Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/06/2023

Chiến tranh Ukraine : Phái đoàn hòa giải Châu Phi thất bại

RFI tổng hợp

Nga bác bỏ các điểm cốt yếu trong kế hoạch hòa bình của Châu Phi

Trọng Nghĩa, RFI, 18/06/2023

Sau khi "kế hoạch" hòa bình của mình bị Kiev bác bỏ, các lãnh đạo Châu Phi vào hôm qua, 17/06/2023 cũng không thành công hơn với Moskva khi tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu bật một danh sách các lý do tại sao ông tin rằng nhiều đề xuất của Châu Phi đều sai lạc.

chauphi1

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tại Saint Petersburg, Nga, ngày 17/06/2023. via Reuters – Host Photo Agency Ria Novosti

Tiếp đón đại diện của 7 nước Châu Phi (Senegal, Ai Cập, Zambia, Uganda, Cộng Hòa Congo, Comoros và Nam Phi) tại St Petersburg, tổng thống Nga đã mở đầu bằng cách nhấn mạnh cam kết của Nga đối với lục địa. Tuy nhiên, sau phần trình bày của các tổng thống Comoros, Senegal và Nam Phi về một loạt "biện pháp xây dựng lòng tin" mà Châu Phi đề xuất, theo hãng tin Anh Reuters, tổng thống Putin như đã dội môt gáo nước lạnh vào sáng kiến này khi lên tiếng thách thức các giả định của kế hoạch - dựa trên sự chấp nhận các đường biên giới được quốc tế công nhận.

Từ Moskva, thông tín viên RFI Julian Colling tường trình :

"Trong bài phát biểu nhằm giới thiệu kế hoạch, tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, lãnh đạo thực tế của phái đoàn Châu Phi, cho biết là ông muốn khuyến khích "Nga bắt đầu đàm phán với Ukraine". Trong phái đoàn, tổng thống Ramaphosa có lẽ là thành viên có mối quan hệ chặt chẽ nhất với Nga. Ông nói thêm rằng cuộc xung đột đang gây bất ổn cho thế giới này cần phải kết thúc.

Thế nhưng ở đầu bên kia chiếc bàn tròn khổng lồ tại một trong những căn phòng của Cung Điện Constantin xa hoa, Vladimir Putin đã trả lời rằng chính Ukraine đã "vứt vào sọt rác" thỏa thuận đạt được ở Istanbul vào tháng 3/2022, rằng "Nga chưa bao giờ từ chối các cuộc đàm phán và luôn sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng với mọi người vì hòa bình".

Ông cũng đổ lỗi cho phương Tây là đã gây ra khủng hoảng lương thực hiện nay chứ không phải là do 'hoạt động quân sự' của Nga, một cuộc khủng hoảng mà theo ông không thể được giải quyết chỉ bằng một thỏa thuận ngũ cốc.

Tuy nhiên, đây là một trong những vấn đề chính của cuộc gặp gỡ với đại diện của 7 quốc gia Châu Phi tại Saint Petersburg. Thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Ukraine thực sự vẫn rất quan trọng đối với lục địa Châu Phi.

Rõ ràng là phái đoàn Châu Phi cũng đến Nga để tìm kiếm từ ông Putin một sự đảm bảo về việc Moskva duy trì thỏa thuận mà gần đây ông Putin đã đe dọa rút khỏi."

Trọng Nghĩa

************************

Tổng thống Ukraine vẫn dứt khoát không thương lượng với Nga sau khi gặp phái đoàn Châu Phi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm qua, 16/06/2023, đã một lần nữa loại trừ mọi đàm phán với Nga, sau cuộc gặp với các lãnh đạo Châu Phi trong phái đoàn trung gian hòa giải giữa Kiev với Moskva. Trong khi đó, tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, một trong bốn tổng thống Châu Phi tham gia phái đoàn, đã kêu gọi Ukraine và Nga "xuống thang" trong cuộc xung đột.

chauphi2

Từ trái sang phải : Thủ tướng Ai Cập Mustafa Madbuly, tổng thống Senegal Macky Sall, tổng thống Liên minh Comoros Azali Assoumani, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và tổng thống Zambia Hakainde Hichilema họp báo sau cuộc họp tại Kiev, Ukraine, ngày 16/06/2023. © AP / Ukrainian Presidential Press Office

Từ Kiev, đặc phái viên Julien Chavanne tường trình :

"Đây gần như là một nhiệm vụ bất khả thi : Giữa lúc quân Ukraine đang phản công, Volodymyr Zelensky không thể thay đổi đường lối. Đối với ông, tạm ngưng chiến tranh lúc này chẳng khác gì cho Putin có thêm thời gian để củng cố vị thế của ông.

Phái đoàn trung gian hòa giải của Châu Phi đã bị suy yếu sau khi 3 trong số 7 tổng thống Châu Phi rời bỏ vào giờ chót. Không những thế, phái đoàn còn bị chia rẽ, vì các tổng thống Châu Phi có mặt tại Kiev không có cùng quan điểm. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, thân cận với Moskva, vẫn từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga, thậm chí không lên án các tội ác của quân Nga ở Bucha, nơi mà ông đã đến thăm sáng hôm qua.

Chuyến đi cũng đã gặp nhiều trắc trở với một vụ rắc rối ngoại giao : Các thành viên nhóm bảo vệ an ninh của phái đoàn tổng thống Nam Phi đã bị giữ lại ở sân bay Warszawa của Ba Lan. Trưởng nhóm an ninh của phái đoàn cáo buộc chính quyền Ba Lan có thái độ kỳ thị sắc tộc.

Chuyến đi tại Kiev cũng bị xáo trộn : Vào cuối buổi sáng, các vị nguyên thủ quốc gia Châu Phi đã được đưa xuống hầm trú ẩn của khách sạn trong vòng 20 phút, do quân Nga vừa bắn 12 tên lửa xuống thủ đô Ukraine. Đối với tổng thống Zelensky, đây là bằng chứng cho thấy Putin không hề có một cử chỉ thể hiện thiện chí hòa bình". 

Sau Kiev, phái đoàn trung gian hòa giải của Châu Phi hôm nay đến Saint-Petersburg để gặp tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thanh Phương

********************

Chiến tranh Ukraine : Pháđoàn trung gian hòa gii ca Châu Phi đến Kiev

Thanh Phương, RFI, 16/06/2023

Mt pháđoàn trung gian hòa gii ca Châu Phi đãđến Kiev hôm nay, 16/06/2023, và s ti Saint-Petersburg ngày mai để c gii quyết cuc xung đột gia Ukraine vi Nga, nhưng cơ may thành công ca pháđoàn rt thp.

nato3

Tng thng Zambia, Senegal, Comoros, Nam Phi và thu tướng Ai Cđến viếng mt nghĩa trang  thành ph Butcha, ngoô Kiev, Ukraine, ngày 16/06/2023. Reuters – Valentyn Ogirenko

Chuyếđi ca pháđoàn trung gian hòa gii Châu Phi đãđược Nam Phi thông báo vào tháng trước. Cho ti nay, Nam Phi vn không lêán Nga v cuc xâm lược Ukraine, khng định mong mun gi tháđộ trung lp, đồng thi ch trương Kiev và Moskva nêđối thoi vi nhau.

Phái đoàn Châu Phi s m các cuc hđàm vi tng thng Ukraine Volodymyr Zelensky và sau đó vi tng thng Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, mt s thành viên ca pháđoàn vào gi chóđã rút ra, cho nên tham gia chuyếđi rt cuc ch có 4 v tng thng, trong đó có tng thng Nam Phi Cyril Ramaphosa, cùng vi mt v th tướng và mđặc phái viên.

Trong mt thông cáđưa ra hôm qua, tng thng Nam Phi cho rng "trong bi cnh chiến s leo thang, vic tìm kiếm mt gii pháp hòa bình phđượđẩy nhanh". V phn Kiev, phát ngôn viên b Ngoi Giao Ukraine cũng ra thông cáo khng định : "Chúng tôi mun m các cuc tho luđể xem là, nh các n lc chung, có th tiến gđến hòa bình  Ukraine hay không".

T Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan nhđịnh :

Nhim v ca pháđoàn s rt phc tp, trước hết là do tình hình quân s hin nay, lc lượng Ukraine va mi bđầu chiến dch phn công. Th hai là pháđoàn b suy yếu, b mđà. Theo d kiến ban đầu cóđến by tng thng tham gia chuyếđi, nhưng ba ngườđã b vào gi chót.

Cho nên, gii thân cn ca các tng thng Châu Phi phi gim bt tham vng ca pháđoàn, tc là không còn thương lượng v mt lnh ngng bn gia Kiev và Moskva, mà s tp trung vào vế ngoi giao, kinh tế, c th là pháđoàn hy vng trong vòng 24 tiếng đồng h ti sđạđược tiến b v vđề cung cp phân bón, ngũ cc.

Còn theo các chuyên gia được hãng tin AFP trích dn, cơ may thành công ca pháđoàn trung gian hòa gii Châu Phi rt thp, bi vì Ukraine đã tuyên b không chp nhn bt c nhân nhượng lãnh th nào, cho dùđiu này có th giúp chm dt xung đột. Th hai là các lãnh đạo Châu Phi trong pháđoàn không thđóng vai trò trung gian do không có trng lượng chính tr, không có bt cnh hưởng nào.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thanh Phương
Read 142 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)