Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

16/06/2023

Ukraine : NATO họp mặt, chiến trường sôi động

RFI tổng hợp

B trưởng Quc phòng NATO bàn v vn đề vũ khí phương Tây b tn tht Ukraine

Anh Vũ, RFI, 16/06/2023

Ti tr s Liên minh Bc Đại Tây Dương NATO Bruxelles (B), b trưởng quốc phòng ca 31 nước thành viên hp t ngày 15 đến 16/06/2023 nhm chun b cho thượng đỉnh ca khi vào tháng 7 ti ti Vilnius, Litva. Cuc hp ch yếu tho lun v tiến trình Thy Đin gia nhp Liên minh, hin vn đang b Th Nhĩ K ngăn cn và v din tiến chiến s Ukraine.

nato1

Toàn cnh cuc hp ca y Ban NATO-Ukraine cùng vi Thy Đin nhân hi ngh các b trưởng quốc phòng NATO ti tr s ca Liên Minh Bruxelles (B) ngày 15/06/2023. Reuters – Yves Herman

Trong lúc Kiev khi s cuc phn công d kiến s b tn tht khá ln v khí tài, các đồng minh NATO đang b áp lc làm thế nào v lâu dài có th thay thế các vũ khí phương Tây b phá hy trong chiến trn và cp thêm rt nhiu đạn dược cho Ukraine, mà không nh hưởng đến phương tin phòng th ca các nước trong Liên minh. Đây chính là mi quan tâm chính ca NATO trong phiên hp ln này.

Thông tín viên Pierre Benazet ti Bruxelles cho biết thông tin :

B trưởng quốc phòng Ukraine đề ngh các đồng nghip trong NATO cung cp xe bc thép, vũ khí chng tăng và đạn dược. Đòi hi ca ôngOleksiy Reznikov khác hn vi thi đim Ukraine yêu cu được cung cp các giàn tên la phòng không sau đó đến xe tăng và cui cùng là máy bay. Gi đây là phi phn công thng li và điu quan trng là s dng nhng khí tài đã có.

B trưởng quốc phòng M, Lloyd Austin phát biu : "Đây là chiến tranh nên chúng ta biết trên chiến trường s luôn có tn tht v trang thiết b, xe pháo. Tôi nghĩ Nga cho chúng ta thy vn 5 chiếc xe y khong mt nghìn ln, c chc góc độ khác nhau, nhưng thc s thì Ukraine vn còn nhiu phương tin chiến đấu. Tôi tin là yếu t lâu bn suy cho cùng có l s to được li thế. Điu quan trng là quân đội Ukraine có th thu hi các thiết b hư hi, sa cha li nếu được và đưa các trang thiết b đó tr li chiến đấu".

Theo các b trưởng ca NATO, cn phi bo đảm "tính liên tc" cho Ukraine để h có th tiếp tc chiến đấu và có th nhn được đạn dược cho các vũ khi đang có. Bo trì vn hành ca các phương tin cơ gii và h thng vũ khí đã cung cp cho Ukraine tr nên ct yếu đối vi NATO.

Trước khi hi ngh bt đầu, tng thư ký khi NATO, Jens Stoltenberg cho biết các nước đồng minh s tho lun cách thc m rng h tr Ukraine trong lâu dài và làm sao để tăng cường kh năng răn đe và phòng th ca Liên minh.

Anh Vũ

*************************

NATO đào to phi công Ukraine, m đường gi chiến đấu cơ F-16 cho Kiev

Thu Hằng, RFI, 16/06/92023

T chc Hip ước Bc Đại Tây Dương - NATO bt đầu chương trình hun luyn phi công chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine. Tng thư ký Jens Soltenberg khi đến d cuc hp ca các b trưởng quốc phòng NATO ti 25/06/2023, cho biết, "vic hun luyn (phi công) đã bt đầu cho phép chúng ta có th quyết định cung cp các máy bay và lúc đó, các phi công (Ukraine) s sn sàng".

nato2

T trái qua : Tng thư ký NATO Jens Stoltenberg, tham mưu trưởng liên quân M Mark Milley, b trưởng quốc phòng Hoa K Lloyd Austin và b trưởng quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, tham d cuc hp ca Nhóm tiếp xúc quốc phòng Ukraine, ti tr s NATO, Bruxelles, B, ngày 15/06/2023. Reuters – Yves Herman

Ngay sau phát biu ca tng thư ký NATO, người phát ngôn Không quân Ukraine Yyriy Ihnat cho biết Kiev d định c vài chc quân nhân"tham gia hc lái chiến đấu cơ F-16 do M sn xut", và "phi công được chn đều dày dn kinh nghim". Phát biu trên đài truyn hình nhà nước ngày 16/06, ông cũng nhn mnh :"Mi vic được trin khai để chương trình khi động càng sm càng tt".

Hai nước thành viên NATO Hà Lan và Đan Mnh vn động mt liên minh quc tế để hun luyn phi công, nhân viên bo trì và cui cùng là cung cp F-16 cho Ukraine. Trước đó, b trưởng quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho Reuters biết là chương trình hun luyn có th bt đầu ngay mùa hè này và kéo dài 6 tháng. Khóa hun luyn có th được tiến hành Đan Mch, nơi có các mô hình máy bay. M, B và Luxembourg ng h chương trình đào to, còn Pháp và Anh cũng đã h tr.

K t khi chun b chiến dch phn công, Kiev liên tc đề ngh NATO vin tr chiến đấu cơ để làm đối trng vi ưu thế trên không ca Nga. Tuy nhiên, theo b trưởng quốc phòng Hà Lan, quyết định chính thc vn chưa được đưa ra. Tng tư lnh quân đội M, tướng Mark Milley, tham d cuc hp ti 15/06 ti Bruxelles ca NATO, cũng cho rng"còn quá sm để thông báo ngày cung cp chiến đấu cơ".

V cuc phn công ca Ukraine, b trưởng quốc phòng M Lloyd Austin nhn mnh mi"ch bước đầu", "các cuc giao tranh rt khc lit và cuc phn công có th s mt rt nhiu thi gian". Tuy nhiên, ông tin tưởng"quân đội Ukraine vn có kh năng và sc mnh chiến đấu ln", đồng thi trn an Kiev rng NATO"s tiếp tc cung cp cho Ukraine nhng gì h cn để thành công"

Thu Hng

***********************

ISW : Quân đội Ukraine tiếp tc phn công theo ít nht ba hướng

Trng Thành, RFI, 15/06/2023

Vin nghiên cu chiến tranh ISW, tr s ti Washington, hôm qua 14/06/2023, da trên mt s ngun tin ca hai bên, cho biết quân đội Ukraine đang tiếp tc cuc phn công theo ít nht ba hướng.

nato4

Xe bc thép ca lc lượng Ukraine ti vùng Donetsk, Ukraine, ngày 12/06/2023. Reuters - Stringer

C th là chiến s tiếp tc din ra d di ti mt s khu vc xung quanh thành ph Bakhmut, tnh Donetsk, min đông Ukraine, cũng như ti khu vc xung quanh làng Makarivka, cũng thuc tnh Donetsk. Đây là mt trong nhng ngôi làng đầu tiên quân Ukraine gii phóng k t khi m cuc phn công, theo thông báo ca chính quyn Ukraine hôm 12/06.

Hướng tiến công th ba ca quân đội Ukraine là ti khu vc phía nam th xã Orikhiv, tnh min nam Zaporijjia. Ngày 11/06, vào lúc quân đội Ukraine m mũi tiến công ti đây, th xã Orikhiv, nm hu ngn sông Dniepr, ch cách tin tuyến khong 6 km.

Đại din ca b Tng tham mưu Ukraine Oleksiy Gromov, trong mt cuc hp báo hôm nay, cho biết quân đội Ukraine đã gii phóng hơn 100 km² lãnh th trong mt tun phn công đầu tiên.

Trong khi đó, làng Malokaterynivka, cũng thuc tnh Zaporijjia, cách không xa tin tuyến, người dân phn chn hơn k t khi quân đội Ukraine bt đầu chiến dch phn công, theo phóng s ca thông tín viên Stéphane Siohan :

" phía nam Zaporijia, nước ca h cha trên sông Dniepr rút dn, cư dân Malokaterynivka bt đầu mt nước sch. Đằng xa vn là tiếng đạn pháo vang rn, nhưng sau nhiu tháng hng chu bom đạn, ln này đến lượt quân đội Ukraine tn công, h tiến theo hướng ngược li. Tuy nhiên, bà Svetlana, mt người v hưu, cm thy không hoàn toàn an tâm.

Bà nói : "Chúng tôi không còn nước na. Tht là kh. Chiến tranh tht đáng s. Hin ti, k t khi cuc phn công bt đầu, làng chúng tôi ít b oanh kích hơn. Chúng tôi biết là binh sĩ ca mình đang đó. Và h đang giáng nhng đòn sm sét vào quân Nga. Tht kinh hoàng ! Nhưng ln này thì đạn t đây bn đi. Gi đây, chúng tôi lo s b h tr thù".

Trong làng này, đã có gn 150 cư dân b trúng bom đạn nhng tháng gn đây.Và cũng như nhng nơi khác, rt đông người ra trn chng quân chiếm đóng Nga, bà Tetiana xác nhn. Sut ngày người ph n này dính vào đin thoi. Bà nói :

"Chúng tôi hy vng quân đội Ukraine s chiến thng. Ngày nào cũng vy, chúng tôi đều cu nguyn cho tng tham mưu trưởng, tướng Zaloujniy. Tôi cu nguyn và thường xuyên khóc. Con trai tôi đã ra chiến trường, nhiu người trong gia đình tôi cũng vy. Chúng tôi c gng liên lc vi nhau, nhưng không phi lúc nào cũng được, bi vì đôi khi không có mng. Ngày nào tôi cũng gi cho con tôi. Điu quan trng nht vi tôi là được nghe con tôi tr li qua đin thoi, có khi tôi gi nó, nó ngt đin nếu như không th nói chuyn. Trong trường hp này, đấy là du hiu cho thy là con tôi còn sng".

Trên mt trn, lc lượng Ukraine đang tiến rt chm, nhưng dân chúng hy vng mùa hè này s là thi đim gii phóng".

Cũng v chiến s, Ukraine cho biết đã bn h mt tên la và 20 drone ca Nga trong đêm qua. Mt s cơ s công nghip tiKryvyï Rig,thành ph quê hương ca tng thng Ukraine, mt ln na b trúng ba tên la, theo chính quyn địa phương. V phn mình, Nga thông báo bn h 9 drone ti bán đảo Crimée.

Hi Ch Thp Đỏ Quc Tế hôm qua, 14/06/2023, thông báo đã được phép đến thăm tng cng khong 1.500 tù binh ca hai bên k t đầu chiến tranh. Hi Ch Thp Đỏ Quc Tế thường xuyên b tng thng Ukraine ch trích đã không tht s n lc tiếp cn các tù binh Ukraine b Nga giam gi.

Trng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Thu Hằng, Trọng Thành
Read 125 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)