Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/06/2017

Vòng vây pháp lý đang siết quanh Donald Trump

VOA tiếng Việt

Nga can thiệp bầu cử Mỹ : Trump thừa nhận đang bị điều tra (RFI, 17/06/2017)

Hôm 16/07/2017, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thừa nhận là bản thân ông đang bị điều tra trong khuôn khổ nghi án Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, đặc trách điều tra về hồ sơ này, hiện đang xem xét khả năng ông Donald Trump có đã tìm cách cản trở cuộc điều tra hay không.

nga1

Nhân vật số hai bộ Tư Pháp Mỹ Rod Rosenstein trong một buổi điều trần tại Ủy ban tình báo Thượng Viện, 07/06/2017. REUTERS/Aaron P. Bernstein

Trên trang Twitter của ông hôm qua, tổng thống Trump viết : "Tôi đang bị điều tra về vụ cách chức giám đốc FBI bởi người đã bảo tôi cách chức giám đốc FBI", ám chỉ đến vụ cách chức ông James Comey ngày 09/05 vừa qua.

Tổng thống Trump không nói người đó là ai, nhưng dường như đó là nhân vật số hai của bộ Tư Pháp Mỹ, Rod Rosenstein. Rosenstein là người đã chỉ trích cựu giám đốc FBI James Comey và dựa trên những chỉ trích của ông Rosenstein mà tổng thống Mỹ đã cách chức ông Comey. Sau vụ cách chức này, ông Rosenstein đã bổ nhiệm công tố viên độc lập Muller ngày 17/05, để không bị mang tiếng là can thiệp vào ngành tư pháp.

Ông Trump bị cáo buộc là đã cách chức ông Comey vì giám đốc FBI không chịu ngưng điều tra về cựu cố vấn an ninh quốc gia Mike Flynn về nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ.

Đây dường như là lần đầu tiên tổng thống Trump công khai thừa nhận ông bị điều tra về việc cản trở tư pháp. Nhưng những người thân cận với ông Trump cố giải thích rằng thật ra ông chỉ phản ứng lại thông tin của báo chí, chứ không phải là công khai thừa nhận bị điều tra.

Trên trang Twitter hôm qua, tổng thống Trump khẳng định là cho tới nay vẫn chưa có bằng chừng gì về sự thông đồng giữa ông với nước Nga.

Nhưng theo tờ Washington Post, công tố viên đặc biệt Mueller rất quan tâm đến những lời khai của cựu giám đốc FBI Comey và đã bắt đầu thẩm vấn các quan chức chủ chốt trong vụ này. Năng lực điều tra của ông ngày càng mạnh, vì kể từ nay êkíp của ông có đến 13 người.

Thanh Phương

**********************

Biện lý Mueller mướn thêm luật sư, mở rộng điều tra về liên hệ Nga-Trump (VOA, 17/06/2017)

Biện lý đc bit Mueller mướn thêm 13 lut sư đ giúp ông tiến hành cuc điu tra v vai trò của Nga, can thiệp vào cuc bu c Tng thng M năm ngoái.

nga2

Biện lý đặc bit Mueller

Đài CNN hôm 16/6 trích lời người phát ngôn ca ông Mueller, Peter Carr, cho biết ông Mueller đã tăng cường nhân lc vi mt đi ngũ điu tra viên và chuyên gia hàng đu, gm các lut sư có kinh nghim đã tng đi din cho các công ty M ti tòa án, k c nhng lut sư tng ph trách các h sơ ni bt, t Watergate cho ti v tai tiếng tài chính ca tp đoàn Enron.

Biện lý Robert Mueller còn điu tra liu Tng thng Donald Trump có cn tr công lý hay không, và đã nới rng phm vi cuc điu tra này đ bao gm các giao dch tài chánh và kinh doanh ca con r Tng thng Trump, mt trong nhng c vn hàng đu ca ông Trump.

Các bản tin trước đây nhc đến các cuc tiếp xúc gia ông Kushner vi người đng đu mt ngân hàng phát trin ca nhà nước Nga. Các lut sư ca Jared Kushner cho biết ông s hp tác vi các nhà điu tra.

Toán điều tra ca ông Mueller s phng vn các quan chc tình báo M cp cao, k c Giám Đc Tình báo Quc gia Dan Coats, Giám Đc Cơ quan An ninh Quốc gia M (NSA), Đô đc Mike Rogers, và Phó Giám Đc NSA va v hưu Richard Ledgett.

Các cuộc phng vn vi các quan chc tình báo và an ninh hàng đu nước M là nhng du hiu đu tiên v n lc ca đi ngũ mi ca bin lý đc bit Robert Mueller.

Đầu tun trước, ông Trump đã dùng trang Twitter đ ch trích nhng bài báo liên quan ti cuc điu tra ca bin lý đc bit đ xét xem liu ông có cn tr công lý hay không.

Ông Trump viết :

"Họ đã ba đt ra mt chuyn gi mo v v thông đng vi người Nga mà không tìm ra được bt c bng chng nào, vì vy bây gi h bày ra vic cn tr công lý đ hu thun cho câu chuyn gi mo đó".

Trong một bình lun khác ti trên trang Twitter ca ông, ông Trump viết :

"Bạn đang chng kiến v ‘săn phù thy’ ln nhất trong lch s chính tr M - dn đu là mt s người xu xa và đy mâu thun !"

Một người phát ngôn ca văn phòng bin lý đc bit đã t chi bình lun. Đi din ca Giám đc Tình báo quc gia cũng không bình lun, mà ch nói cơ quan này s hoàn toàn hợp tác vi bin lý đc bit.

Giữa lúc ông Mueller đang tp hp đi ngũ điu tra, nhng phát biu ca ông Christopher Ruddy, mt người bn ca Tng thng Trump, đã làm dy lên mt lot nghi vn mi.

Có mặt ti Tòa Bch c hôm 12/6, ông Ruddy nói trên đài PBS rằng ông Trump đang xét ti chuyn sa thi bin lý đc bit Robert Mueller.

Nhưng trích mt ngun tin thân cn vi Tng thng Trump, CNN mi đây nói ông Trump đã được khuyên nên tránh gii pháp chc chn s gây sc này.

Tuần trước, cu Giám Đc FBI James Comey đã ra điều trn trước mt y ban Thượng vin Hoa Kỳ. Ông nói ông tin rng Tng thng Trump đã tìm cách gây áp lc đ ông hy b cuc điu tra v cu c vn an ninh quc gia Mike Flynn, người đã du giếm các cuc tiếp xúc đáng nghi và c nhn tin ca chính ph nước ngoài, k c ca Nga và Th Nhĩ Kỳ.

***************************

Trump nợ Mỹ, chủ nợ quốc tế ít nhất 315 triệu đôla (VOA, 17/06/2017)

Tổng thng M Donald Trump n nước M và các ch n quc tế ít nht là 315 triu đôla M trong các khon n cá nhân, bao gm 130 triu đôla n Ngân hàng Deutsche.

nga3

Tổng thng M Donald Trump n nước M và các ch n quc tế ít nht là 315 triu đôla M

Văn phòng Đạo đc Chính ph Hoa Kỳ công b văn bn công khai tài chính mi nht ca Tng thng vào cuối ngày th Sáu. Tài liu 98 trang này được đăng lên website ca văn phòng đo đc.

Văn bản này cho thy ông Trump có thu nhp hơn na t đôla - ít nht là 594 triu đôla cho năm 2016 và đu năm 2017.

Ông kiếm được 20 triu đôla thu nhp t khách sn ca ông Washington, khai trương vào tháng 9 năm ngoái, và thêm 115,9 triu đôla t Câu lc b Golf Doral Quc gia Trump thành ph Miami, bang Florida.

Nhà Trắng nói trong mt thông cáo hôm th Sáu rng ông Trump "hoan nghênh cơ hi t nguyn np đơn công khai tài chính cá nhân của mình", và nói thêm rng đơn này đã được "chng nhn bi Văn phòng Đo đc Chính ph tuân theo nhng th tc bình thường ca văn phòng".

Tuy nhiên, Tổng thng vn chưa công b h sơ thuế ca mình. H sơ thuế cung cp mt bc tranh chi tiết hơn v nhng hot đng tài chính ca ông.

Quay lại trang chủ
Read 685 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)