Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

16/06/2017

Thế giới : Đại học Châu Á lên ngôi, Giáo chủ IS bị tiêu diệt

VOA tiếng Việt

Đại học Châu Á qua mặt đại học phương Tây (VOA, 16/06/2017)

Các trường đi hc hàng đu ca Châu Á hin được xem như có nhiu uy tín hơn trong s nhng trường đi hc hàng đu, vượt quá các đnh chế ni tiếng ca phương Tây, theo bảng Xếp hng Danh tiếng Thế gii ca Times Higher Education.

thegioi2

Cựu Phó Tng thng Joe Biden nói chuyn ti Trường đi hc Harvard Cambridge, Massachusetts, ngày 24/5/2017.

Trung Quốc là mt trong nhng nước vượt tri. Trường đi hc Thanh Hoa ln đu tiên lt vào top 15 trường đi hc hàng đu, nhy 4 bc đ vào v trí th 14. Trường đi hc Bc Kinh cũng ln đầu tiên nm trong s 20 trường đi hc hàng đu thế gii, lên 4 bc, xếp th 17.

Những trường đi hc này qua mt các trường đi hc hàng đu ti M và Anh, trong đó có Trường đi hc Hoàng gia London, Trường đi hc Pennsylvania và Trường đi hc Cornell.

Trong khi đó, Trường đi hc Hong Kong ln đu tiên trong 5 năm được xếp vào hng 40 trường đi hc hàng đu sau khi vượt lên 6 bc, xếp hng th 39, nghĩa là trên Trường đi hc King’s College London, trường đi hc British Columbia và Trường đi hc LMU Munich.

Tại các nơi khác Châu Á, Trường đi hc Tokyo hin ni tiếng hơn Trường đi hc Columbia, trong khi Trường đi hc Quc gia Seoul được xem như uy tín hơn Trường đi hc California, Davis.

Những trường đi hc hàng đu ti B, Pháp và Hà Lan cũng xung hng gia lúc các trường đi hc ti Châu Á tr thành nhng nhãn hiu ni tiếng hơn trên sân khu thế gii.

Bảng xếp hng căn c vào vic thăm dò ý kiến nhng người được mi trong s nhng hc giả cao cp, ni tiếng. Nhng người này được yêu cu nêu tên không quá 15 trường đi hc mà h tin là nhng trường đi hc nghiên cu và ging dy tt nht trong lãnh vc ca h, căn c trên kinh nghim riêng ca h.

Tuy nhiên, kết qu ca bng Xếp hng các Trường đi hc Thế gii gn đây, căn c phn ln vào công tác nghiên cu, cho thy có mt khong cách gia nhng thành tích trên quan sát và trong thc tế ca nhng trường đi hc hàng đu ca Châu lc. Các trường đi hc Châu Á không được đánh giá cao trong danh sách này, dù có những tiến b gn đây.

(Nguồn Times Higher Education)

*******************

Nga nói họ đã tiêu diệt thủ lãnh IS al-Baghdadi, Mỹ tỏ vẻ hoài nghi (VOA, 16/06/2017)

Các nhà phân tích tình báo tỏ ra hoài nghi v tin cho rng th lãnh ca Nhà nước Hi giáo (IS), ông Abu Bakr al-Baghdadi, có th đã b giết chết trong mt cuc không kích hi tháng trước.

thegioi1

Ông Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lãnh ca Nhà nước Hi giáo (IS)

Đại tá Ryan Dillon, người phát ngôn ca chiến dch chng IS ca M, nói Hoa Kỳ "không th xác nhn tin này ngay trong lúc này".

Quân đội Nga hôm th Sáu 16/6 cho hay, mt trong nhng cuc không kích ca Nga Syria vào cui tháng 5 nhm vào các viên ch huy IS có th đã giết chết th lãnh ca nhóm khủng b này.

Một thông báo ca B Quc phòng Nga trên Facebook nói cuc không kích gn Raqqa, được coi như th ph ca Nhà Nước Hi giáo t xưng, đã đánh trúng đa đim cuc hp có s tham d ca al-Baghdadi.

Nga nói cuộc không kích đã tiêu dit các viên chỉ huy cp cao ca IS, ước lượng 30 viên ch huy trên thc đa và khong 300 v sĩ bo v các th lãnh IS.

Quân đội Nga nói h đang kim tra ngun tin bng "nhiu kênh khác nhau" đ xác nhn liu al-Baghdadi đã b giết hay không. Theo B Quc phòng Nga, lúc đó tại cuc hp, các th lãnh IS đang tho lun kế hoch rút lui ra khi cái gi là ‘hành lang phía nam’.

Quay lại trang chủ
Read 570 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)