Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/04/2023

Trận chiến dai dẳng tại Bakhmut sắp ngã ngũ

Tổng hợp

Bộ quốc phòng Anh : Nga tấn công trở lại và tiến đến trung tâm thành phố Bakhmut Ukraine

Thùy Dương, RFI, 07/04/2023

Trong báo cáo thường nhật, Bộ quốc phòng Anh, được Le Monde trích dẫn, hôm 07/04/2023 nhận định là sau những ngày "giậm chân tại chỗ" từ cuối tháng 3, quân đội Nga trong vài ngày qua đã mở lại các cuộc tấn công nhắm vào thành phố Bakhmut, Ukraine và đã tiến vào trung tâm thành phố, chiếm giữ khu bờ tây sông Bakhmutka.

bakhmut1

Lính Ukraine nã pháo vào các vị trí của quân Nga gần Bakhmut, Donetsk, Ukraine, ngày 05/03/2023. AP - LIBKOS

Đà tiến này cho phép quân Nga đe dọa tuyến đường tiếp tế chính cho người dân Ukraine trong thành phố. Theo bộ Quốc phòng Anh, lính của công ty Wagner và quân đội chính quy Nga dường như đã cố gắng cải thiện hợp tác và giải quyết các bất đồng để tiến quân.

Riêng về binh sĩ của Wagner, theo các hình ảnh được công bố vào ngày 06/04, binh sĩ Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công trên bộ của lực lượng này ở phía nam Ivanivske, cách Bakhmut 6 km về phía tây.Trong khi đó, báo Pháp Sud-Ouest cho biết Yevgeny Prigozhin, chủ nhân công ty đánh thuê Wagner, lại thừa nhận các lực lượng Ukraine vẫn còn hiện diện ở nhiều khu vực trong thành phố Bakhmut và chưa có dấu hiệu rút lui. 

Về thiệt hại của Wagner, Yevgeny Prigozhin khi đến thăm một nghĩa trang nơi chôn cất các chiến binh, khẳng định đội quân của ông ta vẫn tiếp tục chịu tổn thất trong các trận chiến ở Ukraine. Rất ít khi Moskva nói đến tổn thất, nhưng Le Monde nhắc lại, theo số liệu chính thức gần đây mà Bộ quốc phòng Nga nêu lên, hồi tháng 09/2022, quân Nga thiệt hại 5.937 người, còn theo ước tính của phương Tây, trong các lượng của Nga, gồm quân đội, các chiến binh của Wagner và phe ly khai Ukraine thân Nga, tổn thất lên tới 150.000 người (tính cả số người tử vong và người bị thương).

Hôm qua, tại điện Kremlintổng thống Nga Vladimir Putin đã lần lượt tiếp đón lãnh đạo của 4 vùng lãnh thổ của Ukraine mà Moskva đã sáp nhập hồi tháng 09/2022. Putin khẳng định mục tiêu của quân đội Nga là đẩy lui lực lượng Ukraine đến một khoảng cách đủ xa để họ không còn có thể gây thiệt hại cho Nga. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh hôm qua Bộ quốc phòng Nga cho biết đã đẩy lui được một "nhóm phá hoại" gồm 15 người Ukraine tìm cách xâm nhập vào lãnh thổ Nga qua ngả Briansk sát biên giới hai nước.

Thùy Dương

***********************

Nga có bước tiến Bakhmut, đe da ct đt tuyến tiếp tế ca Ukraine

Reuters, VOA, 07/04/2023

Quân Nga rt có th đã chiếm được trung tâm thành ph Bakhmut, nơi đang din ra chiến s ác lit min đông Ukraine và đe da tuyến đường tiếp tế trng yếu cho quân Ukraine phía tây, tình báo Anh cho biết hôm 7/3.

bakhmut2

Lính Ukraine thành ph b tàn phá Bakhmut

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy trước đó đã nói rng quân đi ca ông s rút khi thành ph nh này, vn là trng tâm chính trong cuc tn công ca Nga trong nhiu tháng, nếu nó có nguy cơ b bao vây.

Phát ngôn nhân B ch huy quân s Ukraine nói vi Reuters rng tình hình Bakhmut rt khó khăn và các lc lượng Nga đang dn mi n lc đ chiếm thành ph nhưng không đt được thành công chiến lược.

Trn chiến Bakhmut, mt trong nhng đô th cui cùng tnh Donetsk, min đông Ukraine, chưa rơi vào tay quân Nga, đã th hin là mt trong nhng trn đánh đm máu nht trong cuc chiến.

"Nga đã có thêm bước tiến và hin rt có th đã tiến vào trung tâm th trn, và đã chiếm được b tây sông Bakhmutka. Tuyến đường tiếp tế 0506 quan trng ca Ukraine phía tây th trn có th b đe da nghiêm trng", bn tin ca tình báo Anh cho biết.

Người phát ngôn B Tư lnh Quân s min Đông Ukraine Serhiy Cherevatyi cho hay nước này đã kim soát tình hình Bakhmut và hiu ý đnh ca Nga.

"Tình hình rt khó khăn, đch đang dn n lc ti đa đ chiếm Bakhmut. Tuy nhiên, chúng đang hng chu tn tht nghiêm trng và không đt được thành công chiến lược", ông Cherevatyi nói qua đin thoi, nhưng không nêu chi tiết.

"Dù chúng đt thành công chiến thut mt s nơi, song đch đang phi tr cái giá rt ln và mt năng lc chiến đu mi ngày", ông Cherevatyi nói.

Các nhà phân tích phương Tây cho rng c hai bên đu mt rt nhiu binh sĩ trong trn chiến Bakhmut.

Ukraine cho biết h cm c Bakhmut đ làm hao mòn quân Nga trước khi phn công vi các vũ khí tân tiến do phương Tây cung cp.

Là trung tâm vn ti và hu cn trong khu vc hin phn ln đã b phá hy, Bakhmut s cho Nga bước đm đ tiến vào hai thành ph ln hơn tnh Donetsk mà h khao khát t lâu: Kramatorsk và Sloviansk.

Tng thng Zelenskyy, thường mô t pháo đài Bakhmut là biu tượng v kháng c, nói vi CNN hi tháng trước rng ông lo ngi quân Nga s có con đường thoáng đến hai thành ph kia nếu h chiếm được Bakhmut, đng thi nói rng ông ra lnh c th là quyết đnh chiến thut.

Chuyên gia quân s Ukraine Vladyslav Selezniov cho biết Ukraine s có th bo v các v trí tây Bakhmut nếu tuyến đường 0506 đi v phía tây, sinh l đ vn chuyn hàng tiếp tế và binh lính b thương, vn m.

"Nếu không, h s phi di chuyn đến các v trí phòng th khác", ông nói trên Đài phát thanh NV Ukraine hôm 6/4.

Nguồn : VOA, 07/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, VOA tiếng Việt
Read 195 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)