Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

16/06/2017

Donald Trump đối diện với tư pháp Mỹ

RFI tiếng Việt

Donald Trump xác nhận bị điều tra (BBC, 16/06/2017)

Tổng thống Donald Trump thừa nhận ông đang bị điều tra liên quan cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

donald1

Tổng thống Donald Trump - Ảnh minh họa

Viết trên Twitter, ông nói : "Tôi đang bị điều tra vì sa thải giám đốc FBI, bởi một tay bảo tôi hãy sa thải giám đốc FBI".

Thứ trưởng tư pháp Rod Rosenstein là người viết một hướng dẫn cho Nhà Trắng sử dụng để giải thích việc sa thải James Comey.

Ông Rosenstein nay là người dẫn dắt cuộc điều tra liệu Nga có can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Hồi tháng Ba, bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions đã rời khỏi cương vị điều tra này.

Ông Rosenstein sau đó bổ nhiệm cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Robert Mueller làm điều tra viên giám sát cuộc điều tra hình sự.

donald2

Thứ trưởng tư pháp Rod Rosenstein

Đầu tuần này, truyền thông Mỹ nói ông Mueller đang điều tra liệu tổng thống có cản trở công tác hay không.

Dường như ông Mueller định sẽ phỏng vấn giới chức tình báo để hỏi có phải ông Trump sa thải giám đốc FBI James Comey để cản trở điều tra Michael Flynn.

Michael Flynn được bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia nhưng nhanh chóng bị sa thải.

********************

Mỹ : Tổng thống Trump cản trở tư pháp ? (RFI, 15/06/2017)

donald3

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng, Washington, ngày 14/06/2017. REUTERS/Kevin Lamarque

Tổng thống Donald Trump trong tầm ngắm của các nhà điều tra Mỹ về liên hệ với Nga. Theo tiết lộ của nhật báo Washington Post ngày 15/06/2017, công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho mở điều tra về khả năng đích thân Donald Trump "cản trở tư pháp", can thiệp vào hồ sơ này.

Tường trình của thông tín viên Anne-Marie Capomaccio từ Washington :

"Vài phút sau cuộc điều trần của ông James Comey, cựu giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang FBI (hôm mồng 8 tháng 6 vừa qua), luật sư của Donald Trump đã cho rằng lời chứng của ông Comey củng cố thêm cho lập luận của thân chủ ông. Theo ông Comey, tổng thống Hoa Kỳ không phải bận tâm về các cuộc điều tra phức tạp về mối liên hệ với Nga. Ngay hôm sau, chính Donald Trump đã công khai thóa mạ James Comey khi cho rằng cựu giám đốc FBI là một 'kẻ nói láo, để rò rỉ thông tin cho báo giới'.

Tiết lộ của nhật báo Washington Post có tác động như một quả bom. Tổng thống Mỹ đang là tâm điểm của một cuộc điều tra được tiến hành trong vòng bí mật với câu hỏi đặt ra là liệu Donald Trump có can thiệp, cản trở công việc của bên tư pháp hay không.

Có khả năng công tố viên đặc biệt trên hồ sơ về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, Robert Mueller đã khai thác hướng này sau vụ ông Comey bị cách chức. Hồ sơ nhắm vào tổng thống Trump được căn cứ trên những biên bản được cựu giám đốc FBI lưu lại, trên chính những tin nhắn Twitter của tổng thống Hoa Kỳ và những buổi làm việc giữa Donald Trump với tất cả các giới chức lãnh đạo trong ngành tình báo Mỹ.

Washington Post giải thích có lẽ vì mở điều tra nhắm trực tiếp vào Donald Trump mà có tin đồn là nhà điều tra đặc biệt Robert Mueller sẽ bị cách chức. Dường như tổng thống Mỹ được báo động về những nghi ngờ đang nhắm trực tiếp tới ông.

Luật sư của Donald Trump cho rằng, vụ rò rỉ thông tin mới nhất này là một sự 'lăng nhục', mang tính 'bất hợp pháp và không thể tha thứ'".

Thanh Hà

*********************

Trừng phạt Nga : Thượng Viện Mỹ thông qua dự luật giới hạn quyền của tổng thống (RFI, 16/06/2017)

Trong lúc điều tra về nghi án Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016 tiếp tục, hôm qua, 15/06/2017, Thượng Viện Hoa Kỳ bỏ phiếu thông qua dự luật siết chặt các trừng phạt nhắm vào Nga – do các can thiệp tại Ukraina và Syria -, và đặc biệt là một cơ chế, được đánh giá là chưa từng có, nhằm hạn chế quyền lực của tổng thống Donald Trump trong quyết định dỡ bỏ hay không các trừng phạt trong tương lai.

donald4

Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng, Washington DC, ngày 15/06/2017. NICHOLAS KAMM / AFP

Thông tín viên Anne-Marie Capomaccio tường trình từ Washington,

"Thượng Viện rất kín đáo về cuộc điều tra nhắm vào tổng thống Donald Trump trong nghi án ngăn cản tư pháp. Tuy nhiên các thượng nghị sĩ đã gửi đến Nhà Trắng một thông điệp rõ ràng. Gần như toàn bộ Thượng Viện thông qua một dự luật gia tăng trừng phạt Nga, và giới hạn khả năng can thiệp của tổng thống để dỡ bỏ trừng phạt. 

Lãnh đạo phe thiểu số Dân Chủ tại Thượng Viện Chuck Schumer nhận định : ‘‘Chúng tôi không chỉ bỏ phiếu thông qua các biện pháp trừng phạt mạnh hơn nhắm vào Nga, vốn đã mưu toan can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ… mà chúng tôi còn chuyển các biện pháp trừng phạt hiện tại thành văn bản luật… Qua đó, việc dỡ bỏ các trừng phạt sẽ khó hơn… bởi chúng tôi hy vọng là Quốc hội chứ không phải tổng thống, mới có quyền phán xử vấn đề này’’. 

Số phận của viên công tố đặc biệt Robert Muller tiếp tục là chủ đề tranh luận. Giới thân cận với tổng thống Trump đã khéo léo để lọt ra ngoài một số thông tin về khả năng ông Robert Muller bị cách chức. 

Tuy nhiên, thời gian càng trôi đi thì cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp càng tiến gần đến tổng thống hơn, việc cách chức ông Robert Muller cũng càng trở nên khó hơn. Điều này nếu xảy ra chẳng khác nào Nhà Trắng thừa nhận là mình có tội. 

Cựu giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang James Comey cho biết mục tiêu của ông, khi công bố nội dung của một trong các đối thoại với tổng thống, là nhằm tạo ra phản ứng mạnh từ phía các dân biểu và chỉ định một công tố viên đặc biệt trong vụ này. Các nhà quan sát cho rằng qua việc này, cựu giám đốc FBI bị cách chức muốn giăng bẫy tổng thống Trump".

Dự luật nói trên của Thượng Viện sẽ được chuyển qua Hạ Viện để thông qua, tuy nhiên tổng thống Donald Trump có quyền phủ quyết. Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận gì về việc này.

Theo các thông tin báo chí, tổng thống Mỹ đã nằm trong tầm ngắm của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, trong nghi án ông Donald Trump cản trở tư pháp. Hôm qua, tổng thống Trump rất phẫn nộ trước các thông tin này, và một lần nữa khẳng định trên Twitter là giả thuyết về mối thông đồng giữa Nga với các cộng sự của ứng cử viên Donald Trump trong thời gian tranh cử chỉ là chuyện "vớ vẩn".

Trên thực tế, cuộc điều tra nói trên có ý nghĩa rất quan trọng đối với ông Donald Trump. Nếu cơ quan điều tra tập hợp được đủ các bằng chứng về việc tổng thống Mỹ ngăn cản tư pháp, việc này sẽ mở đường cho thủ tục phế truất. Hồi tuần trước, cựu giám đốc FBI cho biết đã bị tổng thống gây áp lực trong cuộc điều tra về nghi án Nga.

Vẫn liên quan đến nghi án này, hôm qua, phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã thuê riêng một luật sư để thay mặt ông trả lời công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Người phụ trách truyền thông của phó tổng thống giải thích là ông Pence hiện phải "tập trung hoàn toàn cho nhiệm vụ thực thi kế hoạch của tổng thống, và hy vọng vụ việc này sẽ được giải quyết nhanh chóng".

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 538 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)