Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/06/2017

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Nga tại Syria

Tổng hợp

Chiến đấu cơ Hoa Kỳ bắn hạ SU-22 của Syria (BBC, 19/06/2017)

Máy bay chiến đấu của liên quân do Hoa Kỳ dẫn dắt lần đầu tiên đã bắn hạ phi cơ quân sự Syria ở tỉnh Raqqa, Hoa Kỳ xác nhận.

is1

Một chiếc F/A-18E Super Hornet, cùng loại với chiến đấu cơ bắn hạ SU-22 của quân đội Syria

Chiếc SU-22 loại máy bay thả bom bị chiếc F/A-18E Super Hornet bắn hạ sau khi thả bom gần khu vực có Lực lượng Dân chủ Syria do Hoa Kỳ hỗ trợ, Lầu Năm Góc cho biết.

Đây là lần đầu tiên trong cuộc xung đột Syria liên quân do Hoa Kỳ dẫn dắt bắn hạ máy bay của Syria.

Syria lên án vụ việc mà họ gọi là "tấn công thô bạo" có thể gây ra "hậu quả nguy hiểm".

Trong một vụ việc khác, lực lượng Bảo vệ Cách mạng của Iran nói đã phóng một số hỏa tiễn từ Iran vào Đông Syria hôm Chủ nhật 18/06, nhắm vào các mục tiêu IS.

'Phô bày lực lượng'

is2

Hình minh họa : Phi cơ thả bom SU-22 của Ba Lan, gần giống với chiếc bị bắn hạ của quân đội Syria

Vụ chiếc SU-22 bị bắn hạ vào chiều hôm Chủ nhật gần thị trấn Tabqa, nơi lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chiến đấu chống lại dân quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhằm giành lại kiểm soát thành phố Raqqa, thành lũy của IS ở phía Đông.

Lầu Năm Góc nói dân quân thân chính quyền đã tấn công nhiều đơn vị SDF, khiến họ phải rời thị trấn Ja'Din.

Lực lượng thân chính phủ không tham chiến ở Raqqa, nhưng đã thiết lập chiến tuyến chống lại IS ở khu vực quanh đó, phía Tây Nam thành phố.

Liên quân do Hoa Kỳ dẫn dắt thực hiện điều mà Lầu Năm góc gọi là "phô bày lực lượng" - sau khi có thông tin về việc quân thân chính phủ quần đảo bằng máy bay trong khu vực. Liên quân đã gọi cho Nga, đồng minh của chính quyền Syria, nhằm làm "giảm căng thẳng tình hình và yêu cầu ngừng bắn".

Tuy nhiên chiếc SU-22 thả bom vào các vị trí của SDF chỉ sau đó vài giờ, Lầu Năm Góc cho biết, và "thực hiện theo phương án tác chiến và để phòng vệ lực lượng liên quân, chiếc máy bay đã bị bắn hạ ngay lập tức".

Nỗ lực nhằm cảnh báo chiếc phi cơ qua sóng điện đài khẩn cấp đã không thành.

is3

Thông cáo của Lầu Năm Góc viết thêm : "Ý định và hành động thù địch rõ ràng của lực lượng thân chính quyền đối với Liên quân và lực lượng đồng minh ở Syria đang thực hiện các chiến dịch chống Isis [IS]hợp pháp sẽ không được khoan nhượng".

Đây được cho là vụ không đối không đầu tiên của phi cơ quân sự Hoa Kỳ trong suốt gần hai thập kỷ qua.

Quân đội Syria nói chiến đấu cơ của mình đang làm nhiệm vụ chống IS thì bị bắn hạ, vụ việc này sẽ gây ra "hậu quả nguy hiểm" đối với nỗ lực chống khủng bố, truyền hình nhà nước dẫn lời.

Thông cáo của quân đội Syria cũng cho biết phi công của chiếc máy bay vẫn đang mất tích.

********************

Iran nã tên lửa vào thành trì của Daesh tại Syria (RFI, 19/06/2017)

Vệ Binh Cách Mạng Hồi giáo Iran, ngày 18/06/2017 thông báo đã bắn một loạt tên lửa vào thành trì của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daesh tại Syria và đã thành công. Đây là đợt can thiệp quân sự đầu tiên của lực lượng quân sự tinh nhuệ Iran ngoài lãnh thổ từ khi kết thúc chiến tranh Iran-Iraq.

is4

Truyền hình Nhà nước Iran phát hình ảnh tên lửa được phóng đi nhắm vào các cơ sở của Daesh tại vùng Deir Ezzor, Syria, ngày 18/06/2017. IRIB TV / AFP

Thông tín viên Siavosh Ghazi từ thủ đô Teheran cho biết thêm :

"Theo truyền thông Iran, tổng cộng 6 hỏa tiễn Zolfaqar được bắn đi, nhắm vào một căn cứ chỉ huy và tập trung quân của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo trong vùng Deir Ezzor, miền đông Syria. Những tên lửa này được phóng đi từ một trung tâm đặt ở phía tây lãnh thổ Iran. Đài truyền hình Nhà nước cho thấy hình ảnh tên lửa bay ngang qua lãnh thổ Iraq, trên hành trình 650 cây số.

Lực lượng Vệ Binh Cộng Hòa khẳng định chiến dịch này nhằm đáp trả hai vụ tấn công khủng bố ngày 07/06 nhắm vào Nghị viện Iran và lăng giáo chủ Khomeiny ngay tại thủ đô Iran, làm 17 người chết. Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo nhận là tác giả hai vụ tấn công nói trên.

Cho tới nay, Iran luôn yểm trợ chính quyền Damas qua việc gửi cố vấn quân sự và quân tình nguyện sang Syria để chiến đấu chống quân nổi dậy và quân thánh chiến Hồi Giáo. Nhưng đây là lần đầu tiên chính quyền nước này bắn tên lửa từ lãnh thổ Iran sang Syria.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Ả Rập Xê Út và chỉ hai ngày sau khi Thượng Viện Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran cũng như chính sách của Teheran trong khu vực, đặc biệt là đối với Iraq và Syria".

Không quân Hoa Kỳ bắn rơi một phi cơ của quân đội Syria

Theo AFP, ngày 18/06/2017, một chiến đấu cơ của Hoa Kỳ thuộc liên quân quốc tế chống Daesh tại Syria và Iraq đã bắn hạ một phi cơ của quân đội Damas trong khu vực miền bắc Syria.

Thông tin trên do quân đội Syria loan báo và đã được Washington xác nhận. Thông cáo của sở chỉ huy liên quân quốc tế chống Daesh cho biết chi tiết : "Vào hồi 18h43, giờ địa phương (17 giờ 43 GMT), một máy bay của quân đội Syria loại SU-22 đã ném bom gần khu vực của Lực Lượng Dân Chủ Syria (FDS) ở phía nam Tabqa. Căn cứ theo các cam kết của chúng tôi, và quyền tự vệ chính đáng của liên quân (chống Daesh), phi cơ nói trên đã bị chiến đấu cơ Mỹ, F/A-18 E Super Hornet bắn hạ ngay lập tức".

Vẫn theo liên quân quốc tế chống Daesh, hai giờ trước đó, các lực lượng của chính phủ Bachar al-Assad đã tấn công các chiến binh của FDS ở phía nam Tabqa và đã gây tổn thất đáng kể cho Lực Lượng Dân Chủ Syria, liên quân Ả Rập - Kurdistan, được Hoa Kỳ và đồng minh vùng Vịnh yểm trợ. Tuy nhiên, liên quân khẳng định không tìm cách tấn công chế độ Syria, quân đội Nga hay các lực lượng thân chế độ Damas, nhưng họ không ngần ngại tự vệ cũng như bảo vệ những đối tác trước các đe dọa.

Matxcơva hôm nay thông qua lời thứ trưởng ngoại giao Nga, Serguei Riabkov, được hãng tin Nga Tass trích dẫn, đã lên án vụ không quân Mỹ bắn hạ chiến đấu cơ Syria là "hành động xâm lược" và tố cáo Washington "đang hỗ trợ khủng bố" tại Syria.

Thanh Hà, Anh Vũ

Quay lại trang chủ
Read 741 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)