Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/02/2023

Căng thẳng Mỹ-Trung về khinh khí cầu gián điệp

VOA tiếng Việt - AP - Trân Văn

Chui cung ng : Vit Nam có hưởng li ?

VOA, 17/02/2023

Căng thng gia M và Trung Quc v cáo buc khinh khí cu gián đip b bn h Bc M đã khiến mt s hip hi thương mi hàng đu đi din cho các công ty ph thuc vào sn xut ca Trung Quc thúc gic các thành viên ca h đa dng hóa chui cung ng, chuyn dây chuyn sn xut sang các nước khác như Vit Nam.

chaua1

Căng thng tăng cao trong quan h M-Trung đang dn đến nhng lo ngi mi cho các công ty ph thuc vào sn xut ca Trung Quc, tăng tc thêm vic chuyn dch chui cung ng sang các nước khác như Vit Nam.

Liên đoàn Bán l Quc gia, Hip hi Giày dép và May mc Hoa K, và Hi đng Chuyên gia Qun lý Chui cung ng nói vi CNBC rng căng thng gia tăng vi Trung Quc do khinh khí cu gián đip đã dn đến nhng lo ngi mi t các công ty thành viên ca h, vn đã phi đi phó vi thuế quan trong nhng năm gn đây do Tng thng Donald Trump và Tng thng Joe Biden áp đt, cũng như vic ngng hot đng theo chính sách "Zero Covid" ca Trung Quc.

Căng thng ngoi giao gia M và Trung Quc càng tăng cao khi mt khinh khí cu khng l ca Trung Quc b máy bay chiến đu F-22 ca Hoa K bn rơi trên Đi Tây Dương gn b bin ca bang South Carolina hôm 4/2. Washington khng đnh đó là mt khí cu gián đip phi pháp, mt phn ca đi khí cu tiến hành các hot đng giám sát bí mt trên 5 lc đa trong vài năm qua. Trong khi đó, Bc Kinh cho rng đó là mt thiết b khí tượng "vô tình lc li". Washington gi đây là "s vi phm rõ ràng" ch quyn ca M. Trong nhng ngày gn đây, thêm ba vt th bay không xác đnh đã b bn h Bc M.

Tng thng Joe Biden tuyên b trong bài phát biu v Thông đip Liên bang vào tun trước rng "nếu Trung Quc đe da ch quyn ca chúng tôi, chúng tôi s hành đng đ bo v đt nước mình". Còn Bc Kinh đã chuyn t bin minh là khí cu b bay lc sang phn n d di khi cáo buc M tìm cách "bôi nh và kích đng đi đu" đng thi cũng nói rng đã phát hin các khinh khí cu ca M trong không phn Trung Quc hơn 10 ln trong năm ngoái dù không đưa ra bng chng nào.

Mi quan h gia Washington và Bc Kinh đã tr nên căng thng k t khi Tng thng Donald Trump phát đng cuc chiến tranh thương mi vi Trung Quc khi áp thuế tr giá hàng trăm t đô la lên nhiu mt hàng ca nước này nhp vào M. Cuc thương chiến, bt đu t năm 2018, đã thúc đy các công ty xut khu Trung Quc tìm cách đưa dây chuyn sn xut ra khi nước này, sang các nước láng ging trong khu vc như Vit Nam, đ tránh các mc thuế ca M áp lên hàng hóa t Trung Quc. Vic dch chuyn này càng được tăng tc khi chui cung ng toàn cu ph thuc nhiu vào vic sn xut t Trung Quc b đt gãy do nhng hn chế nghiêm ngt t chính sách "Zero Covid" trong thi gian đi dch virus corona.

S xung cp thêm mt mc mi trong quan h M-Trung vì v khinh khí cu càng làm cho vic đa dng hóa chui cung ng ra khi Trung Quc thêm gp rút.

"Nhng căng thng đang din ra vi mi quan h thương mi M-Trung tiếp tc làm ni bt nhu cu đa dng hóa chui cung ng", Jon Gold, phó ch tch ph trách chui cung ng và chính sách hi quan ca Liên đoàn Bán l Quc gia M nói vi CNBC. "T thuế quan đến Covid-19 cho đến nhng thách thc khác, các nhà bán l đang tìm kiếm cơ hi đa dng hóa ngun cung ng đ đm bo h có chui cung ng linh hot nhm đáp ng nhu cu ca người tiêu dùng".

D liu mi nht cho thy mt s dch chuyn đáng k ca ngành sn xut, k t khi cuc chiến tranh thương mi M-Trung bt đu, sang các quc gia như Vit Nam và Philippines. Nhiu công ty cũng đang da vào tha thun Thương mi T do Bc M (NAFTA) sa đi như mt cách đ đưa nhiu hot đng sn xut tr li Bc M, theo CNBC.

"Các nhà lãnh đo chui cung ng đang tìm kiếm ri ro thp hơn và phương tin tt hơn đ phc v Hoa K bng cách tìm kiếm và chuyn đến Canada và Mexico", Mark Baxa, ch tch và giám đc điu hành ca Hi đng Chuyên gia Qun lý Chui cung ng nói vi CNBC. "Các hot đng chuyn dch sang các nước khác mà chúng tôi thy nhng công ty khác đang thc hin là ti các nước thay thế như EU (liên minh Châu Âu), Vit Nam, Hàn Quc và n Đ".

Vit Nam được xem là nước hưởng li nhiu nht trong vic dch chuyn chui cung ng ra khi Trung Quc. Nhiu công ty, trong đó có Apple, tp đoàn công ngh ln nht ca M, đã chuyn các hot đng sn xut t Trung Quc sang quc gia Đông Nam Á, nơi được xem là có lc lượng lao đng vi tay ngh cao giá r và ngay sát Trung Quc. T năm 2020, Apple đã chuyn dây chuyn sn xut tai nghe không dây Airpod t Trung Quc sang Vit Nam.

Samsung, tp đoàn công ngh hàng đu ca Hàn Quc trong nhng năm qua cũng đã di di phn ln dây chuyn sn xut màn hình máy tính ca mình t Trung Quc sang nhà máy ca h Khu Công ngh cao Qun 9 Thành phố Hồ Chí Minh.

"Chúng tôi thy s dch chuyn ca mt s chui cung ng đến các th trường mi ni. Vit Nam rõ ràng là nước hưởng li nhiu nht", John Pearson, giám đc điu hành ca DHL Express nói vi CNBC.

Vit Nam được cho là đã cng c v thế ca mình trong thương mi toàn cu nh tc đ và quy mô tăng trưởng.

"S kết hp này rt hp dn đi vi các đi tác thương mi", Steve Altman, nhà nghiên cu cp cao và giám đc Sáng kiến ca DHL v Toàn cu hóa ti NYU Stem nói vi CNBC. iu đó có nghĩa rng (Vit Nam) có quy mô đ theo kp tc đ tăng trưởng ca h".

Vit Nam có mc tăng trưởng kinh tế hơn 8% trong năm qua, cao nht Châu Á, và đang tiếp tc là nơi thu hút đu tư nước ngoài nhiu nht trong khu vc.

Nguồn : VOA, 17/02/2023

***************************

M tp trn Bin Đông gia căng thng vi Trung Quc

AP, VOA, 14/02/2023

Hi quân và Thy quân lc chiến Hoa K đang t chc các cuc tp trn chung Bin Đông vào thi đim căng thng gia tăng vi Bc Kinh v v bn h mt khinh khí cu do thám ca Trung Quc.

chaua2

Hoạt động trên tàu sân bay USS Nimitz ở Biển Đông hôm 11/2. Ảnh: US Navy

Hm đi 7 có tr s ti Nht Bn cho biết hôm Ch nht rng nhóm hàng không mu hm tn công USS Nimitz và Đơn v Vin chinh Thy quân lc chiến s 13 đã tiến hành "các hot đng ca lc lượng tn công vin chinh tng hp" Bin Đông.

Thông báo cho biết các cuc tp trn liên quan đến tàu, lc lượng mt đt và máy bay đã din ra vào th By nhưng không đưa ra thông tin chi tiết v thi đim bt đu hoc liu chúng đã kết thúc hay chưa.

Trung Quc tuyên b ch quyn đi vi hu như toàn b Bin Đông và phn đi mnh m hot đng quân s ca các quc gia khác trên tuyến đường thy đang tranh chp, nơi vn chuyn hàng hóa có tr giá 5 nghìn t USD mi năm.

Hoa Kỳ không có lp trường chính thc nào v ch quyn Bin Đông nhưng cho rng quyn t do hàng hi và hàng không phi được bo v. Vài ln trong năm, M cho tàu đi qua các tin đn kiên c ca Trung Quc qun đo Trường Sa, khiến Bc Kinh phn đi d di.

Hoa Kỳ cũng đang tăng cường liên minh quc phòng vi Philippines, quc gia đi mt vi tình trng xâm phm các đo và ngh cá ca lc lượng bo v b bin Trung Quc và các hm đi trên danh nghĩa dân s nhưng do chính ph hu thun.

Các cuc tp trn ca quân đi Hoa K đã được lên kế hoch trước. Chúng din ra trong bi cnh mi quan h vn đã căng thng gia Washington và Bc Kinh càng tr nên trm trng hơn do tranh chp ngoi giao gây ra bi qu khinh khí cu b bn rơi vào cui tun trước trên không phn Hoa K, ngoài khơi b bin South Carolina.

M nói khinh khí cu không người lái được trang b đ phát hin và thu thp tín hiu tình báo, nhưng Bc Kinh khng đnh đó ch là khí cu nghiên cu thi tiết đã vô tình b thi bay.

V vic đã khiến Ngoi trưởng Antony Blinken đt ngt hy chuyến công du ti Bc Kinh nhm xoa du căng thng gia hai bên vào cui tun trước.

Sau ln đu hiếm hoi bày t hi tiếc v v vic, Trung Quc đã có nhng li l cng rn hơn, gi đng thái ca Hoa K là phn ng thái quá và vi phm các quy tc quc tế. B trưởng Quc phòng Trung Quc đã t chi nhn cuc đin thoi t B trưởng Quc phòng Hoa K Lloyd Austin đ tho lun v vn đ này.

K t đó, Hoa K đã đưa vào danh sách đen sáu thc th ca Trung Quc mà h cho là có liên quan đến các chương trình hàng không vũ tr ca Bc Kinh như mt phn trong phn ng ca h đi vi v vic.

H vin M cũng nht trí b phiếu lên án Trung Quc vì "s vi phm trng trn" ch quyn ca Hoa K và n lc "la di cng đng quc tế thông qua nhng tuyên b sai s tht v các chiến dch thu thp thông tin tình báo ca h".

Lu Năm Góc cho biết khinh khí cu là mt phn ca chương trình do thám ln mà Trung Quc đã tiến hành trong nhiu năm. Hoa K cho biết nhng khinh khí cu ca Trung Quc đã bay qua hàng chc quc gia trên khp năm Châu lc trong nhng năm gn đây, và h đã biết thêm v chương trình khinh khí cu sau khi theo dõi cht ch mt qu b bn rơi gn South Carolina.

Trong thông cáo báo chí, Hm đi 7 cho biết hot đng chung đã "thiết lp mt s hin din mnh m trong khu vc, h tr hòa bình và n đnh".

"Là mt lc lượng phn ng sn sàng, chúng tôi cng c mt lot các nhim v bao gm đ b Thy quân lc chiến lên b, cu tr thm ha nhân đo và ngăn chn nhng k thù tim tàng thông qua sc mnh chiến đu hin ti và hu hình", thông cáo cho biết.

AP

Nguồn : VOA, 14/02/2023

*************************

Quan h M - Trung khiến ‘nhit đ’ Biển Đông càng lúc càng cao

Trân Văn, VOA, 14/02/2023

Tin mi nht liên quan đến "nhit đ" càng lúc càng cao khu vc Đông Á nói chung và Biển Đông nói riêng là hôm ch nht, mt tàu kho sát ca hi quân Trung Quc đã xâm nhp vùng bin thuc tnh Kagoshima ca Nht trong khong thi gian t...

chaua3

Trong vòng tám ngày va qua, M đã bn h bn vt th bay ba trên lãnh th M (North Carolina, Alaska, Minnesota) và mt trên lãnh th Canada, đng thi xác đnh mt trong bn là phương tin d thám ca Trung Quc (1).

Cui tun va qua, chính ph M loan báo s trng pht năm doanh nghip và mt cơ quan nghiên cu ca Trung Quc vì đã "h tr n lc hin đi hóa quân s ca Trung Quc, đc bit là htr các chương trình kimsoát khônggian ca quân đi TrungQuc, trong đó có vic phát trin các phương tin thám không, trong đó có phương tin xâm nhp lãnh th M" (2).

Cũng vào cui tun qua, sau khi có nhng phng đoán rng Trung Quc cho khinh khí cu xâm nhâp lãnh th M nhm thu thp các thông tin trong liên lc vin thông ti M, hai dân biu ca H vin tiu bang California đã đ trình d lut cm chính ph ngoi quc s hu, thuê mướn hoc tham gia các d án đu tư nhm thu li trên bt k tài sn nào nm trong phm vi 50 dm tính t các căn c quân s ca M trên đa phn California (3).

Lúc đu, sau khi M công b đã phát giác khinh khí cu ca Trung Quc xâm nhp lãnh th M, Trung Quc tuyên b đó là trc trc ngoài ý mun và cm thy rt tiếc nhưng khi M bn h khinh khí cu này khu vc duyên hi North Carolina, Trung Quc đi ging, lên án M "hành x thái quá, vi phm chun mc quc tế". Các dân biu ca H vin Liên bang ti M đã đáp tr bng mt ngh quyết lên án Trung Quc "trng trn vi phm ch quyn ca M và đangla di cng đng quc tế bng nhng tuyên b sai s tht v các chiến dch thu thp thông tin tình báo ca TrungQuc".

***

S căng thng trong quan h M - Trung không ch có thế. Biển Đông, hàng không mu hm (HKMH) Nimitz và các chiến hm trong hi đi h tng tiếp tc thc hin cuc tp trn theo kế hoch d trù t trước. Sau cuc tp trn trong phm vi hi quân, gi - lc lượng hi quân thuc Hm đi 7 đang phi hp vi Trung đoàn Vin chinh 13 ca Thy quân lc chiến M thc hin cuc tp trn hn hp đ gia tăng kh năng phi hp tn công c trên bin, trên không ln trên b (4).

HKMH Nimitz và hi đi h tng vào khu vc Biển Đông t trung tun tháng trước đ tp trn và không cho biết bao gi thì hot đng tp trn kết thúc và Nimitz cũng như hi đi h tng s ri khi đó. Trong thông cáo báo chí mi nht, Hm đi 7 ca hi quân M cho biết, tp trn Biển Đông nhm :Thiết lp s hin din mnh m đh tr hòa bình và n đnhtrong khu vc. Các lc lượng ca quân đi M chun b đ sn sàngphn ng khi cn. Thy quân lc chiến thctp đ b, thamgia tiếp cu nhân đo khi xy ra thm ha và ngăn chn nhng đi thù tim n thông qua thhin sc mnh mtcách rõ ràng.

Có mt đim đáng chú ý là đ tránh ng nhn dn ti phn ng sai khiến xung đt bùng phát, đc bit là ti khu vc Biển Đông nơi Trung Quc thường xuyên thc hin các hành vi khiêu khích đi vi nhng chiến hm và chiến đu cơ M băng qua khu vc này nhm minh đnh n lc bo v quyn t do lưu thông - M và Trung Quc đã đng ý thiết lp mt đường dây nóng đ gii lãnh đo quc phòng có th đi thoi ngay lp tc khi cn. Tuy nhiên mi đây, khi ông Lloyd Austin (B trưởng Quc phòng M) s dng đường dây nóng này đ tho lun vi ông Ngy Phương Hòa (B trưởng Quc phòng Trung Quc) v vic bn h khinh khí cu d thám ca Trung Quc, phía Trung Quc đã t chi tiếp nhn cuc gi. Mt s viên chc cao cp trong lĩnh vc quc phòng ca M đã xem điu này là "du hiu tht s nguy him" (5).

Tin mi nht liên quan đến "nhit đ" càng lúc càng cao khu vc Đông Á nói chung và Biển Đông nói riêng là hôm ch nht, mt tàu kho sát ca hi quân Trung Quc đã xâm nhp vùng bin thuc tnh Kagoshima ca Nht trong khong thi gian t gia đêm 12/2/2023 đến rng sáng 13/2/2023. Tính t tháng 11/2021 đến nay thì đây là ln th by tàu kho sát ca hi quân Trung Quc xâm nhp khu vc này và là ln đu tiên trong năm nay. Tàu kho sát thường được s dng đ tiến hành nghiên cu đa hình bên dưới mt nước bin đ h tr hot đng ca tàu ngm (6).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 14/02/2023

Chú thích

(1) https://www.ctvnews.ca/world/u-s-jets-down-4-objects-in-8-days-unprecedented-in-peacetime-1.6271134

(2) https://www.nbcnews.com/politics/national-security/us-blacklists-6-chinese-entities-spy-balloon-program-rcna70239

(3) https://www.sacbee.com/news/politics-government/capitol-alert/article272347688.html

(4) https://www.stripes.com/branches/navy/2023-02-12/navy-marines-south-china-sea-drills-9117810.html

(5) https://abcnews.go.com/Politics/wireStory/rang-crises-us-china-hotline-unanswered-97025524

(6) https://www.japantimes.co.jp/news/2023/02/12/national/china-ship-japan-waters/

*****************************

Bin Đông, chính tr và th gì trên hết ?

Trân Văn, VOA, 14/02/2023

Tuy cùng phi đi phó vi yêu sách ca Trung Quc v ch quyn ti Biển Đông và s hung hăng nhm hin thc hóa yêu sách này nhưng cách hành x ca Philippines rt khác vi Vit Nam.

chaua4

Tun trước, ông Ferdinand Marcos Jr. (Tng thng Philippines) đến thăm Tokyo và ti đó ông Marcos đã ký tha thun m rng hp tác quân s vi Nht.

Tun trước, ông Ferdinand Marcos Jr. (Tng thng Philippines) đến thăm Tokyo và ti đó ông Marcos đã ký tha thun m rng hp tác quân s vi Nht. Theo tha thun va k thì quân đi Nht có th đến Philipines đ tham d các cuc tp trn nhm ng phó vi thiên tai và trin khai nhng hot đng cu tr nhân đo trên lãnh th Philippines (1).

Tun này, ông Marcos chính thc loan báo ông đang suy tính v mt tha thun khác nhm cùng Nht thc hin kế hoch "phòng th chung", nh vy, Philippines có th tiếp nhn thiết b và công ngh quc phòng ca Nht và cùng vi Nht, phát trin hp tác ba bên gia Philippines vi Nht, M...

***

Marcos tr thành Tng thng th 17 ca Philippines hi tháng sáu năm ngoái và t đó đến gi, Marcos đang ln ngược chính sách đi ngoi caTng thng tin nhim ông Rodigro Duterte. Ông Duterte c tình to ra khong cách trong quan h vi M nhm nhn thêm vn đu tư và s h tr t Trung Quc đ phát trin kinh tế Philippines.

Ngoài vic hâm nóng quan h vi M, đng ý đ M s dng chín căn c quân s ti Philippines, b trí vũ khí, quân c, phương tin quân s trên lãnh th Philippines giúp Philippines gia tăng kh năng phòng v, ông Marcos còn hướng ti Nht vi cùng mc đích. La chn y rt đáng chú ý và ngm nghĩ.

Hi Thế chiến th hai, ging như nhiu quc gia khác khu vc Đông Á, Philippines cũng b Nht chiếm đóng và đó là nguyên nhân khiến hơn mt triu người Philippines b giết, chưa k gn như toàn b các thành ph, th trn gn vi lch s, văn hóa ca Philippines tr thành bình đa. Do h tng b tàn phá, năm năm lin sau Thế chiến th hai, dân s Philippines tiếp tc st gim c vì thiếu thn thc phm, thuc men ln dch v y tế. Giai đon chiếm đóng ca Nht đã biến Philippines – quc gia trước Thế chiến th hai đng hàng th hai v s giàu mnh Châu Á (ch chu thua Nht), tr thành mt trong nhng quc gia nghèo nht Châu Á vì kit qu v mi mt (2).

Thế thì ti sao Marcos li quyết đnh m ca cho quân đi Nht tr li Philippines ? Tng thng th 17 ca Philippines gii thích :Nếu điu đó giúp Philipines bo v ch quyn ca chúng tôi, bo v lãnh hi ca chúng tôi, bo v ngư dân ca chúng tôi thì ti sao chúng tôi li không làm(3) ?

Philipines là quc gia t b giáp bin nhưng không đ ni lc t bo v c ch quyn ca mình ln công dân ca mình trên bin. Trước gi, Trung Quc va ha giúp Philippines phát trin kinh tế, mi gi Philippines hp tác khai thác Biển Đông, va săn đui ngư dân Philippines ngoài Biển Đông, thm chí không ngng quy nhiu, khiêu khích c lc lượng tun duyên ln hi quân ca Philippines đ minh đnh "ch quyn" ca Trung Quc trong vùng bin thuc Philippines. Cách nay khong mươi ngày, chiến hm Trung Quc đã chn đu Malapascua mt tun duyên hm ca Philippines Bãi C Mây thuc qun đo Trường Sa và chiếu laser vào mt thy th đoàn ca Malapascua (4).

***

Năm 2016, dân chúng Philippines b phiếu chn Duterte làm Tng thng th 16 ca Philippines nhưng cách Duterte điu hành quc gia c trong đi ni ln đi ngoi khiến h không hài lòng nên đến năm 2022, h quyết đnh chn Marcos thay Duterte. Trong bi cnh như đã biết và đang thy, Tng thng Philippines là mt công vic không d dàng.

Xiết tay cht hơn vi M, Nht... tham gia tích cc hơn vào các liên minh nhm nâng cao tính răn đe đ kim chế s hung hăng ca Trung Quc, bo v ch quyn quc gia, bo v đng bào hu hiu hơn chưa đ. Marcos còn phi cân nhc đến nhiu yếu t khác. Theo mt s chuyên gia v quan h quc tế, Marcos vn phi thn trng, không th s tot quan h vi Trung Quc. Philippines cn vn đu tư ngoi quc đ phát trin kinh tế, n đnh dân sinh. Trung Quc va cam kết đu tư 24 t M kimvào Philippines, trong khi con s này t Nht ch khong 5 t M kim. Đó có th là lý do Marcos vn phi lưu ý :Philippines không mun khiêu khích, không mun căng thng.

Song bt k thế nào thì nn dân ch Philippines cho phép dân chúng Philippines la chn. Mun s nghip chính tr thăng hoa, Marcos phi đt li ích quc gia, li ích dân tc lên trên hết. Không bo v được ch quyn quc gia, bo v được ngư dân, Marcos phi nhường ch cho người khác ging như Duterte nhường ch cho ông.

Tuy cùng phi đi phó vi yêu sách ca Trung Quc v ch quyn ti Biển Đông và s hung hăng nhm hin thc hóa yêu sách này nhưng cách hành x ca Philippines rt khác vi Vit Nam. Philippines không có chính khách nào dám xc xược vn li c tri khi h thc mc v đi sách vi Trung Quc như ông Nguyn Phú Trng :Nếu đ xy ra đng đ gì thì tình hình bây gi bt n thế nào, chúng ta có ngi đây mà bàn vic t chc đi hi đng được không(5) ? Cũng không có viên chc và viên tướng nào dám nhân danh dân chúng đ bày t s biết ơn Trung Quc và khng đnh không bao gi quên chuyn Trung Quc đã"thi ân" (6).

Khi các viên chc lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam tiếp tc đng tâm, nht trí và khăng khăng buc đng chí, đng bào phi chp nhn nhng lp lun kiu như :Vit Nam và Trung Quc có di sn quý báu là s tương đng ý thc h, vi đc trưng cùng do đng Cng sn lãnh đo nên to ra mi quan h đc bit, "chi phi cách ng x ca c hai, thành ra nếu có được mt người bn xã hi ch nghĩa rt ln bên cnh ng h và hp tác cùng có li thì s vô cùng thun li cho s nghip xây dng ch nghĩa xã hi Vit Nam(7) là đnh hướng, tiếp tc xin dương "16 ch vàng" và "tinh thn bn tt" (8) thì làm gì còn ch cho ch quyn, cho ngư dân ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 14/02/2023

Chú thích

(1) https://apnews.com/article/japan-government-philippines-lloyd-austin-ferdinand-marcos-jr-fumio-kishida-f817df7f6b0131dcff3bbccb2b103c79

(2) https://en.wikipedia.org/wiki/Japan-Philippines_relations

(3) https://www.stripes.com/theaters/asia_pacific/2023-02-13/philippines-japan-military-access-china-9124425.html

(4) https://edition.cnn.com/2023/02/13/asia/philippines-china-coast-guard-laser-intl-hnk-ml/index.html

(5) https://soha.vn/xa-hoi/tong-bi-thu-neu-dung-do-tren-bien-ta-co-ngoi-day-duoc-khong-20151208144743885.htm

(6) http://ckt.gov.vn/ckt/imf-kinh-te-toan-cau-van-doi-mat-voi-nhieu-thach-thuc-du-co-dau-hieu-phuc-hoi-post557.html

(7) http://tuoitre.vn/khong-ai-quen-loi-ich-quoc-gia-dan-toc-527794.htm

(8) https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/bo-truong-ngoai-giao-bui-thanh-son-tra-loi-phong-van-bao-chi-ve-ket-qua-chuyen-tham-chinh-thuc-trung-quoc-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-709796

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, AP, Trân Văn
Read 204 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)