Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/02/2023

Phương Tây chuẩn bị tinh thần để ủng hộ Ukraine về lâu về dài

RFI tổng hợp

Pháp trước nhu cầu "khẩn cấp" tái lập các kho đạn dược

Thanh Hà, RFI, 17/02/2023

Thêm một báo động đáng lo ngại về khả năng phòng thủ của Pháp. Paris "bắt buộc phải khẩn cấp" tái lập, bổ sung các kho đạn dược, và "hoạch định một chiến lược mới" từ các khâu sản xuất đến tích trữ các thiết bị quân sự trong bối cảnh xung đột Ukraine và tình hình thế giới hiện nay. Trên đây là kết luận từ hai bản báo cáo của Hạ Viện Pháp công bố hôm 15/02/2023. 

occident1

Quân nhân Anh chuẩn bị đạn pháo tự hành AS-90 trong đợt Huấn luyện mùa đông của NATO kéo dài 2 tuần, có Pháp, Estonia, Đan Mạch và Anh tham gia, gần Tapa, Estonia, ngày 07/02/2023. AP - Sergei Grits

Vào lúc công luận tập trung vào những tranh cãi không hồi kết của dự luật cải tổ chế độ hưu bổng tại Pháp, Ủy ban quốc phòng của Hạ Viện cách nay hai ngày công bố hai bản báo cáo đáng lo ngại về khả năng phòng thủ quốc gia. Báo cáo thứ nhất liên quan đến "tình trạng các kho đạn dược" còn văn bản thứ nhì tập trung vào "các phương tiện phòng thủ địa đối không" của Pháp. Cả hai đang trong tình trạng "báo động" sau 3 thập niên "thiếu đầu tư" nghiêm trọng. 

Về kho đạn dược, tác giả bản báo cáo là các dân biểu Vincent Bru và Julien Rancoule lưu ý : Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, Pháp cũng như rất nhiều các nước phương Tây khác đã yên tâm thấy viễn cảnh chiến tranh bị đẩy lùi vào bóng tối. Trang bị và dự trữ đạn dược đã trở thành một "biến số" và ngân sách được điều chỉnh tùy theo hoàn cảnh. Số lượng đạn dược hiện có đương nhiên là một "bí mật quốc gia", nhưng theo báo cáo của Hạ Viện, thì quá ít để Pháp có thể đảm nhiệm vai trò một cường quốc quân sự. 

Tương tự, các khả năng phòng thủ "địa đối không" cũng bị mai một. Những căng thẳng địa chính trị trên thế giới và nhất là chiến tranh Ukraine buộc nước Pháp phải suy tính lại. Thực ra Pháp có trong tay nhiều công cụ mà các báo cáo viên đánh giá là khá "đầy đủ và đa dạng". Quân đội Pháp có từ tên lửa tầm ngắn đến tầm trung và tầm xa, nhưng với một "khối lượng quá ít để cầm cự một cách lâu dài trong trường hợp xảy ra xung đột ở cường độ cao".

Mặt khác, Pháp tương đối bị chậm trễ trong lĩnh vực sản xuất drone, mà hiệu quả của loại vũ khí này đã được chứng minh qua các cuộc xung đột từ ở Ukraine đến vùng Thượng Karabakh. 

Thêm một khó khăn khác liên quan đến thời gian cần thiết để bổ sung đầy đủ các kho đạn dược và tên lửa cho nước Pháp. Hiện nay, mỗi ngày Ukraine cần từ 5 đến 6 ngàn quả đạn đại bác để chống chọi với 20 ngàn từ phía Nga bắn sang. Pháp là một trong số các nước phương Tây viện trợ quân sự cho Ukraine, nhưng cần từ 10 đến 20 tháng, tùy theo khối lượng, để sản xuất đạn đại bác cỡ 155 ly. Các tập đoàn sản xuất vũ khí Pháp cũng cần khoảng 24 tháng để chế tạo tên lửa tầm trung ; cần từ 4 đến 5 năm để chế tạo tên lửa chống hạm Exocet… Điều đó cho thấy khâu sản xuất đòi hỏi nhiều thời gian và thời gian cần thiết này, theo các tác giả bản báo cáo của Hạ Viện Pháp, "sẽ rất dài" trong trường hợp nổ ra chiến tranh. 

Trên phương diện "chiến lược", các báo cáo chỉ ra rằng Pháp cần nhanh chóng "tăng cường nền tảng công nghiệp và kỹ thuật" trong lĩnh vực sản xuất vũ khí đạn được. Thứ nhất, khâu sản xuất đòi hỏi nhiều thời gian, và các tập đoàn của Pháp cần "được bảo đảm có được đơn đặt hàng một cách lâu dài". Bằng chứng cụ thể là từ khi nổ ra chiến tranh Ukraine, ngày 24/02/2022 cho tới nay, các nhà máy sản xuất vũ khí của Pháp vẫn chưa hoạt động "hết công suất". 

Thứ hai là cần đưa các cơ sở sản xuất về lại lãnh thổ Pháp. Có như vậy mới mong bảo đảm "tính tự chủ". Các tác giả nêu ra hai thí dụ : Các nhà sản xuất Pháp đang phải nhập khẩu thuốc súng của Đức và lệ thuộc vào chíp điện tử chủ yếu là của Đài Loan. Trong trường hợp hàng không về kịp, chuỗi sản xuất của Pháp lại bị chậm trễ thêm. Do vậy, Pháp cũng cần hạn chế tối đa mức độ lệ thuộc vào một số nguyên vật liệu mang tính chiến lược, bao gồm từ kim loại hiếm đến linh kiện bán dẫn, chíp điện tử… 

Hai báo cáo của Ủy ban quốc phòng Hạ Viện Pháp so sánh tình trạng thiếu hụt đạn dược hiện nay với khủng hoảng khẩu trang hồi mùa xuân 2020 để đối phó với dịch Covid vừa qua. Cảnh nước Pháp trông đợi từng chuyến bay chở khẩu trang nhập từ Trung Quốc cách nay ba năm cho thấy "giới hạn của những tính toán thuần túy về mặt tài chính" với lập luận đơn giản rằng "tích lũy" đạn dược hay những sản phẩm mang tính chiến lược là việc làm "không cần thiết". 

Thanh Hà

************************

Jens Stoltenberg : "NATO phải chuẩn bị đối đầu lâu dài với Nga"

Minh Anh, RFI, 17/02/2023

Còn một tuần nữa là đúng một năm ngày Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" xâm lược Ukraine, hôm 16/02/2023, Jens Stoltenberg, tổng thư ký Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương - NATO, cho rằng khối này "phải sẵn sàng cho một cuộc đọ sức dài hơi với Nga". 

occident2

Tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo nhân cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO, Bruxelles, Bỉ, ngày 15/02/2023. Reuters – Johanna Geron

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành riêng cho AFP, lãnh đạo khối liên minh quân sự lớn nhất hành tinh còn khẳng định thêm rằng việc Nga khởi động cuộc chiến vào ngày 24/02/2022 "không là một ngạc nhiên cho NATO", bởi vì "điều đó đã được biết trước".

Ông lấy làm tiếc là nhiều lãnh đạo quốc gia đã phớt lờ cảnh báo của NATO và luôn giữ hy vọng tới cùng rằng Moskva sẽ không phiêu lưu lao vào một cuộc tấn công toàn diện. 

Cũng theo ông Jens Stoltenberg, Châu Âu sẽ khó có được hòa bình, khi mà "tổng thống Putin muốn một Châu Âu khác, một Châu Âu mà ở đó ông ấy có thể kiểm soát các nước láng giềng, ông ấy có thể quyết định những gì các nước đó có thể làm". Do vậy, "NATO phải sẵn sàng cho dài hạn. Cuộc đối đầu này có thể sẽ kéo dài trong rất nhiều năm." 

Cũng theo AFP, lãnh đạo ngoại giao Israel Eli Cohen, hôm qua, đã đến Kiev. Đây là lần đầu tiên, kể từ khi chiến tranh Ukraine nổ ra, một bộ trưởng Nhà nước Do Thái có chuyến thăm Ukraine. Ngoại trưởng Israel bày tỏ tình liên đới và ủng hộ "quyền chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine".

Ngoài ra, ông Eli Cohen thông báo chính thức mở lại đại sứ quán Israel tại Kiev, một cử chỉ ngoại giao mạnh mẽ, trong khi cho đến lúc này, Israel luôn cẩn trọng thể hiện lập trường trung lập trong cuộc xung đột này. 

Trong nỗ lực kềm hãm cỗ máy chiến tranh của Nga, Hoa Kỳ và các đồng minh chuẩn bị thông qua một gói trừng phạt mới nhắm vào Moskva nhân đúng một năm Nga xâm lược Ukraine, 24/02/2022, theo như lời một quan chức cao cấp Mỹ. 

Minh Anh

*************************

Tấn công tin tặc của Nga vào các nước NATO "tăng 300% trong năm 2022"

Thanh Phương, RFI, 17/02/2023

Theo một báo cáo của tập đoàn Mỹ Google, được hãng tin AFP trích dẫn hôm 16/02/2023, các vụ tấn công tin tặc của Nga nhắm vào các quốc gia thành viên khối NATO đã tăng 300% trong năm 2022 so với năm 2020. 

occident3

Ảnh minh họa tin tặc Nga ngày 19/12/2022. Reuters - Dado Ruvic

Báo cáo của công ty an ninh mạng Mandiant, gần đây được Google mua lại, ghi nhận là các cuộc tấn công tin học có sự hỗ trợ của chính phủ Nga đã gia tăng trong năm 2021, trước khi Moskva phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine ngày 24/02/2022. 

Báo cáo cho biết, trong năm 2022, số vụ tấn công tin tặc của Nga vào những người sử dụng Internet ở Ukraine đã tăng 250% so với năm 2020. Trong cùng thời gian đó, số vụ tấn công tin tặc nhắm vào các quốc gia thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương đã tăng 300%. 

Theo báo cáo của Google, tin tặc thân Moskva đã dùng các phần mềm độc hại để gây xáo trộn hoặc làm suy giảm khả năng của Ukraine về quân sự và về hoạt động của chính phủ. Con số các vụ tấn công như vậy trong bốn tháng đầu năm 2022 nhiều hơn tổng số vụ tấn công tin tặc nhắm Ukraine trong 8 năm trước đó. 

Các chiến dịch của tin tặc thân Nga không chỉ nhằm ăn cắp dữ liệu, phá hoại, mà còn tham gia vào việc gây tác động lên dư luận, để hỗ trợ các hành động của tập đoàn bán quân sự Wagner và bảo vệ danh tiếng của tập đoàn này. Các tin tặc này còn tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự để người dân Ukraine mất tin tưởng vào các cơ sở hạ tầng của quốc gia. 

Báo cáo của Google nhấn mạnh là tấn công tin tặc sẽ đóng một vai trò trong các cuộc xung đột vũ trang tương lai, để yểm trợ cho các hình thức chiến tranh truyền thống. 

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Minh Anh, Thanh Phương
Read 170 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)