Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/06/2017

Quan hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc : Mỹ thay đổi thái độ

Tổng hợp

Trung Quốc và Mỹ đối thoại an ninh, ngoại giao (RFA, 20/06/2017)

Đối thoại An ninh và Ngoại giao đầu tiên giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc sẽ được tổ chức vào thứ Tư, ngày 21 tháng 6, tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

hktq1

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Jim Mattis (trái) tại Sydney vào ngày 5 tháng 6 năm 2017. AFP photo

Hoa Kỳ cho biết vào ngày 21 tháng 6 sẽ tổ chức cuộc gặp với hai quan chức cấp cao của Trung Quốc với mục đích tăng cường đối thoại về vấn đề Bắc Hàn.

Tin cho biết ngoại trưởng Rex Tillerson và tổng trưởng quốc phòng Jim Mattis sẽ đón hai ông Dương Khiết Trì và Thường Vạn Toàn trong khuôn khổ Vòng đối thoại An Ninh và Ngoại giao Hoa Kỳ- Trung Quốc. Nội dung chính là bàn về vấn đề Bắc Hàn.

Theo AFP, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã có những kết quả trong nỗ lực thay đổi chính sách đối ngoại của Mỹ ; tuy nhiên cần phải tăng cường hơn nữa với phía Trung Quốc để có được hiệu quả.

Vào tháng 4 vừa qua, tổng thống Donald Trump tiếp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Florida, không còn những chỉ trích gay gắt đối với Bắc Kinh và xem đó là khởi đầu của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước

Cũng theo AFP, hồi tháng trước, Bắc Kinh và Washington đã ký một thoả thuận có giới hạn để mở rộng thị trường xuất khẩu của hai nước. Và sau đó, một người bạn lâu năm của ông Tập Cận Bình, lúc đó là Thống đốc bang Iowa, Terry Branstad, được cử làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc.

***********************

Mỹ muốn Trung Quốc nỗ lực hơn vào việc chống khủng bố (RFA, 20/09/2017)

Hoa kỳ muốn Trung Quốc tham gia nhiều hơn vào cuộc chiến toàn cầu chống chủ nghĩa khủng bố và các nỗ lực đánh bại Nhà nước Hồi giáo cả ở Iraq. Giới chức Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết tin này hôm 19 tháng 6.

hktq2

Bà Susan Thornton, quyền trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á của Hoa Kỳ

Bà Susan Thornton, quyền trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á của Hoa Kỳ, nói với báo giới rằng Trung Quốc cho đến giờ chỉ mới có một vai trò rất giới hạn trong nỗ lực chống khủng bố và Hoa Kỳ muốn Trung Quốc nhận lãnh thêm trách nhiệm. Bà Thornton cũng nói Trung Quốc có nhiều quyền lợi ví dụ như ở Iraq chẳng hạn và Hoa Kỳ muốn Trung Quốc đóng góp hơn nữa cho nỗ lực của liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi Giáo.

Theo bà Thornton, Trung Quốc hiện đang phải chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa khủng bố ngày một tăng, ví dụ như vụ hai công dân Trung quốc bị giết hại gần đây ở Pakistan. Bà cho biết Bắc Kinh gần đây cũng đã gửi ra các tín hiệu muốn can dự sâu thêm vào nỗ lực chống khủng bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng nói tại buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm 20 tháng 6 rằng cả Mỹ và Trung Quốc đều là nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố và việc hợp tác giữa hai bên là vì lợi ích của cả hai nước.

**********************

Mỹ thúc đẩy Trung Quốc nỗ lực chống khủng bố toàn cầu (VOA, 21/06/2017)

hktq3

Bà Susan Thornton, quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á, thuyết trình tại Trung tâm Báo chí Nước ngoài về chuyến đi thăm châu Á của Ngoại trưởng Tillerson, ngày 13/3/2017.

Hoa Kỳ muốn Trung Quc can d nhiu hơn h tr cuc chiến toàn cu chng khng b và nhng n lc đánh bi Nhà nước Hi Giáo, k c ti Iraq, mt gii chc cao cp Hoa Kỳ ngày 19/6 tuyên b trước các cuc tho lun an ninh cp cao vi Bc Kinh.

Bà Susan Thornton, quyền tr lý Ngoi trưởng M ph trách các vn đ Đông Á, khng đnh Trung Quc hin ch đóng mt vai trò gii hn trong nhng n lc chng khng b, dù dường như Bc Kinh có t ra quan tâm nhiu hơn trước.

"Chúng ta muốn Trung Quc bước thêm nữa và nhn trách nhim nhiu hơn", bà Thornton nói vi các phóng viên vào lúc các B trưởng quc phòng và Ngoi trưởng ca Washington và Bc Kinh chun b gp nhau ti th đô M vào ngày 21/6.

"Họ có nhiu li ích, chng hn như ti Iraq, và chúng tôi nghĩ là họ nên làm nhiu hơn na đ góp phn vào nhng n lc trong liên minh quc tế đánh bi Nhà nước Hi Giáo", bà Thornton nói.

Vẫn theo li bà, Bc Kinh tuy không phi là thành viên ca liên minh đánh bi Hi giáo gm 68 nước, nhưng ngày càng b nh hưởng bi khng b, như v giết hi 2 người Trung Quc ti Pakistan.

"Chúng ta muốn có mt cuc tho lun thành tht vi h v vic h có th làm nhiu hơn như thế nào, chc chn là theo phương cách cung cp ngun lc cho nhng chính ph đang chiến đu chống li khng b và n lc giúp xây dng kh năng cho các chính ph và các lc lượng an ninh ti nhng nơi khác nhau", bà Thornton nói thêm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoi giao Trung Quc Cnh Sng phát biu trong mt cuc hp báo hàng ngày ti Bc Kinh hôm 20/6 rằng Trung Quc và Hoa Kỳ đu là nn nhân ca khng b.

Các cuộc tho lun ngày 21/6 gia Washington và Bc Kinh có s tham d ca Ngoi trưởng Rex Tillerson, B trưởng Quc phòng Jim Mattis cũng như y viên Quc v vin Dương Khiết Trì và Đi tướng Phòng Phong Huy, Tổng Tham mưu trưởng Quân đi Gii phóng Nhân dân Cng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Bộ Ngoi giao M nói các cuc tho lun này s chú trng đến phương cách làm áp lc đ Bc Triu Tiên t b chương trình ht nhân và phi đn nhưng cũng bao gm nhng lãnh vực như chng khng b và tranh chp Bin Đông.

Hoa Kỳ chống li vic Trung Quc xây dng và cng c các đo ti Bin Đông.

Bà Thornton nói hiện gi đang có nhng chuyn đng hướng ti đng thun v b quy tc ng x v Bin Đông và rng Washington muốn các hot đng xây dng như thế đình ch.

Bà nhắc li li kêu gi Trung Quc thi hành hoàn toàn nhng chế tài ca Liên hip quc đi vi Bc Triu Tiên.

Ca ngợi Bc Kinh cm nhp khu than ca Bc Triu Tiên, bà Thornton nói thêm: "Chúng ta mun thy Trung Quốc làm nhiu hơn na".

*************************

Đức yêu cầu Trung Quốc trả tự do cho một giám mục (RFA, 20/06/2017)

Đại sứ Đức tại Trung Quốc, ông Michael Clauss, kêu gọi nhà cầm quyền Trung Quốc trả tự do cho giám mục Công giáo Phêrô Thiệu Chúc Mẫn, hiện được cho là đang bị quản thúc sau khi bị cưỡng bức đến những nơi không rõ 4 lần trong vòng không đầy 1 năm.

110131_UCLA_PHT61.jpg

Đại sứ Đức tại Trung Quốc, ông Michael Clauss. Courtesy of German Embassy

Ông Đại Sứ viết trên website của tòa đại sứ tại Bắc kinh rằng ông Thiệu phải được trả tự do hoàn toàn. Ngoài ra vị đại sự Đức cũng có nhắc tới các lo ngại của những người hoạt động xã hội tại Trung quốc cho rằng bộ luật mới của Bắc Kinh về tôn giáo sẽ được dùng để hạn chế thêm nữa quyền tự do tôn giáo ở nước này.

Giám mục Phê Rô Thiệu Chúc Mẫn đứng đầu giáo hội thầm lặng không được Bắc Kinh công nhận tại thành phố Ôn Châu miền đông nam Trung quốc. Tòa thánh Vatican đứng đầu giáo hội Công giáo hoàn vũ hiện không có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, một quốc gia tự xưng là vô thần.

Quay lại trang chủ
Read 701 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)