Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/05/2023

Tại Bakhmut, quân Nga tổn thất nặng về nhân mạng

RFI tổng hợp

Nga và Ukraine tiếp tục đối đầu tại Bakhmut

Chi Phương, RFI, 02/05/2023

Chiến tranh Ukraine bước sang ngày 433. Giành được chiến thắng ở chiến tuyến Bakhmut, vùng Donbass mang tính biểu tượng đối với cả Nga và Ukraine. Trong khi Nga tuyên bố đã chiếm được 80% khu vực công nghiệp này, ngày 01/05/2023, một tướng Ukraine cho biết dù tình hình phức tạp nhưng các đơn vị của Ukraine đã thực hiện những cuộc phản công nhỏ, khiến một số lính Nga phải rút khỏi vị trí. 

bakhmut1

Binh sĩ Ukraine chuyển đạn tại mặt trận gần Bakhmut, Vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, ngày 29/04/2023. AP - Libkos

Trên Telegram, lãnh đạo của lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraine, đại tá Oleksandre Syrsky cho biết Nga liên tục cử đơn vị mới đến chiến đấu tại Bakhmut và dù bị tiêu hao nặng nhưng sẽ không thể kiểm soát được thành phố này.

Theo Reuters, mặc dù Nga đã kiểm soát được nhiều khu vực nhưng Ukraine vẫn có thể tiếp tục chi viện vũ khí, thuốc men và thức uống cho binh lính của mình ở khu vực này.

Đặc phái viên RFI Anastasia Becchio et Boris Vichith có mặt tại đây, đã gặp gỡ trao đổi với một lính Ukraine bị thương, về tình hình tại chiến tuyến Bakhmut :

"Trong khu vườn của bệnh viện nơi mà tiếng còi cảnh báo phòng không vang lên, Anton đang dần hồi phục sau vụ tấn công làm tan rã đơn vị của anh. Đơn vị gồm 16 người lính, chỉ hai trong số đó là không hề hấn gì, một người đã bỏ mạng, còn lại tất cả đều bị thương. Anton bị chấn thương ở đầu và phải làm lại răng. Anh thuật lại rằng lúc đó, có rất nhiều lính Nga ở phía đối diện : "Họ tấn công chúng tôi bằng đại pháo, xe tăng, để buộc chúng tôi phải ở lại trong chiến hào, sau đó quân Nga cử lính đến. Họ đi thẳng đến chỗ chúng tôi mà không phải bò, cứ thế tiến về phía trước. Chúng tôi đã nã súng vào họ, khoảng 30 người đã bị bắn chết. Quân Nga thậm chí không mang những người lính này ra khỏi chiến trường. Sau đó, Nga tiếp tục tiến quân cùng đại pháo.

Chúng tôi ẩn nấp trong các chiến hào, nhưng một giờ sau đó, một nhóm khoảng 50-60 lính Nga đã tiếp tục tấn công. Đó là cuộc chiến không có hồi kết. Chúng tôi đã có cảm tưởng như họ đã được nhân bản (với số lượng lớn binh lính". 

Không có phương tiện liên lạc, binh lính đã phải đợi hơn hai ngày, ẩn nấp sâu trong chiến hào, không có nước hay thức ăn, trước khi đội cứu hộ đến. 

Anton cho biết : "Ở đó thật khủng khiếp. Có nhiều người đã từ chối quay trở lại. Họ viết cho cấp trên thông báo họ sẽ không trở lại chiến tuyến đó nhưng họ đồng ý được triển khai tới bất cứ nơi nào khác, nhưng không phải ở Bakhmut. Tôi chỉ ở đó trong 6 ngày, nhưng tôi đã chứng kiến những gì xảy ra, xin cám ơn, như vậy là đã đủ rồi". 

Anton sau đó thừa nhận không loại trừ khả năng quay trở lại Bakhmut khi bình phục. Trong lúc chờ đợi, thì người lính lực lưỡng phải trở về phòng bệnh để truyền dịch, giúp tạm ngừng cơn đau nửa đầu trong vài giờ". 

Chi Phương

**************************

Theo Hoa Kỳ, 20 nghìn lính Nga tử trận trong "chiến dịch mùa đông" tại Ukraine

Trọng Thành, RFI, 02/05/2023

Chính quyền Mỹ hôm 01/05/2023, ước tính khoảng 100.000 quân Nga thương vong, trong đó có 20.000 lính chết, trong "chiến dịch mùa đông" ở vùng Donbass, miền đông Ukraine, một phần chủ yếu là tại Bakhmut. Theo phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ, "chiến dịch mùa đông" Nga - với tâm điểm là mục tiêu chiếm Bakhmut "đã thất bại".

bakhmut2

Quân nhân Ukraine tìm kiếm thi thể binh sĩ Nga thiệt mạng trong chiến trận ở vùng Kharkov, Ukraine, ngày 08/04/2023. AP - Andrii Marienko

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, John Kirby, cho biết : "Tháng 12 năm ngoái, Nga bắt đầu mở một loạt các đợt tấn công, trong đó có các mục tiêu như Vuhledar, Avdiivka, Bakhmut, và Kreminna. Đa số các cuộc tấn công đã dậm chân tại chỗ và thất bại. Quân Nga đã không thể chiếm được bất cứ vùng đất có ý nghĩa chiến lược nào". 

Theo ông John Kirby, Nga có chiếm thêm được một số địa bàn tại Bakhmut, nhưng "với cái giá khủng khiếp". Trong số 20.000 lính bị tiêu diệt, có 10.000 quân của công ty lính đánh thuê tư nhân Wagner. Chiến trường chủ yếu của công ty này là Bakhmut.

Phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ đánh giá "Nga đã cạn kiệt kho dự trữ quân sự và lực lượng vũ trang", và hầu hết các binh sĩ của công ty lính đánh thuê Wagner là "những người Nga bị kết án tù, bị ném vào chiến trường ở Bakhmut mà không được huấn luyện đầy đủ". 

Bất chấp trận chiến kéo dài từ 10 tháng nay, quân Nga vẫn không chiếm được thành phố Bakhmut. Lãnh đạo công ty lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, thường xuyên quy lỗi cho việc thiếu phương tiện. Hôm qua, 01/05/2023, trên Telegram, Yevgeny Prigozhinkhẳng định lực lượng này cần đến 300 tấn đạn pháo một ngày, nhưng chỉ nhận được một phần ba.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Trọng Thành
Read 174 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)