ra đi !". Khẩu hiệu này không hề được nghe thấy trong cuộc tuần hành ngày 26/03. Sau đó, người biểu tình chuyển hướng sang tố cáo thủ tướng Nga và hô vang "Chúng ta mới là người nắm quyền".

Dường như không có gì khiến những thanh niên này sợ. Họ tìm cách ngăn chận cảnh sát khi một số người biểu bị bắt đi và tiếp tục hét hô vang : Chúng tôi chán lắm rồi, ngay trước mặt cảnh sát".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 630 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)