Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/04/2023

Chiến lược của Liên minh Ukraine - Ba Lan là gì ?

RFI tổng hợp

Ukraine muốn Ba Lan thành lập "liên minh" cung cấp chiến đấu cơ cho Kiev

Trọng Nghĩa, RFI, 06/04/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 05/04/2023, cho biết là Ba Lan sẽ giúp thành lập một liên minh các cường quốc phương Tây sẵn sàng cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine. Lời khẳng định này được đưa ra vào lúc Warszawa xác nhận sẽ viện trợ thêm 10 chiến đấu cơ Mig-29 cho Kiev.

uk1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến Warszawa, Ba Lan, 05/04/2023. AP - Michal Dyjuk

Phát biểu tại Warszawa trong khuôn khổ chuyến thăm Ba Lan, tổng thống Zelensky khẳng định rằng đồng minh của Kiev đã đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy các nước phương Tây gửi chiến xa qua giúp Ukraine và ông tin rằng Ba Lan có thể đóng vai trò tương tự trong một "liên minh cung cấp máy bay".

Chính phủ Ba Lan cho biết sẽ viện trợ thêm 10 chiến đấu cơ MiG cho Ukraine, ngoài 4 chiếc được cung cấp trước đó. Theo hãng tin Pháp AFP, tổng thống Ba Lan là người đã loan báo quyết định trên, đồng thời nhấn mạnh rằng Warszawa sẵn sàng gửi toàn bộ đội máy bay bao gồm 28 chiếc MiG-29 của mình cho Ukraine.

Tuy nhiên, hiện chưa có thỏa thuận nào từ phía Hoa Kỳ hoặc một nước cung cấp viện trợ quân sự lớn nào khác liên quan đến việc gửi các chiến đấu cơ F-16 của Mỹ mà Kiev yêu cầu.

Ukraine sẽ triệt thoái khỏi Bakhmut ?

Về tình hình chiến sự, tổng thống Zelensky đã công nhận rằng lực lượng Ukraine vẫn đang bảo vệ thành phố Bakhmut ở miền Đông, đang gặp khó khăn, trước các cuộc tấn công không ngừng của Nga. Ông đã bác bỏ tuyên bố của Nga cho rằng đã chiếm được thành phố, khẳng định : "Chúng tôi đang ở Bakhmut và kẻ thù không kiểm soát được nơi này". Dẫu sao thì vào hôm nay, chính thủ lãnh lực lượng lính đánh thuê Nga Wagner, ông Prigozhin, đã cho biết là lực lượng Ukraine chưa rời bỏ Bakhmut.

Tuy nhiên, tổng thống Ukraine cũng nói thêm là Quân đội Ukraine sẽ đưa ra các quyết định "tương ứng" để bảo vệ binh lính đang cố thủ tại Bakhmut nếu lực lượng này có nguy cơ bị quân Nga bao vây. Theo giới phân tích, tuyên bố này đã mở ra khả năng là lực lượng Ukraine có thể triệt thoái khỏi Bakhmut.

Trọng Nghĩa

***********************

Tổng thống Ukraine thăm đồng minh chiến lược Ba Lan

Thu Hằng, RFI, 05/04/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Ba Lan sáng 05/04/2023 đánh dấu chuyến công du đầu tiên đến nước láng giềng đồng minh quan trọng của Kiev trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nga. Sau buổi lễ đón tiếp trọng thể tại phủ tổng thống, ông Zelensky thảo luận với đồng nhiệm Ba Lan Andrzej Duda, gặp thủ tướng Mateusz Morawieck và tham dự lễ kí kết nhiều văn bản hợp tác song phương.

uk2

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tiếp đốn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Phủ Tổng thống ở Warszawa, Ba Lan, ngày 05/04/2023 / Reuters- Aleksandra Szmigiel

Sau các cuộc hội đàm, nguyên thủ hai nước tổ chức họp báo chung vào 12 giờ 50 (giờ địa phương). Người phát ngôn phủ tổng thống Ukraine Sergii Nykyforov cho biết chủ đề chính của chuyến công du là "quốc phòng, kinh tế và vận tải xuyên biên giới, trong đó có các tuyến đường sắt, mở rộng khả năng đi qua biên giới".

Vấn đề kinh tế được thảo luận ở cấp Nhà nước, cũng như trực tiếp với đại diện các công ty Ba Lan nhân Diễn đàn doanh nghiệp Ukraine-Ba Lan. Hai nước sẽ lập "kế hoạch trong tương lai để doanh nhân Ba Lan có thể thực hiện các dự án ở Ukraine", trong đó có việc tái thiết đất nước sau khi kết thúc chiến tranh. Ngoài ra, vẫn theo ông Nykyforov, quan chức Ba Lan và Ukraine cũng đề cập đến "công việc của Châu Âu, các biện pháp trừng phạt" nhắm vào Nga và "một số vấn đề lịch sử" tế nhị, chủ yếu trong thời Thế Chiến II, giữa hai nước.

Tổng thống Zelensky cũng sẽ gặp chủ tịch Hạ Viện (Diete) và Thượng Viện Ba Lan, một số tình nguyện viên và nhân viên cứu hộ, cũng như một số thị trưởng các thành phố dọc biên giới với Ukraine. Tối 05/04, ông sẽ phát biểu với người dân Ba Lan và người Ukraine sống tại đây.

AFP nhắc lại, Ba Lan, thành viên NATO, trở thành điểm hậu cần, trung chuyển vũ khí của phương Tây cho Kiev chống cuộc xâm lược của Nga. Ba Lan cũng là nhà viện trợ quân sự và nhân đạo lớn cho Ukraine. Về vũ khí, gần đây, Ba Lan giao những chiếc chiến đấu cơ MiG-29 đầu tiên, 14 xe tăng Leopard 2A4 hồi tháng 02 và 03, cùng với nhiều loại vũ khí khác. Ngay từ đầu chiến tranh, Ba Lan đã tiếp đón đông đảo người tị nạn Ukraine.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thu Hằng
Read 168 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)