Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/06/2023

Chiến tranh Ukraine : cuộc tổng phản công đã bắt đầu ?

RFI tổng hợp

Tổng thống Ukraine "thừa nhận" chiến dịch phản công đang bắt đầu

Minh Anh, RFI, 11/06/2023

Cuộc đối đầu lớn giữa Nga và Ukraine đã bắt đầu ? Thắc mắc này được đặt ra vào lúc nhiều cuộc giao tranh quy mô lớn dường như đã nổ ra ở miền nam và đông đất nước trong những ngày qua. Nếu như chính quyền Kiev vẫn tỏ ra kín tiếng, tổng thống Volodymyr Zelensky, khi tiếp thủ tướng Canada Justin Trudeau đã xác nhận điều đó đang xảy ra. 

phancong1

Tổng thống Ukraine, V. Zelensky họp báo với thủ tướng Canada, J. Trudeau tại Kiev hôm 10/06/2023. Reuters – Valenyn Ogirenko

Thông tín viên đài RFI, Stéphane Siohan, từ Kiev cho biết thêm : 

"Thứ Bảy 10/06/2023 này, tổng thống Volodymyr Zelensky đã tiếp thủ tướng Canada Justin Trudeau và trong cuộc họp báo chung, nguyên thủ Ukraine khi trả lời giới báo chí có nói rằng chiến dịch phản công và phòng thủ dường như đang diễn ra trên mặt trận nhưng từ chối nói rõ chi tiết. 

Vào buổi tối, đài phát thanh và kênh truyền hình Ukraine tường thuật cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Ukraine và Canada nhưng không một lời nào về những phát biểu của ông Zelensky trong các tít chính. 

Tại Kiev, giới lãnh đạo và truyền thông tuân thủ nghiêm ngặt "im lặng về chiến dịch" theo sắc lệnh của quân đội khi từ chối đề cập đến chủ đề phản công…

Trên thực tế, người ta biết rằng quân đoàn thiết giáp của Ukraine đã chuyển sang tấn công các đường chiến tuyến của Nga tại vùng Zaporijia trong khi binh sĩ Ukraine đang di chuyển về Donbass để chiếm lại quyền kiểm soát những vùng sườn ở Bakhmut bị Nga chiếm lấy hồi cuối mùa xuân này. 

Một điều chắc chắn, tương tự như mùa hè năm 2022, quân đội Ukraine đã giành thế chủ động trong giao tranh, họ quay lại tấn công, thăm dò phòng thủ của Nga, nhưng cuộc phản công được chờ đợi từ lâu một lần nữa chắc chắn sẽ diễn ra ở nơi không ai nghĩ tới". 

AFP cho biết, trong chuyến thăm Kiev bất ngờ này, thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo một gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 500 triệu đô la, đồng thời tuyên bố hậu thuẫn Kiev trở thành thành viên của NATO – khối liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương. 

Minh Anh

***************************

Chiến tranh Ukraine : Tổng thống Nga khẳng định Kiev bắt đầu phản công

Thanh Hà, RFI, 10/06/2023

Đến lượt tổng thống Nga xác nhận Ukraine đã bắt đầu chiến dịch phản công. Trong một đoạn video đăng tải trên mạng Telegram chiều hôm qua 09/06/2023 ông Vladimir Putin khẳng định chiến dịch đã "mở màn ở quy mô lớn". Không đi sâu vào chi tiết, chủ nhân điệm Kremlin nhấn mạnh "các lực lượng Ukraine không hoàn thành bất kỳ một mục tiêu nào trên trận địa" thế nhưng Kiev vẫn có "tiềm lực tấn công rộng lớn" nhờ được phương Tây trang bị vũ khí tối tân. 

phancong2

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp Hội đồng Liên chính phủ Á-Âu tại Sochi, Nga, ngày 09/06/2023. AP - Ramil Sitdikov

Thông tín viên đài RFI Anissa El Jabri từ vùng Kherson, khu vực quân Nga đang kiểm soát ghi nhận, kể từ khi ra lệnh mở "chiến dịch đặc biệt" nhắm vào Ukraine, hiếm khi nào ông Putin lên tiếng về các diễn tiến quân sự trên chiến trường :

"Phương pháp này đã nhiều lần được áp dụng trong thời kỳ có dịch Covid. Moskva để cho các lãnh đạo địa phương hoặc bên chính phủ lên tiếng. Ngay cả trong các vụ tập kích liên tiếp nhắm vào Belgorod, sát biên giới giữa Nga và Ukraine. Trong vụ nhiều ngôi làng ở đây bị oanh kích, hàng ngày người ta chỉ thấy có mỗi thống đốc trong vùng trên tuyến đầu. Mãi đến khi thủ đô Moskva bị tấn công bằng drone, tổng thống Putin mới lên tiếng dù rất kiệm lời".

Một số nhà quan sát thậm chí ghi nhận trong phát biểu hôm qua, nguyên thủ Nga có vẻ chán chường khi đề cập đến đợt phản công của Ukraine, một chủ đề đã được thảo luận từ nhiều ngày qua. Một dấu hiệu cho thấy dường như bên trong nội bộ của bên phủ tổng thống đã có nhiều tranh cãi.

 Cách nay hai hôm bộ phận truyền thông của Kremlin loan báo trên Twitter xin trích : "Tổng thống đang soạn thảo một thông điệp để gửi đến toàn dân về chiến dịch đặc biệt". Thế nhưng rồi chỉ vài phút sau, dòng tin này đã bị xóa mất, không một lời giải thích.

Tổng thống Nga không chọn phát biểu về chiến dịch phản công này trong một khuôn khổ quá trang nghiêm. Tuyên bố trên đã được ông thông báo bên lề một sự kiện ngoại giao. Khi được một phóng viên hỏi liệu Ukraine đã mở chiến dịch phản công hay không, thì Vladimir Putin trả lời ngắn gọn là Kiev "đã bắt đầu phản công". Ông nói thêm là Nga thiếu vũ khí hiện đại nhưng tình hình sẽ sớm được khắc phục. Vladimir Putin đã khép lại chủ đề này khi kết luận : quân Ukraine đang thất bại".

Tình báo Anh trong thông tin cập nhật sáng nay 10/06/2023 ghi nhận "nhiều chiến dịch quan trọng từ phía Ukraine trong 48 giờ qua". Tại một số nơi quân Ukraine đã "chọc thủng" được hàng phòng thủ của đối phương. Về phía Nga, "Moskva không đạt được tất cả những mục tiêu mong muốn". Có nghĩa là bên cạnh một số những địa điểm mà lực lượng của Nga đang kháng cự khá tốt, trái lại ở những nơi khác, lính Nga đã phải "tháo chạy một cách hỗn loạn". Tình báo Anh được Reuters trích dẫn công bố hình ảnh những người lính Nga chết hay bị thương khi "phải vượt qua những cánh đồng mà chính họ đã gài mìn và thuốc nổ".

Thanh Hà

***********************

Tại Liên Hiệp Quốc, Ukraine và đồng minh tố cáo các vụ tấn công vào thường dân tản cư tránh lụt ở vùng Kherson

Trọng Nghĩa, RFI, 09/06/2023

Trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc vào hôm 08/06/2023, đại diện Ukraine và các đồng minh, trong đó có Mỹ, Pháp và Nhật Bản, đã lên án các vụ "tấn công" nhắm vào các hoạt động cứu trợ ở vùng Kherson, đồng thời kêu gọi Nga không được "cản trở" công việc cứu hộ sau vụ đập thủy điện Kakhovka bị phá hủy.

phancong3

Cảnh ngập lụt tại Kherson, Ukraine ngày 08/06/2023, sau khi đập Kakhovka bị phá vỡ. Reuters - Stringer

Trước các nhà báo, đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc, được một số thành viên Hội Đồng Bảo An (Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Malta, Albania) và Liên Hiệp Châu Âu bao quanh, đã tuyên bố : "Chúng tôi cực lực lên án các vụ pháo kích vào các khu vực đang sơ tán và kêu gọi chính quyền Nga ngừng các cuộc tấn công như vậy và cho phép các toàn cứu trợ đến giúp đỡ những người dân bị ảnh hưởng mà không bi cản trở".

Không chỉ quan tâm đến khu vực bị lũ lụt nằm dưới quyền kiểm soát của mình, đại sứ Ukraine cũng nhắc đến trường hợp cư dân trong vùng bị Nga chiếm đóng : "Chúng tôi cũng kêu gọi Liên Bang Nga cho phép tiếp cận đầy đủ, an toàn và không bị cản trở tới các khu vực bị ảnh hưởng ở tả ngạn sông Dniepr do quân đội của họ kiểm soát, để các tổ chức nhân đạo, đặc biệt là Liên Hiệp Quốc và Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế có thể giúp đỡ người dân".

Chính quyền Ukraine đã tố cáo Quân Đội Nga là vẫn tấn công Kherson trong những ngày gần đây khi hàng nghìn thường dân phải sơ tán khỏi các khu vực bị ngập lụt sau khi đập Kakhovka nằm ở thượng nguồn sông Dniepr bị phá hủy.

Trên hiện trường, mực nước đã bắt đầu hạ xuống, nhưng công cuộc sơ tán vẫn tiếp tục.

Đặc phái viên Gulliver Cragg của đài France24 và RFI có mặt tại Kherson tường trình :

Theo thống đốc phụ trách toàn vùng, ngay trong thành phố Kherson, mực nước đã giảm khoảng 20 cm chỉ sau một đêm. Trong thực tế, ngày hôm qua, mực nước vẫn tiếp tục dâng cao dù theo dự kiến ​​s phi gim xung. Thế nhưng cui cùng, thì nước cũng bt đầu rút đi, mc nước hin cao hơn khong 5 mét rưỡi so vi mc trước khi đập Kakhovka b phá hy.

Điều này không có nghĩa là các hoạt động sơ tán cư dân tại các khu vực bị ảnh hưởng không được tiếp tục. Theo chính quyền địa phương, những người này vẫn đang ở trong tình trạng nguy hiểm. Họ được đề nghị rời khỏi những nơi đang cư ngụ.

Hôm qua tôi có mặt ở Kherson khi cuộc di tản bị gián đoạn vì các vụ pháo kích. Hôm nay, chính quyền đã cho biết số liệu chính thức về các vụ tấn công : Trên toàn vùng Kherson, đã có 44 lần rocket được sử dụng với tổng cộng 188 quả được bắn đi, trong đó có cả đạn pháo do hệ thống pháo phản lực Grad phóng đi.

Riêng thành phố Kherson đã bị trúng 25 quả rocket, khiến cho 2 người chết và 17 người bị thương. Đây là một con số thấp bất ngờ vì thương vong có thể nhiều hơn. Trong số những người bị thương, phần lớn không phải là cư dân đang được sơ tán, mà là các tình nguyện viên và nhân viên cứu trợ đang cố gắng giúp đỡ họ.

Trọng Nghĩa

************************

Chiến tranh Ukraine : Sĩ quan Nga tố cáo công ty Wagner bắt cóc, tra tấn lính Nga

Trọng Thành, RFI, 09/06/2023

Căng thẳng giữa quân đội Nga và công ty lính đánh thuê Wagner, cùng tham gia cuộc xâm lăng tại Ukraine, tăng lên mức chưa từng có. Hôm qua 08/06/2023, một phương tiện truyền thông thân cận với an ninh Nga công bố một đoạn video tố cáo công ty của Prigozhin bắt cóc, tra tấn nhiều binh sĩ Nga tham chiến tại chiến trường Bakhmut, miền đông Ukraine. 

phancong4

Ảnh trích từ vidéo tuyên truyền của Wagner : Yevgeny Prigozhin cùng các tay súng của Wagner tại mặt trận Bakhmut, Ukraine, ngày 25/05/2023. © Service de presse de "Concord", via Reuters

Trong đoạn video nói trên, trung tá Nga Roman Venevitine cho biết đã bị lực lượng Wagner bắt cóc, tra tấn. Trước đó, hôm thứ Hai 05/06, công ty của Prigozhin đã công bố một đoạn vidéo (quay từ ngày 17/05, theo Wagner), trong đó viên trung tá Nga nói trên thú nhận đã ra lệnh oanh kích một số đơn vị của Wagner tại Bakhmut. Trung tá Nga Roman Venevitine khẳng định đã thú tội như trên do áp lực, đồng thời tố cáo các hành động bạo lực khác của công ty Wagner nhắm vào quân đội Nga. 

Thông tín Anissa El Jabri từ Moskva cho biết thêm :

Rõ ràng là không thể kiểm chứng được các sự kiện được nêu trong đoạn video dài 10 phút, do một phương tiện truyền thông - có tiếng là gần gũi với lực lượng an ninh Nga - công bố. Trong đoạn video này, viên sĩ quan Roman Venevitine cho biết đã bị bắt cóc, bị đánh đập và dọa giết. Sĩ quan Roman Venevitine cũng mô tả hậu trường vô cùng bạo lực của cuộc chiến ở Bakhmut.

Sau đây là trích đoạn mô tả của viên sĩ quan Nga về hành xử của lực lượng Wagner đối với binh sĩ quân đội Nga : "Ví dụ như có lần họ đã bắt cóc và dọa giết các binh sĩ của một đơn vị thông tin liên lạc, chỉ bởi vì không thích cách làm việc của những người này. Cũng có những vụ bắt cóc các binh sĩ của chúng tôi, họ bị hành hạ thể xác, làm nhục và nhân phẩm bị trà đạp. Trong một vụ bắt cóc khác, một hạ sĩ của chúng tôi đã bị lột trần, bị tra tấn, và bị giam trong một căn hầm băng giá. Những kẻ tra tấn đã tưới axit và một số hóa chất vào mắt người ấy, khiến anh ta bị mất thị lực trong một thời gian. Họ đổ xăng lên người nạn nhân, nhiều lần đe dọa thiêu sống".

Làm thế nào mà tình hình lại trở nên tồi tệ như vậy ? Viên sĩ quan Roman Venevitine đưa ra cách giải thích của mình : "Tình trạng vô chính phủ ngự trị tại khu vực tiền tuyến, với công ty lính đánh thuê tư nhân Wagner, là hậu quả của các đấu đá giữa các thế lực chính trị, đã làm suy yếu quyền lực của tổng thống, thay vì củng cố. Nhưng tôi tin rằng đây chỉ là một hiện tượng nhất thời". 

Trong phát biểu nói trên, viên sĩ quan cũng trực tiếp lên án ông chủ Wagner, Evgueni Viktorovitch Prigozhin, "đã nỗ lực làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang Nga". Tội danh có thể bị phạt đến 5 năm tù".

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Thanh Hà, Trọng Nghĩa, Trọng Thành
Read 138 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)