Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/06/2017

Quan hệ Hoa Kỳ - Bắc Triều Tiên căng thẳng

Tổng hợp

Hoa Kỳ : Bắc Hàn phải chịu trách nhiệm về cái chết của Otto Warmbier (RFA, 20/06/2017)

Sinh viên Hoa Kỳ được Bắc Hàn trả về trong tình trạng hôn mê đã tử vong ngày 19/6 vừa qua.

bh1

Hình được chụp vào ngày 29 tháng 2 năm 2016 và được phát hành bởi truyền thông Bắc Hàn vào ngày 1 tháng 3 năm 2016. AFP photo

Trước thông tin trên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã lên án chế độ tàn bạo của Bắc Hàn và khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ giải quyết vấn đề này mà không giải thích gì thêm.

Hãng AFP dẫn lời ông Trump viết trên một tài khoản twitter cá nhân rằng chuyện này đã làm sâu sắc hơn quyết tâm của ông trong việc ngăn chặn những thảm kịch như vậy xảy ra với những người vô tội dưới bàn tay của một chế độ không tôn trọng luật pháp hay sự nhân đạo cơ bản của con người.

Ngoại trưởng Rex Tillerson thì khẳng định rằng Hoa Kỳ yêu cầu Bắc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về án tù bất công đối với sinh viên này và phải thả ba người Mỹ khác đang bị giam cầm bất hợp pháp.

Trong khi đó Thượng nghị sĩ John McCain tuyên bố rằng sinh viên này đã bị chính chế độ độc tài Kim-Jong-Un giết hại và Hoa Kỳ không thể tha thứ cho những kẻ giết công dân Mỹ với mục đích trả thù.

Sinh viên được nhắc trên tên là Otto Warmbier, 22 tuổi, bị công an Bắc Hàn bắt giam hồi tháng Giêng 2016 về tội lấy trộm một bức tranh cổ động. Anh này khai rằng chỉ muốn lấy tấm áp phích này để về khoe với bạn bè, nhưng bị tòa Bắc Hàn kêu án 15 năm lao động khổ sai.

Đầu tuần này, anh được Bắc Hàn trả tự do, về lại Hoa Kỳ trong tình trạng hôn mê.

Phía Bắc Hàn nói rằng sinh viên Warmbier hôn mê vì bị ngộ độc thức ăn và uống thuốc ngủ. Tuy nhiên toán bác sĩ Mỹ đang chữa trị cho anh lại nói rằng tình trạng hôn mê xảy ra vì anh ta bị thiếu oxygen và thiếu máu trong não.

***************************

Mỹ điều động oanh tạc cơ B1 răn đe Bắc Triều Tiên (RFI, 20/06/2017)

Cho dù tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In chủ trương xuống thang hòa dịu với Bắc Triều Tiên, quân đội Mỹ-Hàn Quốc vẫn biểu dương lực lượng. Hai oanh tạc cơ chiến lược B1 thực hiện một phi vụ trên không phận bán đảo Triều Tiên trong ngày 20/06/2017.

bh2

Ảnh minh họa : Oanh tạc cơ B-1B bay trên bầu trời Hàn Quốc, ngày 13/09/2016, răn đe Bắc Triều Tiên. REUTERS/Kim Hong-Ji

Hãng Yonhap, trích dẫn một nguồn tin quân sự ở Seoul cho biết hai máy bay B1-B cùng các chiến đấu cơ Hàn Quốc F-15K tham gia một cuộc thao dượt trong ngày hôm nay trên bầu trời bán đảo Triều Tiên. Sự kiện này chứng tỏ "quyết tâm của Hoa Kỳ khuyến cáo những đe dọa quân sự của Bình Nhưỡng".

Theo một kế hoạch tập trận chung, hai chiếc B1-B của Mỹ từ căn cứ Anderson ở đảo Guam bay đến Hàn Quốc, oanh kích giả định ở trường bắn Pilsung, tỉnh Gangwon, giáp ranh với Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ vẫn thường điều động oanh tạc cơ chiến lược như một biện pháp trấn an Hàn Quốc và răn đe Bắc Triều Tiên sau những vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng. Từ khi đắc cử hồi tháng Tư năm nay, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nhiều lần tuyên bố muốn giảm căng thẳng với Bắc Triều Tiên.

Cố vấn đặc biệt của tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Chung In, đang có mặt tại Washington, kêu gọi chính quyền Donald Trump rút bớt vũ khí chiến lược tại Hàn Quốc, như hệ thống lá chắn THAAD, và giảm thiểu các cuộc tập trận chung, nếu Bắc Triều Tiên chấp thuận ngưng chương trình hạt nhân quân sự và thử tên lửa.

Tuy nhiên, theo Yonhap, dường như Hoa Kỳ không thay đổi chính sách. Sự kiện phi vụ B1-B tập trận chung với không quân Hàn Quốc ngày hôm nay chứng tỏ Hoa Kỳ quyết tâm duy trì các phương tiện chiến lược răn đe tại Hàn Quốc.

Tú Anh

*********************

Sinh viên Mỹ Warmbier qua đời, Donald Trump cáo buộc Bình Nhưỡng "tàn nhẫn" (RFI, 20/06/2017)

Sinh viên người Mỹ Otto Warmbier hôm 19/06/2017 đã qua đời tại quê nhà Cincinnati, bang Ohio sau khi được Bắc Triều Tiên trả tự do trong tình trạng hôn mê. Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi Bình Nhưỡng là "một chế độ tàn nhẫn".

bh3

Sinh viên Mỹ Otto Warmbier tại tòa án ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên. (Ảnh do Kyodo công bố ngày 16/03/2016) REUTERS/Kyodo

Trong một thông cáo, tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh quyết tâm ngăn cản việc người vô tội chịu thảm kịch tương tự trong tay những chế độ không tôn trọng Nhà nước pháp quyền hoặc những nguyên tắc cơ bản. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đánh giá Bắc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về vụ này và yêu cầu Bình Nhưỡng trả tự do cho ba người Mỹ khác hiện vẫn đang bị giam trong các nhà tù ở Bắc Triều Tiên.

AFP cho biết sau khi nhận được thông tin Otto Warmbier qua đời, công ty lữ hành Young Pioneer Tours đã thông báo trên Facebook là ngưng đưa người Mỹ sang du lịch tại Bắc Triều Tiên vì "rủi ro khi người Mỹ tham quan Bắc Triều Tiên là quá cao". Young Pioneer Tours là công ty lữ hành đã đưa Otto Warmbier tới Bình Nhưỡng hồi đầu năm 2016.

Cái chết của Otto Warmbier sau 18 tháng bị Bình Nhưỡng giam giữ trong tù diễn ra trong bối cảnh quan hệ Hoa kỳ - Bắc Triều Tiên đang rất căng thẳng do chế độ Bắc Triều Tiên tiếp tục chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Vụ việc này có thể sẽ khiến căng thẳng giữa hai bên gia tăng.

Otto Warmbier bị Bình Nhưỡng kết án 15 năm lao động khổ sai vào tháng 03/2016 với cáo buộc có "những hoạt động thù địch" vì sinh viên này đã lấy trộm một bích chương có khẩu hiệu chính trị tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng. Otto Warmbier bị hôn mê trong tù suốt hơn 1 năm qua.

Quay lại trang chủ
Read 837 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)