Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/02/2023

Ý nghĩa chuyến thăm Kiev của Biden

RFI tổng hợp

Chiến tranh chỉ dừng với sự đầu hàng của chế độ Putin ?

Thu Hằng, RFI, 21/02/2023

Chuyến công du Kiev của tổng thống Mỹ chỉ kéo dài 6 tiếng nhưng truyền tải nhiều thông điệp. Ông Joe Biden tái khẳng định "sự ủng hộ không lay chuyển" của Washington đối với Ukraine trong cuộc chiến chống Nga. Nhìn rộng hơn, ông nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc bảo vệ nền dân chủ trước một nhóm người trong chế độ độc tài ở Nga muốn dùng vũ lực để khuất phục một dân tộc, đất nước có chủ quyền. Theo ông, "Kiev trụ vững, Ukraine trụ vững, nền dân chủ trụ vững". 

biden1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và đồng nhiệm Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước Tu viện Mái vòm vàng Thánh Michael, Kiev, Ukraine, ngày 20/02/2023 via Reuters - Pool

Việc chọn ngày công du Kiev của nguyên thủ Mỹ được nhật báo Le Monde đánh giá mang đầy ý nghĩa biểu tượng. Ông Biden cùng với đồng nhiệm Ukraine đến đặt hoa tại "bức tường tưởng niệm" (gần Tu viện Mái vòm vàng của Thánh Michael - The Saint Michael’s Golden-Domed Monastery) vào đúng vào ngày "thiên niên kỷ anh hùng" 20/02/2023 tưởng nhớ hàng trăm người chết trong "cuộc Cách mạng Nhân phẩm" trong phong trào Maidan thân Châu Âu diễn ra mùa đông năm 2013-2014. Kiev coi những người ngã xuống dưới làn đạn của chính quyền tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych là những anh hùng đầu tiên của cuộc đấu tranh cho một Ukraine được giải phóng và tự do. 

Nguyên thủ Mỹ khâm phục "tinh thần anh hùng" của người dân Ukraine để bảo vệ mô hình dân chủ mà họ muốn được hưởng. Và Hoa Kỳ, cũng như các đồng minh, muốn trấn an Kiev về "sự ủng hộ không lay chuyển", "kéo dài chừng nào còn cần" trong cuộc đấu tranh này vào lúc xuất hiện sự chán nản trong xã hội Mỹ. Nhiều người dân Mỹ, cũng như một số chính trị gia cực hữu đối lập, bắt đầu chỉ trích những khoản viện trợ khổng lồ của chính quyền Biden cho Kiev thay vì đầu tư trong nước. 

Chuyến công du chớp nhoáng của tổng thống Mỹ còn là thông điệp khẳng định vai trò chủ đạo của Washington. Mỹ là nước đầu tiên kêu gọi hỗ trợ Ukraine ngay khi quân Nga tràn sang tấn công Ukraine, và sau đó, không ngừng viện trợ quân sự và nhân đạo cho Kiev. Ông Joe Biden muốn nghe trực tiếp đồng nhiệm Zelensky trình bày về những mục tiêu quân sự được Kiev đặt ra trong những tháng tới, vì viễn cảnh đàm phán với Moskva dường như vẫn còn xa vời. 

Đích thân tổng thống Mỹ đề cập đến những nguyện vọng của Ukraine tại Ba Lan, với lãnh đạo các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO, cũng như với nhóm "Bucharest Nine", tức 9 quốc gia thành viên sườn đông NATO - trong cuộc họp ngày 21/02. Sự kiện này còn nhằm mục đích khẳng định vai trò đầu tầu của Mỹ trong khối NATO vào thời điểm mang tính bước ngoặt. 

Chuyến công du Kiev của ông Biden, cũng như những phát biểu trước đó của ngoại trưởng Antony Blinken về khả năng Trung Quốc cung cấp "vũ khí sát thương" cho Nga cũng được chuyên gia về Trung Quốc Marc Lanteigne, Đại học Na Uy, nhận định với trang France 24 là thông điệp gửi đến Liên Hiệp Châu Âu nhằm ngăn chặn khả năng Châu Âu muốn chìa bàn tay với Bắc Kinh để gây sức ép với Nga tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Laurent Malvezin, đồng sáng lập trung tâm Sinopole, "làm như vậy sẽ để Trung Quốc thực hiện chiến lược gây ảnh hưởng ở Châu Âu". 

Cuối cùng, chuyến thăm chớp nhoáng Kiev của ông Biden, được thông báo cho phía Moskva vài giờ trước khi diễn ra, còn là thông điệp gửi đến Moskva. Trả lời đài RFI ngày 20/02, giáo sư Marie Mendras, trường Khoa học Chính trị Sciences Po, kiêm nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Pháp (CNRS) nhấn mạnh đến quyết tâm của Mỹ và các đồng minh hỗ trợ Ukraine "chừng nào còn cần", có thể được hiểu là cho đến khi "quân đội Nga bại trận", cho đến khi "chế độ Putin đầu hàng".

Trước một tổng thống Putin và một nhóm lãnh đạo độc tài Nga, ông Biden muốn khẳng định sau một năm chiến tranh, "Ukraine không bị suy yếu" và "phương Tây không mất đoàn kết", trái với tính toán của chủ nhân điện Kremlin. 

Thu Hằng

Nguồn : RFI, 21/02/2023

***************************

Tổng thống Mỹ tới Ba Lan, hậu phương của cuộc kháng chiến Ukraine chống Nga

Trọng Thành, RFI, 21/02/2023

Sau chuyến công du bất ngờ tới Kiev, Ukraine, tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Ba Lan bằng tàu hỏa tối hôm 20/02/2023. Lãnh đạo Mỹ có bài diễn văn cuối giờ chiều nay tại Warszawa, khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với cuộc kháng chiến của người Ukraine.

biden2

Tổng thống Mỹ Biden phát biểu tại Warsaw. Nguồn: ABC News

Theo thông báo của Nhà Trắng, tại Ba Lan, tổng thống Mỹ hội đàm với đồng nhiệm Andrzej Duda, và gặp lãnh đạo của nhóm "Bucharest Nine", tức 9 quốc gia thành viên sườn đông NATO, để khẳng định "sự ủng hộ vững chắc của Mỹ đối với an ninh" của nhóm. Kể từ đầu cuộc xâm lăng của Nga, Ba Lan là nơi trung chuyển gần như toàn bộ các viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine.

Thông tín viên Martin Chabal tường trình từ Warszawa :

"Có thể nói Ba Lan là hậu phương của Ukraine. Đã từ gần một năm nay, quốc gia này tiếp nhận gần như toàn bộ các viện trợ quân sự cho Ukraine, trước khi hàng được chuyển sang bên kia biên giới. Tại Rzeszów, miền đông nam Ba Lan, có thể thấy rõ vai trò đặc biệt quan trọng của Ba Lan với Ukraine.

Các vũ khí phương Tây và trợ giúp nhân đạo đổ về đây, rồi được chuyển đi từ một sân bay nhỏ của thành phố, cách Ukraine khoảng 100 km. Nhiều hệ thống phòng không Patriot của Mỹ được bố trí tại các cánh đồng xung quanh, sẵn sàng đợi lệnh. Với những cam kết cung cấp vũ khí mới của tổng thống Biden trong chuyến công du Kiev, một lần nữa Ba Lan sẽ tiếp tục là điểm trung chuyển các viện trợ quân sự đến Ukraine.

Với tư cách là hậu phương, Ba Lan còn hỗ trợ đồng minh Ukraine qua việc lập các xưởng sửa chữa. Các kỹ sư và công nhân cơ khí Ba Lan sửa chữa, phục hồi các thiết bị quân sự bị hư hỏng trên chiến trường. Và không chỉ có như vậy. Hôm nay, tổng thống Joe Biden dự kiến thông báo việc các lực lượng Mỹ sẽ đồn trú lâu dài trên đất Ba Lan, nơi đã thực sự trở thành điểm trung chuyển chủ chốt các viện trợ cho Ukraine kể từ ngày 24/02/2022".

Mỹ thông báo với Nga ít giờ trước chuyến công du

Chuyến công du bất ngờ của tổng thống Mỹ đến Ukraine, qua đường xe lửa từ Ba Lan, là một dấu hiệu ủng hộ đặc biệt của chính quyền Biden với Kiev. Theo một cố vấn về an ninh của ông Joe Biden, đây là chuyến đi "chưa từng có" của một tổng thống Mỹ, đến một vùng có chiến sự và là nơi an ninh không được bảo đảm bởi các lực lượng Mỹ. Hoa Kỳ đã hoàn toàn giữ bí mật về chuyến đi của tổng thống Biden. Washington chỉ thông báo với Moskva ít giờ trước chuyến đi.

Phe Cộng hòa lên án chuyến đi Kiev

Nếu như chuyến đi của tổng thống Mỹ được hoan nghênh nhiệt liệt trong nội bộ đảng Dân chủ, thì đảng Cộng hòa đã đồng thanh lên tiếng phản đối, ngay khi nguyên thủ Mỹ vừa đặt chân đến Kiev. Trên Fox News, thống đốc Florida Ron DeSanti đã đả kích tổng thống "quá quan tâm" đến một vùng biên giới xa xôi, thay vì bảo đảm an ninh biên giới ở ngay đất nước mình, cụ thể là trước "nạn nhập cư lậu".

Trọng Thành

***************************

Ukraine : Tổng thống Mỹ Biden bất ngờ viếng thăm Kiev

Thanh Phương, RFI, 20/02/2023

Theo hãng tin AFP hôm 20/02/2023, tổng thống Mỹ Joe Biden đã thực hiện chuyến viếng thăm bất ngờ đến thủ đô Kiev của Ukraine. Tại đây, ông Biden đã gặp tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Đây là lần đầu tiên tổng thống Mỹ đến thăm Ukraine. Chuyến đi diễn ra chỉ vài ngày trước khi đánh dấu một năm Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine.

biden3

Tổng thống Ukraine Zelensky và phu nhân đã đón tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden sáng 20/2. Ảnh ABCnews

Theo thông cáo của Nhà Trắng, tại Kiev, tổng thống Biden đã tuyên bố là Hoa Kỳ "sẽ sát cánh với Ukraine cho tới khi nào vẫn còn cần thiết" để chống trả quân Nga. Tổng thống Mỹ cho biết sẽ thông báo cung cấp thêm cho Ukraine những thiết bị quân sự thiết yếu, như đạn đại bác, hệ thống chống xe thiết giáp và các radar giám sát không phận để bảo vệ người dân trước các cuộc oanh tạc của Nga. Ông còn thông báo là Washington sẽ ban hành các biện pháp trừng phạt mới đối với Moskva. 

Về phần tổng thống Zelensky, trên mạng Twitter, ông khẳng định chuyến thăm Kiev của tổng thống Biden là một "dấu hiệu yểm trợ cực kỳ quan trọng".

Theo hãng tin AFP, giữa lúc tổng thống Biden đang thăm Kiev, những tiếng còi báo động phòng không đã vang lên ở thủ đô Ukraine, nhưng trước mắt không có vụ tấn công nào bằng tên lửa hay bằng drone. 

Tổng thống Mỹ đến Kiev trước khi thực hiện chuyến thăm chính thức Ba Lan để gặp tổng thống Andrzej Duda và lãnh đạo các nước đồng minh ở Đông Âu.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Trọng Thành, Thanh Phương
Read 186 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)